Tin tức

Chuyện gì xảy ra khi Netflix mua Nhà hát Ai Cập biểu tượng của Hollywood? Phức tạp đây

17/09/2019

Thủ thư ở Bắc Hollywood Christina Rice, 45 tuổi, thích đi xem phim với cô con gái 9 tuổi tại Nhà hát Ai Cập ở Hollywood.

Vào một chiều thứ sáu gần đây, cô cuốc bộ tới cung điện xinê lịch sử này cho một buổi chiếu sống động bộ phim năm 1942 Get Hep to Love, nơi cô đã ngồi với cựu diễn viên nhí Cora Sue Collins, đóng chính trong bộ phim. Buổi chiếu, một phần của Liên hoan phim kinh điển Cinecon hằng năm, là một khoảnh khắc đặc biệt với Rice.

Nhà hát Ai Cập, mở cửa lần đầu năm 1922, sắp bán cho Netflix

“Được ở trong một rạp phim như thế trên Đại lộ Hollywood, với những người mê phim cứ rồ dại, và xem cùng với một người đóng trong phim… Chỉ có ở Hollywood,” cô nói.

Nhưng gần đây, Rice đã lo lắng về tương lai của rạp Ai Cập thân yêu. American Cinematheque, tổ chức phi lợi nhuận sở hữu và vận hành địa điểm này trong hơn hai thập kỷ, đã đi vào đàm phán kéo dài để bán nhà hát cho một người mua ít ai ngờ: khổng lồ trực tuyến Netflix Inc.

Khi các cuộc thảo luận mới nổi lên hồi tháng 4, các nguồn tin nói việc thương thảo đang suôn sẻ và họ dự kiến giao dịch sẽ chốt sổ trong tương lai gần. Tuy nhiên, thỏa thuận được đề xuất đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội, một phần vì nhà hát là một địa danh lịch sử đã phục vụ để mang lại lợi ích cho công chúng theo một thỏa thuận với thành phố.

Netflix đã từ chối bình luận công khai về kế hoạch của họ đối với Nhà hát Ai Cập, bởi vì các cuộc đàm phán là riêng tư. Mua lại tài sản sẽ là một cuộc đảo chính cho công ty có trụ sở tại Los Gatos, California. Với mặt tiền và sân trong giả phong cách Ai Cập, Nhà hát Ai Cập là một trong những địa điểm dễ nhận biết nhất trên Đại lộ Hollywood. Được mở cửa dưới tay Sid Grauman vào năm 1922, nhà hát được chỉ định là một di tích lịch sử-văn hóa ở Los Angeles và là một trong số ít rạp còn lại trong thành phố này chiếu phim theo mùa, mà ngành điện ảnh gọi là nhà.

Khán phòng trong Nhà hát Ai Cập

Các nguồn tin thân cận với Netflix và American Cinematheque nói rằng thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức phi lợi nhuận, rạp phim và cộng đồng những người yêu thích phim kinh điển và độc lập ở Los Angeles. Cinematheque sẽ tiếp tục lên chương trình các bộ phim lịch sử, phim hiếm và điện ảnh độc lập vào thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, tổ chức này đã nói với các thành viên của mình. Netflix, công ty đã đầu tư hàng tỉ đôla vào các sản phẩm điện ảnh và truyền hình riêng, dự kiến sẽ sử dụng địa điểm này để chiếu và ra mắt phim vào các ngày trong tuần.

Hơn nữa, số tiền thu được từ việc bán vé sẽ để tài trợ cho thêm chương trình của American Cinematheque, đã gặp khó khăn tài chính trong những năm qua, và hỗ trợ một cuộc trùng tu rất cần thiết cho nhà hát, theo lời chủ tịch của tổ chức, Rick Nicita. Netflix được cho là sẵn sàng trả hàng chục triệu đôla.

“Thứ sáu đến chủ nhật, vốn vẫn những ngày chính của chúng tôi từ trước đến nay, sẽ vẫn như cũ,” Nicita nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, sau khi các cuộc đàm phán được công khai. “Các thành viên sẽ rất hạnh phúc. [Điều này có nghĩa là] nhiều cơ hội hơn, nhiều sự kiện hơn và nhiều điều tốt đẹp hơn trong một rạp phim được trùng tu.”

Trần nguyên thủy bên trong Nhà hát Ai Cập

Tuy nhiên, những trấn an như vậy không giảm bớt được bao nhiêu nỗi sợ của một số người mê phim và bảo tồn phim địa phương, những người lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra sau khi nhà hát cổ điển này được trao từ tay American Cinematheque, có nhiệm vụ cung cấp nghệ thuật điện ảnh tới lượng khán giả rộng nhất có thể trên màn ảnh rộng, cho một tập đoàn vì lợi nhuận. Điều gì xảy ra, ví dụ, nếu Netflix thay đổi ý định và quyết định họ không còn muốn sở hữu một nhà hát gạch vữa nữa?

Một số người, bao gồm cả những người gần gũi với Cinematheque, nói chuyện với Los Angeles Times yêu cầu giấu tên, đã đặt ra mối lo ngại về việc liệu một thỏa thuận như vậy có phù hợp với thỏa thuận năm 1996 của nhóm với Cơ quan Tái phát triển Cộng đồng (CRA) của thành phố Los Angeles, nơi đã bán nhà hát cho Cinematheque của Mỹ với giá 1 đôla và cung cấp tiền để khôi phục nó về trạng thái như trước. Các nhà bảo tồn Los Angeles Richard Schave và Kim Cooper, điều hành một công ty du lịch, đã lưu hành một bản kiến nghị kêu gọi sự minh bạch hơn trong thỏa thuận, và đã yêu cầu thành phố cho ý kiến.

Nhưng các quan chức thành phố cho rằng họ họ có tiếng nói hạn chế trong vấn đề này. Tony Arranaga, giám đốc truyền thông cho văn phòng của Ủy viên Hội đồng Mitch O’Farrell, nói thành phố không có thẩm quyền đối với việc quản lý Cinematheque, việc giải ngân tiền từ việc bán hoặc điều gì xảy ra nếu Netflix quyết định không còn muốn sở hữu nhà hát. CRA đã bị bang California giải thể vào năm 2012 trong một nỗ lực cân bằng ngân sách của Thống đốc bang Jerry Brown. Tuy nhiên, ông nói, thành phố có thể đảm bảo bất kỳ sửa đổi nào đối với tòa nhà tuân thủ tiêu chuẩn của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ.

Một mặt tiền bên ngoài Nhà hát Ai Cập ở số 6712 Đại lộ Hollywood ở Hollywood

“Theo hiểu biết của tôi, các thỏa thuận giữa [cơ quan kế nhiệm được chỉ định của CRA] và American Cinematheque đã hết hạn,” Arranaga nói. “Ủy viên hội đồng sẽ làm việc với bất kỳ chủ sở hữu nào, hiện tại hay mới, của Nhà hát Ai Cập để đảm bảo rằng họ là người quản lý tốt tài nguyên lịch sử này.”

Các đại diện cho chính quyền địa phương được bang chỉ định để giải quyết các vấn đề của CRA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Rồi còn có sự tham gia của giám đốc nội dung Netflix Ted Sarandos, người đã là thành viên hội đồng quản trị của Cinematheque trong nhiều năm. Sarandos đã tiếp cận Cinematheque về việc bán Nhà hát Ai Cập hơn một năm trước, nhưng giải thoát bản thân ra khỏi các cuộc đàm phán, những người hiểu vấn đề này cho biết.

Một số người bảo hộ Cinematheque nói rằng các thành viên đóng tiền, lần đầu biết đến thương vụ tiềm năng từ tin của Deadline, đã được nghe rất ít về tương lai của nhà hát dưới trướng Netflix. Một email được gửi cho các thành viên vào mùa hè này đã ghi nhận “việc bán Nhà hát Ai Cập sắp diễn ra”, và nói rằng Cinematheque sẽ lần đầu tiên có một khoản tài trợ. Tuy nhiên, bản tin không đề cập đến sự tham gia của Netflix hay ngày bán dự kiến.

Trần Nhà hát Ai Cập đã được sửa chữa

“Đó là tình huống đợi-rồi-xem,” giáo sư nghiên cứu điện ảnh Catherine Benamou, giảng viên tại UC Irvine và đã tham dự các buổi chiếu tại Nhà hát Ai Cập. “Ý định đã nêu là ổn, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng đó là một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng yêu phim của Los Angeles.”

Một số người trong ngành nói rằng bán Nhà hát Ai Cập là một ý tưởng hay. Các nguồn tin từ hãng phim, những người đã sử dụng địa điểm này để trình chiếu, lưu ý rằng nó có thể cần chút cải tổ, và không phải là chưa từng nghe chuyện một công ty điện ảnh lớn sở hữu và hồi sinh một rạp chiếu phim kinh điển. Walt Disney Co. sở hữu và chiếu những phim xưa của mình tại Nhà hát El Capitan ở Hollywood chẳng hạn. “Tệ nhất thì không hại không lợi,” theo một chuyên gia hãng phim lâu năm đã yêu cầu giấu tên để bảo vệ các mối quan hệ. “Nếu xem xét các tài nguyên mà Netflix có, thì sẽ là tích cực.”

Nếu thỏa thuận được tiến hành, nó sẽ là một bước đáng chú ý trong nỗ lực của Netflix để trở thành một thế lực ngày càng mạnh trong ngành phim. Giữ Cinematheque trụ lại sẽ đưa ra một số thiện chí rất được mong muốn với các nhà làm phim đối với một công ty được coi là kẻ phá rối điện ảnh truyền thống.

Douglas Fairbanks chụp ảnh trong Nhà hát Egyptian

Các chuỗi rạp phim lớn, bao gồm AMC Theatres, đã từ chối chiếu phim Netflix vì công ty cung cấp cho các rạp chiếu khung thời gian độc quyền ngắn hơn nhiều so với mức trung bình 90 ngày cho các bản phát hành bình thường từ hãng phim. Netflix có kế hoạch phát hành bộ phim tội phạm của họ do Martin Scorsese đạo diễn, The Irishman, tại một số lượng rạp hạn chế trong vài tuần trước khi phát hành trên hạ tầng trực tuyến nổi tiếng của họ vào ngày 27 tháng 11. Các nhà rạp đa phần từ chối chiếu bộ phim Roma được giới phê bình yêu quý năm ngoái, bộ phim tâm lý đen trắng của Alfonso Cuaron đã giành được ba giải Oscar, tuy không có giải Phim hay nhất.

Nó cũng sẽ đánh dấu một chương mới cho một nhà hát đã từng là điểm cố định ở Los Angeles kể từ đầu những năm 1920 và đã có nhiều chủ sở hữu. Grauman đã xây dựng nhà hát năm năm trước khi khai trương Nhà hát Trung Hoa nổi tiếng hơn gần đó. Nhà hát Ai Cập đã tổ chức buổi ra mắt bộ phim Robin Hood, có Douglas Fairbanks đóng chính, và cũng chiếu lần đầu bộ phim câm năm 1923 của đạo diễn Cecil B. DeMille, The Ten Commandments. Nhà hát đóng cửa năm 1992, rơi xuống từ vinh quang ngày xưa trong quyền sở hữu của United Artists Theatres. Los Angeles CRA đã mua nhà hát và khu đất với giá 1,7 triệu USD, như một phần trong nhiệm vụ hồi sinh khu vực bị lãng quên từ lâu của Hollywood.

Sau khi Cinematheque tiếp quản, nhà hát, bị hư hại trong trận động đất ở Northridge năm 1994, đã trải qua một cuộc cải tạo trị giá 15 triệu đôla, trong đó bao gồm khoản tài trợ CRA trị giá 3 triệu đôla. Nhà hát Ai Cập đã mở cửa trở lại vào năm 1998 với một buổi dạ tiệc chiếu phim The Ten Commandments nữa. Hiện tại, nhà hát 1.100 chỗ ngồi có một khán phòng 616 chỗ ngồi và một phòng chiếu 78 chỗ được đặt theo tên của Steven Spielberg. Nhóm phi lợi nhuận được thành lập năm 1981 bởi các nhà lãnh đạo của liên hoan phim Filmex ở Los Angeles.

Ricardo Montalban và vợ, Georgiana, em gái Loretta Young, dừng bước ngửi hoa hồng đặt ở tấm poster Caruso cũ trên sảnh Nhà hát Ai Cập ở Hollywood tại buổi công chiếu The Great Caruso năm 1951

Tuy nhiên, American Cinematheque vẫn phải trao đổi với văn phòng tổng chưởng lý California. American Cinematheque được yêu cầu nộp thông báo về giao dịch cho tổng chưởng lý trước khi bán tài sản. Văn phòng chưa nhận được thông báo đó, một phát ngôn viên cho biết.

Văn phòng tổng chưởng lý đã xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của Cinematheque. Đầu năm nay, văn phòng đã thông báo cho nhóm rằng họ đã không nộp bản kiểm toán độc lập cho năm tài chính 2017 theo yêu cầu của luật pháp bang. Vào tháng 3, Cinematheque đã gửi thư cho văn phòng của Tổng chưởng lý Xavier Becerra, yêu cầu miễn trừ yêu cầu kiểm toán, chỉ ra việc mất dữ liệu và lỗi phần mềm. Hai tháng sau, văn phòng Becerra yêu cầu tất cả các thư từ trao đổi giữa Cinematheque và các kiểm toán viên độc lập. Đại diện của American Cinematheque đã không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc thăm dò, được Los Angeles Business Journal đưa tin đầu tiên. Văn phòng Becerra từ chối bình luận.

Việc bán Nhà hát Ai Cập đang chờ xử lý đã gây ra một số vấn đề đau đầu cho những người trong cộng đồng phim địa phương, bao gồm cả Sylvia Minassian, người sáng lập Liên hoan phim quốc tế Arpa. Liên hoan phim đã được tổ chức tại Nhà hát Ai Cập trong 14 năm qua. Tuy nhiên, bà cho biết, bà đã nhận được một email vào tháng 7 từ American Cinematheque nói rằng tổ chức của bà sẽ không thể sử dụng nhà hát vì việc cải tạo sắp tới. Bà đã hớt hải tìm một địa điểm mới, chốt hạ American Legion Post 43 nhỏ hơn đáng kể trên Highland. Liên hoan phim sẽ diễn ra ở đó vào đầu tháng 11.

Buổi khai trương Nhà hát Ai Cập năm 1922

“Điều khiến tôi buồn là, chúng tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời như vậy,” Minassian nói. “Chúng tôi yêu địa điểm này rất nhiều và các nhà làm phim ngưỡng mộ nó lắm.”

Rice, người thủ thư, trả 350 đôla một năm cho Cinematheque để hỗ trợ chương trình của họ đổi lấy vé được giảm giá và các lợi ích khác, cho biết cô chưa quyết định có gia hạn quyền thành viên hay không. Cô vẫn hy vọng có nhiều rõ ràng hơn về tương lai của Nhà hát Ai Cập.

“Nếu là một chuyện to tát thế,” cô nói, “sao nó lại bị che đậy trong bí mật vậy?”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times