Tin tức

10 điều nên biết về phim sử thi Exodus: Gods and Kings

24/12/2014

Câu chuyện này đã được kể đi kể lại không biết bao nhiêu lần, đáng kể nhất là The Ten Commandments (với Charlton Heston) và Prince of Egypt (một phim hoạt hình thất bại của DreamWorks). Thế nên câu hỏi vẫn còn đó – tại sao lại là lúc này? Hay, có gì hay hơn không? Đọc tiếp đi rồi biết!

1. Phim siêu dài

Christian Bale trong vai Moses

Phim dài 150 phút. Rất dài. Và có những trường đoạn trong Exodus: Gods and Kings (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến chống pharaon) quả là lê thê. Vậy thì cứ biết rằng, bạn sẽ không đến rạp để có một khoảng thời gian dài thú vị và không có nhiều chuyện hào hứng xảy ra đâu.

2. Christian Bale rất mãnh liệt

Bale, trong vai Moses, là kiểu mãnh liệt thường có của anh. Anh chuyển tải cùng một kiểu giận dữ đã được anh khắc họa từ Batman đến Patrick Bateman rất thuyết phục. Nhưng xem Exodus: Gods and Kings, bạn không thể không ấn tượng trước cái việc chỉ mới một năm trước, Bale có mặt trong bộ phim ra mắt tháng 12 được quảng bá hừng hực, và anh thực sự thú vị trong phim đó. Thật tuyệt nếu anh có thể đóng vài phim không chỉ toàn thịnh nộ, hãy nghĩ đến sự ấm áp, thoải mái và nhân văn trong diễn xuất của anh trên phim American Hustle là thế nào.

Joel Edgerton trong vai pharaon Ramses

3. Không phải phim về Chúa

Mặc dù phim chắc chắn nói những lời đãi bôi về số phận và định mệnh, thực sự không có yếu tố tín ngưỡng trong Exodus: Gods and Kings. Đúng hơn đây là về vấn đề sắc tộc, về phương diện ngăn cách người Ai Cập và người Do Thái, và Thượng đế được đề cập trong sự hiện thân kỳ lạ (một trẻ nhỏ truyền đạt trực tiếp với Moses). Thế nên nếu bạn lo ngại rằng sẽ phải ngốn cả mớ vô vị thì đừng lo. Không có chuyện đó đâu. Có những thứ hay hơn nhiều.

4. Dịch bệnh siêu tuyệt

Khi phim Exodus: Gods and Kings lần đầu được công bố, có một điều rất rõ ràng: Ridley Scott, đạo diễn có tầm nhìn của Blade RunnerAlien, sẽ hình dung bệnh dịch theo cách rất rất hay. Và, sự thực, bệnh dịch là phần cực kỳ, hấp dẫn về cảm xúc nhất trong bộ phim này. Ông hiện thực hóa bệnh dịch một cách đẹp đẽ, với những thắt nút kỳ diệu, dí dỏm về chứng dịch bệnh được nói đến trong kinh thánh. Một nỗ lực khác nhằm ấn định yếu tố giả khoa học lên những điều dị thường kỳ bí trong kinh thánh. Và rất thành công, thể hiện những hiệu ứng thị giác thực sự và kiểu kể chuyện cừ khôi đã làm nên tên tuổi của Scott.

Cảnh dịch bệnh trong phim

5. Noah hay hơn

Đầu năm nay, Darren Aronofsky cho ra mắt Noah, một câu chuyện theo kinh thánh gây tranh cãi với quy mô và tầm vóc gần như tương đương. Vấn đề là Noah hay hơn; diễn xuất của Russell Crowe chặt chẽ hơn và có trọng tâm hơn Bale và bản thân bộ phim có tính cá nhân và huyền bí hơn xa. Scott tiếp cận theo kiểu trào lưu hơn, cũng hay, nhưng kết cuộc lại là một kiểu nhạt phèo. Phim của Aronofsky có cách tiếp cận dứt khoát và đi đến tận cùng điên cuồng với điều đó.

6. Đây là một trong những phim kém hay của Scott

Ridley Scott là người có tầm. Không ai phủ định điều đó. Thế giới hoành tráng mà ông đã vẽ nên trong Blade RunnerAlien Gladiator và ngay cả Counselor kỳ dị một cách vui vẻ năm ngoái không thể là nói quá. Nhưng ông cũng có một số thất bại có cỡ, như 1492: Conquest for ParadiseG.I. Jane. Exodus: Gods and Kings nằm trong số những phim kém hơn đó. Tất nhiên phim vẫn khủng và được dàn dựng ấn tượng. Nhưng cũng có cảm giác rề rà và không sinh khí. Ông luôn giỏi tiêm tính nhân bản đích thực vào những cỗ máy khổng lồ, ì ạch (đôi khi đúng nghĩa đen). Exodus: Gods and Kings không đủ hồn.

Aaron Paul trong vai Joshua

7. Aaron Paul chỉ có một câu thoại

Aaron Paul trong vai Joshua. Nhân vật của anh bị giảm tương tác khi anh quan sát Moses giao tiếp với một người vô hình. Anh theo cuộc di dân (tất nhiên) và tham gia cuộc vượt qua. Nhưng anh chỉ có một câu thoại. Nam diễn viên từng đoạt giải này, trong một phim kinh phí 140 triệu đôla, chỉ được nói mỗi câu, "We should rest." (“Chúng ta nên tạm nghỉ.”)

8. Dàn diễn viên phụ quái đản

Ngoài Edgerton và Aaron Paul và Bale, sao mà dàn diễn viên phụ lại gồm Ben Kingsley, Sigourney Weaver, John Turturro, và Ben Mendelsohn thế nhỉ. Đây không phải là một dàn diễn viên. Đó là ấn bản trò chơi Mad Libs của Hollywood. Không hiệu quả, chính xác, với hầu hết diễn viên hoặc là bị phí phạm hoàn toàn hoặc bị giao những vai nhỏ xíu khiến họ khó mà thể hiện. Như một nhân vật trong phim nói, "This doesn't even make any sense." (tạm dịch: “chuyện này chẳng có nghĩa gì cả.”)

Ridley Scott (trái) cùng Sigourney Weaver trên trường quay

9. Chuyến vượt Biển Đỏ của Heston hay hơn

Một lần nữa, với những giải thích giả khoa học, Scott giả định chuyến vượt Biển Đỏ thực trong lịch sử không phải là phép màu thần thánh mà là sự cố áp suất kỳ lạ liên quan đến một trận sóng thần hay đại loại thế. Và chắc chắn là tuyệt, nhưng không ấn định được mức trác tuyệt mà cảnh tương tự trong The Ten Commandments, Charlton Heston đóng, đã làm được. Cứ hiểu rằng chỉ vì máy vi tính làm cho mọi thức thực hơn không có nghĩa làm cho chúng lộng lẫy hơn.

10. Đây là phim thứ nhì liên tiếp của Ridley Scott có báo cheetah

Đã có báo cheeta, rất đáng nhớ, trong phim gần nhất của Scott, The Counselor. Phim này cũng có báo. Liệu có báo cheeta trong Prometheus không ta? Chắc là trong cảnh hồi tưởng hay là cảnh ba chiều kỳ lạ nào đó? Vì nếu thế thì, ai đó kiểm tra Ridley Scott đi nào. Không chừng người đàn ông này mắc chứng sốt báo cheetah.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi