Nhân vật & Sự kiện

Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus

16/06/2012

Dường như chỉ sau một đêm, nam diễn viên người Ireland Michael Fassbender đã trở thành ngôi sao hàng đầu ăn khách nhất Hollywood.

LOẠT TIN VỀ PHIM PROMETHEUS:

Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng
Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien
10 lý do Prometheus sẽ là phim hay nhất năm 2012
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus
[Bình luận phim] Hành trình đến hành tinh chết
Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus
Tại sao chúng ta yêu thích phim khoa học viễn tưởng của Ridley Scott

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ba năm, nam diễn viên sinh ra tại Heidelberg, lớn lên ở Killarney này đã đi lên từ những vai phụ trong các bộ phim như 300, Inglorious Basterds và, à, Agatha Christie’s Poirot, trở thành ngôi sao hàng đầu hiện nay. Đầu tiên phải nhờ phim tâm lý tuyệt vời về nhà tù Maze của Steve McQueen Hunger (2008), tiếp theo là phần xây dựng lại loạt phim X-Men: First Class, tác phẩm tao nhã của Cary Fukunaga Jane Eyre, sau đó Fassbender có quan hệ yêu đương thực sự với Keira Knightley trong A Dangerous Method, thoải mái bộc lộ cảm xúc trong Shame và đánh nhau quên trời đất với nữ hoàng võ thuật tại khách sạn Shelbourne ở Dublin trong Haywire của Steven Soderberg.

Michael Fassbender trong một cảnh phim Jane Eyre

Tựu trung, bạn có thể thấy vì sao ngày càng có nhiều người dự đoán anh chàng này sẽ tạo ra một Bond vĩ đại.

Năm bộ phim cuối ở trên đều ra mắt vào năm 2011, củng cố danh tiếng của Fassbender ở Hollywood trong vai trò người mới. Chắc chắn rồi, anh chàng này có những thất bại kỳ cục (Jonah Hex (2010) chìm xuồng không dấu vết; Haywire hầu như không đáp ứng được kỳ vọng), nhưng có chút hoài nghi về việc anh là một diễn viên sẵn sàng đi thêm vài bước cho vai diễn.

Như tổng giám đốc Fox Filmed Entertainment Tom Rothman nói với The Hollywood Reporter vào đầu năm nay, “Trong thế giới của chúng tôi, phi vụ thực sự không phải lúc nào cũng xuất hiện.” Tương tự, đồng chủ tịch Sony Picture Classic Tom Bernard đã cảnh báo về mặt tiêu cực này đối với tất cả các tài năng, chỉ ra cho Michael khi họ chuẩn bị phát hành A Dangerous Method, “Thật tệ khi bạn là một diễn viên giỏi vì bạn không còn là người vô danh trên đường phố nước Mỹ nữa.”

Điều này có thể lý giải vì sao Fassbender quyết định sống ở London, cùng lúc vị thế của anh lên cao ở Hollywood. Bên cạnh đó, Fassbender quá bận rộn để lo lắng về điều ngớ ngẩn như tiếng tăm, quay phim và quảng bá sáu bộ phim chỉ trong sáu tháng. Trong thời gian đó, anh đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice và một đề cử Quả cầu vàng. Chà, và ngày càng nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt.

Một cảnh trong Prometheus

Có ai ngạc nhiên khi nhà làm phim huyền thoại Ridley Scott bị chàng trai trẻ người Ireland thu hút khi tuyển lựa diễn viên cho Prometheus, dạng tiền truyện của loạt phim Alien, và có lẽ là tác phẩm được trông đợi nhất mùa hè này hay không. Nếu bạn là người hâm mộ thể loại phim khoa học viễn tưởng. Scott rất thích Fassbender (“Anh ấy thật tuyệt,” vị đạo diễn thẳng thắn nói), ông cũng chọn Fassbender cho bộ phim tiếp theo của mình, The Counselor, dựa trên tiểu thuyết của Cormac McCarthy, chàng trai Ireland này đang nhận thù lao cao nhất, vượt trên Brad Pitt và Cameron Diaz.

Còn bây giờ là chuyện về Prometheus.

Diễn ra vào năm 2085 (37 năm trước sự kiện người ngoài hành tinh), trong lần đầu quay trở lại với thể loại khoa học viễn tưởng của Scott sau 30 năm, Fassbender vào vai người máy David, tiếp nối vai Ash của Ian Holm trong Alien (1979), vai Bishop của Lance Henriksen trong hai phần tiếp theo và vai Call của Winona Ryder trong Alien Ressurection (1997). Về việc chính xác thì điều gì xảy ra trong tác phẩm trị giá 100 triệu đôla Prometheus, đạo diễn Scott kín miệng, với kịch bản bắt nguồn từ “một suy nghĩ” trong Alien, ông chỉ cho biết, “Tôi cảm thấy có sự sống trong đất mẹ, nhưng điều này mở ra một điều khác”. Nói cách khác, mở lòng ra, và bạn sẽ hiểu.

Về vai diễn của mình, Fassbender miêu tả David là người “khó tính”, “gần giống một quản gia tỉ mỉ”, và chỉ ra, “Tôi không nghĩ anh ta có bất kỳ phạm vi đạo đức thực sự nào.” Tức là David có thể chỉ là một người máy phụ thuộc vào những đồng nghiệp loài người kiêu căng (do Noomi Rapace, Sean Harris và Rafe Spall, và những người khác thủ vai). Người tạo ra David trong bộ phim, Peter Wyland (Guy Pearce), nói nguồn cảm hứng cho người máy này chủ yếu là T.E. Lawrence và David Bowie, Fassbender nói thêm, “Tôi thích ý tưởng anh ấy có tính đàn bà.”

