Tin tức

Finding Nemo 3D: Năm điều từ chuyến tham quan đại bản doanh Pixar

13/09/2012

Pixar là một trong những hãng phim được yêu mến nhất, hiển nhiên rồi.

Tin tức liên quan:

Pixar và DreamWorks - Cuộc đối đầu hoạt hình của Hollywood
Pixar: 25 điều bạn (chắc) chưa biết về hãng phim hoạt hình này
22 mẹo kể chuyện dành cho biên kịch từ một họa sĩ Pixar
Disney và Pixar hoán đổi bản sắc?
Năm điều từ chuyến tham quan đại bản doanh Pixar
Phải chăng Pixar có vấn đề về rập khuôn?
10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar
Những khoảnh khắc phim thiếu nhi hãi hùng nhất gọi tên Pixar
PIXAR 25 tuổi
Hết lòng với hoạt hình theo phong cách Pixar
Pixar đang hướng đến đâu?

Họ sáng tạo ra những nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất trong hai thập kỷ qua, trong số này có những món đồ chơi của Toy Story, gia đình siêu nhân chống lại tội ác trong The Incredibles, đôi bạn già với chuyện tình cảm động trong Up, và nàng công chúa trẻ trung, quả cảm của Brave. Và một trong những phim có sức quyến rũ nhất của họ là Finding Nemo, một chuyến phiêu lưu dưới biển theo dấu chú cá hề cha cả lo trong hành trình vượt đại dương tìm kiếm cậu con trai nhỏ, Nemo. Tân trang bằng định dạng 3D, Finding Nemo sẽ trở lại màn ảnh rộng từ ngày 14/9. Mới đây tác giả bài viết rất hân hạnh được tới thăm trụ sở Pixar ở Emeryville, California, và không chỉ thú vị đúng như những gì ta được biết trước về nó, mọi thứ còn tuyệt hơn nhiều.

1. Ước gì được làm việc tại đây

Trái banh và cây đèn vẽ biểu tượng của Pixar

Khuôn viên đại bản doanh Pixar thật hấp dẫn và rõ ràng là một chốn đầy thư thái. Trông nơi này hơi giống khuôn viên của một trường đại học lớn, với những tòa nhà rộng lớn ngập tràn ánh sáng nơi các nhân viên của hãng thưởng thức bữa ăn trưa tại khu ăn uống tự phục vụ hay lượn vòng vòng từ chỗ này qua chỗ kia bằng xe hẩy. Có rất nhiều chi tiết khiến nó trở nên thú vị hơn cả một đại bản doanh sáng tạo nghệ thuật đặc thù. Bên ngoài tòa nhà chính là mô hình bãi đá cổ nổi tiếng trong Brave, thêm chiếc đèn vẽ biểu tượng của Pixar cao lù lù bằng hai tầng nhà và một trái banh nảy lấy từ Toy Story ở cỡ đại. Những mô hình kích cỡ người thật của các nhân vật chính, như Sully và Mike trong Monsters, Inc., Buzz và Woody trong Toy Story, được xếp hoàn toàn bằng các mảnh ghép Lego. Khu đại sảnh chính đặt quán ăn tự phục vụ, cùng với cửa hàng bán đồ lưu niệm và các dãy ghế dài, cuối sảnh là tấm thảm thêu quen thuộc trong Brave, và một phòng chiếu lớn. Trần phòng chiếu được thắp sáng bằng những ngôi sao và các vệt sao chổi xuất hiện khi ánh đèn mờ dần.

2. Hô biến 3D

Finding Nemo trở lại với định dạng 3D

Pixar không coi nhẹ việc chuyển đổi 3D. Nhóm của tác giả được nghe một bài thuyết trình dài của chuyên gia hình ảnh lập thể, Bob Whitehall, về quá trình chuyển đổi 3D. Kỹ thuật chuyển đổi được chăm chút kỹ nhằm đảo bảo trải nghiệm điện ảnh mà mọi khán giả thưởng thức thật phi thường. Pixar thậm chí còn tính toán cả khoảng cách biến thiên giữa hai đồng tử của người lớn và trẻ em, và tìm ra giải pháp để chắn chắn rằng hình ảnh ba chiều gửi tới mọi cặp mắt là giống nhau.

Một vài chi tiết hay ho bị bỏ lỡ trong phim đã được Pixar dựng lại, trong đó có chi tiết cái bóng của mẹ Nemo mà ở bản gốc đã không in ra ngoài. Ấn tượng nhất phải kể đến việc họ đã viết ra một chương trình để đảm bảo những "thứ lợn cợn" trôi nổi trong nước không làm rối mắt, và khi tiến lại quá gần mắt người xem chúng sẽ biến mất. Từng khung hình đều được qua xử lý 3D, và bộ phim chưa bao giờ lung linh đến thế. Tác giả không định tán dương 3D - màu mè và phô trương - nhưng Pixar đã rất nỗ lực để giữ được tính nguyên bản của bộ phim, đồng thời khiến Finding Nemo nổi bật hơn trong định dạng 3D. Không có chút phô trương cẩu thả nào trong bản chuyển thể hậu kỳ 3D này; Pixar đã đưa công việc chuyển thể 3D lên một đẳng cấp khác, bằng cách không ngừng hoài nghi và không ngừng đòi hỏi.

3. Pixar thật biết chiêu đãi khán giả

Partysaurus Rex

Trước khi xem Finding Nemo, chúng ta sẽ được chiêu đãi một phim ngắn khác, Partysaurus Rex, sản phẩm của đạo diễn Mark Walsh và nhà sản xuất Kim Adams. Hai nhân vật chính của phim ngắn này là khủng long Rex (Wallace Shawn lồng tiếng) và một nhân vật đáng yêu khác nữa cũng đến từ Toy Story. Chỉ có thể nói rằng đây là một trong những phim ngắn màu sắc và sinh động nhất của Pixar, với vô số nhân vật mới trong một bối cảnh đầy lý thú - bồn tắm! Mất khoảng hai năm để hoàn thành tác phẩm này, một dự án hợp tác với xưởng phim Pixar đặt tại Vancouver.

4. Giữ bí mật là điều then chốt

Sảnh chờ và khu ăn uống tự phục vụ

Tất cả mọi người làm việc tại Pixar thật dễ gần, họ sẵn sàng nói về bất cứ điều gì trừ những dự án tương lai. Lee Unkrich không hé răng nói một lời về bộ phim anh đang thực hiện, Dia de los Muertos. Mọi câu hỏi đặt ra về những dự án sắp tới của Pixar, phim 3D tiếp theo, và liệu có phải họ đang âm thầm làm phần hai cho Finding Nemo hay không... đều không có câu trả lời. Những người được hỏi đều mỉm cười đầy lịch sự nhưng cũng rất kiên định không hé môi. Trong một thế giới mà dường như ai nấy đều chạy đua để đưa tin về những dự án mới, Pixar lại ghị chặt mọi thông tin, họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ bí mật trong quá trình sáng tạo. Dù Pixar phải mất nhiều năm để hoàn thành một bộ phim và cơn khát thông tin rò rỉ thật khó cưỡng, họ hiểu rõ rằng một tác phẩm hoàn thiện sẽ gây ấn tượng sâu sắc hơn nhiều những chắp vá từ một vài lời đồn.

5. Nền tảng là sự vượt trội

Các họa sĩ ở Pixar được tự thiết kế không gian làm việc

Từ bài thuyết trình ấn tượng, sự thân thiện của những nhân viên nơi đây, sự đề cao giá trị gia đình và thưởng thức, cho tới Finding Nemo - bữa tối thịnh soạn được thết đãi (Không, không có món cá đâu!), thật rõ ràng sự vượt trội chính là ưu tiên hàng đầu ở Pixar. Ngay cả một người hoài nghi về 3D như tác giả bài viết cũng bị cuốn theo những chăm chút tỉ mỉ và sinh động trong quá trình chuyển đổi 3D. Với bất kỳ hãng phim nào khác, chúng ta luôn dấy lên mối nghi ngờ về việc chiếu lại phim cũ để "xúc tiền tươi", nhưng Pixar đã dốc sức cả một quãng thời gian dài và hiểu rõ tầm quan trọng của việc gầy dựng nên một thương hiệu của sự vượt trội. Việc ra mắt Finding Nemo 3D sẽ cho một thế hệ thiếu nhi mới được tận hưởng niềm vui và chuyến phiêu lưu của Nemo, đồng thời người hâm mộ trung thành được xem lại bộ phim ở thêm một chiều không gian ấn tượng.

Chuyến tham quan thật ngắn ngủi, mọi mối hoài nghi vương vấn bay biến và tác giả rời đại bản doanh Pixar trong lòng ngập tràn ấn tượng - với những con người nơi đây, nỗ lực họ bỏ ra trong quá trình chuyển đổi 3D, và trên tất cả là tình yêu công việc của họ. Nhiệt huyết của họ thật có sức lan tỏa, và tác giả nóng lòng chờ đợi những kỳ quan hoạt hình mới sẽ được giới thiệu, những thế giới và nhân vật chúng ta không thể tưởng tượng ra, nhưng có một điều chúng ta biết rõ, chúng sẽ lưu lại mãi trong tâm trí - như Nemo bé nhỏ và người cha Marlin.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi