Tin tức

Vì sao Keanu Reeves là một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất của Hollywood

21/03/2018

Không ai tỏ ra quá ngạc nhiên khi Lionsgate thông báo sẽ làm phim John Wick: Chapter Three. Phần ba của loạt phim vốn chỉ có một phần này sẽ ra mắt 19/5/2019.

Dịp cuối tuần trước Ngày Tưởng niệm liệt sĩ của Mỹ (thứ hai cuối cùng của tháng 5) luôn là thời điểm vàng cho những bộ phim bom tấn. Ra mắt vào đợt này cho phép bộ phim có thời gian lấy đà để thu hút khán giả đến rạp trong kỳ nghỉ.

Keanu Reeves trong vai John Wick phần 2

Vâng, Alien: Covenant (2017) không mấy thành công khi ra mắt vào dịp này, nhưng thời điểm đó cũng từng được chọn làm ngày ra mắt cho những bộ phim cực thành công khác như cả bốn phần phim Shrek, ba phần phim Star Wars tiền truyện, The Matrix Reloaded và Mad Max: Fury Road. Vì thế, khi Star Wars 9 không chụp lấy cơ hội ra mắt vào ngày này, Lionsgate đã nhanh chóng tóm gọn nó.

Nếu cho rằng ngày ra mắt có thể ảnh hưởng tới số phận của một bộ phim, thì John Wick từ trước tới nay chỉ có tiến bộ. Bộ phim đầu tiên ra mắt vào thời điểm khá tẻ nhạt vào tháng 10/2014. Phần hai được ra mắt vào dịp cuối tuần của dịp lễ kỷ niệm ngày sinh Tổng thống Washington (tháng 2/2017), một thời điểm hấp dẫn hơn đối với khán giả. Còn phần ba thì sao? Chúng ta sẽ phải đợi xem đây sẽ là là loạt phim đạt được đỉnh điểm ở phần hai như Scream và Pirates of the Caribbean, hay phần ba vẫn có thể tạo được tiếng vang như Goldfinger và Skyfall.

Nhưng có thể câu trả lời là bộ phim vẫn có thể sẽ có thành công ở giữa hai mức độ đó, vì John Wick là một loạt phim khá lạ lùng ở chỗ sức hút của nó nằm ở diễn viên chính. Thành công của loạt phim vốn chỉ có một phần này thực tế là có được vì sức mạnh ngôi sao của Keanu Reeves. Anh là một trong những ngôi sao điện ảnh thành công nhất thời đại này, nhất là với khả năng tạo nên những bộ phim “có duyên” với phần hai.

Keanu Reeves (phải) trong Bill and Ted’s Excellent Adventure

Vâng, chúng ta có thể nói về những hoạt động từ thiện của anh, khả năng diễn xuất tinh vi, việc anh là bộ mặt của meme “Keanu buồn bã” hay việc anh có vẻ như trường sinh bất lão. Nhưng điều đáng kinh ngạc nhất là Reeves vẫn giữ được sức hút của mình trong một thời đại đầy những chuỗi phim bom tấn. Bí mật của diễn viên có phần ẩn dật này là anh liên tục tạo nên những nhân vật mới nhưng vẫn có sức hút tuyệt vời.

Tùy vào độ tuổi của bạn, bạn có thể được làm quen với Reeves vào thập kỷ 1980 qua phim Bill and Ted’s Excellent Adventure. Trong phim, anh đóng vai một người bạn ngốc nghếch nhưng tốt bụng một cách tinh tế tới mức mẫu nhân vật này trở nên kinh điển suốt háng thập kỷ trên màn ảnh rộng. Hoặc có thể bạn được biết tới cái trên Keanu Reeves lần đầu trong phim của đạo diễn Kathryn Bigelow, Point Break, khi anh vòa vai đặc vụ FBI Johnny Utah và có một tình bạn thắm thiết với tên cướp nhà băng do Patrick Swayze đóng, và mối quan hệ này trở thành tiên phong cho mô típ mối quan hệ tình bạn mãnh liệt giữa hai nhân vật nam. Bộ phim không quá thành công nhưng vẫn được chuyển thể thành kịch nói (Point Break Live) và là nguồn cảm hứng cho loạt phim Fast and Furious giờ có tổng cộng tám phần.

Một diễn viên bảnh bao vào vai người hùng hành động trong Speed

Và cũng có thể, bạn biết Reeves qua Speed, bộ phim hành động kinh điển của Jan De Bont, bộ phim bỏ lại cái tiếng ngốc nghếch tốt bụng của anh và thay vào đó là một người hùng hành động lịch lãm. Bộ phim đã đi trước thời đại khi chọn một diễn viên bảnh bao vào một vai hành động vốn cần cơ bắp cuồn cuộn. Xu hướng này được giới thiệu bởi Die Hard và Batman, nhưng rồi trở nên phổ biến khi Nicolas Cage lợi dụng tượng Oscar của mình để làm các phim The Rock, Con Air và Face/Off vào giữa thập kỷ 90.

Phim hành động bom tấn của Reeves giúp Sandra Bullock được nhận thêm những vai nữ chính và giữ tên tuổi Reeves vẫn được nhắc tới khi anh làm những phim nhỏ hơn và kém thu hút hơn như A Walk in the Clouds, Feeling Minnesota hay The Devil’s Advocate. Nhưng ngay đúng lúc có vẻ Reeves đang trở thành ngôi sao tắt sáng, anh lại xuất hiện trong vai Thomas Anderson, một vai diễn để đời cho một thế hệ khán giả hoàn toàn mới. Bạn có thể biết nhân vật này qua tên Neo, nhưng The Matrix tới nay vẫn là một trong những bộ phim có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, và bộ phim cũng trở thành một trong những phim của Reeves có doanh thu cao nhất cả trong nước và ở nước ngoài.

The Matrix

Khi loạt phim Matrix kết thúc vào cuối năm 2003, ngành điện ảnh bắt đầu thờ ơ với những phim chỉ có diễn viên nổi tiếng mà không dựa theo một tác phẩm có sẵn nổi tiếng nào. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi hai phim thành công nhất của Reeves vào cuối những năm 2000 là Constantine, lấy cảm hứng của truyện tranh Hellblazer của DC Comics và The Day the Earth Stood Still, bản làm lại của phim gốc ra mắt trong thập kỷ 50. Cả hai phim thu về khoảng 230 triệu USD với ngân sách 100 triệu USD và 80 triệu USD. Tới trước khi Wonder Woman ra mắt, Constantine là phim truyện tranh DC không có sự xuất hiện của Người Dơi hay Siêu Nhân có doanh thu cao nhất.

Thời đại hậu-Matrix cũng có vài thành công nhỏ khác như The Lake House, một bộ phim đáng suy ngẫm về nỗi cô đơn khi trưởng thành và cái chết, và những phim độc lập đáng xem như Thumbsucker, The Private Lives of Pippa Lee…, nhưng những phim ngân sách lớn hơn như Street Kings, 47 Ronin lại không quá thành công. Tới lúc này, ngay bản thân Reeves cũng phải thừa nhận điện thoại của anh cũng không reo nhiều lắm, dù anh vẫn tham gia sản xuất và lồng tiếng cho bộ phim tài liệu Side by Side tuyệt vời và đạo diễn Man of Tai Chi.

Trong phim 47 Ronin

Trên giấy tờ, John Wick có vẻ lại là một bộ phim không quá hấp dẫn, không đáng chiếu rạp và có nhiều nguy cơ khiến khán giả ngao ngán bình luận, “Ôi, hóa ra bây giờ Keanu Reeves lại đi làm phim nhái Taken à?” Nhưng bộ phim hành động đầy phong cách này cuối cùng lại đưa Reeves vào vai một sát thủ đã gác kiếm buộc phải trở lại cuộc chơi sau khi một đám xã hội đen Nga giết chú cún cưng của anh. Một ý tưởng lạ lùng, và bộ phim trở thành một thành công không ngờ thực sự.

Phim do Chad Stahelski và David Leitch được Lionsgate mua quyền phân phối chỉ ba tháng trước khi ra mắt vào cuối tháng 10/2014. Với những bình luận tốt và một chiến dịch quảng bá mạnh, bộ phim mở màn với 14 triệu USD trong dịp cuối tuần đầu tiên và cuối cùng thu về tổng cộng 43 triệu USD ở Mỹ và 88 triệu USD ở nước ngoài, với ngân sách 30 triệu USD.

Không hẳn một núi vàng, nhưng bộ phim lợi dụng được hình ảnh ngôi sao hành động trầm lặng của Reeves và trở thành một bộ phim yêu thích của người hâm mộ thể loại này. Bộ phim đã mở đường cho John Wick: Chapter Two ra mắt vào tháng 2/2017. Phần hai mở màn với 30 triệu USD trong dịp cuối tuần đầu tiên và có tổng doanh thu 92 triệu USD ở Mỹ và 171 triệu USD ở nước ngoài, lãi lớn so với ngân sách 40 triệu USD.

Trong phim Constantine

Loạt phim John Wick lấy gốc từ việc chỉ có Keanu Reeves mới có thể vào vai John Wick, và thành công chính vì diễn xuất của Reeves và việc nhân vật rất hợp với phong cách của Reeves. Nguyên tắc này cũng có thể áp dụng với những vai để đời khác của anh, từ Ted tới Neo tới Wick. Nhiều diễn viên khác cũng có một nhân vật tạo nên tên tuổi của họ. Một số như Alan Rickman thì có hai nhân vật như thế. Reeves có ít nhất bốn nhân vật như thế, và điều đặc biệt là tất cả đều là những bộ phim kịch bản gốc và không chuyển thể từ tác phẩm có sẵn nào.

Tới tận năm 2017, Reeves vẫn tiếp tục tạo ra những nhân vật nguyên bản gốc, và đây là điều đáng kinh ngạc. Tưởng tượng xem thế nào nếu Harrison Ford tiếp tục đóng những nhân vật mới vẫn được yêu thích không kém Han Solo hay Indiana Jones.

Bên cạnh tài năng, sức hút, sự chuyên nghiệp và gắn bó với nghề thì khả năng tạo nên những nhân vật mới đủ hấp dẫn để giữ người hâm mộ cũ bên mình và kiếm thêm người hâm mộ mới này chính là yếu tố giúp Reeves giữ vững vị trí của mình trong một thế giới phim thương hiệu.

Trên trường quay John Wick 2

Như Denzel Washington và Leonardo DiCaprio, Keanu Reeves vẫn là ngôi sao vì tên tuổi anh lớn hơn bất cứ thương hiệu nào, và vẫn có thể đem lại doanh thu cùng người hâm mộ mới tới bất cứ bộ phim nào. Khác những đồng nghiệp khác, anh có khả năng lấy những nhân vật chưa từng ai biết đến và cho nhân vật đó sức hút của hính bản thân anh, dù ngay cả khi có vẻ sức hút của anh cũng đang nguội dần. Đã có nhiều loạt phim bắt đầu với anh và thành công vì anh là ngôi sao chính. Và trong lĩnh vực này, chưa ai làm tốt hơn anh.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes