Tin tức

Truyền hình Hàn 2016: Nửa đầu hoành tráng nửa sau gặp hạn

27/12/2016

Năm 2016, phim truyền hình Hàn tiếp tục gây náo động trong và ngoài nước bởi thử nghiệm thể loại mới và phát hiện ra tiềm năng của một vài ngôi sao ít tiếng tăm trước đây.

Năm 2016 khởi đầu với thành công của phim truyền hình Reply 1988 của tvN, đã phát sóng từ năm ngoái, lên kỷ lục 19,6% về tỷ suất người xem, con số cao nhất đối với một phim truyền hình trên đài cáp.

Cảnh trong phim Reply 1988

Dựa trên cuộc sống của năm gia đình bình thường ở Seoul những năm 1980, phim gợi lại nỗi luyến tiếc quá khứ và dẫn đến bùng nổ doanh số vật phẩm hoài niệm.

Dù vậy, câu chuyện của năm 2016 chắc chắn là Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời. Loạt phim của KBS 2TV đã gây bão gần như đồng thời ở cả Hàn Quốc và Trung Quốc với sự kết hợp độc đáo các thể loại quân đội, y học, lãng mạn và thảm họa, song hầu hết nhờ nam diễn viên chính Song Joong Ki. Với vai anh quân nhân mạnh mẽ song vô cùng lãng mạn Yoo Si Jin, Song Joong Ki vươn lên vị trí ngôi sao và khẳng định mình là người đứng đầu cơn sốt văn hóa đại chúng Hàn Quốc gọi là “hallyu”, tức làn sóng Hàn.

Vì thế giới nữ ở Trung Quốc say mê anh bắt đầu tự gọi họ là “vợ của Song Joong Ki” hoặc gọi anh là “người chồng quốc gia.” Bắc Kinh thậm chí phải đưa ra lời kêu gọi kiềm chế.

Sự nổi tiếng đình đám của bộ phim truyền hình này khiến các nhà phê bình và sản xuất truyền hình phải phân tích xem chính xác điều gì tách biệt phim này khỏi những phim trước đó. Một vài phim truyền hình khung giờ tối thứ tư và thứ năm có thể vượt qua con số tỷ suất người xem 10% trong những năm gần đây, song Hậu duệ mặt trời leo lên bảng xếp hạng trước khi chạm đỉnh 33,8% ở tập 16 và cũng là tập cuối vào tháng 4.

Dàn diễn viên chính của Descendants of the Sun

Nhiều người cho rằng thành công là do sự hiệp lực của đồng biên kịch Kim Eun Sook và Kim Won Seok. Nổi tiếng là “nữ hoàng phim hài-lãng mạn”, nhiều năm qua Kim Eun Sook là người tạo ra phim thành công và xây dựng được một danh mục phim truyền hình ấn tượng từ Lovers in ParisSecret Garden đến A Gentleman’s DignityThe Heirs. Khi cô phối trộn sự lãng mạn của cô với nam tính và hành động mang thương hiệu Kim Won Seok, “điều đó trở nên rất thú vị,” chính cô nói.

Vấn đề kinh phí và kỹ thuật cũng được chú ý.

Khác với các phim truyền hình trước đó, Hậu duệ mặt trời được quay trước trọn vẹn để phát sóng đồng thời ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo quy định của chính phủ Trung Quốc, tất cả các phim truyền hình phải được sàng lọc trước khi phát sóng, và phương pháp làm phim truyền thống mà nhà sản xuất Hàn Quốc sử dụng gây nên sự chậm trễ không thể tránh khỏi trong việc phát hành ở Trung Quốc.

Về trường hợp của Hậu duệ mặt trời, phát sóng đồng thời có vẻ gây nên phản ứng bùng nổ ở cả hai quốc gia, dẫn đến những phim truyền hình khác bắt chước theo. Không may cho những phim đó, không phim nào đến gần thành công của Descendants. Uncontrollably Fond / Yêu không kiểm soát, bộ phim truyền hình được nhiều trông đợi vì diễn viên chính Kim Woo Bin và Bae Suzy, thậm chí còn thất bại.

Cảnh trong phim Yêu không kiểm soát - bộ phim truyền hình rất được trông đợi nhưng đã thất bại nặng nề

Descendants được bán với giá 250.000 USD đến 300.000 USD mỗi tập cho trang trực tuyến iQiyi của Trung Quốc, theo ước tính của chuyên gia trong ngành. Sản xuất ước tính tốn 13 tỉ won (khoảng 11 triệu USD). Theo ước tính này, hơn một phần ba chi phí sản xuất đã được “lo” bởi cái gọi là “tiền Trung Quốc” là một bằng chứng về sự ảnh hưởng ngày một nhiều của khách hàng Trung Quốc lên thị trường văn hóa Hàn Quốc.

Thế rồi, khoảng nửa năm nay, ngành công nghiệp truyền hình Hàn Quốc đối mặt với một biến cố. Bắt nguồn từ bất đồng chính trị giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sau khi Seoul và Washington công bố kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên đất Hàn.

Trung Quốc công khai bày tỏ sự giận dữ, nói rằng hệ thống này sẽ làm mất ổn định cân bằng an ninh khu vực và phá hoại ngầm lợi ích quốc gia. Các nước đồng minh giữ vững quyết định vào tháng 7, liên tục quả quyết rằng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) chỉ nhằm mục đích ngăn chặn hiểm hoạ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Chẳng bao lâu có tin Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm đoán ngầm tất cả các nội dung văn hóa Hàn Quốc. Nhiều nnhân vật nổi tiếng Hàn Quốc hoặc bị ngưng chương trình của họ ở Trung Quốc hoặc bị buộc phải hoãn lại những sự kiện đã lên lịch trình ở nước láng giềng này.

Legend of the Blue Sea

Sự trả đũa của Bắc Kinh rõ ràng tiếp diễn đến cuối năm.

Hai phim truyền hình gần đây – Guardian: The Lonely and Great GodLegend of the Blue Sea – có thể mang về ít nhất 10 tỉ won mỗi phim từ khách hàng Trung Quốc theo thường lệ do sự nổi tiếng của nhà biên kịch và dàn diễn viên, theo nguồn tin trong ngành. Thế nhưng, hàng rào chính trị đã làm ngưng lại tất cả các cuộc đàm phán liên quan.

Trong khi đó, những tập phim lậu ngày càng phổ biến trên mạng xã hội Trung Quốc chẳng hạn như Weibo.

Trong khi những tranh cãi về THAAD đè nặng lên ngành công nghiệp truyền hình Hàn Quốc nửa cuối năm, Love in the Moonlight được chú ý vì những náo động mà bộ phim tạo ra chung quanh diễn viên chính Park Bo Gum.

Sau khi vào vai kỳ thủ phi thường trong Reply 1988, diễn viên 23 tuổi này trở lại truyền hình KBS vào tháng 8 với vai vị thái tử điển trai phải lòng một cô gái cải trang thành thái giám.

Cảnh trong phim Love in the Moonlight

Được lăng xê bởi sự nổi tiếng của Park Bo Gum, phim truyền hình cổ trang này đạt tỷ suất người xem 3% và nhận được những bình luận tích cực cho mọi thứ từ sự hài hước và nhịp phim nhanh đến cảnh phim đầy màu sắc và trang phục xa hoa phù hợp với triều đình thời Joseon (1392-1910).

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News