Tin tức

2015 nhìn lại: Điện ảnh Trung Quốc gặt hái thành quả sau khi đầu tư vào chất lượng

19/01/2016

Có thể hiểu tại sao mọi người không hứng thú gì với phim Hoa ngữ, khi nhiều năm qua nhiều phim tiếp tục làm chúng ta thất vọng với cốt truyện làng nhàng và chất lượng sản xuất kém cỏi.

Kể cả khi một số phim trở thành bom tấn doanh thu, thường là nhờ sức mạnh ngôi sao lớn thay vì câu chuyện chất lượng. Vì vậy tác giả bài này luôn ngại ngùng khi giới thiệu một số phim lớn với bạn người nước ngoài.

Nhưng năm 2015 phim Đại lục đã có một sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng, cả về câu chuyện và giá trị sản xuất. Sự thay đổi này được khán giả Trung Quốc vốn mong những phim “cây nhà lá vườn” chất lượng đón nhận rộng rãi, dẫn tới nhiều kỷ lục phòng vé mới năm nay. Thực tế là có vài phim Hoa ngữ còn đánh bại cả những phim nước ngoài nặng ký để trở thành những phim có doanh thu cao nhất của năm, dù những phim như Furious 7, Avengers: Age of UltronJurassic World ra rạp ở Trung Quốc năm nay.

Điều này xảy ra có lý do và chứng tỏ rằng điện ảnh Hoa ngữ đang trở thành một thế lực đáng gờm.

2015 kết lại sau khi cho khán giả Đại lục nhiều phim tác giả có thể tự tin chỉ ra và nói: “Hãy xem phim này đi hay lắm!”

Phim nghệ thuật

Deep in the Heart
Đạo diễn: Tân Vân Khôn

Không có dàn diễn viên lộng lẫy hay đạo diễn nổi tiếng và kinh phí chỉ 1,7 triệu nhân dân tệ (270.000 USD), bộ phim hồi hộp này - phim đầu tay của Tân Văn Khôn - là một ngạc nhiên lớn. Sau khi lặng lẽ ra rạp vào tháng 10, lời truyền miệng về cốt truyện thuyết phục và diễn xuất chắc tay nhanh chóng lan tỏa trong khán giả, trở thành một trong những phim ly kỳ được đánh giá cao nhất từ trước đên nay.

Sự xuất hiện đột ngột của một xác chết cháy làm rối loạn sự yên bình của một ngôi làng nông thôn nhỏ. Mọi bí ẩn bắt đầu hé lộ. Trưởng làng tìm cách giải tỏa sự hỗn loạn, nhưng rồi vướng vào một mạng lưới lừa dối vượt ngoài tầm kiểm soát của ông.

Nhiều khán giả khen cách kể chuyện theo phim Rashomon và những tuyến truyện đan xen khéo léo của phim.

“Thật may mắn được thấy một đạo diễn thực sự dùng đầu óc cho phim đầu tay của mình,” cư dân mạng Xiedu Dianying bình luận trên trang movie.douban.com

Mtime : 7.9/10
Douban: 8.6/10

The Dead End
Đạo diễn: Tào Bảo Bình

Bộ phim tạo sóng khi ra rạp. Không chỉ bởi từ bàn tay của đạo diễn và biên kịch nổi tiếng Tào Bảo Bình, bộ não đằng sau các phim nghệ thuật được đánh giá cao như The Equation of Love and DeathEinstein and Einstein, nó còn mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Tào Bảo Bình tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải vào tháng 8. Trong khi đó, diễn xuất của ba diễn viên chính trong phim tốt và hài hòa tới nỗi cả ba được nhận chung giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của liên hoan phim.

“Hiếm thấy một phim tội phạm Hoa ngữ hay tới vậy. Vụ án, chiều sâu nhân vật và mối liên quan phức tạp giữa họ đều ly kỳ,” cư dân mạng TaotaoTaodianying bình luận trên Douban.

Mtime: 7.8/10
Douban: 7.9/10

Saving Mr Wu
Đạo diễn: Đinh Thạnh

Lôi kéo chú ý hơn cả các ngôi sao lớn như Lưu Đức Hoa và Lưu Diệp là sự chân thật của câu chuyện. Bộ phim thuật lại câu chuyện cảnh sát đối phó với tội phạm trong vòng 20 giờ để giải cứu một ngôi sao (Lưu Đức Hoa) bị bắt cóc.

Phim dựa trên chuyện có thật năm 2004 của nam diễn viên Ngô Nhã Phủ, người đóng vai một nhân viên cảnh sát trên phim.

Vụ án này được bàn tán rất nhiều ở thời điểm xảy ra, sau đó Ngô Nhã Phủ lùi dần khỏi màn ảnh lớn và nhỏ. Tuy nhiên, Đinh Thạnh dành ba tiếng thuyết phục nam diễn viên hợp tác trong bộ phim về việc bắt cóc của ông, thêm vào tính chân thật cho bộ phim.

Mtime.com: 7.7/10
Douban: 8/10

Mountains May Depart

Một số phim nghệ thuật và độc lập khác phát hành năm ngoái không chỉ được khen ngợi ở Trung Quốc, mà còn lọt vào danh sách rút gọn hoặc được trao giải tại các liên hoan phim quốc tế khác như Cannes.

Do không đủ chỗ, tác giả sẽ chỉ liệt kê ra đây: A Fool của Trần Kiến Bân, Red Amnesia by Vương Tiểu Soái, Mountains May Depart của Giả Chương Kha, 12 Citizens của Từ Ngang và Mr. Six của Quản Hồ.

Phim bom tấn

Mojin - The Lost Legend
Đạo diễn: Ô Nhĩ Thiện

Mới phát hành hồi tháng 12, chẳng mấy chốc phim này trở thành phim có doanh thu cao thứ bảy trong năm 2015 ở Trung Quốc, đánh bại Mission Impossible: Rogue Nation The Hobbit: The Battle of the Five Armies

Trước khi phim ra rạp, nhiều người tự hỏi làm thế nào bản chuyển thể từ một tiểu thuyết đột kích lăng mộ nổi tiếng sẽ mô tả những cảnh ly kỳ từ quyển tiểu thuyết lên màn ảnh - một môi trường được xem là kiểm soát chặt yếu tố siêu nhiên ở Trung Quốc. Song, đạo diễn đã làm một cách hoàn hảo. Dựng cảnh đẹp và hiệu ứng đặc biệt của phim nâng cao chuẩn mực cho những thứ như thế trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Mtime: 7.6/10
Douban: 7.9/10

[Phim này đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Kẻ trộm mộ]

Monkey King: Hero is Back / Tây Du Ký: Đại thánh trở lại
Đạo diễn: Điền Hiểu Bằng

Phim hoạt hình này có thể là ngựa ô bất ngờ nhất của năm 2015. Câu chuyện về Tề Thiên Đại Thánh đã được làm nhiều lần ở Trung Quốc nhiều năm qua, song cách tiếp cận mới của câu chuyện này kết cục đã truyền sức sống mới cho một nhân vật thân quen.

Sau nhiều năm ngành công nghiệp hoạt hình bị chỉ trích liên miên, cuối cùng Trung Quốc đã sản xuất một phim chiếm được trái tim khán giả với cách kể chuyện tuyết vời cũng như chất lượng hoạt hình xuất sắc.

Mtime: 8/10
Douban: 8.4/10

Monster Hunt
Đạo diễn: Hứa Thành Nghị

Mặc dù không ghi điểm cao bằng các phim bom tấn như Mojin – The Lost Legend, phim cũng thiết lập kỷ lục ấn tượng ở phòng vé. Trở thành phim Trung Quốc đầu tiên mang về hơn 2 tỉ nhân dân tệ, đánh bại tất cả các phim Trung Quốc và quốc tế trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở thị trường Trung Quốc.

Mtime: 7.2/10
Douban: 7/10 

[Phim này đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Săn lùng quái yêu]

Dịch: © Phương Hà – Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times