Tin tức

5 bài học cho Hollywood từ thành công bất ngờ Hustlers

20/09/2019

Cách đây một năm, Hustlers lâm vào cảnh nguy ngập: Sau khi được Annapurna Pictures chọn vào mùa xuân năm 2016, hãng phim độc lập của Megan Ellison đã từ bỏ dự án dựa trên sự kiện thực tế này khi nó đi vào sản xuất.

Mặc dù bộ phim vũ nữ thoát y do Lorene Scafaria làm đạo diễn có sức mạnh ngôi sao lớn đằng sau, bao gồm Jennifer Lopez (được định cho cả vai trò diễn xuất và sản xuất bộ phim) và sức mạnh của Gloria Sanchez Productions (một nhánh của Gary Sanchez Productions của Will Ferrell và Adam McKay) nổi tiếng tập trung vào phụ nữ, Annapurna đã chùn bước, khiến êkíp rối ren tìm một nhà sản xuất và phân phối. STX Entertainment nhảy vào cơ hội đó, và bây giờ, Hustlers thành công rực rỡ.

Trong cuối tuần đầu tiên, bộ phim của Scafaria đã phá vỡ một số kỷ lục quan trọng, mang lại cho STX doanh thu mở màn tốt nhất từ trước đến nay (nhiều hơn khoảng 9 triệu đô la so với Bad Moms, phim tập trung vào nữ giới thành công trước đây của hãng này), ngoài việc phá kỷ lục doanh thu mở màn tốt nhất cho một bộ phim do nữ đạo diễn trong hai năm rưỡi (kể từ sau siêu thành công của Wonder Woman). Dù đối đầu với một bom tấn mạnh như It Chapter Two, bộ phim vẫn xoay xở lồng lên vị trí nhì bảng ở phòng vé, thu về 33 triệu đôla trên ngân sách 20 triệu đôla. Có lẽ phim kinh phí trung bình không chết đâu nhỉ?

Mà đó là còn chưa nói đến sự đón nhận tích cực từ các nhà phê bình, bao gồm tỷ lệ 87% tươi trên Rotten Tomatoes, và đủ tiếng vang sớm cho rằng vai phụ của Lopez có thể giành được đề cử Oscar đầu tiên cho nữ diễn viên ngôi sao. Sự phổ biến của Hustlers đã sẵn sàng gửi một thông điệp tới Hollywood: Phim có sự tham gia của một nhóm phụ nữ ở mọi lứa tuổi và sắc tộc khác nhau, khéo léo xử lý chủ đề hắc búa, và cảm thấy như một sự kiện đích thực cho khán giả. Vậy ngành công nghiệp có thể học được gì từ thành công của chiến thắng của Scafaria?

Phụ nữ muốn thấy gì trên màn ảnh rộng? Nhiều phụ nữ hơn

1. Phụ nữ muốn đi xem phim

Theo báo cáo của Forbes, 68% khán giả mua vé đêm khai mạc cho Hustlers là phụ nữ. Bộ phim vui nhộn này là một sự phù hợp hoàn hảo cho các sự kiện đi chơi đêm của các cô gái, và định vị nó đấu với các phim như Chapter TwoThe Goldfinch có nghĩa là phim không có cạnh tranh cho vinh dự đó. Nhưng phụ nữ đi xem phim ngay cả khi không có những mồi nhử như vậy, một điều mà Hollywood dường như muốn quên ngay cả khi số liệu luôn chứng minh ngược lại. Trong Báo cáo THEME gần đây nhất của MPAA (được coi là “phân tích và khảo sát toàn diện về điều kiện thị trường giải trí gia đình và rạp chiếu” của hiệp hội), một lần nữa các thống kê cho thấy phụ nữ chiếm 51% số người xem phim trong nước, phù hợp với tỷ lệ nữ trong dân số.

Và phụ nữ muốn thấy gì trên màn ảnh rộng? Nhiều phụ nữ hơn. Nghiên cứu của MPAA cho thấy, trong số năm phim có doanh thu cao nhất năm ngoái, chỉ một phim có khán giả nam nữ ngang nhau (Incredibles 2, dựa vào cốt truyện lấy nữ làm trung tâm liên quan đến Elastigirl), trong khi bốn phim còn lại nam giới chiếm chi phối số lượng người xem.

Tiếng vang sớm cho rằng vai phụ của Lopez có thể giành được đề cử Oscar đầu tiên cho nữ diễn viên ngôi sao

Đầu năm nay, một nghiên cứu của Sáng kiến Dung hợp Annenberg của USC phát hiện ra rằng những bộ phim có doanh thu cao nhất với phụ nữ là nhân vật trung tâm đã có một bước nhảy vọt trong năm 2018. Theo nghiên cứu, phụ nữ là nhân vật chính hoặc đồng đạo diễn trong 40 trong số 100 phim có doanh thu hàng đầu năm 2018. Con số này đánh dấu tỷ lệ cao nhất của các bộ phim do phụ nữ dẫn dắt trong vòng 12 năm nay, tăng tám phim so với năm trước. Khi Hollywood ủng hộ các bộ phim về phụ nữ, khán giả xuất hiện số lượng lớn.

2. Đa dạng thắng lớn

Các số liệu cũng chỉ ra khán giả muốn thấy sự đa dạng và dung hợp trên màn ảnh rộng. Bộ phim của Scafaria bao gồm các ngôi sao thuộc nhiều sắc tộc, độ tuổi và bản sắc giới tính khác nhau, tất cả gắn bó với nhau qua màn biểu diễn của họ tại một câu lạc bộ Manhattan — từ Lopez đến Constance Wu, cùng với Cardi B, Lizzo, Trace Lysette, Keke Palmer, Mercedes Ruehl, Lili Reinhart và Madeline Brewer. Forbes cũng đưa tin rằng, vào đêm mở màn, một động lực tương tự đã diễn ra trong khán giả, gồm 73% người xem ở độ tuổi 25, phân tích sắc tộc bao gồm 33% người da trắng, 28% người Mỹ gốc Phi, 27% phần trăm gốc Mỹ Latinh, tám phần trăm châu Á và bốn phần trăm người Mỹ bản địa.

Các ngôi sao thuộc nhiều sắc tộc, độ tuổi và bản sắc giới tính khác nhau của Hustlers

Tương tự nghiên cứu Sáng kiến Dung hợp Annenberg cũng cho thấy những bộ phim mang đến sự đa dạng như vậy đang tiến lên trong thế giới phòng vé. Theo nghiên cứu, các nhóm thiểu số được đại diện là vai chính hoặc đồng vai chính trong 27 phim có doanh thu hàng đầu, so với 21 từ năm trước. Ngoài ra, 11 phim xoay quanh nữ chính từ nhóm ít được đại diện, so với chỉ bốn phim của năm trước. Cuối cùng, 11 phim diễn viên nữ từ 45 tuổi trở lên dẫn dắt, so với năm phim năm 2017. Nhìn chung, tỷ lệ nhân vật từ các nhóm chủng tộc/sắc tộc được đại diện đã tăng từ 29,3% trong năm 2017 lên 36,3% vào năm 2018.

3. Phim lấy nữ làm trung tâm không cần tuyến truyện phụ lãng mạn

Điều lẽ ra làm khó cho tiếp thị — thực sự bộ phim này thuộc thể loại gì vậy? — lại trở thành một trong những thế mạnh lớn nhất của Hustlers. Đây không hẳn là chính kịch hay hài kịch, và thậm chí “tâm lý hài” cũng không phù hợp. Đây cũng là một phim tội phạm với các yếu tố ly kỳ. Ngay cả IMDb cũng lúng túng, liệt kê các thể loại phim của Hustlers là hài, tội phạm, tâm lý. Phim này gồm hết những thứ đó và hơn thế nữa, nhưng không phải là thể loại phim hài lấy nữ làm trung tâm tiêu chuẩn theo kiểu thông thường. Trong khi các phim như Bridesmaids, Booksmart, và Mistress America đều chiến thắng theo cách riêng, chúng vẫn có xu hướng tuân theo cẩm nang làm phim, và chủ yếu là hài xen kẽ tiếng cười và cảm xúc.

Hustlers tạo không gian cho những tình bạn nữ quan trọng

Mặc dù đủ mới mẻ — và Hustlers cũng tạo không gian cho những tình bạn nữ quan trọng, giống như những bộ phim kia — phim của Scafaria từ chối gắn bó với thể loại, tông điệu, và câu chuyện mà hầu hết các phim lấy nữ làm trung tâm đều được mong đợi làm vậy. Hãy xem xét điều này: Hustlers không có tuyến truyện phụ lãng mạn. Booksmart quyến rũ của Olivia Wilde xoay quanh mối quan hệ ràng buộc giữa các nhân vật nữ chính, nhưng vẫn có một số vướng mắc lãng mạn nhỏ, giống như Bridesmaids, cũng chèn vào một sự tán tỉnh dễ thương không cần thiết. Hustlers tìm thấy trọng tâm của mình ở chỗ khác.

4. Phim tội phạm không chỉ dành cho các ông

Cốt truyện dựa trên chuyện có thật về lừa gạt, chuốc thuốc, và gian lận thẻ tín dụng chắc chắn là một câu chuyện tội phạm. Không phải ngẫu nhiên mà, có lúc, Martin Scorsese đã cân nhắc chỉ đạo bộ phim, hình dung nó như kiểu Goodfellas mang gương mặt nữ. Với tất cả sự hào nhoáng và quyến rũ của Hustlers, bộ phim vẫn hết sức đồng điệu với những chuyện nhạy cảm đó, và không né tránh sự bẩn thỉu của việc phạm pháp hay cách nó tác động đến mọi người liên quan.

Julia Stiles (trái) vào vai nhà báo khắt khe Elizabeth trong một cảnh phim với Jennifer Lopez

Bộ phim của Scafaria cũng không cho các ngôi sao của mình thoát dễ dàng, và có ý thể hiện khía cạnh xảo quyệt của tội phạm với tất cả sự đỏm dáng. Hustlers cho các nhân vật rao giảng bài học của nó là cuộc trò chuyện giữa vũ nữ thoát y tội phạm Destiny của Wu và Julia Stiles trong vai nhà báo khắt khe Elizabeth (thay cho Jessica Pressler, người đã viết bài báo mà bộ phim này dựa theo). Đây là kiểu đối đáp qua lại để khán giả tự rút ra kết luận riêng cho mình.

5. Đừng coi thường đà liên hoan phim

Không gì bằng ra mắt phim tại một liên hoan được ca ngợi như Toronto, nơi mà bất kỳ bản phát hành mùa thu nào được đón nhận đều lập tức lấy chứng thực. Kết hợp với bàn tán dai dẳng cho vai diễn có tiềm năng lấy giải thưởng của Lopez, lựa chọn chiếu ra mắt Hustlers tại TIFF đảm bảo nó sẽ được xem nhiều hơn là một phim cuối hè chỉ dành cho phụ nữ. Nghĩa là Hustlers có ý định trở thành một đấu thủ tranh giải thưởng thực thụ, ngay cả trong một mùa giải bao gồm tất cả mọi thứ từ châm biếm Đức Quốc xã Jojo Rabbit đến Marriage Story của Noah Baumbach, chỉ bằng hiệu quả của bệ phóng chen chúc phim trong tuần đầu tiên ở TIFF. Hustlers có thể không phải là ứng viên hàng đầu cho Phim hay nhất, nhưng nó đã xoay xở giữ được sự hiển thị và tạo tiếng vang thực sự bên cạnh một số ứng viên lớn hơn.

Dàn diễn viên tại sự kiện ra mắt phim

Vượt ra ngoài bàn luận giải thưởng, bộ phim đã có một tuần gây chú ý lớn chỉ nhờ công chiếu tại TIFF một tuần trước khi phát hành rạp. Đột nhiên, mọi người đều nói về bộ phim ở khắp mọi nơi, và tiếng bàn luận xôn xao này không chỉ trong không gian liên hoan. Một tuần sau khi ra mắt ở TIFF, bộ phim đã ra rạp. Cần chi phải kéo sự trông đợi trong nhiều tháng trời. Hãy nói về sự hài lòng ngay lập tức nhé.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire