Nhân vật & Sự kiện

Phim hài thành công bất ngờ vì khán giả Hàn chọn cười vui hơn xem bom tấn nặng nề

11/03/2019

“Tôi đến rạp không có mong đợi nào, nhưng rốt cuộc tôi đã cười rất nhiều,” một nhà thiết kế đồ họa 37 tuổi họ Nam nói về bộ phim hài Extreme Job.

Anh không phải là người xem duy nhất bất ngờ trước phản ứng của mình với bộ phim thành công đình đám này.

Áp phích phim Extreme Job. Đến ngày thứ tám ra rạp, phim đã bán được hơn 4,45 triệu vé, sau một doanh thu mở màn kỷ lục cho một tựa phim hài

Một phim hài hiếm hoi giữa dòng lũ phim bom tấn mùa đông bất tận, chẳng hạn như phim đầy nghẹt hành động Take Point và phim hình sự tội phạm The Drug King, Extreme Job càn quét phòng vé Hàn khi ra rạp vào cuối tháng 1/2019.

Đến ngày thứ tám ra rạp, bộ phim đã bán được hơn 4 triệu vé, dễ dàng bán thêm 2,3 triệu vé nữa cần thiết để hòa vốn. Dữ liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cung cấp cho thấy bộ phim thống trị phòng vé khi phát hành vào ngày 23/1, lập kỷ lục mở màn mới cho một tựa phim hài, với 370.000 lượt vé bán ra. Trong một cuối tuần, nó đã bán được hơn hai triệu vé, và bộ phim tiếp tục mê hoặc người xem phim. Extreme Job đảm bảo lấy vị trí đầu bảng từ tựa phim hành động tội phạm mới được phát hành, Hit-and-Run Squad, có dàn diễn viên đình đám bao gồm Gong Hyo Jin, Ryu Jun Yeol và Cho Jung Suk.

Với Ryu Seung Ryong đóng chính, Extreme Job còn có sự tham gia của các diễn viên Lee Ha Nee, Jin Sun Kyu, Lee Dong Hwi và Gong Myoung. Do Lee Byeong Heon đạo diễn, nổi tiếng với các phim hài như Twenty (2015, Extreme Job kể câu chuyện về một đội cảnh sát chống ma túy thành tích kém cố gắng triệt hạ một tổ chức tội phạm.

Jin Sun Kyu trong một cảnh phim

Để làm như vậy, họ mở một nhà hàng gà rán làm ăn tốt bất ngờ, xen vào cuộc điều tra của họ. Đội ngũ gồm năm người bao gồm Chánh thanh tra Go (Ryu), thám tử nóng tính Jang (Lee Ha Nee) và tân binh Jae Hun (Gong Myoung).

Sự ăn ý giữa các diễn viên, được hỗ trợ bởi một kịch bản tốt, được xem là lý do chính cho sự thành công của bộ phim. Kịch bản do đạo diễn đồng biên kịch với Bae Se Yeong, cũng là người đứng sau bộ phim hài làm lại thành công Intimate Strangers, đã bán được 5,3 triệu vé vào năm ngoái.

“Dựa trên kịch bản gốc từ nhà biên kịch tân binh Mun Chung Il, biên kịch Bae đã viết hầu hết những câu thoại hài hước được thể hiện trong trailer,” đạo diễn nói với các phóng viên tại một sự kiện báo chí. “Tôi cũng đã cố gắng viết những lời thoại hài hước như thể viết đua vậy.” Đạo diễn Lee được công nhận cho công việc biên kịch của anh sau thành công của những tựa phim đại chúng như Sunny (2011) và Speed Scandal (2008).

Extreme Job tạo ra tiếng cười từ những tình huống hài hước

Các nhân vật trong Extreme Job và diễn xuất của các diễn viên không có gì xa lạ - vai diễn của Ryu Seung Ryong và Jin Sun Kyu luôn có vẻ nghiêm túc, nhưng thực ra rất tùy hứng. Có một thám tử nóng giận không ngừng càm ràm, do Lee thủ vai, và dĩ nhiên, một tân binh nhiệt tình quá mức, do Gong Myoung thủ vai.

Bộ phim tạo ra tiếng cười từ những tình huống hài hước và chơi chữ của năm nhân vật trong đội, thay vì dựa vào hài nhộn.

Nhà phê bình phim Kim Hyung Suk cho biết, “Không gì là chưa từng có về các nhân vật hay diễn xuất. Nhưng bộ phim nhất mực trung thành với việc cung cấp tiếng cười từ các yếu tố quen thuộc.”

Bối cảnh của bộ phim và phát hành đúng thời điểm cũng đóng vai trò thiết yếu cho sự thành công của bộ phim. “Bối cảnh của bộ phim tạo ra nhiều tình huống hài hước. Việc phát hành bộ phim cũng rất đúng lúc. Lâu rồi không có những bộ phim hài để người ta có thể xem mà không cần suy nghĩ nhiều. Extreme Job đến vào lúc mọi người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với những bộ phim nặng nề cố gắng truyền tải những thông điệp gây tiếng vang.”

Đạo diễn Lee Byeong Heon trên trường quay Extreme Job

Nhà phê bình Kim nói thêm, “Về cơ bản, đạo diễn Lee đã làm những gì anh làm giỏi nhất - khám phá một ý tưởng và tạo ra những tình huống hài hước từ các nhân vật được viết kịch bản tốt thay vì tỉ mỉ khắc họa chi tiết.”

Extreme Job không phải là phim hài duy nhất thành công với khán giả Hàn trong năm nay.

Inside Me, kể về một cậu học sinh trung học nhút nhát và bị bắt nạt (Jin Young) hoán đổi cơ thể với một thành viên xã hội đen trung niên (Park Sung Woong), cũng làm ăn ấn tượng ở phòng vé. Bộ phim - thể hiện sự lãng mạn bất ngờ của Jin Young với diễn viên đàn chị Ra Mi Ran - đã bán được hơn 1,9 triệu vé khi phát hành vào ngày 9/1. Số lượng này vượt mức cần thiết để hòa vốn 1,5 triệu vé.

Cảnh trong phim Inside Me, đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đại ca hóa soái ca

Nhà phê bình phim Kim Heon Sik nói, “Giống như Extreme Job, Inside Me cũng tạo ra tiếng cười từ những tình huống hài hước thay vì hài nhộn. Nhưng đối tượng mục tiêu của Inside Me là thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 - nhờ Jin Young đóng chính - còn đối tượng mục tiêu của Extreme Job rộng hơn nhiều với sự xuất hiện của nam diễn viên được ca ngợi [và được yêu mến] Ryu Seung Ryong.”

Đi ngược trào lưu phim bom tấn kinh phí lớn với thông điệp xã hội nặng nề hy vọng vượt qua mốc 10 triệu vé bán, các nhà phát hành đã bắt đầu chú ý đến thị hiếu đang thay đổi của khán giả Hàn Quốc.

Nhà phê bình Kim Hyung Suk giải thích rằng mong muốn những câu chuyện mới mẻ hơn là điều tự nhiên ở con người do mối đe dọa ngày càng tăng của những khổng lồ trực tuyến, như Netflix, cung cấp nhiều nội dung sáng tạo và nguyên bản.

Cảnh trong phim The Odd Family: Zombie On Sale, dự kiến phát hành ở Việt Nam từ ngày 15/3 với tựa Zombie đại hạ giá

Có lẽ sau khi cảm nhận được sự thay đổi khẩu vị xem phim, đội hình phim dự kiến sẽ ra rạp ở Hàn Quốc trong năm nay từ các ông lớn phát hành sẽ đầy các tựa phim hài.

Trong tháng 2, có hai phim hài được phát hành. The Odd Family: Zombie On Sale của Megabox Plus M, phát hành ngày 13/2, là một phim hài kinh phí nhỏ hơn. Với các diễn viên chính Jung Jae Young, Um Jee Won và Kim Nam Gil, câu chuyện xoay quanh một gia đình ở ngoại ô, cuộc sống của họ bị phá vỡ sau khi người cha già bị zombie cắn. Thay vì trở thành một bộ phim kinh dị, bộ phim chọn hài hước, bắt đầu với việc người cha bị zombie cắn đột nhiên trẻ ra.

Một phim khác cũng sẽ tạo ra tiếng cười là Trade Your Love của CGV Arthouse, nói về một chaebol (Kim Dong Wook) bị buộc phải kết hôn để thừa kế tài sản. Anh quyết định kết hôn với nhân vật do Ko Sung Hee đóng, với lời hứa duy trì hôn nhân trong ba năm. Bộ phim được phát hành từ ngày 27/2.

Cảnh trong phim Trade Your Love, nói về một chaebol (Kim Dong Wook) bị buộc phải kết hôn để thừa kế tài sản

“Những lý do khiến người ta đi đến rạp chiếu phim ngày nay đã thay đổi,” nhà phê bình Kim Heon Sik nói. Ông giải thích khán giả ngày nay chỉ đơn giản muốn tận hưởng thời gian xem phim thay vì bị nện dồn dập bằng sự kết hợp rắc rối các yếu tố thường được coi là cần thiết để thống trị phòng vé.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily