Tin tức

The Naked Director: Ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản lên Netflix

19/09/2019

“Hình như... tôi đã tè ra quần một chút. Tôi có thể cởi ra được không?” Phản ứng hoàn toàn dễ hiểu, khi bạn là anh chàng nhân viên bán bách khoa toàn thư hiền lành, nhẫn nhịn và bị chà đạp (không phải tất cả họ đều thế sao?) bị quả bóng golf của một yakuza mà bạn đang cố bán cuốn sách tham khảo đó quất trúng.

Là một thử nghiệm khó khăn, nhưng Toru Muranishi tốt nghiệp từ đó thành người đàn ông mới, sẵn sàng cách mạng hóa một ngành công nghiệp mà anh đã kiếm ăn lần hồi – phim khiêu dâm – cho khác đi một chút.

The Naked Director, đang phát trên Netflix, còn có thể đến từ đâu nữa ngoài Nhật Bản, với những điều cấm kỵ kỳ quặc, truyền thống và trụy lạc. Nhiều người đã bị sụp đổ hoặc bị lợi dụng khi anh chàng Muranishi bị cắm sừng và mất mặt bắt đầu vụng về quay video trong những năm 1980, vì đây là phim bộ dựa trên câu chuyện có thật, nửa tiểu sử, nửa phê bình xã hội, nửa bi hài.

Vào nghề, trong tám tập đầu tiên, thoạt tiên Muranishi (Takayuki Yamada) lén lút bán băng ghi âm tục tĩu qua kệ trong một cửa hàng sách tồi tàn, nhưng sớm nhận ra rằng công nghệ VHS đang phát triển là tương lai. Nội dung càng gây sốc – và một số nội dung ở đây, trung thành với sự thật, là lộ liễu – lợi nhuận càng lớn, nhưng cũng được yakuza và cảnh sát chú ý nhiều hơn. Tình dục là tiền, chưa bao giờ nhiều hơn thế khi có một cuộc cách mạng trong tiêu dùng và hưởng thụ tình dục đang diễn ra.

“Tôi muốn bán ham muốn tình dục,” Muranishi nói với đối tác hờ hững của mình, tiến tới tạo ra một sự náo động ở đàn ông Nhật Bản.

Takayuki Yamada trong vai người tiên phong phim khiêu dâm Toru Muranishi trong The Naked Director

Kể từ khi ra mắt vào ngày 8 tháng 8, phim bộ truyền hình Netflix The Naked Director đã trở thành một thành công có chứng nhận. Điểm khán giả của nó trên trang Rotten Tomatoes là 97 phần trăm và đánh giá tích cực của người dùng trên IMDB (“Thực sự kinh ngạc, hiện thực và say đắm”, “Bạn sẽ tìm thấy nước mắt, tiếng cười, niềm đam mê”) vượt xa tiêu cực.

Netflix không công bố số lượng khán giả, nên chính xác sự đón nhận dành cho bộ phim tại 190 quốc gia mà dịch vụ phát trực tuyến này bao phủ là một dấu hỏi. Nhưng có bằng chứng Netflix hài lòng: Họ đã quyết định mua mùa thứ hai.

Tại Nhật Bản, giới phê bình và báo chí đã đưa ra những phân tích dài dòng về thành công của bộ phim. Một nhận xét phổ biến là The Naked Director, theo dõi sự nghiệp của đạo diễn và doanh nhân kinh doanh phim khiêu dâm thập niên 1980 Toru Muranishi và nữ diễn viên ngôi sao của ông, Kaoru Kuroki (Misato Morita), có thể sẽ không bao giờ được làm thành một phim bộ trên mạng như thế này.

Kaoru Kuroki (Misato Morita)

Vì một lẽ, các cảnh sex lộ liễu, nhiều cảnh quay với Muranishi chỉ đạo hoặc tham gia diễn xuất – chỉ mặc quần lót – sẽ không bao giờ vượt qua kiểm duyệt mạng. Chuyện phim được hư cấu mạnh, dựa trên cuốn sách của Nobuhiro Motohashi về Muranishi, có thể được hình dung thành phim điện ảnh, nhưng không thể tránh khỏi xếp loại R-18 sẽ có nghĩa là phát hành và ngân sách nhỏ hơn.

Nhưng với Netflix, các tiêu chuẩn và sự khắt khe thông thường của ngành kinh doanh giải trí Nhật Bản biến mất. Được hỗ trợ bởi một ngân sách hào phóng (nhưng không được tiết lộ), một nhóm biên kịch đã dành gần một năm để tạo ra kịch bản, với Jason George, nhà sản xuất loạt phim đình đám năm 2015 của Netflix, Narcos, làm cố vấn.

Đạo diễn giám sát Masaharu Take và các đạo diễn theo tập Hayato Kawai và Eiji Uchida đã có quyền truy cập vào một dàn diễn viên hàng đầu, dẫn đầu là diễn viên hạng A Takayuki Yamada, cũng như sử dụng bối cảnh ngoài trời tái tạo lại thời kỳ bong bóng của Shinjuku tỉ mỉ đến từng chi tiết. Ghi nhận “chất lượng cao” của bộ phim này, Hayato Otsuki của IGN Nhật Bản nói, “The Naked Director cho thấy phim truyền hình Nhật Bản vẫn có thể cạnh tranh ở đẳng cấp thế giới.”

Các cảnh sex lộ liễu sẽ không bao giờ vượt qua kiểm duyệt mạng, nhưng với Netflix, các tiêu chuẩn và sự khắt khe thông thường của ngành kinh doanh giải trí Nhật Bản biến mất

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phê bình đều bị mê hoặc. Trong khi gọi bộ phim là “câu chuyện khàn khàn, táo bạo về cuộc cách mạng phim khiêu dâm của Nhật Bản dao động giữa phim hài truyền hình và phim truyền hình uy tín,” nhà phê bình Brenden Gallagher của The Daily Dot lưu ý “một số chất liệu... sẽ là cấm kỵ hoặc thậm chí là ghét đàn bà theo tiêu chuẩn Mỹ.”

Nhưng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đặc biệt là trong bối cảnh tiền-#MeToo của bộ phim, Kaoru Kuroki ngoài đời thực, người đã chọn trở thành nữ diễn viên khiêu dâm của ý muốn riêng và bảo vệ công việc của mình là một tuyên bố nữ quyền tích cực về tình dục, là một-kiểu-nổi-loạn. Gọi phiên bản của cô là một cuộc cách mạng tình dục mù quáng, nhưng cô kiên cường bảo vệ nó trước truyền thông trong nước cho đến khi cô giải nghệ diễn xuất năm 1994.

Kể từ khi ra mắt vào ngày 8 tháng 8, phim bộ truyền hình Netflix The Naked Director đã trở thành một thành công có chứng nhận

“Tôi tin rằng phim Nhật Bản phải thay đổi,” Uchida đã đăng trên Facebook ngay sau khi bộ phim ra mắt tháng 8. “Chúng phải hướng ngoại và hướng ra nước ngoài. Bộ phim này được thực hiện chỉ với suy nghĩ đó trong đầu. Nếu bạn chưa xem, hãy xem thử đi!”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning PostJapan Times