Tin tức

10 xu hướng điện ảnh 2014

22/01/2014

Hollywood có lẽ đang hy vọng thể loại chính kịch ít đi một chút trong năm 2014.

2013 là câu chuyện về hai loại xi-nê. Những phim bom tấn như The Lone RangerAfter Earth thất bại thảm hại trong khi nhiều cái tên khác trong ngành công nghiệp điện ảnh (bao gồm cả Steven Spielberg) lại than vãn về tình trạng thương mại hóa của các hãng phim. Đến cuối năm, Hollywood ghi kỷ lục với con số 11 tỉ đôla lợi nhuận trong khi giới phê bình ca ngợi những sản phẩm của năm nay là một trong số những phim hay nhất trong nhiều năm.

The Lone Ranger với sự góp mặt của Johnny Depp, một trong những bom tấn thất bại năm 2013

Năm 2014 sẽ ra sao? Ít nhất kịch bản sẽ không thay đổi, với việc Hollywood triển khai hình mẫu đồ bó sát quen thuộc với các phim phát hành mùa xuân, phim bom tấn siêu anh hùng mùa hè và những ứng cử viên giải thưởng vào mùa thu.

Sau đây là 10 điều để ngóng trông về điện ảnh năm 2014 (ngày phát hành ở Mỹ).

• Khoa học-viễn tưởng ưu tú

Sự háo hức trở lên đặc biệt mạnh mẽ đối với Interstellar (phát hành ngày 7/11), bộ phim về hành trình khám phá vũ trụ sâu thẳm của đạo diễn Christopher Nolan với sự góp mặt của Matthew McConaughey. Nolan, đạo diễn của InceptionThe Dark Knight, là một trong số ít các đạo diễn mà chỉ riêng cái tên thôi đã làm 'fanboy' chảy nước miếng. Sự phê chuẩn của đạo diễn này hứa hẹn một trải nghiệm điện ảnh (ông thường quay bằng máy quay IMAX) mà số ít phim ngày nay có thể sánh được. Tên của ông cũng sẽ xuất hiện trong Transcendence (18/4), một bộ phim khác do ông sản xuất. Câu chuyện về trí thông minh nhân tạo với sự tham gia của Johnny Depp là tác phẩm đầu tay trong vai trò đạo diễn của nhà quay phim đã hợp tác lâu năm với Nolan, Wally Pfister.

• Trì hoãn từ năm cũ

Năm nay sẽ được hưởng lợi từ những tác phẩm không hề tệ chưa được chiếu năm ngoái. Câu chuyện giải cứu đậm tính nghệ thuật trong Chiến tranh Thế giới II của George Clooney, The Monuments Men, sẽ mở màn ngày 7/2 sau khi bị hoãn từ tháng 12. Bộ phim lấy bối cảnh đảo Ellis của James Grey The Immigrant (chưa rõ lịch phát hành) cùng sự góp mặt của Joaquin Phoenix và Marion Cottilard có thể nổi lên như một con ngựa ô tại Oscar sau khi nhận được sự công nhận từ nhiều liên hoan phim. Bộ phim Foxcatcher của Bennett Miller, nơi Steve Carell bộc lộ mặt tối của mình, sẽ đổ bộ một lúc nào đấy trong năm 2014. Grace of Monaco, với Nicole Kidman trong vai Công nương Kelly thì mở màn từ ngày 14/3.

George Clooney, Matt Damon (phải) trên trường quay The Monuments Men

• Vũ trụ Marvel bành trướng

Marvel tiếp tục thống trị thế giới với Captain America: The Winter Soldier (ngày 4/4), The Amazing Spider-Man 2 (2/5), X-Men: Days of Future Past (23/5) và Guardians of the Galaxy (1/8). Cái tên cuối cùng, cái tên duy nhất không phải phần tiếp theo, thể hiện tham vọng của Marvel với một tập hợp một đội chiến đấu nữa, các diễn viên tham gia bao gồm Chris Pratt và Bradley Cooper, có lẽ sẽ hơi khác với kết quả thường thấy.

Phòng vé 2014 dự đoán tiếp tục do các phim siêu anh hùng Marvel thống trị

• Phim ca nhạc cất tiếng

Dù 2013 không có phim ca nhạc nào có người thật đóng, năm nay sẽ có kha khá. Trong bao nhiêu người Clint Eastwood lại là người sẽ ngồi ghế đạo diễn bộ phim chuyển thể từ vở kịch nổi tiếng về Frankie Valli và nhóm nhạc The Four Seasons tựa Jersey Boys (20/6). Annie (19/12) do Will Smith và Jay Z sản xuất đang được cập nhật thêm với sự tham gia của ngôi sao nhí Beasts of the Southern Wild Quvenzhane Wallis trong vai cô bé mồ côi có tước vị. Rob Marshall (phim Chicago) sẽ đưa vở nhạc kịch đậm chất truyện cổ Grimm Into the Woods của James Lapine và Steven Sondheim lên màn ảnh rộng (25/12), với Meryl Streep trong vai Phù thủy và Depp trong vai Sói lớn Xấu xa.

Tạo hình phù thủy của Meryl Streep trong Into the Woods

• Món cược chắc chắn từ những bàn tay lão làng

Tác phầm đến từ Paul Thomas Anderson (There Will Be BloodThe Master) đã trở thành cái tên được đánh dấu trong năm của nhiều mọt phim. Bộ phim Inherent Vice (chưa có lịch phát hành) của đạo diễn này chuyển thể từ tiểu thuyết của Thomas Pynchon với sự góp mặt của Joaquin Phoenix, tiếp tục loạt phim của Anderson lấy bối cảnh California. Một cái tên được săn đón khác là phim mới của David Fincher, chuyển thể từ tác phẩm ly kỳ bán chạy của Gillian Flynn, Gone Girl (3/10), có sự tham gia diễn xuất của Ben Affleck. Một số đạo diễn để trông đợi trong năm 2014 bao gồm West Anderson ( The Grand Budapest Hotel, ngày 7/3) và Woody Allen (Magic in the Moonlight, chưa rõ lịch phát hành).

Một cảnh quay phim The Grand Budapest Hotel

• Những người đàn ông để râu trong Kinh Thánh

Năm nay không chỉ có Noah mà còn cả Moses nữa. Đầu tiên là Noah của Darren Aronofsky (28/3), với sự góp mặt của Russell Crowe cùng một con thuyền cực vĩ đại. Ridley Scott sẽ tiếp tục với Exodus từ ngày 12/12, trong đó Christian Bale vào vai Moses. Thần thoại Hy Lạp cũng sẽ nhập hội năm 2014 với hai bộ phim về Hercules. Vị á thần sẽ do Dwayne Johnson thủ vai trong Hercules của Brett Ratner (25/7) và Kella Lutz trong The Legend of Hercules (đã ra rạp). Thêm một cuộc chiến tranh xứ Hy Lạp với phần tiếp theo 300: Rise of an Empire (7/3).

Russell Crowe trong Noah

• Phần tiếp theo, phim làm lại, và cuối cùng, phần ba Hobbit

Đương nhiên, 2014 có cả rổ phim phần tiếp theo và phim làm lại bao gồm: Godzilla (16/5), The Hunger Games: Mockingjay, Part 1 (21/11), Transformers: Age of Extinction (27/6), Dawn of the Planet of the Apes (11/7), 22 Jump Street (13/6), The Expendables 3 (15/8) và How to Train Your Dragon 2 (13/6). Peter Jackson cuối cùng cũng khép lại hành trình cả đời với J.R.R. Tolkien bằng phần ba Hobbit: The Hobbit: There and Back Again (17/12).

Đạo diễn Peter Jackson (trái) trên trường quay The Hobbit phần cuối

• Chưa hết

Hai đạo diễn Seth Rogen và Evan Goldberg sẽ nhanh chóng tiếp nối thành công năm 2013 This Is the End với The Interview (10/10), một bộ phim hài trong đó James Franco thủ vai một người dẫn chương trình talk-show bị bắt trong một vụ mưu sát. Rogen cũng sẽ sánh vai với Zac Efron trong Neighbors (9/5) bộ phim mới của đạo diễn Nicholas Stoller (Forgetting Sarah Marshall), nội dung về một gia đình trẻ sống cạnh một hội nam sinh. Chuỗi phim hài trong năm 2014 còn được tiếp tục với Dumb and Dumber To (14/11) với Jim Carrey và Jeff Daniels; phim hài về chuyện tình một đêm Walk of Shame (25/4) với Elizabeth Banks và Sex Tape (1/8) với Cameron Diaz.

Bộ đôi hài hước Seth Rogen và James Franco (phải) trên trường quay The Interview

• Angelina Jolie trở lại

Angelina Jolie chưa hề trở lại màn ảnh rộng kể từ bộ phim đáng quên lãng năm 2010 The Tourist, nhưng sự hiện diện của cô trong năm 2014 này sẽ không hề nhỏ. Cô vào vai nhân vật phản diện trong Maleficent (30/5), phát triển từ truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng. Cô cũng đạo diễn bộ phim thứ hai trong sự nghiệp Unbroken (25/12), một bộ phim về tù nhân chiến tranh trong Thế chiến thứ II do anh em nhà Coens viết kịch bản. Bạn đồng hành nổi tiếng của cô, Brad Pitt sẽ xuất hiện trong bộ phim về Thế chiến II của chính anh tựa Fury (14/11) nội dung về một đội lính tăng Hoa Kỳ ở nước Đức phát xít.

Angelina Jolie vào vai phản diện trong bộ phim của Disney, Maleficent

• Săn đuổi Đấu trường sinh tử

Sự cạnh tranh khá nặng nề đối với những phim hy vọng trở thành thành công đình đám tiếp theo cho giới trẻ. Những cái tên đang muốn thu hút khán giả trẻ bằng cốt chuyện chuyển thể bao gồm: bộ phim hậu-tận thế Divergent (21/3), câu chuyện kỳ ảo về ma cà rồng trong trường học Vampire Academy: Blood Sisters (14/2) và bộ phim khoa học viễn tưởng hậu tận thế The Maze Runner (19/9). Có khi món lạ lại ngon miệng.

Divergent



Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Huffington Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi