Mặc dù bộ phim vũ nữ thoát y do Lorene Scafaria làm đạo diễn có sức mạnh
ngôi sao lớn đằng sau, bao gồm Jennifer Lopez (được định cho cả vai trò
diễn xuất và sản xuất bộ phim) và sức mạnh của Gloria Sanchez
Productions (một nhánh của Gary Sanchez Productions của Will Ferrell và
Adam McKay) nổi tiếng tập trung vào phụ nữ, Annapurna đã chùn bước,
khiến êkíp rối ren tìm một nhà sản xuất và phân phối. STX Entertainment
nhảy vào cơ hội đó, và bây giờ,
Hustlers thành công rực rỡ.
Trong cuối tuần đầu tiên, bộ phim của Scafaria đã phá vỡ một số kỷ lục
quan trọng, mang lại cho STX doanh thu mở màn tốt nhất từ trước đến nay
(nhiều hơn khoảng 9 triệu đô la so với
Bad Moms, phim tập trung
vào nữ giới thành công trước đây của hãng này), ngoài việc phá kỷ lục
doanh thu mở màn tốt nhất cho một bộ phim do nữ đạo diễn trong hai năm
rưỡi (kể từ sau siêu thành công của
Wonder Woman). Dù đối đầu với một bom tấn mạnh như
It Chapter Two,
bộ phim vẫn xoay xở lồng lên vị trí nhì bảng ở phòng vé, thu về 33
triệu đôla trên ngân sách 20 triệu đôla. Có lẽ phim kinh phí trung bình
không chết đâu nhỉ?
Mà đó là còn chưa nói đến sự đón nhận tích
cực từ các nhà phê bình, bao gồm tỷ lệ 87% tươi trên Rotten
Tomatoes, và đủ tiếng vang sớm cho rằng vai phụ của Lopez có thể giành
được đề cử Oscar đầu tiên cho nữ diễn viên ngôi sao. Sự phổ biến của
Hustlers đã
sẵn sàng gửi một thông điệp tới Hollywood: Phim có sự tham gia của một
nhóm phụ nữ ở mọi lứa tuổi và sắc tộc khác nhau, khéo léo xử lý chủ đề
hắc búa, và cảm thấy như một sự kiện đích thực cho khán giả. Vậy ngành
công nghiệp có thể học được gì từ thành công của chiến thắng của
Scafaria?
Phụ nữ muốn thấy gì trên màn ảnh rộng? Nhiều phụ nữ hơn
|
1. Phụ nữ muốn đi xem phimTheo báo cáo của
Forbes, 68% khán giả mua vé đêm khai mạc cho
Hustlers là
phụ nữ. Bộ phim vui nhộn này là một sự phù hợp hoàn hảo cho các sự kiện
đi chơi đêm của các cô gái, và định vị nó đấu với các phim như
Chapter Two và
The Goldfinch có
nghĩa là phim không có cạnh tranh cho vinh dự đó. Nhưng phụ nữ đi xem
phim ngay cả khi không có những mồi nhử như vậy, một điều mà Hollywood
dường như muốn quên ngay cả khi số liệu luôn chứng minh ngược lại. Trong
Báo cáo THEME gần đây nhất của MPAA (được coi là “phân tích và khảo sát
toàn diện về điều kiện thị trường giải trí gia đình và rạp chiếu” của
hiệp hội), một lần nữa các thống kê cho thấy phụ nữ chiếm 51% số người
xem phim trong nước, phù hợp với tỷ lệ nữ trong dân số.
Và phụ nữ
muốn thấy gì trên màn ảnh rộng? Nhiều phụ nữ hơn. Nghiên cứu của MPAA
cho thấy, trong số năm phim có doanh thu cao nhất năm ngoái, chỉ một
phim có khán giả nam nữ ngang nhau (
Incredibles 2, dựa vào cốt
truyện lấy nữ làm trung tâm liên quan đến Elastigirl), trong khi bốn
phim còn lại nam giới chiếm chi phối số lượng người xem.
Tiếng vang sớm cho rằng vai phụ của Lopez có thể giành được đề cử Oscar đầu tiên cho nữ diễn viên ngôi sao
|
Đầu năm nay, một nghiên cứu của Sáng kiến Dung hợp Annenberg của USC
phát hiện ra rằng những bộ phim có doanh thu cao nhất với phụ nữ là nhân
vật trung tâm đã có một bước nhảy vọt trong năm 2018. Theo nghiên cứu,
phụ nữ là nhân vật chính hoặc đồng đạo diễn trong 40 trong số 100 phim
có doanh thu hàng đầu năm 2018. Con số này đánh dấu tỷ lệ cao nhất của
các bộ phim do phụ nữ dẫn dắt trong vòng 12 năm nay, tăng tám phim so
với năm trước. Khi Hollywood ủng hộ các bộ phim về phụ nữ, khán giả xuất
hiện số lượng lớn.
2. Đa dạng thắng lớnCác số
liệu cũng chỉ ra khán giả muốn thấy sự đa dạng và dung hợp trên màn ảnh
rộng. Bộ phim của Scafaria bao gồm các ngôi sao thuộc nhiều sắc tộc, độ
tuổi và bản sắc giới tính khác nhau, tất cả gắn bó với nhau qua màn biểu
diễn của họ tại một câu lạc bộ Manhattan — từ Lopez đến Constance Wu,
cùng với Cardi B, Lizzo, Trace Lysette, Keke Palmer, Mercedes Ruehl,
Lili Reinhart và Madeline Brewer.
Forbes cũng đưa tin rằng, vào
đêm mở màn, một động lực tương tự đã diễn ra trong khán giả, gồm 73%
người xem ở độ tuổi 25, phân tích sắc tộc bao gồm 33% người da trắng,
28% người Mỹ gốc Phi, 27% phần trăm gốc Mỹ Latinh, tám phần trăm châu Á
và bốn phần trăm người Mỹ bản địa.
Các ngôi sao thuộc nhiều sắc tộc, độ tuổi và bản sắc giới tính khác nhau của Hustlers
|
Tương tự nghiên cứu Sáng kiến Dung hợp Annenberg cũng cho thấy những bộ
phim mang đến sự đa dạng như vậy đang tiến lên trong thế giới phòng vé.
Theo nghiên cứu, các nhóm thiểu số được đại diện là vai chính hoặc đồng
vai chính trong 27 phim có doanh thu hàng đầu, so với 21 từ năm trước.
Ngoài ra, 11 phim xoay quanh nữ chính từ nhóm ít được đại diện, so với
chỉ bốn phim của năm trước. Cuối cùng, 11 phim diễn viên nữ từ 45 tuổi
trở lên dẫn dắt, so với năm phim năm 2017. Nhìn chung, tỷ lệ nhân vật từ
các nhóm chủng tộc/sắc tộc được đại diện đã tăng từ 29,3% trong năm
2017 lên 36,3% vào năm 2018.
3. Phim lấy nữ làm trung tâm không cần tuyến truyện phụ lãng mạnĐiều
lẽ ra làm khó cho tiếp thị — thực sự bộ phim này thuộc thể loại gì vậy?
— lại trở thành một trong những thế mạnh lớn nhất của
Hustlers.
Đây không hẳn là chính kịch hay hài kịch, và thậm chí “tâm lý hài” cũng
không phù hợp. Đây cũng là một phim tội phạm với các yếu tố ly kỳ. Ngay
cả IMDb cũng lúng túng, liệt kê các thể loại phim của
Hustlers là
hài, tội phạm, tâm lý. Phim này gồm hết những thứ đó và hơn thế nữa,
nhưng không phải là thể loại phim hài lấy nữ làm trung tâm tiêu chuẩn
theo kiểu thông thường. Trong khi các phim như
Bridesmaids,
Booksmart, và
Mistress America đều chiến thắng theo cách riêng, chúng vẫn có xu hướng tuân theo cẩm nang làm phim, và chủ yếu là hài xen kẽ tiếng cười và cảm xúc.
Hustlers tạo không gian cho những tình bạn nữ quan trọng
|
Mặc dù đủ mới mẻ — và
Hustlers cũng tạo không gian cho những
tình bạn nữ quan trọng, giống như những bộ phim kia — phim của Scafaria
từ chối gắn bó với thể loại, tông điệu, và câu chuyện mà hầu hết các
phim lấy nữ làm trung tâm đều được mong đợi làm vậy. Hãy xem xét điều
này:
Hustlers không có tuyến truyện phụ lãng mạn.
Booksmart quyến
rũ của Olivia Wilde xoay quanh mối quan hệ ràng buộc giữa các nhân vật
nữ chính, nhưng vẫn có một số vướng mắc lãng mạn nhỏ, giống như
Bridesmaids, cũng chèn vào một sự tán tỉnh dễ thương không cần thiết.
Hustlers tìm thấy trọng tâm của mình ở chỗ khác.
4. Phim tội phạm không chỉ dành cho các ôngCốt
truyện dựa trên chuyện có thật về lừa gạt, chuốc thuốc, và gian lận thẻ
tín dụng chắc chắn là một câu chuyện tội phạm. Không phải ngẫu
nhiên mà, có lúc, Martin Scorsese đã cân nhắc chỉ đạo bộ phim, hình dung
nó như kiểu
Goodfellas mang gương mặt nữ. Với tất cả sự hào nhoáng và quyến rũ của
Hustlers,
bộ phim vẫn hết sức đồng điệu với những chuyện nhạy cảm đó, và không
né tránh sự bẩn thỉu của việc phạm pháp hay cách nó tác động đến mọi
người liên quan.
Julia Stiles (trái) vào vai nhà báo khắt khe Elizabeth trong một cảnh phim với Jennifer Lopez
|
Bộ phim của Scafaria cũng không cho các ngôi sao của mình thoát dễ dàng,
và có ý thể hiện khía cạnh xảo quyệt của tội phạm với tất
cả sự đỏm dáng.
Hustlers cho các nhân vật rao giảng bài học của
nó là cuộc trò chuyện giữa vũ nữ thoát y tội phạm Destiny của Wu và
Julia Stiles trong vai nhà báo khắt khe Elizabeth (thay cho Jessica
Pressler, người đã viết bài báo mà bộ phim này dựa theo). Đây là kiểu
đối đáp qua lại để khán giả tự rút ra kết luận riêng cho mình.
5. Đừng coi thường đà liên hoan phimKhông
gì bằng ra mắt phim tại một liên hoan được ca ngợi như Toronto, nơi
mà bất kỳ bản phát hành mùa thu nào được đón nhận đều lập tức lấy chứng
thực. Kết hợp với bàn tán dai dẳng cho vai diễn có tiềm năng lấy giải
thưởng của Lopez, lựa chọn chiếu ra mắt
Hustlers tại TIFF đảm bảo nó sẽ được xem nhiều hơn là một phim cuối hè chỉ dành cho phụ nữ. Nghĩa là
Hustlers có
ý định trở thành một đấu thủ tranh giải thưởng thực thụ, ngay cả trong
một mùa giải bao gồm tất cả mọi thứ từ châm biếm Đức Quốc xã
Jojo Rabbit đến
Marriage Story của Noah Baumbach, chỉ bằng hiệu quả của bệ phóng chen chúc phim trong tuần đầu tiên ở TIFF.
Hustlers có
thể không phải là ứng viên hàng đầu cho Phim hay nhất, nhưng nó đã xoay
xở giữ được sự hiển thị và tạo tiếng vang thực sự bên cạnh một số
ứng viên lớn hơn.
Dàn diễn viên tại sự kiện ra mắt phim
|
Vượt ra ngoài bàn luận giải thưởng, bộ phim đã có một tuần gây chú ý
lớn chỉ nhờ công chiếu tại TIFF một tuần trước khi phát hành rạp. Đột
nhiên, mọi người đều nói về bộ phim ở khắp mọi nơi, và tiếng bàn luận
xôn xao này không chỉ trong không gian liên hoan. Một tuần sau khi ra mắt ở
TIFF, bộ phim đã ra rạp. Cần chi phải kéo sự trông đợi trong nhiều tháng
trời. Hãy nói về sự hài lòng ngay lập tức nhé.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire