Tin tức

Pixar: 25 điều bạn (chắc) chưa biết về hãng phim hoạt hình này

24/07/2013

Ngày nay chúng ta đã dần gắn hoạt hình với một từ: Pixar. Từ Toy Story đến Monster's University (sắp ra mắt ở Việt Nam với tựa Lò đào tạo quái vật), hãng phim hoạt hình nhiều giải thưởng này đã dành hai thập kỷ qua đưa sức sống vào những nhân vật và câu chuyện yêu thích của chúng ta.

Mặc dù bạn có lẽ nhớ như in từng bộ phim của Pixar, có nhiều sự thật và bí mật thú vị bạn có thể chưa biết đến về đế chế hoạt hình này. Từ lịch sử của Steve Jobs với công ty này tới nhiều bí mật và điều ẩn chứa sau mỗi thước phim của hãng. Pixar đầy những điều bất ngờ quyến rũ.

Hãy kiểm tra sự hiểu biết về Pixar của bạn dưới đây và xem liệu bạn có thể biết được mọi bí mật ẩn giấu không.

1. Pixar bắt đầu với George Lucas

Pixar hình thành dưới đôi cánh của George Lucas trong vai trò bộ phận máy tính của Lucasfilm năm 1979. Tại thời điểm đó, công ty này được gọi là Bộ phận Đồ họa.

2. Chiếc xe Pizza Planet có mặt khắp nơi

Chiếc xe Pizza Planet xuất hiện trong mọi phim của Pixar trừ The Incredibles. Lần tới khi xem phim bạn thử tìm đi (hoặc là ăn gian và xem ở đây). Còn Brave thì sao?

3. Biểu tượng gốc của Pixar là một chiếc đèn

Phim hoạt hình ngắn đầu tiên của Pixar là Luxo Jr. (1986), do John Lassester sản xuất sau khi rời Industrial Light and Magic. Phim ngắn này, về hai chiếc đèn bàn và một quả bóng cao su nhỏ, trở thành biểu tượng độc quyền của công ty (bạn biết đấy, phần giới thiệu trước mỗi phim của Pixar về chiếc đèn bàn nhảy nhảy).

4. Luxo Jr. xuất hiện trong Toy Story

Chiếc đèn này quen thuộc không? Chắc chắn bởi vì bạn đã xem nó trước cả khi Toy Story 2 năm 1999 ra đời và trong Toy Story 2, chiếc đèn xuất hiện thoáng qua trên tivi khi Ham chuyển kênh chớp nhoáng. Bạn có bắt hình kịp không? (Gợi ý: nó xuất hiện hai lần!)

5. Steve Jobs đã từng mua Pixar

Steve Jobs là đồng sáng lập và CEO của Pixar. Steve Jobs mua Bộ phận Đồ họa từ Lucasfilm năm 1986 với giá 10 triệu đôla, 5 triệu đôla trong số đó ông đưa vào công ty làm vốn.

6. Steve Jobs cũng đã cứu Pixar

Thực tế, có thời điểm Steve Jobs thậm chí còn cứu Pixar không bị đóng cửa bằng việc đầu tư nhiều tiền hơn vào công ty này. Điều này cuối cùng khiến ông sở hữu toàn bộ công ty với tổng vốn đầu tư là 50 triệu đôla.

7. Pixar đã giành (nhiều) giải thưởng

Pixar đã giành 27 giải Oscar, bảy giải Quả cầu vàng, và 11 giải Grammy.

8. Đội ngũ Pixar thực hiện các phim Star Trek gốc

Đội ngũ ban đầu (chỉ khoảng gần 40 người) thực hiện các cảnh hiệu ứng đặc biệt trong phim với Industrial Light and Magic, công ty hiệu ứng hình ảnh của Lucas. Cùng nhau họ đã tạo ra Hiệu ứng Sáng thế (về phía trái) trong Star Trek II: The Wrath of KhanHiệp sĩ gương màu trong Young Sherlock Holmes, nhân vật đồ họa vi tính hoàn chỉnh đầu tiên trong một phim điện ảnh.

9. Pixar từng chế tạo máy tính

Trước khi Pixar có một bộ phận đồ họa chuyên biệt nó có chức năng như một công ty phần cứng máy tính tinh vi, với sản phẩm chính là Pixar Image Computer. Máy tính này đã giúp cho việc tạo dựng mối quan hệ giữa Pixar và hãng Walt Disney, một trong những người mua công ty này. Pixar đã sử dụng hệ thống này để vi tính hóa quá trình in mực và vẽ các phim hoạt hình truyền thống của họ. Xem đoạn phim dưới đây để thấy rõ những thứ chiếc máy tính này đã tạo ra.

10. Quả bóng Luxo xuất hiện trong tất cả các phim Pixar

Quả bóng cao su vàng xanh nhỏ với một ngôi sao đỏ ở giữa trong Luxo Jr. xuất hiện trong hầu hết các phim của Pixar. Bạn có thể kể tên tất cả những sự xuất hiện này không? (Kiểm tra câu trả lời ở đây và ai đó đã tập hợp đầy đủ rồi!)

11. Pixar có hợp đồng lớn với Disney

Khi Pixar có hợp đồng trị giá 26 triệu đôla với Disney năm 1991 để sản xuất ba phim hoạt hình đồ họa vi tính (phim đầu tiên là Toy Story), Pixar vẫn tiếp tục gặp vấn đề tài chính và đã mất 30 nhân viên kể cả chủ tịch của mình.

12. Các nhà phê bình cũng giúp cứu Pixar

Lời của những nhà phê bình New York về sự thành công định mệnh của Toy Story đã mang lại cho Steve Jobs niềm hy vọng về công ty.

13. Pixar giúp Steve Jobs trở thành cổ đông lớn nhất của Disney

Ban đầu có một cuộc đấu tranh và sự bất đồng lớn giữa Steve Jobs (giữa) và Disney liên quan đến việc nhà Chuột thu tóm Pixar. Khi Disney cuôi cùng đã mua công ty hoạt hình này năm 2006 với giá 7,4 tỉ đôla bằng cổ phần, Steve Jobs tự động trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Disney, đánh bại cựu Chủ tịch Michael Eisner (trái) và đạo diễn Roy E. Disney (phải) của Disney.

14. Giọng nói đó quen quen...

John Ratzenberger (trước đây đóng Cliff trong Cheers) đã luôn lồng tiếng một vai trong bất cứ phim nào của Pixar và được gọi là "bùa may mắn" của họ. Bạn có thể liệt kê tất cả các nhân vật của anh không? Chúng tôi sẽ cho bạn gợi ý: Anh lồng tiếng Ham trong Toy Story.

15. Trong những ngày đầu, Pixar tuyển rất nhiều sinh viên tốt nghiệp

Hầu hết các họa sĩ đồ họa của Pixar trong những ngày đầu là sinh viên mới tốt nghiệp. Bởi phim hoạt hình 2D vẫn chiếm ưu thế vào thời điểm đó và hãng Pixar đặt tại San Francisco, cách ngành công nghiệp hoạt hình tại Los Angeles gần sáu tiếng di chuyển, thật khó để thuê những họa sĩ đồ họa chuyên nghiệp. Vì vậy sinh viên mới tốt nghiệp là lựa chọn hàng đầu

16. Toy Story 2 suýt chỉ được ra mắt dưới dạng đĩa

Toy Story 2 vốn được lên kế hoạch chỉ ra mắt dưới dạng phim đĩa (bạn tưởng tượng nổi không?). Lassester không hài lòng lắm với chất liệu tại thời điểm đó vì vậy ông buộc đội ngũ Pixar phải bắt đầu lại từ việc phác họa và, bùm! chúng ta có một phần tiếp theo về cuộc phiêu lưu của các đồ chơi biết nói được yêu mến rất nhiều.

17. Mọi điều đều diễn ra tại xưởng phim Pixar

Mọi hoạt động để thực hiện một phim Pixar - thiết kế, làm mẫu, tìm kiếm địa điểm, quay, lồng tiếng - tất cả đều diễn ra tại hãng Pixar.

18. Các nhà làm phim trèo qua đống rác vì Toy Story 3

Để thực hiện cảnh đỉnh điểm cuối cùng trong Toy Story 3 trong đó các đồ chơi thoát khỏi lò đốt rác, các nhà làm phim của Pixar cũng phải trải qua tình huống tương tự. Trong trường quay các nhà làm phim phải vượt qua một hành lang bơm hơi khổng lồ toàn rác. Kinh dị, nhưng vui!

19. Nhà họa sĩ hoạt hình có nhiệm vụ kép

Các họa sĩ cũng thành diễn viên! Một số họa sĩ chuyên về hài hước, một số về các cảnh cảm xúc, và còn lại chuyên về tâm lý. Pixar tuyển các họa sĩ hoạt hình dựa trên khả năng nhạy cảm của họ để khiến mỗi nhân vật đem lại cảm xúc càng thực càng tốt. Hãy xem vô số cảm xúc khác nhau được phản ánh trong một cảnh quay của Finding Nemo (độc ác, sợ hãi và tất nhiên Dory luôn vui vẻ).

20. Tổng hành dinh của Pixar có một căn phòng bí mật

Trong văn phòng tại hãng Pixar có một phòng bí mật được biết đến với tên Phòng may mắn 7. Họa sĩ đồ họa Andrew Gordon khám phá ra một không gian ẩn giấu trong văn phòng của mình khi ông mới chuyển đến và sau khi trang trí lại nó đột nhiên trở thành điểm nóng bỏng nhất cho đội ngũ Pixar, Steve Jobs. và thậm chí cả những nghệ sĩ lớn. Nếu thời đó mọi người phải trèo qua ống thông điều hòa để vào căn phòng này, thì nay đã có một cánh cửa giá sách bí mật chỉ mở được bằng một chiếc chìa giấu kín (quá tuyệt). Tua đến phút thứ 3:43 để xem về căn phòng!

21. Pixar từng làm quảng cáo

Khi Pixar trên bờ vực phá sản trước khi Steve Jobs cứu họ, các họa sĩ hoạt hình bắt đầu làm quảng cáo cho các công ty như Listerine, Lifesavers, và Tropicana. Hãy xem trong Luxo Jr. - đoạn chiếc ống hút biết nhảy trong quảng cáo Tropicana của Pixar.

22. Vậy Pixar nghĩa là gì?

Từ Pixar là tổ hợp giữa pixer, một động từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa "làm phim," và radar. Người đồng sáng lập Pixar Loren Carpenter đã nói, "radar kết thúc bằng ar và điều này đem lại cảm giác công nghệ cao cho nó." Vì vậy Pixar được tạo thành bằng sự lai ghép giữa phim ảnh và công nghệ.

23. Một quảng cáo Cars thực sự

Công ty sản xuất ô tô châu Âu Opel đã bán phiên bản xe đặc biệt The Incredibles của họ và cũng thực hiện những đoạn quảng cáo trên truyền hình cho Cars.

24. Tin Toy là phiên bản gốc của Toy Story

Phim ngắn năm 1988 của Pixar Tin Toy, phim đồ họa vi tính đầu tiên đoạt giải Oscar, là nguồn cảm hứng gốc cho Toy Story. Toy Story vốn dựa trên câu chuyện của nhân vật chính Tinny trong phim ngắn này. Tinny bị thất lạc trong một chuyến đi chơi gia đình cùng với một đồ chơi khác của cậu chủ, một người gỗ. Tuy nhiên, Tinny chuyển thành một phi hành gia đồ chơi tên Larry Lunar, sau đó trở thành Buzz Lightyear. Người gỗ trở thành một chàng cao bồi mà cuối cùng có cái tên Woody.

25. Các phim của Pixar hái ra tiền

Tất cả các phim của Pixar đều nằm trong 50 phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Toy Story 3 kiếm được 1 tỉ đôla toàn cầu, phim hoạt hình đầu tiên làm được như vậy.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Tin tức liên quan:

Pixar và DreamWorks - Cuộc đối đầu hoạt hình của Hollywood
22 mẹo kể chuyện dành cho biên kịch từ một họa sĩ Pixar
Disney và Pixar hoán đổi bản sắc?
Năm điều từ chuyến tham quan đại bản doanh Pixar
Phải chăng Pixar có vấn đề về rập khuôn?
10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar
Những khoảnh khắc phim thiếu nhi hãi hùng nhất gọi tên Pixar
PIXAR 25 tuổi
Hết lòng với hoạt hình theo phong cách Pixar
Pixar đang hướng đến đâu?


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi