Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 23-25/3: Trò chơi săn người thắng như chẻ tre

26/03/2012

Khi Katniss tỉnh giấc, bên kia giường phủ đầy tiền.

Người thắng cuộc tuần nàyThe Hunger Games (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Trò chơi săn người) đứng nhất với 155 triệu đôla tại Bắc Mỹ và càn quét 214 triệu đôla toàn cầu.

The Hunger Games không chỉ có vẻ hấp dẫn rộng rãi — nó thực sự hấp dẫn rộng rãi

Đề cập đặc cách bộ phim về đề tài chống phá thai October Baby (với John Schneider và Jasmine Guy) của Samuel Goldwyn Films chiếm lấy vị trí thứ 8 với 1,7 triệu đôla, đạt doanh thu bình quân trên một rạp cao thứ nhì kỳ cuối tuần vừa rồi, và chỉ từ có 400 rạp.

Kẻ thua cuộc tuần nàyTwilight: New Moon, đã ra mắt chỉ được 142 triệu đôla hồi tháng 11 năm 2009. (Thư giãn đi nào! Chúng tôi nói vậy chỉ để "chọc ngoáy" tất cả những ai hâm mộ Stephenie Meyer thôi…!)

Sự thể thế nào? Đúng vậy, Trò chơi săn người kiếm được nhiều tiền hơn Twilight và trở thành phim có doanh thu ra mắt cao thứ ba từ trước đến nay. Nhưng làm sao mà được như vậy? “Chiến dịch tiếp thị thông minh biến bộ phim trở nên hấp dẫn vượt ra ngoài khán giả trẻ đã mua sách đọc,” một nhà điều hành sản xuất hãng phim đối thủ thừa nhận. (Người viết bài này không đọc truyện cũng quá đứng tuổi đã không quan tâm cho đến khi xem trailer tuyệt diệu quảng cáo cho bộ phim này ra mắt tuần rồi. Và thế là, ái chà.) Nhà điều hành đó nói thêm, “Khi bạn đã xem phim, bạn điên lên vì họ đã thuê được một đạo diễn giỏi và tập hợp dàn diễn viên có sức thu hút vượt ra ngoài số độc giả trẻ của bộ truyện. The Hunger Games hiệu quả ở mọi cấp độ.” Nói cách khác, The Hunger Games không chỉ có vẻ hấp dẫn rộng rãi — nó thực sự hấp dẫn rộng rãi.

The Hunger Games đã làm tốt hơn việc thu hút khán giả nam

Với cả đám chiến dịch tuyên truyền khắp hang cùng ngõ hẻm, sự kết nối, và tài trợ, chỉ riêng biết trước về Panem thôi cũng cỡ 100 triệu người. Nhưng Hunger Games không lấy đó làm điều chắc ăn, sử dụng khán giả lõi là các cô gái mới lớn để truyền giáo dữ dội. Chúng tôi không định phí thời gian kể lể với bạn mọi mánh lới lẫn điểm yếu của các chiến dịch truyền thông đã trợ giúp cho việc ra mắt bộ phim này, nhưng một ví dụ thôi — mùa cuối cùng của bộ phim Pretty Little Liars trên kênh ABC Family có đoạn quảng cáo về Peeta Mellark — đáng được đề cao. Theo SocialGuide, đoạn phim này làm tràn bộ đếm của Twitter và Facebook, tạo ra một sự truyền tụng truyền thông xã hội kinh khủng nhất trong lịch sử truyền hình: mỗi phút có 32.000 tin nhắn trên Twitter, tổng cộng 645.000 tin nhắn trên Twitter một giờ.

Xếp loại PG-13, có Jennifer Lawrence (Winter’s Bone) trong vai Katniss và do Gary Ross (Pleasantville) đạo diễn, The Hunger Games đạt được một điểm “A” cứng cựa của CinemaScore. Phim được đánh giá ngang ngửa giữa những khán giả dưới 25 tuổi (đánh giá phim đạt điểm “A+”) và những khán giả trên 25 (kém hứng thú hơn một chút xíu và cho điểm “A-”). Nữ chiếm 61% lượng khán giả. Để so sánh, The Twilight Saga: Breaking Dawn — Part 1 thu hút một đám đông 80% là nữ, nên rõ ràng là bộ phim hàng động hạng nặng The Hunger Games này đã làm tốt hơn việc thu hút khán giả nam.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi