Tin tức

Vì sao Spider-Man: Into the Spider-Verse là vũ trụ mới tiếp theo cho phim siêu anh hùng

21/12/2018

Xu hướng trong điện ảnh đến rồi đi, nhưng có vẻ an toàn để đặt cược rằng khi các thế hệ tương lai nhìn lại những gì đã định nghĩa văn hóa đầu thế kỷ 21, phim siêu anh hùng sẽ được nói đến.

Một trong những điểm cộng lớn nhất của Into the Spider-Verse là yếu tố đây là một bộ phim về Miles Morales

Sony được cho là chịu trách nhiệm đặt nền tảng cho điều về sau trở thành phim siêu anh hùng hiện đại khi họ tin cậy Sam Raimi với bộ Spider-Man đầu tiên. Như vậy, có vẻ phù hợp rằng gần hai thập kỷ sau, Sony, lần nữa bước lên một tầm cao mới trong thể loại này với một phim mới.

Bộ phim được đề cập không phải là Venom, cũng không phải bất cứ thứ gì trong vũ trụ phản diện của nó. Thay vào đó, bộ phim năm nay có thể bắt đầu thúc đẩy bước tiếp theo cho các siêu anh hùng trên màn bạc là Spider-Man: Into the Spider-Verse. Đây là lý do tại sao.

Cho đến nay, ý niệm về một phim hoạt hình siêu anh hùng dựa trên truyện tranh hiếm khi được nhìn thấy ở các rạp chiếu

Hoạt hình là chìa khóa

Chúng ta đã thấy một lô lốc phim siêu anh hùng kể từ đầu thế kỷ, một số cực phẩm, số khác không quá hay. Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi là khi thị trường dành cho dòng này trở nên bão hòa hơn, sự mệt mỏi sẽ xuất hiện. Người viết đã nhìn thấy điều đó, với một trong những người bạn tuyên bố rằng anh ta “đơn giản là chán ngấy MCU”. Các bộ phim vẫn hay hơn bao giờ hết, thậm chí có thể hay hơn, người ta chỉ cần nhìn vào Black Panther (2018) để xem một bộ phim có thẩm mỹ độc đáo, đánh dấu bước đi đúng hướng cho ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, dường như có một quan điểm ​​ngày càng phổ biến rằng các bộ phim quá công thức, thị trường quá đông đúc — đó là chu kỳ tự nhiên của điện ảnh.

Tuy nhiên, Into the Spider-Verse mang đến cảm giác tươi mới. Có nhiều lý do cho việc này, nhưng hãy bắt đầu với điều hiển nhiên: bản chất hoạt hình của nó. Cho đến nay, ý niệm về một phim hoạt hình siêu anh hùng dựa trên truyện tranh hiếm khi được nhìn thấy ở các rạp chiếu. Có vẻ hơi đáng ngạc nhiên, khi mà cả hai thể loại siêu anh hùng và phim hoạt hình đều rất phổ biến với khán giả gia đình.

Người-Nhện-Đen...

Phim hoạt hình không chỉ phổ biến ở khán giả trẻ, mà thường thường kinh phí cũng rẻ hơn so với các bộ phim bom tấn hành động người thật đóng; rõ nhất có thể nhìn thấy điều này với việc Illumination nổi tiếng làm-phim-rẻ.

Mặc dù ngân sách sản xuất cho Into the Spider-Verse chưa được biết, nhưng vẫn còn rất nhiều ví dụ hữu ích cho điều này. Despicable Me (2010) có kinh phí sản xuất thấp là 69 triệu đôla và thậm chí cả bom tấn năm 2013 Frozen cũng chỉ ở mức 150 triệu; cả hai đều quá nhạt nhòa so với 175 triệu đôla của Spider-Man: Homecoming (2017).

Điều này để lại triển vọng hấp dẫn cho các hãng phim. Với kinh phí thấp hơn, rủi ro thấp hơn.

...và Nhện-Heo: những nhân vật được người hâm mộ yêu thích khác chưa từng thấy trên màn ảnh rộng

Hơn nữa, Homecoming có quy mô tương đối nhỏ cho một phim Marvel gần đây. Đây không phải là một phim cả đội như The Avengers, tuy nhiên Into the Spider-Verse lại là phim kiểu tập hợp, và có khả năng có kinh phí nhỏ hơn. Lý do cho điều này rất đơn giản: mặc dù đã có những bước tiến trong CGI, nhưng vẫn có thể làm được nhiều hành động và tình tiết trong một phim hoạt hình hơn là phim người đóng.

Sự hấp dẫn kép

Tuy nhiên, là một bộ phim siêu nhân hoạt hình thôi dường như chưa đủ để thành công, vì đã từng được thực hiện trước đây, dù không thường xuyên. Sự ra mắt của Teen Titans Go! To the Movies (2018) không phải là một thành công đáng chú ý còn The Lego Batman Movie (2017), mặc dù thành công về doanh thu phòng vé, ​​lợi nhuận không có gì khác thường so với các sản phẩm hoạt hình khác.

Có thể làm được nhiều hành động và tình tiết trong một phim hoạt hình hơn là phim người đóng

Có một điểm khác biệt chính giữa hai bộ phim đó với Into the Spider-Verse — đầu tiên những phim đó là phim hài, còn đây là phim siêu anh hùng; không có phim nào tương đồng với cuộc phiêu lưu của Miles Morales. Trên thực tế, một trong những điểm cộng lớn nhất của Into the Spider-Verse là yếu tố đây là một bộ phim về Miles Morales. Việc giới thiệu Miles là nhân vật chính, cùng với những nhân vật được người hâm mộ yêu thích khác chưa từng thấy trên màn ảnh rộng như Nhện-Heo và Người Nhện-Đen, được người hâm mộ ủng hộ.

Có một sức hút rõ ràng đối với khán giả trẻ do bộ phim này vừa là hoạt hình vừa có màn hành động quăng tơ nhện; đặc biệt có sức hấp dẫn đối với người lớn và người hâm mộ truyện tranh, do tập trung vào các yếu tố ít được đề cập đến trong tính liên tục của Người Nhện. Đấy là còn chưa nhắc đến phong cách nghệ thuật, cứ như là kéo thẳng ra từ các trang truyện tranh. Rõ ràng Spider-Man: Into the Spider-Verse sẽ không chỉ là buổi ra mắt màn ảnh rộng đầu tiên của Spidey trong một phim hoạt hình, nó còn có thể là bức thư tình lớn nhất gửi cho người hâm mộ truyện tranh mà chúng ta thấy cho đến nay.

Tập trung vào các yếu tố ít được đề cập đến trong tính liên tục của Người Nhện

Sẽ rất thú vị khi xem Spider-Man: Into the Spider-Verse thể hiện ra sao khi phát hành vào tháng 12 này. Dường như giữa việc tập trung vào hoạt hình chất lượng, sự nuông chiều trong những điều kỳ quặc làm cho truyện tranh trở nên thú vị và sức hấp dẫn kép của Sony đã phá vỡ quy tắc về một phim siêu anh hùng hoạt hình. Nếu vậy, hãy mong đợi một làn sóng các phim hoạt hình, hy vọng sẽ mang đến một cách tiếp cận khác cho thể loại này so với phim hành động người thật đóng hiện tại.

Spider-Man: Into the Spider-Verse đang công chiếu các rạp ở Việt Nam từ ngày 14/12/2018 với tựa Người Nhện: Vũ trụ mới.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SyfyWire