Tin tức

Michael Fassbender vào vai một Steve Jobs phiên bản lỗi

19/01/2016

Có một khoảnh khắc tiết lộ trong phim Steve Jobs khi nhà đồng sáng lập khác người của hãng Apple giải thích việc ông có thể hoàn thiện hóa các sản phẩm làm thay đổi thế giới của hãng nhưng rõ ràng trong mối quan hệ với con người vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Tôi là sản phẩm lỗi,” Jobs, do Michael Fassbender thủ vai, nói.

Giữa kịch bản kịch tính dài 182 trang của Aaron Sorkin, Fassbender hồi tưởng lại những đoạn nhấn vào mâu thuẫn trọng tâm trong phim do Danny Boyle đạo diễn, ra mắt tại New York và Los Angeles vào cuối tuần cuối tháng 10/2015 để nhắm đến phản ứng phê bình tích cực và giải thưởng.

Từ trái qua: đạo diễn Danny Boyle, diễn viên Michael Fassbender và biên kịch Aaron Sorkin,
chụp tại New York trước buổi ra mắt
Steve Jobs (Ảnh: Todd Plitt, USA TODAY)

“Steve Jobs cố gắng tạp ra các sản phẩm hoàn thiện, nhưng có thể đó là để bù đắp những thiếu sót của ông,” Fassbender cho biết. “Tất cả năng lượng của ông đổ hết vào các sản phẩm ông tạo ra, trong khi cuộc đời của ông phải gánh chịu hậu quả.”

Sorkin đồng ý rằng đây là câu thoại “chốt” trong kịch bản, dựa trên cuốn tự truyện được ủy thác bán chạy nhất của Walter Isaacson cùng tên, được xuất bản sau khi Jobs qua đời năm 2011.

“Giả thuyết của tôi về vấn đề này là trong sâu thẳm, Steve tin rằng ông là một con người bị hư hại không thể sửa chữa, không đáng để được thích hay yêu mến,” Sorkin nói. “Nhưng ông có tài năng to lớn và khả năng tạo ra các sản phẩm.”

Cách tiếp cận này đã gây chú ý và dấy lên tranh luận về Steve Jobs khi phim được công chiếu từ 23/10/2015.

Steve Jobs chống chọi với các rối loạn trong thời gian sáng tạo. Đạo diễn ban đầu David Fincher đã bỏ ngang dự án này, trong khi Christian Bale và Leonardo DiCaprio đều rút khỏi vai. Vợ của Jobs, Laurene Powell Jobs, được cho rằng đã vận động để ngừng việc sản xuất phim và người kế thừa Jobs là Tim Cook cho rằng phim là “chủ nghĩa cơ hội.”

Steve Jobs (Michael Fassbender, trái) và Steve Wozniak (Seth Rogen) tranh cãi
trong một cảnh phim
Steve Jobs [Ảnh: Universal]

“Chúng tôi gặp một vài thời điểm thú vị,” Boys nói. “Nhưng Steve Jobs là một nhân vật công chúng lớn có tầm ảnh hưởng mạnh đến đời sống của chúng ta. Việc không khiến những con người như thế này bị thần thánh hóa là cần thiết.”

Một Jobs không thỏa hiệp đã được thể hiện qua ba đợt phát hành sản phẩm và trong 15 năm, đối đầu với những nhân vật quan trọng như đồng sáng lập hãng Apple Steve Wozniak (Seth Rogen), Tổng Giám đốc Apple John Sculley (Jeff Daniels) và cô con gái cả Lisa.

Sorkin nói rằng nhiều phần lời thoại của ông dựa trên cuốn sách của Isaacson và những phỏng vấn với người thân của Jobs do chính ông thực hiện (bao gồm cả Lisa Brennan-Jobs).

“Trong tất cả các câu thoại có lẽ có hai ngoại lệ, do chính tôi tạo ra hoàn toàn,” Sorkin nói. "Công việc (của Isaacson) trong vai trò nhà báo là khách quan. Của tôi là phải chủ quan, để suy luận mọi thứ, đề ra mọi giả thuyết và biên kịch chúng."

Boyle thực hiện tác phẩm này không phải như một tiểu sử truyền thống, mà như một bức khắc họa theo trường phái ấn tượng.

Steve Jobs của Fassbender và Steve Wozniak của Seth Rogen trong phim

”Đây không phải là phim tài liệu về Steve Jobs hay định nghĩa về ông. Đây là phiên bản của chúng tôi về ông,” Boyle nói. “(Sorkin) nói về một vài sự thật và phim dựa trên đó và loại bỏ một số. Đó là cách tiếp cận của phiên bản của chúng tôi về Steve Jobs.”

Vì lý do đó, Fassbender không cần giống về mặt hình thức với gương mặt nổi tiếng này.

"Tôi nhìn chẳng giống (Jobs) chút nào và Danny nói, ‘Điều khiến tôi thấy thú vị là đi vào bản chất con người,' " Fassbender cho hay. "Vì vậy chúng tôi không đổi màu mắt tôi từ xanh sang nâu (dùng kính áp tròng) để khán giả còn theo dõi và bám vào. Và trong trường đoạn cuối, tôi đã mặc trang phục biểu tượng (áo cổ lọ đen) và đeo kính."

Đây cũng là trường đoạn đẩy sự đấu tranh về mặt con người của Jobs lên cao trào.

“Tôi vào vai ông với lòng kính trọng sâu sắc. Tôi không cố gắng biến ông thành một con người tàn nhẫn khi quá đắm chìm trong tầm nhìn của mình,” Fassbender nói. “Ông đi đến tận cùng, trong nhiều trường hợp đến điểm đột phá. Nhưng khi bạn thay đổi thế giới theo cách Giéc-manh như vậy, thì có lẽ đây là điều cần thiết.”

Steve Jobs của Fassbender trong trang phục biểu tượng (áo cổ lọ đen) và đeo kính

10 điều bạn (có thể) không biết về Michael Fassbender của Steve Jobs

Micheal Fassbender nhanh chóng nổi tiếng sau khi góp mặt trong 300 cùng với Gerard Butler năm 2006. Từ đó, anh trở thành một trong những diễn viên được yêu thích nhất trong ngành công nghiệp này và còn giành được một đề cử giải Oscar cho vai diễn của mình trong 12 Years of Slave. Và nay có vẻ như anh lại có đề cử bí mật nữa nhờ sự thể hiện được đón nhận tích cực dành cho Steve Jobs.

Từ biệt danh không mấy hay ho đến chế độ ăn uống tập luyện điên cuồng anh đã trải qua, dưới đây là chín điều bạn có thể chưa biết về Michael Fassbender.

1. Michael Fassbender nhanh chóng nổi tiếng sau khi nhanh chóng nổi tiếng sau khi góp mặt trong 300 cùng với Gerard Butler năm 2006. Từ đó, anh trở thành một trong những diễn viên được yêu thích nhất trong ngành công nghiệp này và còn giành được một đề cử giải Oscar.

2. Để giảm gần 15 kg cho vai diễn trong Hunger, Fassbender đã theo chế độ ăn kiêng chỉ có dâu, quả hạch và cá.

Màn giảm cân kinh hoàng của Fassbender cho vai diễn trong Hunger năm 2008 (phải)

3. Năm 18 tuổi, Fassbender đã khởi nghiệp với công ty riêng của mình tên Peanut Productions. Không may, công ty không tồn tại được lâu.

4. Chị của Fassbender, Catherine, là một nhà tâm lý học.

5. Fassbender nhận ra anh muốn trở thành diễn viên sau khi góp mặt trong một vở kịch tại trường năm 17 tuổi.

6. Mặc dù vào vai Steve Jobs, Fassbender rất thích chiếc iPhone 4 bị vỡ màn hình của mình và ngần ngại thay mẫu mới.

7. Biệt danh của Fassbender là Fassy.

8. Fassbender rất (kiểu, thực sự rất) muốn làm một nhạc sĩ.

9. Có thời gian rảnh, Fassbender thích đua xe.

10. Fassbender chơi được piano. Ngất.


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today và Moviefone