Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 16-19/3: Channing Tatum hất cẳng John Carter

20/03/2012

Có thể Channing Tatum và Jonah Hill đóng vai hai anh chàng cảnh sát chìm kém năng lực trong 21 Jump Street, nhưng ở phòng vé, họ chứng tỏ một sự ngược lại.

Người thắng cuộc tuần này21 Jump Street, vị trí số 1 với 35 triệu đôla.

Người thất bại tuần nàyJohn Carter của Disney giảm đến 55%, chỉ thu được 13,5 triệu đôla, tụt xuống vị trí thứ ba.

Sự thể thế nào? Ai bảo thể loại phim tình đồng đội đã chết? Thực ra, chỉ là nửa năm qua không có phim thể loại này thôi mà — và bạn biết người ta nói gì về hiệu ứng xa mặt cách lòng rồi đó. Như một giám đốc PR của hãng đối thủ đã nói, “Lâu lắm rồi mới có một phim hài thô tục thực sự đầu tiên (xếp loại R mà) như phim này: cho bạn ý niệm về việc đã bao lâu rồi, nghĩ xem [từ hồi] tháng 11 với Harold & Kumar, Tower Heist, và Jack and Jill — và đỉnh cao doanh thu của ba phim này chỉ có 78 triệu đôla [cho Tower Heist]. Khán giả đói phim hài hay quá lâu rồi.”

Quả thực, Jump Street là một phim hài hay

Và quả thực, Jump Street là một phim hài hay — như lời của một tư vấn tiếp thị cho một hãng phim hàng đầu nói, “thà được bình luận tốt trên RottenTomatoes.com hơn là được một số đề cử [giải] hàn lâm nào đó” — và hơn thế, phim nhắm thẳng vào loại khán giả “người lớn hẳn… và vậy nghĩa là các bài bình luận sẽ có ích.”

Theo CinemaScore, Jump Street có thể không cân bằng đôi chút về giới tính của khán giả (53% nam; 47% nữ) nhưng vẫn là màn trình diễn hoài niệm áp đảo, với hơn 67% khán giả trên 25 tuổi.

Làm thế nào bộ phim này của hãng Sony lại thu hút được cả nam lẫn nữ và chuyện của tiếp thị và vận may. Để hấp dẫn đàn ông, Sony dựa vào các sự kiện thể thao liên tục: bạn có thể xem các trận đấu bóng rổ giải NBA hoặc các trận đấu loại trực tiếp NCAA mà không thể không bắt gặp hai anh chàng cảnh sát Jenko và Schmidt (nhân vật của Tatum và Jonah Hill trong phim). Trong khi đó, để tán tỉnh phụ nữ thì đơn giản hơn: Tatum vừa mới xuất hiện trong The Vow / Yêu lại từ đầu, phim đã thu hơn 121 triệu đôla tại Bắc Mỹ tính đến nay.

Kết quả là có lẽ là lời khen ngợi chất lượng nhất chưa từng có, nhưng cũng rất ấn tượng: IndieWire đánh giá 21 Jump Street là “một ra mắt cuối tuần đình đám nhất với một phim không phải phim hè, không phải phim hài nhiều phần loại R”.

Bom xịt tốn kém John Carter

Chúng tôi thì thích so sánh 21 Jump Street với đối thủ gần nhất, John Carter: với kinh phí chỉ có 42 triệu đôla, Sony tiêu tốn kém Disney sáu lần và vẫn thu được 35 triệu tuần lễ công chiếu.

Và so với mức độ Disney quá tự tin vào sức hấp dẫn của John Carter thì Sony không có gì đảm bảo.

Bom xịt tốn kém John Carter của Disney giảm 55% từ vị trí thứ hai xuống thứ ba. Dự án tốn 250 triệu đôla này đến nay kiếm được 53,2 triệu đôla sau 10 ngày ra rạp, nếu tiếp tục là phim dành cho khán giả nam (và sẽ là thế), thì chắc rốt cuộc phim sẽ thu được khoảng 80 triệu đôla mà thôi. Doanh thu quốc tế sẽ phải là một con số khổng lồ thì mới cứu được phiên bản chuyển thể tác phẩm của Edgar Rice Borroughs này — cho tới nay phim đã kiếm được 126,1 triệu đôla từ các phòng vé ngoài Bắc Mỹ.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi