Tin tức

Cách xác định 'bom xịt' mùa phim đầu năm

08/04/2014

Mùa phim đầu năm* có thể là thời gian phụ bạc đối với tín đồ điện ảnh – những đối thủ Oscar đã khoe nanh vuốt, còn bom tấn mùa hè vẫn còn cách xa hàng tháng trời.

Những gì còn sót lại là một bãi mìn theo mùa của Hollywood. Chừng tám tuần kéo dài từ tuần thứ hai của tháng 1 qua đến đầu tháng 3 có thể mở màn cho cuộc đột phá ngoại lệ. Nhưng thường thì không. Năm ngoái chứng kiến chỉ một bộ phim mùa đầu năm phá mức 100 triệu đôla, phim hài của bộ đôi Jason Bateman-Melissa McCarthy Identity Thief. Năm nay vừa xuất hiện hai đầu lĩnh doanh thu chín chữ số, The Lego Movie / Bộ phim Lego Ride Along. Tuy nhiên, đó là trong số 16 bộ phim đã phát hành trên khắp nước Mỹ.

Gimme Shelter, phim về một cô gái mới lớn có thật đối mặt với vấn nạn mang thai, chỉ gom được 1,3 triệu đôla

“Các hãng phim có xu hướng bám theo lịch, thậm chí nếu điều đó có nghĩa là quá tải cho ngày cuối tuần trong mùa hè hay ngày lễ,” Jeff Bock, trưởng bộ phận phân tích phòng vé của Exhibitor Relations, nói. “Khán giả cho thấy họ có thể biến một bộ phim thành ‘đình đám’ vào bất kỳ tháng nào trong năm, nhưng Hollywood thì vẫn còn e sợ mùa đầu năm.”

Thật vậy, các hãng phim bị ép phải đẩy những bộ phim của họ đến đầu năm 2014 vì lịch phát hành mùa lễ cuối năm 2013 đã kín chỗ đến độ một ngày cuối tuần chứng kiến đến tám bộ phim mới.

Một số tín đồ phim chào đón sự tràn tín hiệu này, lưu ý rằng “một chút chất lượng đi cùng với những phim giải trí mùa đông sẽ là tốt,” nhà bình luận Michael Phillips của tờ Chicago Tribune nói.

Nhưng khi các hãng phim chào bán mọi thứ như những sự kiện phải xem – và với giá vé trung bình kỷ lục 8,35 đôla – những người yêu phim phải làm gì? Scott Bowles của tờ USA Today cung cấp một vài lời khuyên để xác định những bom xịt tiềm năng của mùa phim đầu năm. Ông nói phải thật sự cẩn trọng nếu:

Một phim không trình chiếu cho giới phê bình

I, Frankentein

Trong khi các hãng phim (và rất nhiều người yêu phim) phàn nàn rằng báo chí mất liên lạc với gu của công chúng, một bộ phim không chiếu cho giới phê bình xem là một điềm báo chắc chắn của thất bại. Minh chứng là bộ phim năm nay I, Frankenstein / Anh hùng từ mộ địa, bản làm lại trị giá 65 triệu đôla đã lảng tránh giới phê bình và chỉ kiếm được 18,3 triệu đôla, theo Box Office Mojo.

Dàn diễn viên hạng A xuất hiện trong 'tử địa' mùa phim đầu năm

Khi bạn thấy những con cưng của Giải thưởng Viện Hàn lâm gắn vào một bộ phim mùa đông, điều đó thường có nghĩa là bộ phim ấy không có cơ hội nào cho giải Oscar. Bộ phim tâm lý Labor Day với Kate Winslet và Josh Brolin (ảnh trên), và đạo diễn Jason Reitman chỉ đạo. Không ngạc nhiên: Labor tàn lụi đau đớn với khoảng 12,6 triệu đôla.

Chơi nhảy lò cò với lịch chiếu

Tài tử điển trai Chris Pine không cứu nổi Jack Ryan

Cẩn trọng với phim không thể đáp ứng được thời hạn. Jack Ryan: Shadow Recruit / Jack Ryan: Đặc vụ Bóng Đêm được cho là để khôi phục dòng phim Tom Clancy với ngày công chiếu vào Giáng sinh, nhưng phim trượt đến ngày 17/1. Nhiệm vụ thất bại với 48 triệu đôla.

Kiểu phim “gươm giáo và dép quai”**

The Legend of Hercules

Sử thi lịch sử rất khó bán ở Hollywood, dù cho các hãng phim tiếp tục lùng trong cát ra một phim 300 hay Gladiator tiếp theo. Năm nay ra mắt ba bộ phim “gươm giáo và dép quai”, mặc dù The Legend of Hercules / Huyền thoại Hercules phát hành ngày 10/1 (chỉ kêu lách tách trong phòng vé với 18,5 triệu đôla) đã chứng minh nó chỉ là một con ngựa rỗng thành Troy.

Dựa trên câu chuyện có thật

The Monuments Men

Chỉ một vài tuần đã tạo nên sự khác biệt. Những ngày lễ sản xuất những câu chuyện thật sẽ tranh giành sự chú ý của Oscar, bao gồm 12 Years a SlaveDallas Buyers Club. Nhưng phim dựa trên chuyện thật vào mùa đông có thể cảm thấy mong manh: bộ phim trị giá 70 triệu đôla về Thế chiến II của George Clooney The Monuments Men / Kho báu bị đánh cắp dứt điểm ở khoảng 46,2 triệu đôla, trong khi phim tâm lý Gimme Shelter, về một cô gái mới lớn có thật đối mặt với vấn nạn mang thai, chỉ gom được 1,3 triệu đôla.

Paul Dergarabedian của hãng theo dõi phòng vé Rentrak nói: “Cân nhắc hết mọi nhẽ, nếu bạn cảm thấy như đã trả tiền cho một bộ phim tồi, bạn sẽ thấy giống như vừa bị lừa gạt.”

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


* Tin gốc viết là mùa đông - thời gian sau kỳ nghỉ cuối năm (Giáng sinh và năm mới) đến đầu tháng 3, mà ở Bắc Mỹ vẫn còn thời tiết lạnh giá.

** Nguyên văn "swords and sandals movie"

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi