Nhân vật & Sự kiện

Trần Hào - phía sau những danh hiệu

29/06/2012

Tất cả những danh hiệu của anh là lời khen và theo hướng tích cực, là sự quan tâm ân cần từ người hâm mộ, Trần Hào biết điều đó. Anh biết ơn, nhưng không dám nhận vinh dự này. Thực sự là thế! Không có ai hoàn hảo trên đời. Ép buộc mình sống theo kỳ vọng của người khác không phải là bạn đánh mất chính mình hay sao? Con người chân thật của Trần Hào nằm sau những danh hiệu ấy.

Trần Hào là "chàng trai vàng" trong trái tim hàng triệu cô gái Hồng Kông và là ứng cử viên cho danh hiệu Ảnh đế mà truyền hình không thể mất. Trong ngành công nghiệp này, anh còn nổi tiếng là người ba phải... Với nhiều danh hiệu do công chúng dành tặng, Trần Hào cười bẽn lẽn và nói: “Xin cám ơn, xin cám ơn!” Chàng diễn viên hoàn hảo trong mắt công chúng này nhấn mạnh rằng dù là "chàng trai vàng" hay ảnh đế, thì tất cả những gì anh làm từ trước đến giờ chẳng qua chỉ là cố gắng vươn tới đỉnh cao truyền hình. Điều quan trọng nằm ở chỗ, anh chỉ là một Trần Hào ngốc ngếch mà thôi.

Chúng tôi cùng Trần Hào đếm xem anh có bao nhiêu danh hiệu, anh cười phá lên và nói: “Tôi thực sự không có nhiều cảm xúc với toàn bộ những danh hiệu này. Có phải vì một ai đó nói bạn là thế này thì bạn sẽ là thế ấy không? Tôi vẫn như trước đây thôi, một người thích ăn uống, một Trần Hào ngốc.” Dĩ nhiên, tất cả những danh hiệu của anh là lời khen và theo hướng tích cực, là sự quan tâm ân cần từ người hâm mộ, Trần Hào biết điều đó. Anh biết ơn, nhưng không dám nhận vinh dự này. Thực sự là thế! Không có ai hoàn hảo trên đời. Ép buộc mình sống theo kỳ vọng của người khác không phải là bạn đánh mất chính mình hay sao? Con người chân thật của Trần Hào nằm sau những danh hiệu ấy.

Từ “thất bại trên màn ảnh lớn” đến “ảnh đế trên đài truyền hình lớn”

Với vai Đường Chí An trong phim Sóng gió gia tộc, Trần Hào đại thắng Giải thưởng TVB 2007 với hai giải:
Nam diễn viên xuất sắc nhất (ảnh đế) và nam nhân vật phim truyền hình được yêu thích nhất

Mười năm đã trôi qua, chứng kiến nhiều đồng nghiệp rời bỏ gã khổng lồ truyền hình Hồng Kông TVB, khi đang ở đỉnh cao của ngành công nghiệp truyền hình, Trần Hào tự hỏi mình: “Tiếp theo là gì đây?” Mặc dù đã có câu trả lời trong tim, nhưng anh không dám nghĩ đến thành công tức thì. Từ chỗ không còn gì tệ hơn trong cảnh phim cho đến điều đạt được hôm nay, Trần Hào biết sự thật về danh tiếng ‘thông thường’ rõ hơn bất kỳ ai.

“Chứng kiến đồng nghiệp từng người một lần lượt bỏ đi, tôi cũng tự hỏi mình, ‘Mình nên tiếp tục như thế nào đây?’ Nhưng bạn phải lên kế hoạch cho tương lai và phải xem trước mắt mình có những lựa chọn nào. Cho đến giờ, tôi không thấy mình có thể chọn con đường nào tốt hơn nữa. (Hướng lên miền Bắc để quay phim ư?) Thành thật mà nói, từ lúc vào TVB, tôi chưa bao giờ quay bộ phim nào bên ngoài công ty. Mặc dù tiền ‘nhân dân tệ’ có thể dễ kiếm nhưng đó chưa bao giờ là nhân tố tôi cân nhắc đầu tiên. Sau cùng thì tôi không còn trẻ, tôi hy vọng đem tới cho khán giả những xuất phẩm trong tương lai có chất lượng bên trong và sự sáng tạo, vậy nên tôi không loại trừ khả năng mình có thể quay lại màn ảnh lớn. Hiện tại tôi phải đợi thời điểm tốt. Về phần sự nghiệp, tôi luôn đi từng bước một. Khi bạn trải qua cảnh không có việc gì làm, lúc đó bạn sẽ bắt đầu yêu quý từng bữa ăn hôm nay. Hồi đó, sau khi tham gia phim Twenty Something (Vãn cửu triêu ngũ) (1994), tôi đã từ một diễn viên chính thành diễn viên phụ và thậm chí là ‘diễn viên quần chúng’. Ngày nào tôi cũng chờ người ta đem việc đến cho mình. Tôi không thấy tương lai gì cả. Khi gia nhập TVB, tôi đã đi bước cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Nếu bước đi này không vững chắc, đó sẽ là dấu chấm hết với tôi. Vậy nên tôi đã nỗ lực hết mình để làm tốt nhất. Tất cả những thất bại trong quá khứ đã cho tôi học được cách bước mỗi bước và rằng tôi phải suy nghĩ kỹ càng ở mỗi bước đó."

Từ “tay chơi thế kỷ” đến “chàng trai vàng”

Vài năm trước, Trần Hào quay lại thị trường giải trí, và ngay lập tức trở nên nổi tiếng là "chàng trai vàng". Hiện giờ, mặc dù đã có Trần Ân Vy, anh vẫn gặp gỡ và yêu phụ nữ. Nhưng có ai biết là trước khi trở thành "chàng trai vàng" nổi tiếng, anh thực ra là "tay chơi thế kỷ" không? Trần Hào không chối rằng từng có thời anh hút thuốc, uống rượu, tiệc tùng và thường có bạn gái mới... vậy cái mác “chàng trai vàng” này đã bắt đầu như thế nào?

Vai diễn của Trần Hào (bìa trái) trong Thiên và địa - bộ phim phá cách của TVB gây nhiều tranh cãi

“Ha ha, mọi người gán cho tôi cái mác là “chàng trai vàng”, dĩ nhiên tôi không phải vậy rồi. Mọi người xem Trần Hào diễn trên truyền hình quá nhiều và tưởng tượng tôi là người đàn ông hoàn hảo. Thật ra, những suy nghĩ của tôi rất truyền thống. Tôi tin định nghĩa từ “chàng trai vàng” là một người đàn ông phải có trách nhiệm, có thể cho bạn đời của mình một bờ vai đáng tin cậy, thật sự yêu thương và bảo vệ cô ấy. Một “chàng trai vàng” phải có khả năng thỉnh thoảng lãng mạn và tạo sự bất ngờ. Tuy nhiên, thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ thỏa bất kỳ điều kiện nào ở trên. Tôi vẫn trong quá trình học hỏi. Còn về phần làm cách nào tôi đã từ một ‘tay chơi’ trở thành “chàng trai vàng” mà mọi người biết đến, tôi nghĩ là, trong đời sống có những hiểu biết sâu sắc khác nhau trong những giai đoạn khác nhau. Tôi nhớ có một đêm cách đây lâu lắm rồi, khi tôi đứng dưới ánh đèn ở sàn nhảy, mọi người xung quanh tôi nhảy múa điên cuồng nhưng tôi thì chẳng nhúc nhích gì. Giây phút đó, cảm xúc của tôi bảo tôi: ‘Nơi này không thuộc về mình.’ Và kể từ đó, tôi bỏ sàn nhảy và chào từ biệt cái thời lông bông."

Từ “chàng ngốc” đến “người ba phải”

Làng giải trí là nơi của sự cạnh tranh và ganh tị. Những người trong ngành công nghiệp này không ngừng bị vây quanh bởi những câu chuyện đời tư và tin đồn, nhưng Trần Hào có bùa bảo vệ trên người giữ anh tránh xa những tin đồn ‘ác ý’. Là người ba phải trong mắt công chúng, Trần Hào cười lớn và nói rằng anh chỉ là một “chàng ngốc” mà thôi.

“Bản chất tôi là người luôn nói vâng. Tôi thân thiện với mọi người và không biết cách đánh trả. Tôi chưa bao giờ đánh nhau với bất kỳ người nào trong đời. Trong quá khứ, tôi thực sự kháng cự khi người ta nói “người ngốc có cái phúc của người ngốc”, nhưng giờ tôi nhận ra rằng đó thực sự là một kiểu hạnh phúc.

Mặc dù những người có tính cách này hay bị xem thường, nhưng khi bạn không sợ thiệt thòi và sẵn sàng giúp đỡ người khác, thì sẽ có sự đền đáp không ngờ đến. Sau khi ở trong ngành công nghiệp truyền hình rất nhiều năm, thực sự không có nhiều điều có thể làm tôi khó chịu. Tôi thích sự sáng tạo và tôi sẽ đưa những đề xuất cho nhà sản xuất. Thỉnh thoảng khi đề xuất của tôi không được chấp nhận vì nhiều yếu tố, tôi chỉ thở dài một cái. Để tồn tại trong làng giải trí, bạn phải học nguyên tắc này: khi ai đó cần bạn giúp đỡ, lời khuyên của bạn sẽ có ích; khi ai đó không cần bạn giúp, lời khuyên của bạn sẽ gây phiền hà.

Vậy nên, cho dù tôi cảm thấy vô dụng, tôi vẫn nghĩ người nghệ sĩ nên làm phần việc của mình trước. Không cần khăng khăng đòi những thứ không nằm trong tầm tay mình.”

Trần Hào pha chế cà phê trong tiết mục Hương vị cà phê của đài truyền hình TVB do anh chủ trì

Từ “hoàng tử cà phê” đến “thuyền trưởng của những giấc mơ”

Ngoài thú thưởng thức cà phê, Trần Hào thích tận hưởng cuộc sống. Trong đầu anh không chỉ chứa các kỹ năng diễn xuất mà còn có những ước mơ mà mọi người ở Hồng Kông không có.

“Nếu cuộc sống chỉ là chạy vòng quanh để kiếm sống, thì chúng ta sẽ chỉ còn những điều vô nghĩa. Thế nên, mỗi người phải có một ước mơ. Tôi lớn lên ở Australia và tôi tin rằng trân trọng cuộc sống quan trọng hơn nhiều so với kiếm tiền. Với tôi, sự nghiệp diễn xuất chắc chắn không phải là tất cả cuộc sống vì tôi có rất nhiều ước mơ. Ví dụ như, trong tương lai tôi muốn có cửa hàng nội thất, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, vườn cà phê, nông trại,… của riêng mình, nghe hơi điên rồ, nhưng không phải là bất khả thi. Về phần những ước mơ của tôi có thành hiện thực hay không thì phải xem thiên thời địa lợi nhân hòa. Tất nhiên, tôi sẽ không từ bỏ tất cả mọi thứ chỉ vì ước mơ. Một lần nữa, mọi việc phải tiến hành từng bước một.”

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi