Tin tức

Cổ Thiên Lạc: Chiến binh ngoan cường của điện ảnh Hồng Kông

20/12/2022

Ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Cổ Thiên Lạc ủng hộ tài năng mới thông qua One Cool Group, lấn sân Hollywood và đẩy lùi ranh giới kỹ xảo trong Minh nhật chiến ký.

Cổ Thiên Lạc trong phim Minh nhật chiến ký do anh sản xuất và đóng chính

Được phát hành vào tháng 8, bộ phim hành động ly kỳ giả tưởng Minh nhật chiến ký của Cổ Thiên Lạc không chỉ trở thành phim địa phương có doanh thu cao nhất ở Hồng Kông từ trước đến nay, mà còn là phim châu Á có doanh thu cao nhất từng được phát hành ở lãnh thổ này, với tổng doanh thu là 81,7 triệu đôla Hồng Kông (10,5 triệu USD). Phim cũng đã thu về 100 triệu đôla ở Trung Quốc trong mùa hè và đang đứng thứ tư trong bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix về phim không nói tiếng Anh sau khi ra mắt toàn thế giới ngày 2 tháng 12.

Đó là một kết quả đáng khích lệ cho ngành điện ảnh Hồng Kông, vốn đã phải trải qua một số đợt đóng cửa rạp thường xuyên và kéo dài nhất thời đại dịch — đợt gần đây nhất kết thúc vào tháng 4. Đây cũng là thành tựu phi thường đối với một bộ phim khoa học giả tưởng của Hồng Kông, vì lãnh thổ này chưa bao giờ sản xuất phim thuộc thể loại này và ở quy mô này.

Cùng Vương Đan Ni vai Mai Diễm Phương trong phim Anita

Do chuyên gia hiệu ứng hình ảnh Ngô Huyễn Huy (Bodyguards And Assassins) đạo diễn, bộ phim trị giá 56 triệu USD này được thực hiện trong sáu năm thông qua One Cool Group của Cổ Thiên Lạc, công ty cung cấp đầy đủ dịch vụ sản xuất, phân phối và VFX, mà anh đã mở ở Hồng Kông và Bangkok năm 2013. Cổ Thiên Lạc cũng dẫn dắt dàn diễn viên cùng với Lưu Thanh Vân và Lưu Gia Linh. Là một trong những ngôi sao lớn nhất của Hồng Kông với hơn 100 phim ghi tên mình, Cổ Thiên Lạc cũng tham gia diễn xuất trong phim của các công ty khác, chẳng hạn G Storm, Anita gần đây và phim hành động sắp tới Twilight Of The Warriors: Walled In.

Phát biểu với Deadline ngay sau khi Minh nhật chiến ký ra mắt trên Netflix, Cổ Thiên Lạc giải thích rằng Tập đoàn One Cool khởi nghiệp bằng việc cung cấp dịch vụ CGI và DI [trung gian kỹ thuật số], sau đó lấn sang sản xuất phim, dịch vụ thiết bị, quản lý diễn viên và phân phối trong khu vực. Fatface Production từng đoạt giải thưởng VFX của Ngô Huyễn Huy là một đơn vị trong tập đoàn.

Cổ Thiên Lạc trên trường quay phim hành động sắp ra mắt Back To The Past

“Chúng tôi đã làm rất nhiều phim, nhưng ý tưởng là tạo ra một cửa hàng tổng hợp, bao trọn chuỗi sản xuất và phân phối, để chúng tôi có nguồn thu nhập ổn định giữa các lần sản xuất phim,” Cổ Thiên Lạc giải thích.

Lâu nay Cổ Thiên Lạc không công khai việc mình là người sáng lập nhóm, mặc dù đó là một bí mật mở trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, vì anh không muốn vị thế ngôi sao của mình chệch hướng. Ngoài các xuất phẩm hợp tác kinh phí lớn Hồng Kông-Trung Quốc, bao gồm phim hành động sắp ra mắt Back To The Past và phim tội phạm ly kỳ Beyond The Sin, công ty cũng sản xuất một loạt phim kinh phí nhỏ hơn của các đạo diễn Hồng Kông lần đầu và những tài năng mới nổi khác.

“Có một nhu cầu thực sự là tìm kiếm những tài năng viết kịch bản và đạo diễn mới ở Hồng Kông, bởi vì ngành công nghiệp của chúng tôi đã có một quá khứ rất thành công, nhưng lại không đáp ứng được thị hiếu của khán giả trẻ địa phương,” Cổ Thiên Lạc giải thích.

Nhà Mitchell đấu với máy móc là phim hoạt hình được đề cử Oscar năm ngoái, do Cổ Thiên Lạc làm điều hành sản xuất

“Giới trẻ không hứng thú với thể loại hành động và tội phạm ly kỳ mà điện ảnh Hồng Kông vang danh toàn thế giới, vì vậy chúng tôi muốn bắt đầu phát triển những bộ phim phản ánh gần gũi hơn lối sống và trải nghiệm của họ,” anh nói.

Các ví dụ gần đây về những bộ phim này bao gồm The Secret Diary Of A Mom To Be của Lục Dĩ Tâm, kể về một phụ nữ trẻ có sự nghiệp không mấy vui mừng khi mang thai; Madalena lấy bối cảnh Macau Trần Nhã Lị, kể về mối quan hệ giữa một tài xế taxi và một nữ tiếp viên quán bar; và Zero To Hero của Doãn Chí Văn, câu chuyện có thật về vận động viên Thế vận hội người khuyết tật Hồng Kông Tô Hoa Vỹ, là tác phẩm đại diện Hồng Kông tham gia hạng mục Phim quốc tế hay nhất của Oscar năm ngoái. Được thực hiện với kinh phí khiêm tốn, những bộ phim này đã gây được tiếng vang tại phòng vé địa phương và được mời tham gia các liên hoan khu vực.

The Secret Diary Of A Mom To Be của Lục Dĩ Tâm

Cổ Thiên Lạc cho biết các bước tiếp theo của công ty là mở rộng sản xuất sang Hollywood và toàn châu Á. One Cool đã đầu tư vào hai phim hoạt hình của Sony — Vivo The Mitchells vs The Machines, phim sau đã nhận được đề cử Oscar cho phim hoạt hình hay nhất năm ngoái. Cổ Thiên Lạc đảm nhận công việc điều hành sản xuất của hai bộ phim, và nói rằng anh đang tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư, nhưng mục tiêu bao trùm của anh là thực hiện các dự án góp phần nâng cao nền tảng kỹ năng và chuyên môn của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông về công nghệ mới.

Minh nhật chiến ký, kể về cuộc chiến của nhân loại chống lại loài thực vật chết người từ thiên thạch rơi xuống trái đất, có hơn 1.900 cảnh quay CGI, bao gồm robot chiến đấu, sinh vật giống côn trùng có kích thước như con người và một cuộc rượt đuổi ô tô có chỉ số octan cao được tạo ra bằng cách kết hợp hai đường cao tốc Hồng Kông riêng biệt lại với nhau.

Madalena của Trần Nhã Lị

Bộ phim đã đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đến giới hạn, nhưng chất lượng kỹ xảo trong phim được các nhà phê bình khen ngợi. Cổ Thiên Lạc nói: “Tất cả đều rất thách thức, nhưng robot là khó nhất vì chúng phải chiến đấu và tương tác với nhau, vì vậy mất nhiều thời gian để làm cho khớp.”

Anh cho biết thêm rằng mặc dù One Cool đã hoạt động trong lĩnh vực hoạt hình CGI và 3D — công ty đang thực hiện phần tiền truyện hoạt hình cho Minh nhật chiến ký — anh cũng quan tâm đến kỹ thuật sản xuất ảo và trí tuệ nhân tạo (AI). “Mặc dù không có phim trường ảo nào trong khu vực, công nghệ này có thể mở ra những khả năng mới thú vị cho phim khoa học giả tưởng,” Cổ Thiên Lạc nói.

Zero To Hero của Doãn Chí Văn

Tự nhận mình là fan khoa học giả tưởng và là người sưu tầm các kỷ vật về robot, anh nói, “Chúng tôi muốn khám phá, không chỉ thể loại khoa học giả tưởng mà cả công nghệ. Nếu thiết lập âm trường là không hợp lý về mặt kinh phí, chúng tôi sẽ bay sang Mỹ hoặc Australia để quay.”

Sâu sát và thừa nhận những hạn chế của thị trường Hồng Kông tương đối nhỏ, Cổ Thiên Lạc đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất phim điện ảnh và phim bộ nói tiếng địa phương trên khắp châu Á — với trọng tâm ban đầu là Malaysia, Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc. One Cool Group đã có văn phòng tại Trung Quốc Đại lục, Thái Lan và Hàn Quốc và đang hợp tác với các nhà sản xuất địa phương ở một số vùng lãnh thổ.

Đó là một bước đi khôn ngoan vì khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang sản xuất nhiều nội dung bằng nhiều ngôn ngữ hơn bao giờ hết, cùng với việc chuyển hướng sang nội dung nhiều tập và dịch vụ phát trực tuyến, như mọi nơi khác trên thế giới.

Minh nhật chiến ký đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đến giới hạn, nhưng chất lượng kỹ xảo trong phim được các nhà phê bình khen ngợi

One Cool có một nhánh bán hàng quốc tế nội dung tiếng Trung, nhưng thay vì chờ xem liệu các rạp chiếu phim trên toàn thế giới có bắt đầu phục hồi hay không và khi nào, họ đã chọn bán bản quyền toàn cầu của Minh nhật chiến ký cho Netflix trong những ngày đầu của đại dịch.

Netflix gần đây đã công bố bộ phim nằm trong danh sách nội dung tiếng Trung mới, bao gồm một số phim truyền hình dài tập do Đài Loan sản xuất. Tuy nhiên, trớ trêu thay, Minh nhật chiến ký lại là một trong số những phim Hồng Kông của nhiều công ty khác nhau đã thành công vang dội tại phòng vé địa phương trong mùa hè, gồm Table For Six, Mama’s Affair, Chilli Laugh Story và gần đây nhất là phim đề tài xử án The Sparring Partner. Phải chăng ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông đã phục hồi?

One Cool Group đã có văn phòng tại Trung Quốc Đại lục, Thái Lan và Hàn Quốc và đang hợp tác với các nhà sản xuất địa phương ở một số vùng lãnh thổ

Cổ Thiên Lạc nhận xét rằng ngành công nghiệp điện ảnh của mọi quốc gia đều trải qua những giai đoạn thăng trầm, ngay cả khi không xảy ra các sự kiện thiên nga đen như đại dịch: “Có điều điện ảnh Hồng Kông đã xuống đến điểm thấp nhất và đang bắt đầu phục hồi trở lại. Đó là lý do tại sao đây là thời điểm hoàn hảo để thử những điều mới và thử nghiệm. Chúng ta không thể cứ lặp đi lặp lại những công thức cũ.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline