Nhân vật & Sự kiện

Xa Thi Mạn không hối hận đã hy sinh tình yêu vì sự nghiệp

20/03/2019

Năm ngoái, bộ phim truyền hình Diên Hy công lược đã đẩy sự nghiệp của Xa Thi Mạn lên một đỉnh cao mới. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Xa Thi Mạn trải lòng về những khó khăn thách thức mà cô phải vượt qua và những đột phá cô đạt được ở những giai đoạn nghề nghiệp khác nhau.

Vai Nhàn Phi trong Diên Hy công lược đã đẩy sự nghiệp của Xa Thi Mạn lên một đỉnh cao mới

Gia nhập TVB

Nhớ lại sự nghiệp bắt đầu với cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm 1997, Xa Thi Mạn nói, “Thực ra, nhiều người đã khuyến khích tôi dự thi hoa hậu cả chục năm trước rồi. Sau khi tốt nghiệp, ngành công nghiệp du lịch đã giảm tuyển dụng, nên tôi phải đợi [tìm việc]. Trong lúc chờ đợi, quảng cáo cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông lại xuất hiện trên truyền hình, và mẹ tôi thúc giục tôi tham gia lần nữa.”

Xa Thi Mạn tiết lộ lúc nhỏ cô không quan tâm lắm đến diễn xuất. “Ở trường, tôi không tham gia câu lạc bộ kịch. Khi tôi bắt đầu nghiệp diễn, trong môi trường toàn người xa lạ xung quanh, [tôi đã] rất sợ hãi và non nớt, nên giọng tôi trở nên the thé không tự nhiên. Tôi còn từng nản chí [về nghề diễn] nữa!”

Khi được hỏi liệu cô có lúc nào nghĩ tới sự nổi tiếng, Xa Thi Mạn khiêm tốn, giải thích “Không có, vì nếu bạn diễn giỏi, thì có rất nhiều người khác diễn còn giỏi hơn. Nếu bạn làm tốt lần này, không chừng lần tới lại làm không tốt… bạn sẽ không bao giờ đạt tới sự giỏi nhất.”

Xa Thi Mạn đoạt Á hậu Hồng Kông 1997

Một điểm ngoặt cay đắng xảy ra với Xa Thi Mạn năm 2006. “Sau khi lần đầu nhận cặp đôi giải Nữ diễn viên chính xuất sắc và Nhân vật nữ được yêu thích nhất, tôi đã quá vui mừng vì lúc nào cũng nỗ lực hướng đến mục tiêu này. Nhưng sau chừng nửa năm, tôi không còn biết làm gì và cảm thấy không còn mục đích. Tôi đã tâm sự với nhiều tiền bối, họ bảo tôi ‘Đây chỉ là tạm thời. Khi cô gặp bộ phim kế tiếp mà cô thích, cô sẽ chẳng nhớ gì nữa hết!’ Tôi nghĩ sao mà đúng thế!”

Rời TVB

Đột nhiên, thành tựu trong sự nghiệp của Xa Thi Mạn lại trở thành một nút thắt cổ chai. Cô kể lại điều gì thôi thúc cô quyết định rời môi trường TVB quen thuộc, “Lúc đó thậm chí tôi thấy chán đóng phim, vì tôi đã đóng với hầu hết mọi người trong công ty, cả bạn diễn lẫn êkíp làm phim. Tôi sợ khán giả cũng sẽ thấy chán. Nên tôi nghĩ sao không thử rời đi, và thử làm việc với những diễn viên và nhóm làm phim khác nhau?”

Nhưng sự thay đổi đó đã khiến số lượng phim Xa Thi Mạn đóng tạm thời sụt giảm. “Thoạt đầu, không ai biết làm sao liên lạc với tôi, nên có lúc tôi không quá bận, vì chỉ có vài việc và rất nhớ mọi người. Về sau tôi tự mở công ty riêng, và nhận một chương trình truyền hình thực tế đòi hỏi phải nấu ăn, nhưng tôi lại không giỏi việc đó, nên tôi đã rất băn khoăn.”

Xa Thi Mạn trong phim bộ TVB Thâm cung nội chiến

Cạnh tranh khốc liệt ở Đại lục

Khi được hỏi làm thế nào cô lấy được vai Nhàn Phi trong Diên Hy công lược, Xa Thi Mạn kể, “Tôi làm việc với Vu Chính trước đó đã lâu. Khi đó anh là biên kịch, và anh tìm tôi cho kịch bản đầu tiên của anh, nên chúng tôi biết nhau. Sau đó anh tiếp cận tôi nhưng tôi đóng phim ở Hồng Kông gần như mỗi ngày, và không rảnh ra được lúc nào. Anh đã xem Thâm cung nội chiến và rất thích, nên 8-10 năm sau anh lại mời tôi.”

Xa Thi Mạn cũng nói về những vai diễn trước khi cô đóng Nhàn Phi. “Bao năm, tôi không có cơ hội đóng vai ác. Giờ đây cuối cùng có cơ hội thể hiện mình tôi lại cảm thấy mâu thuẫn, sợ khán giả sẽ không thích mình nữa. Tôi rất vui vì cuối cùng tôi đã đóng được, và băn khoăn không biết chuyển hóa bao nhiêu đó năm kinh nghiệm của mình vào (vai diễn này) như thế nào.”

Vai Nhàn Phi trong Diên Hy của Xa Thi Mạn đòi hỏi rất nhiều biến hóa cảm xúc

Đóng ít phim hơn

Tóm tắt về việc giảm số lượng phim trong những năm gần đây, Xa Thi Mạn nói, “Tôi giảm khối lượng công việc đi rất nhiều. Trước đây tôi sẽ đóng 120 tập phim một năm, giờ mỗi năm tôi đóng ít hơn. Tôi cảm thấy bây giờ sẽ khó thắng giải thưởng, vì hầu hết giải đều ở Đại lục, và cạnh tranh rất khốc liệt. Có rất nhiều nghệ sĩ; dứt khoát là không dễ dàng, nên tôi thực sự trân trọng cơ hội này.”

Gần đây, Xa Thi Mạn bận đóng phim bộ truyền hình mới Winter Begonia của Vu Chính, lấy bối cảnh những năm 1930. Vào vai vợ của Huỳnh Hiểu Minh, Xa Thi Mạn nói, “Tôi không áp lực liệu mình có đóng tốt như trước đây không, vì vai trước đó trong Diên Hy đòi hỏi rất nhiều biến hóa cảm xúc, và mọi người sẽ thấy vai này mới mẻ và khác. Lần này, tôi đảm nhận nhân vật bà nội trợ, một người bình thường, nên khán giả sẽ thấy khác.”

Trong phim bộ truyền hình Winter Begonia sắp tới

Vẫn hy vọng về người trong mộng

Vẫn độc thân và sẵn sàng cho việc kết hôn, nữ diễn viên chia sẻ những tiêu chuẩn khi nói đến chuyện hẹn hò, “Tôi thích đàn ông có sức hút, có năng lực. Hồi thời thanh xuân phơi phới, tôi đã hy sinh tình yêu cho sự nghiệp, nhưng tôi không hối tiếc vì tôi yêu công việc của mình và diễn xuất. Tôi tin ở tình yêu. Tôi cảm thấy mình sẽ gặp người mình thực sự thích, nhưng tôi không thúc bách vì nếu đúng là người dành cho tôi thì anh ấy sẽ xuất hiện.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars