Một năm hoành tráng cho điện ảnh Hàn. Chất lượng cao khác thường, lượt
xem phim Hàn vượt 100 triệu năm thứ năm liên tiếp, và trên vũ đài quốc
tế phim Hàn đã thu hút sự chú ý rộng khắp.
The Handmaiden của đạo diễn Park Chan Wook nhận được vô số giải
thưởng từ giới phê bình điện ảnh ở Mỹ dành cho phim hay nhất, cùng
nhiều sự vinh danh khác như kịch bản, quay phim và dựng phim xuất sắc.
Trong khi đó, khái niệm cao siêu của phim ly kỳ zombie
Train to Busan
đã thành công phi thường ở phòng vé, không chỉ phòng vé Hàn Quốc, mà
nhiều vùng châu Á như Hồng Kông, Đài Loan và Singapore với doanh thu vé
nhiều hơn bất kỳ phim Hàn nào khác trong lịch sử.
Rồi còn có
The Wailing và
The Age of Shadows, đề do hãng phim Hollywood sản xuất, và thành công cả về mặt doanh thu lẫn phê bình.
Danh
sách 10 phim này không tránh khỏi có tính chủ quan nhưng đây là danh
sách thách thức nhất với tác giả bài viết này nhằm phản ánh một năm quá
mạnh với điện ảnh thương mại lẫn độc lập.
The WailingSự căng thẳng dữ dội trong bộ phim điện ảnh
thứ ba của Na Hong Jin khiến người viết lạnh xương sống. Là nhà phê
bình, người viết thường xem lần thứ hai để xác định điều mình nghĩ: đây
là phim Hàn hay nhất bao năm nay. Có người gièm pha, tất nhiên, nhưng
cách mà Na Hong Jin phá vỡ những trông đợi của khán giả, đào sâu chủ đề
giáo phái Shaman và quỷ dữ, pha trộn nhiều thể loại, và chưa kể thẩm mỹ
thị giác xuất sắc của bộ phim, là tác phẩm của một thiên tài điện ảnh.
The Age of ShadowsMột trong những lý do năm nay điện ảnh
Hàn gặt hái thành quả nhiều đến thế là sự trở lại của hầu hết đạo diễn
danh tiếng của Hàn Quốc ở trạng thái đỉnh cao. Kim Jee Woon là một trong
những nhà làm phim thể loại nổi tiếng nhất của Hàn Quốc đưa hào quang
đầy phong cách của anh vào một bối cảnh thời Nhật Bản đô hộ nhưng không
để việc dựng cảnh dẫn dắt câu chuyện. Mang nhiều điểm tương đồng với
Tinker, Tailor, Soldier, Spy
của Tomas Alfredson, Kim Jee Woon vận dụng nhịp điệu băng qua các lớp
lang một cách thông minh mà mạch lạc kể chuyện gián điệp theo những hành
động can đảm. Điều đó đã được tưởng thưởng. Bộ phim là một thành công
phòng vé thu hút hơn 7 triệu lượt xem.
Dongju: The Portrait of a PoetCũng lấy bối cảnh thời
thuộc địa là bộ phim kinh phí thấp thành công của đạo diễn Lee Joon Ik
nói về nhà thơ nổi tiếng Yun Dong Ju với kịch bản của Shin Yeon Shick.
Cảnh quay đẹp, với diễn xuất hàng đầu của Kang Ha Neul và Park Jung Min,
đây là một phim phức tạp, đặc biệt với những ai không biết về nhà thơ
và lịch sử. Thế nhưng, nhìn lại những phim của năm nay,
Dong-ju tiếp tục cộng hưởng với nhu cầu trình chiếu thêm.
The World of Us2016 cũng là năm đáng lưu ý với các nhà làm phim nữ Hàn Quốc.
The World of Us
của Yoon Ga Eun chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Berlin là một phim hiếm
vì tập trung vào cuộc sống và những khó khăn cả trong và ngoài lớp học
của hai học sinh viên nhỏ từ góc nhìn của mỗi người. Không để câu chuyện
tràn trề, Yoon tận dụng tài kể chuyện của cô cùng khả năng làm việc với
các nữ diễn viên nhí để làm bật lên diễn xuất tự nhiên từ hai diễn viên
chính Choi Soo In và Seol Hye Jin.
The Truth BeneathCũng do nhà làm phim nữ đạo diễn,
The Truth Beneath
của Lee Kyoung Mi táo bạo và tuyệt vời trong việc khắc họa khía cạnh
đen tối của chính trường Hàn Quốc. Nhưng không như phim ly kỳ
Inside Men,
phim này tập trung vào nhân vật nữ chính do Son Ye Jin thể hiện siêu
tuyệt công cuộc tìm kiếm đứa con gái bị mất tích soi rọi tác động của
tham vọng chính trị lên cuộc sống gia đình dẫn đến những hậu quả thảm
khốc.
The HandmaidenPark Chan Wook quay lại trong câu chuyện đầy thắt nút và mê hoặc về đồng tính nữ trong
The Handmaiden bối cảnh thời thuộc địa lấy cảm hứng từ tiểu thuyết
Fingersmith của Sarah Waters. Bộ phim mạnh mẽ nhất của ông từ sau bộ ba
Vengeance,
Park phô diễn tài năng về hình ảnh lẫn đề tài, trong khi đó dàn diễn
viên, đặc biệt là hai nữ chính Kim Min Hee và Kim Tae Hee, thật xuất sắc.
Our Love StoryChiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Jeonju, một liên hoan cũng đã có được kỳ sự kiện vượt trội trong năm nay;
Our Love Story
của Lee Hyun Ju không đào sâu những định kiến về đồng tính ở Hàn Quốc
khi theo chân hai cô gái trẻ yêu nhau. Thay vào đó, bộ phim làm choán
hết tâm trí này tập trung khắc họa một cách đẹp đẽ mối quan hệ của họ.
Worst WomanCũng ra mắt tại Jeonju hồi tháng 5 là
Worst Woman
do Kim Jong Kwan đạo diễn, một tài năng đang lên trong ngành điện ảnh
Hàn. Gợi nhớ Hong Sang Soo nhưng cách tiếp cận ít trịnh trọng hơn, phim
xoay quanh một nữ diễn viên trẻ gặp gỡ ba người đàn ông khác nhau. Phi
thực tế và hấp dẫn, phim có Han Ye Ri ở trạng thái đỉnh cao bất chấp có
nhiều lời thoại bằng tiếng Anh.
Yourself and YoursMặc dù không phải là tác phẩm xuất sắc nhất của ông,
Yourself and Yours
của Hong Sang Soo tiếp tục khám phá những mối quan hệ qua chuyện trò và
rượu của một đôi đã đánh nhau rồi người phụ nữ do Lee You Young đóng
biến mất. Không có cảm giác khó hiểu, nhất là so với
Right Now, Wrong Then
nhưng kết cục lạc quan của bộ phim là một bất ngờ và là một sự rời xa
những tác phẩm trước đó của đạo diễn Hong được người xem chào đón.
Train to BusanThông minh trong sự đơn giản,
Train to Busan
là một phim dễ bán, nhưng ẩn chứa trong đó là sự chỉ trích chính trị và
xã hội vẽ lên một bức tranh phức tạp hơn về một sự gãy đổ chính trị và
xã hội có trong
Snowpiercer và
The Host của Bong Joon Ho. Vài diễn xuất còn yếu, nhưng phim vẫn là một chuyến đi thú vị và thành công phòng vé ‘khủng’ của năm nay.
Những phim đáng kể đến khác không lọt vào danh sách này nhưng rất xứng đáng được nhắc đến là phim bi
End of Winter của Kim Dae Hwan, bộ phim về xã hội đầy cạnh tranh Hàn Quốc của Jung Ji Woo
Fourth Place, phim thảm họa
Tunnel của Kim Seong Hun, phim ‘noir’ giai góc
Asura: The City of Madness của Kim Sung Soo, phim tài liệu
Breathing Underwater của Ko Hee Young, phim tài liệu chính trị
Spy Nation của Choi Seung Ho , và
A Quiet Dream giàu tưởng tượng của Zhang Lu.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times