Nhân vật & Sự kiện

Keanu Reeves: Bi kịch cuộc đời làm nên người đàn ông tử tế

01/07/2019

Anh là một trong những diễn viên giàu nhất Hollywood, đã xuất hiện trong một loạt các bộ phim nổi tiếng nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, cuộc sống riêng tư của Keanu Reeves là một trong những bí ẩn lớn nhất.

Bất chấp việc anh là một thành viên trong danh sách hạng A của Hollywood hơn ba thập kỷ, các phim anh đóng đã thu về hơn 3 tỉ đôla trong những năm qua, Reeves là bậc thầy giữ kín đời tư.

Keanu Reeves, trái, chụp selfie với người hâm mộ khi anh đến dự buổi ra mắt thế giới Toy Story 4 hôm 11/6/2019 tại El Capitan, Los Angeles

Không hề ở ẩn. Anh trả lời phỏng vấn để quảng bá cho các bộ phim bom tấn mới nhất của mình, hoàn toàn không vắng mặt ở các talk show truyền hình, và không bỏ lơ nghĩa vụ đi thảm đỏ.

Trên thực tế, anh luôn luôn có mặt đầy đủ trong các chuyến quảng bá truyền thông. Tử tế, chu đáo và trân trọng.

Nhưng bằng cách nào đó, anh xoay xở để tránh bất kỳ cơ hội nào để công chúng thâm nhập cuộc sống riêng tư của mình.

Tuy nhiên, đôi lúc anh trải lòng, và chúng ta bóc được một lớp khác từ bản chất phức tạp của anh.

Có vẻ bất ngờ, và ở tuổi 54, Reeves lại được công chúng đón nhận theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trong suốt sự nghiệp của anh.

Keanu Reeves, tử tế, chu đáo và trân trọng

Một thỉnh nguyện đơn của Change.org đang tăng tốc vận động (hiện có hơn 40.000 chữ ký) để Reeves được vinh danh Nhân vật của năm 2019 của Time, nam diễn viên được mô tả là “bạn trai Internet” và là “người lành mạnh nhất còn sống” — điều khiến anh vô cùng ngạc nhiên khi được nói cho biết.

“Kỳ lạ quá,” anh nói với People TV.

“Được công nhận thì quá tuyệt. Thật sự đặc biệt khi John Wick được đón nhận, và đóng Always Be My Maybe, thật hay, bạn biết đấy.”

Một câu trả lời cho thấy anh không thoải mái với sự chú ý, đồng thời rất khiêm tốn.

Reeves có hai phim lớn đã được phát hành trong năm nay — John Wick: Chapter 3Toy Story 4; các bộ phim đình đám này soi sáng câu chuyện nền rắc rối của anh, với nhiều người hâm mộ hồ nghi muốn biết anh đã xoay xở thế nào để giữ mình là một trong những anh chàng khiêm tốn nhất ở Hollywood.

Bức ảnh Reeves ngồi một mình trên băng ghế ở New York năm 2010 làm dấy lên loạt ảnh chế “Keanu U Buồn” trên mạng

Bằng chứng cho thấy bản chất thực tế và thẳng thắn của anh là bức ảnh lan truyền trên mạng được chụp năm 2010 cho thấy Reeves ngồi một mình trên băng ghế ở New York ăn bánh sandwich. Đây là chàng trai được cho là trị giá 360 triệu đôla Mỹ.

Bức ảnh, mà Reeves thấy sự hài hước trong đó, đã kích hoạt trào lưu ảnh chế trên mạng lồng cụm từ “Keanu U Buồn”. Tuy toàn bộ ảnh chế đó là một trò đùa lớn trong thế giới mạng, nhưng thực sự có một số nguyên nhân bi kịch đằng sau việc Reeves là một người ẩn dật, chưa bao giờ kết hôn hoặc có con.

Năm 1999, Jennifer Syme, bạn gái của Reeves, đã sinh cô con gái của hai người, Ava, bị chết lưu. Cặp đôi gặp nhau một năm trước tại một bữa tiệc và yêu nhau ngay lập tức. Nhưng việc thai chết lưu đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ, cặp đôi quyết định chia tay vài tuần sau đó.

Khoảng thời gian đó The Matrix được phát hành, mà như chúng ta biết đã trở thành một thành công ‘khủng’ về thương mại và phê bình.

Hai năm sau khi chia tay, Syme lái xe rời khỏi bữa tiệc tại nhà của Marilyn Manson ở Los Angeles thì tạt ngang ba chiếc ô tô đang đỗ, xe của cô lộn nhào và cô bị văng ra khỏi xe, tử nạn.

Ngày 7 tháng 4 năm 2001: Keanu Reeves tại đám tang bạn gái Jennifer Syme chết trong tai nạn xe

Các báo cáo cho biết vào thời điểm đó cô đang được điều trị trầm cảm, cảnh sát tìm thấy hai loại thuốc theo toa trong xe của cô.

Reeves đã được lên kế hoạch để bắt đầu quay Matrix các phần tiếp theo liền nhau nhưng buộc phải nghỉ sau khi nghe tin tức tan nát cõi lòng. Cũng trong khoảng thời gian ấy, chị gái anh, Kim, chẩn đoán mắc ung thư.

Không có tin anh gắn với một người phụ nữ nào từ sau cái chết của Syme, và anh cũng không bao giờ nói đến thảm kịch này.

‘Fan’ của loạt phim John Wick sẽ thấy sự tương đồng giữa nhân vật sát thủ và trải nghiệm đời thực của Keanu: John Wick cũng để tang tình yêu đã mất.

“Theo cách nghĩ của tôi, với bất kỳ vai diễn nào, bạn có nhân vật trên kịch bản, bạn có tầm nhìn của đạo diễn và bạn có trải nghiệm sống của mình,” Reeves nói với The Guardian, thêm rằng anh đã đưa trải nghiệm đau khổ của mình vào nhân vật.

River Phoenix và Keanu Reeves trong phim My Own Private Idaho (1991)

“Ồ đúng vậy, tôi nghĩ rằng đó là một trong những nền tảng của vai diễn cho John Wick. Tôi yêu nỗi đau khổ của anh ấy. Đối với nhân vật và trong cuộc sống, nói về tình yêu của người mà bạn đau buồn thương nhớ, và bất cứ khi nào bạn có thể lưu giữ ngọn lửa đó, nó thật ấm áp. Tôi hoàn toàn liên hệ được điều đó, và tôi không nghĩ có bao giờ ta vượt qua. Đau buồn và mất mát, đó là những thứ không bao giờ qua đi. Chúng ở lại với bạn.”

Đó không phải là lần duy nhất Reeves mất một người thân yêu. Năm 1993, bạn diễn River Phoenix, bạn thân của Reeves, chết vì dùng ma túy quá liều ở tuổi 23 bên ngoài một hộp đêm ở Los Angeles.

Cả hai gặp nhau và gắn bó trên trường quay I Love You To Death và nảy sinh một tình bạn đặc biệt, vì cùng tuổi và sớm lèo lái cuộc sống trong một thế giới đầy danh lợi. Phoenix chết khi Reeves đang quay Speed với Sandra Bullock, cô đã nói về vụ việc này một năm sau đó.

“Tôi nghĩ anh ấy đã chịu đựng rất nhiều nhưng không bộc lộ,” Bullock nói với Télé 7 Jours vào năm 1994. “Tôi nghĩ anh ấy che giấu một nỗi đau rất lớn.”

Reeves cũng phải chịu nỗi đau mênh mang thời thơ ấu. Mẹ anh Patricia Taylor và bố anh Samuel Reeves sinh ra anh ở Lebanon, anh theo học bốn trường trung học trước khi bỏ học ở tuổi 17. Cha anh rời bỏ gia đình khi Reeves mới ba tuổi, buộc người mẹ đơn thân của anh phải chuyển nhà đi khắp nơi và nuôi con ở nhiều nước khác nhau — Hawaii, New York, Canada và thậm chí một thời gian ngắn ở Australia.

Có sự tương đồng giữa nhân vật sát thủ trong John Wick và trải nghiệm đời thực của Keanu

Lần cuối cùng Reeves nhìn thấy cha mình lúc anh 13 tuổi. Trong một cuộc phỏng vấn cực kỳ hiếm hoi vào năm 2002, Reeves bộc bạch: “Vào ngày cuối cùng chúng tôi ngồi ở hàng hiên và nhìn đăm đăm vào màn đêm. Ông hầu như không nói gì tối hôm đó. Ngày hôm sau ông đưa chúng tôi ra sân bay. Sau đó, chúng tôi không nghe thấy bất cứ điều gì từ ông suốt 10 năm. Không một cuộc gọi, không thư từ, không gì cả.”

Bất chấp bao bi kịch, Reeves đã không đi vào con đường tối tăm mà chúng ta thấy nhiều người nổi tiếng lang thang dưới đó. Khó khăn đau khổ làm anh tử tế hơn. Và không phải theo cách phô trương, mà theo cách thầm lặng nhất.

Tìm hiểu về sự hào phóng của Reeves từ những lao động ngẫu nhiên của các bộ phim và chủ đề về anh trên trang Reddit. Anh đã cho toàn bộ đội đóng thế trong Matrix lái những chiếc Harley Davidson để tất cả họ có thể tận hưởng việc cưỡi “xe quỷ” như anh.

Người dùng Reddit bo2dd2 cho biết Reeves đã mua bữa sáng và bữa trưa hàng ngày cho mình và nhiều công nhân khác trong quá trình quay Chain Reaction.

“Trong mấy tuần cuối quay phim, mỗi ngày Keanu đều đãi những tay dựng cảnh và những ‘công nhân cằn nhằn’, (trong đó có cả tôi) bằng cách đưa chúng tôi ra ngoài ăn sáng và ăn trưa miễn phí. Anh ấy thực sự là một anh chàng rất tốt để làm việc cùng,” người dùng đó đã đăng như vậy.

Keanu Reeves ghi âm lồng tiếng cho nhân vật Duke Caboom của anh trong Toy Story 4

“Kể từ đó, tôi đã làm việc với khoảng 30 êkíp khác và chưa bao giờ gặp diễn viên nào hào phóng và thân thiện như anh. Hầu hết các diễn viên mà tôi đã gặp và làm việc cùng là những kẻ vênh váo luôn nghĩ họ giỏi hơn chúng ta. Trái lại, Keanu, ít nhất, là người dễ giao thiệp và dứt khoát là tốt bụng.

“Đó là một ví dụ (liên quan trực tiếp đến tôi), nhưng (cũng phim đó), tôi nhớ anh ấy đã ra tay giúp bạn tôi đi quá giang đến cửa hàng sửa chữa để lấy xe của mình...”

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về Reeves đã bùng nổ lên tin năm 1997: bức ảnh chụp anh ngồi bên đường với một người đàn ông vô gia cư. Bài viết nói là Reeves tiếp cận ông ta, ngồi với ông, chia sẻ đồ uống và đồ ăn vặt và lắng nghe câu chuyện cuộc đời người đàn ông vô gia cư đó.

Anh hy sinh hàng triệu đôla từ tiền lương của mình để cứu những người có nguy cơ mất việc trong các phim anh đóng, với một số tin cho biết anh bỏ ra đến 125 triệu đôla để mọi người có thể giữ được công ăn việc làm.

Reeves được đưa tin đã chờ đợi dưới cơn mưa tầm tã ở một hộp đêm cho bữa tiệc đóng máy Daughter of God riêng của anh vì anh không muốn để tên mình ở cửa.

Bức ảnh năm 1997 chụp Keanu Reeves ngồi bên đường với một người đàn ông vô gia cư

“Tôi không biết anh ấy là ai, anh ấy cứ đợi, và anh ấy không nói gì với tôi! Anh ấy là một người rất điềm tĩnh,” chủ hộp đêm không biết tên nói với Daily Mail vào thời điểm đó.

Đây chỉ là một vài khoảnh khắc bộc trực của anh ấy. Hồi năm 2011, có người quay được cảnh anh nhường chỗ ngồi cho một hành khách trên tàu điện ngầm ở New York. Chưa kể anh đã quyên tặng hàng triệu đôla cho các tổ chức từ thiện khác nhau, một lần nữa, anh không để công chúng biết.

Rất dễ nhìn ra vì sao thế giới có một niềm đam mê mới tìm thấy với Reeves, và tất cả chúng ta ở đây đều đồng ý.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: News.com.au