Người máy David trong Prometheus

Thật thú vị, đạo diễn người Anh Steve McQueen (người chỉ đạo cả Hunger lẫn Shame, và dự án hợp tác sắp tới của họ Twelves Years A Slave) đã nói về Fassbender như sau, “Anh ấy nữ tính lạ lùng trong khi vẫn rất nam tính. Điều đó đưa anh tới những vai diễn lớn hơn. Thông thường với các diễn viên chính, họ có lúc thành công nhưng không thành công mãi. Có những diễn viên và có những nghệ sĩ, và Michael là một nghệ sĩ.”

Phương pháp làm việc linh hoạt của Fassbender đã chứng kiến anh không chỉ vào vai một người máy mơ hồ mà còn là một người hùng truyện tranh rối loạn, một Carl Jung trẻ trung, một Bobby Sands hùng hổ, và Rochester thất tình. Từ phim lịch sử đến phim hài, thậm chí phim tình cảm nồng nhiệt đau lòng, Fassbender có vẻ say mê khám phá mọi thể loại vai dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em. Nam diễn viên giải thích lý lịch đa dạng của mình, “Tôi muốn tiếp tục phỏng đoán, và giữ cho nỗi sợ hãi tồn tại để bản thân mình không quá thoải mái.” Điều này giải thích vì sao đạo diễn Haywire Steven Soderberg tán đồng câu nói trên trường quay và ngoài trường quay của Fassbender, “Thế chúng ta đi đâu bây giờ?”

Rõ ràng, chúng ta đang tiếp xúc với một sinh vật rất đặc biệt. Một người thích dòng adrenalin chảy trong mình. Không chỉ trong Shame.

Michael Fassbender trong phim Shame

Vào kỳ nghỉ đầu tiên trong gần hai năm, Fassbender vừa đến Hawaii và đảo Oahu. Nơi mà, để thư giãn sau 20 tháng chiến đấu với dị nhân, người ngoài hành tinh, Đức quốc xã, Sigmund Freud, nữ sát thủ, một người điên trên gác mái, và vai diễn dở của Megan Fox, anh quyết định nhảy rơi tự do từ máy bay xuống. Trên mặt đất, Fassbender có một niềm đam mê mô tô, mới đây anh thay chiếc Triumph Speed Triple bị mất trộm bằng chiếc BMW 1200 GS Adventure. Anh và cha anh, Josef, cùng làm một chuyến đi mô tô dài 5.000 dặm vòng quanh châu Âu sau khi Prometheus đóng máy.

Chà, tất cả bắt đầu dễ hiểu. Rèn sắt khi còn nóng, còn chàng trai của chúng ta đang đi theo mọi hướng.

Và một lần nữa, với Fassbender, thành công còn ở xa lắm. Lớn lên ở Killarney với người cha Đức Josef và người mẹ Ireland Adele, nam diễn viên giờ đã 35 tuổi lần đầu lên sân khấu lúc chỉ mới 17 tuổi, trong một vở kịch của Donie Courtney, người điều hành một đoàn kịch địa phương ở thị trấn du lịch Kerry. Cha anh nói anh là “một diễn viên bẩm sinh”, Michael chuyển tới London hai năm sau đó – bất chấp Josef bày tỏ sự hoài nghi – để tới học ở Drama Centre. Vai diễn trong phim truyền hình Band of Brothers của Spielberg thuyết phục Fassbender rằng cuối cùng anh đã làm được, nhưng chuỗi lần thử vai thất bại ở Los Angeles không lâu sau đó đưa anh về lại mái nhà ở London với nỗi hổ thẹn đáng kể. “Tôi phạm quá chừng lỗi,” Fassbender nói về những cuộc thử vai, “và tôi khá hoang mang.”

Michael Fassbender trong Inglorious Basterds

Điều này có thể lý giải cho những vai diễn phụ trong các chương trình truyền hình mạo hiểm ở Anh trong bốn năm tiếp đó. Và quảng cáo Guinness khi anh bơi qua Đại Tây Dương để làm lành với bạn mình. Để góp phần trả tiền thuê nhà, Fassbender dỡ hàng từ xe tải, phục vụ ở quầy rượu, và trong một phần nghiên cứu thị trường, anh gọi điện cho những khách hàng phàn nàn về Royal Mail. Đến khi Fassbender quay 300 vào năm 2005, vận hạn của anh cuối cùng cũng bắt đầu thay đổi. Trong một năm, anh có một người đại diện ở Mỹ, và một người đại diện mới ở Anh. Hai năm sau đó, Hunger khởi chiếu tại Cannes được giới phê bình khen ngợi. Năm tiếp theo, Fassbender trở lại Cannes, lần này là với Inglorious Basterds của Quentin Tarantino và Fish Tank của Andrea Arnold. “Khi ấy mọi thứ bắt đầu thay đổi,” Fassbender nói.

Vậy, người con nổi tiếng nhất của Killarney về đâu bây giờ? Sau khi tái hợp với McQueen trong Twelve Years A Slave và Scott với The Counselor, Fassbender đang phát triển một vài kịch bản của riêng anh. Và cũng phải kể đến những cuộc gặp gỡ gần đây với Scorsese.

Tự tin với phim nghệ thuật cũng như phim bom tấn, tất nhiên Fassbender có thể đi đến bất kỳ đâu tiếp theo. “Điều tốt lành là,” người đàn ông hiện tại nói, “thực ra, tôi chỉ mới bắt đầu…”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movies.ie


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi