Tin tức

Amber Heard và đủ thứ vấn đề - Aquaman và vương quốc thất lạc chưa ra khơi đã chìm sao

17/10/2023

Phần phim siêu anh hùng tiếp theo gặp nhiều rắc rối đã vượt ngân sách và chậm tiến độ — và hình ảnh trông vẫn tệ hơn The Flash. Có thể cứu vãn không?

Jason Mamoa trong Aquaman and the Lost Kingdom, ra rạp ở Việt Nam với tựa Aquaman và vương quốc thất lạc từ ngày 22 tháng 12

Ba tháng trước ngày phát hành, Aquaman and the Lost Kingdom đã gây rầm rĩ. Thật không may cho Warner Brothers Discovery và đế chế siêu anh hùng DC của họ, bộ phim cưỡi trên những con sóng chẳng mấy yên ả.

Amber Heard, ngôi sao của Aquaman năm 2018, tuyên bố vai diễn của cô đã bị loại ra khỏi phần tiếp theo sau vụ chia tay với Johnny Depp và những phiên tòa xét xử tội phỉ báng. Jason Momoa, đóng vai Aquaman/Arthur Curry, thừa nhận anh ngỡ ngàng trước doanh thu phòng vé 1 tỉ USD của phần đầu. Đạo diễn James Wan gần đây phải nhập viện, mặc dù anh phủ nhận là vụ việc có liên quan đến căng thẳng về quá trình tra tấn để đưa Lost Kingdom lên màn ảnh.

“Mỗi bộ phim đều giết chết tôi trong vai trò đạo diễn,” anh nói với Entertainment Weekly — không hẳn là lời chứng thực mà DC mong đợi từ người giám sát loạt phim nhiều cá (cược) nhất của họ.

Jason Mamoa với đạo diễn của Aquaman James Wan (phải)

Wan đã bình phục. Nhưng phần Aquaman thứ hai tiếp tục chới với khi đếm ngược đến ngày phát hành ngày 20 tháng 12. Giữa nhiều lần quay lại, những buổi chiếu thử thảm họa và rối rắm có hay không có sự tham gia của các diễn viên Batman Michael Keaton và Ben Affleck, thật khó mà không kết luận rằng dự án đã bị nguyền. Một trailer mới đầy kỹ xảo cũng không đem lại được điềm lành. Nó cho thấy Lost Kingdom có cùng hình ảnh giả tạo, rẻ tiền giống như phim The Flash đầy tai tiếng của DC mùa hè vừa qua. Với thất bại nặng nề của The Flash, thật khó mà trông đợi Aquaman thành ra gì khác hơn một thảm họa.

Phần lớn những xui xẻo xung quanh Lost Kingdom đều nằm ngoài tầm kiểm soát của Wan và đội ngũ sản xuất của anh. Aquaman phần một là khổng lồ phòng vé bất ngờ và là tác phẩm thành công nhất trong vũ trụ điện ảnh gặp khó khăn của DC — kiếm được 1,14 tỉ USD so với con số 658 triệu USD tương đối ít ỏi của Justice League vốn được mong đợi nhiều. Trong bối cảnh đó, phần hai đã được bật đèn xanh vào năm 2019 (sau khi các kế hoạch phần ngoại truyện theo phong cách Lovecraft về tộc thủy quái Trench trong Aquaman trước đó bị hủy bỏ).

Aquaman and the Lost Kingdom đã gây rầm rĩ. Thật không may cho Warner Brothers Discovery và đế chế siêu anh hùng DC của họ, bộ phim cưỡi trên những con sóng chẳng mấy yên ả. Amber Heard (ảnh, phải) tuyên bố vai diễn của cô đã bị loại ra khỏi phần tiếp theo sau vụ chia tay với Johnny Depp và những phiên tòa xét xử tội phỉ báng

Tất cả đều diễn ra theo đúng kế hoạch trong suốt quá trình quay phim suốt năm 2021 và đầu năm 2022. Sau đó, những rạn nứt xuất hiện. Vào tháng 4 năm 2022, WarnerMedia sáp nhập với Discovery. Điều này dẫn đến sự ra đi của các giám đốc điều hành Warner, những người đã đưa Aquaman lên màn ảnh, Toby Emmerich và Walter Hamada.

Những người thay thế họ, Michael De Luca và Pamela Abdy, lên nắm quyền khi Lost Kingdom được cho là đã hoàn thành và được trình chiếu thử nghiệm. Phản hồi không tích cực — người hâm mộ thấy Lost Kingdom “nhàm chán”, một lời buộc tội không ai có thể ném vào Aquaman phần một táo bạo nhưng thú vị. Abdy nắm quyền, đưa Momoa về New Zealand để quay lại. Bản phim thứ hai do Abdy giám sát được trình chiếu cho khán giả thử nghiệm. Phản hồi thậm chí còn tiêu cực hơn so với bản của Wan. Đến thời điểm hiện tại, ngân sách đã tăng lên tới 205 triệu USD — cao hơn 40 triệu USD so với phần một.

Cơn đau đầu về Batman: trong một cuộc phỏng vấn mới, Wan không xác nhận cũng không phủ nhận vai khách mời của Keaton hay Affleck

Rồi là cơn đau đầu về Batman. Giám đốc hãng phim DC trước đây, Hamda, từng muốn có một vai nổi bật cho Batman già nua của Michael Keaton. Tầm nhìn của Hamda là biến Bat-Keaton trong DC thành tương đương với Nick Fury của Samuel Jackson trong vũ trụ Marvel — một sự hiện diện cau có nhưng làm yên lòng, sẽ xuất hiện trong nhiều dự án khác nhau, bắt đầu với The Flash.

Các kế hoạch đó đã thay đổi khi Du Luca và Abdy nhảy vào. Giờ đây, Lost Kingdom sẽ được phát hành trước The Flash. Và, thay vì Keaton, các sếp mới quan tâm đến việc đưa Batfleck trở lại. Ben Affleck sẽ mặc trang phục dơi một lần nữa. Vì vậy, sau khi đã kéo Michael Keaton quay lại để quay thêm những cảnh giới thiệu ông trước The Flash, Warner lại cần Affleck. Hãng phim cũng xếp xó một phim Batgirl đã hoàn thành — chôn vùi bộ phim để được lợi về thuế, trong đó Keaton đóng một vai trò nổi bật.

Michael Keaton vai Batman trong The Flash 

Sóng gió còn có thể mạnh hơn nữa không? Wan nhận được câu trả lời vào ngày 22 tháng 11 với một thông báo như kryptonite cho Aquaman and the Lost Kingdom. Đạo diễn của Guardians of the Galaxy James Gunn được công bố là người đứng đầu DC Studios mới thành lập. Gunn làm việc với Peter Safran, nhà sản xuất các phim kinh dị đình đám The ConjuringAnnabelle, có toàn quyền tái tạo lại vũ trụ DC. Trong khi đó, Warner lại xáo trộn lịch trình — đẩy Lost Kingdom lùi xuống tháng 12 (trong một cuộc phỏng vấn mới, Wan không xác nhận cũng không phủ nhận vai khách mời của Keaton hay Affleck).

Một trong những động thái đầu tiên của Gunn là công bố lịch phim DC mới — bắt đầu với Superman hoàn toàn mới, do Gunn viết kịch bản và đạo diễn, đồng thời với một diễn viên mới thay thế Henry Cavill trong vai Người Thép (Cavill gần đây đã xuất hiện với vai Superman khách mời trong Black Adam). Gunn tỏ ra mâu thuẫn về các dự án DC đang được triển khai. Ông đánh giá cao The Flash, miêu tả nó là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất từng được thực hiện. Phim không hề hay như thế và sau khi ngắc ngứ ở phòng vé thì lỗ 200 triệu USD. Đó là ngay sau Shazam 2 thảm hại không kém (lỗ ước tính khoảng 150 triệu USD) và trước Blue Beetle, hiện là phim DC có doanh thu thấp nhất cho đến nay.

Có nhiều thời lượng hơn dành cho Nicole Kidman trong vai mẹ của Aquaman

Hăng hái về The Flash nhưng Gunn vẫn kín miệng về Lost Kingdom, ngay cả khi Jason Momoa bày tỏ ngạc nhiên trước việc Aquaman phần một là một hiện tượng. “Thành thật mà nói, tôi hoàn toàn ngỡ ngàng khi Aquaman lại được đón nhận nồng nhiệt như vậy,” anh nói vào tháng 4. “Tôi đã tham gia những phim tuyệt vời mà không ai xem và không ai quan tâm. Trong ngành này bạn thật chẳng biết được điều gì.”

Thiên truyện Aquaman vẫn dang tiến triển thì một lùm xùm mới lại nổ ra ở Mỹ khi Johnny Depp kiện vợ cũ Amber Heard tội phỉ báng. Trên bục nhân chứng, Heard phàn nàn rằng dư luận tiêu cực xung quanh việc cô chia tay Depp đã dẫn đến việc cô bị loại khỏi Aquaman and the Lost Kingdom. Một người khác vắng mặt là Willem Dafoe, đóng vai cố vấn của Curry trong phần đầu tiên. Wan cho biết “xung đột lịch trình” có nghĩa là Dafoe không thể tham gia (đạo diễn nói thêm có nhiều thời lượng hơn dành cho Nicole Kidman trong vai mẹ của Aquaman).

“Kỹ xảo giả tạo”: Patrick Wilson trong Aquaman and the Lost Kingdom

“Tôi được giao một kịch bản và sau đó là các phiên bản mới của kịch bản đã loại bỏ những cảnh có hành động, miêu tả nhân vật của tôi và một nhân vật khác, [tôi sẽ] không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào, hai nhân vật này chiến đấu với nhau, và về cơ bản họ đã cắt một đống cảnh của nhân vật của tôi,” Heard nói trước tòa. “Họ loại bỏ một đống cảnh.”

Wan phủ nhận điều đó khi nói chuyện với Entertainment Weekly. Trong khi phần phim đầu tiên tập trung vào chuyện tình giữa Aquaman với nhân vật Mera của Heard, phần tiếp theo nói về mối quan hệ bất hòa của anh với người anh cùng cha khác mẹ Orm (Patrick Wilson), nhân vật phản diện trong Aquaman phần đầu. Heard có xuất hiện trong trailer mới — dù chỉ trong một nano giây. Chớp mắt không đúng lúc là bạn sẽ bỏ lỡ cô hoàn toàn.

Nhân vật phản diện mắt to Black Manta của Yahya Abdul-Mateen II

Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Arthur Curry, Orm và nhân vật phản diện mắt to Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II). Một vài cảnh khó hiểu trong trailer cho thấy DC có thể đã học nhầm bài học từ các phim Thor của Taika Waititi làm cho Marvel.

Aquaman thế là đi tong? Wan khẳng định anh vẫn nắm quyền kiểm soát. Đạo diễn nói Gunn đã “góp ý”. Nhưng Wan khẳng định đây vẫn là “bộ phim của anh”. Anh nói thêm rằng tất cả các bộ phim của anh — từ phim kinh dị ăn khách đột phá Saw năm 2004 — đều có một mức độ chật vật và Aquaman 2 cũng không khác là bao. “Bộ phim nào cũng giết chết tôi. Nếu một bộ phim không giết chết bạn trong vai trò đạo diễn thì bạn làm công việc của mình chưa đủ tốt.”

James Wan: “Bộ phim nào cũng giết chết tôi. Nếu một bộ phim không giết chết bạn trong vai trò đạo diễn thì bạn làm công việc của mình chưa đủ tốt.” Jason Momoa thừa nhận anh ngỡ ngàng trước doanh thu phòng vé 1 tỉ USD của phần đầu

Có thể là Wan đúng. Mối lo với Warner Brothers Discovery là, chịu những làn sóng tranh cãi xô qua đánh lại, Aquaman 2 dường như đã chìm trước cả khi ra rạp rồi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Telegraph