Khi phương tiện truyền thông kỹ thuật số, như Youtube, trở thành một hạ
tầng phân phối nội dung chính thức, phim bộ trên mạng đã tạo thành một
thể loại độc lập trong kinh doanh phim truyền hình Hàn Quốc dựa trên sự
bùng nổ với giới trẻ.
A-Teen, do Playlist Global sản xuất, một hãng phim bộ trên mạng
dưới sự điều hành của cổng thông tin internet lớn nhất Hàn Quốc Naver,
là một trong những phim bộ ngắn thành công đình đám nhất Hàn Quốc.
Dàn diễn viên A-Teen mùa phim năm 2019
|
Khởi chiếu vào tháng 7 năm 2018, bộ phim dài 24 tập, mỗi tập tám phút,
đã gây náo động trong giới trẻ, họ đã phát cuồng vì câu chuyện về sáu
học sinh phổ thông và các em đã trải qua những tháng năm tuổi hoa niên
thế nào.
Mùa hai, chiếu vào tháng 4 năm 2019, đạt 300 triệu lượt xem, vượt mặt 200 triệu lượt xem mùa đầu tiên.
Tháng 6, Playlist Global phát hành mùa thứ tư của một phim bộ trên mạng hàng đầu khác thể loại tình cảm,
Love Playlist, về những sinh viên đại học. Chạm mốc 300 triệu lượt xem kể từ khi mùa đầu tiên lên sóng vào tháng 3 năm 2017.
Thêm vào đó, phim bộ trên Youtube cũng phổ biến trong giới trẻ Hàn.
Có Joon Park đóng chính, thành viên của nhóm nhạc Kpop huyền thoại những năm 1990 g.o.d.,
Wassup Man
dài 10 phút mỗi tập đứng đầu danh sách kênh YouTube nổi tiếng ở Hàn
Quốc. Tính cách hướng ngoại và phản ứng hài hước của anh đã thu hút
khoảng 2,1 triệu người đăng ký.
Park Joon, thành viên nhóm nhạc nam G.O.D, trái, với nhà sản xuất
chính Kim Hack Jun của hãng phim kỹ thuật số Lululala nói về kênh
YouTube Wassup Man của họ
|
Phim phái sinh của phim này,
Workman, của Jang Sung Kyu, cựu
phát thanh viên của đài JTBC, một kênh mới nổi khác đã có 1,8 triệu
người đăng ký chỉ trong ba tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 5.
Giới
chuyên gia nói rằng nội dung phim bộ trên mạng ngắn, thời lượng 5-20
phút, thích hợp với nhu cầu của tuổi choai choai và tuổi hoa niên là
những người nổi lên thành xu thế chủ đạo và người tiêu dùng mới trong
môi trường truyền thông mới này.
Bọn trẻ hầu như không xem các
chương trình truyền hình thông thường vì ghét ngồi trước tivi đúng kênh
đúng giờ. Bọn trẻ thích lướt Youtube với một ngón và chọn phim dễ xem và
gây ấn tượng chỉ trong vài giây.
Theo khảo sát năm 2019 của
Nasmedia, một công ty quảng cáo trực tuyến, giới trẻ choai Hàn Quốc dành
trung bình 123 phút mỗi ngày xem phim trên thiết bị di động, trong khi
độ tuổi đôi mươi xem trung bình 88 phút một ngày qua điện thoại thông
minh. Song họ muốn xem những phim ngắn hơn và trực tiếp hơn, và rồi
chuyển sang các tập tiếp theo, hơn là ngôi xem phim truyền hình dài 60
phút và các chương trình tạp kỹ.
Dữ liệu riêng của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế KT năm 2015, cho thấy
rằng những người độ tuổi đôi mươi yêu thích những đoạn video dài 43 giây
và những văn bản dài 14 đoạn.
Theo các chuyên gia, vì thế khán
giả trẻ hào hứng với những phim bộ trên mạng thời lượng rất ngắn và nhịp
chuyện nhanh, có sẵn mọi nơi và bất kỳ khi nào trên điện thoại thông
minh.
“Khán giả trẻ thôi xem những phim mà họ không đắm chìm trong câu chuyện ngay lập tức,” Lee Seul, biên kịch của
Love Playlist,
cho biết. “Ngày nay, các diễn viên đã và đang hướng đến truyền thông
mới. Như thể phá vỡ ranh giới giữa các hạ tầng truyền thống và mới.”
Kết
quả là, những công ty sản xuất hạng A và ông lớn giải trí đã nhảy vào
ngành kinh doanh mới nổi này và bắt đầu tạo nên những sản phẩm cao cấp
và những phim hàng đầu.
Dàn diễn viên của Love Playlist
|
Ngay cả nữ diễn viên Kim Sae Ron, nổi lên với phim hành động đình đám
The Man from Nowhere, cũng đóng chính trong mùa thứ tư của
Love Playlist.
“Hành
vi tiêu thụ văn hóa của giới trẻ đã có tác động lớn đến toàn xã hội,”
Bae Sun Ju của Mezzo Media, một công ty tiếp thị truyền thông kỹ thuật
số, nói trong báo cáo gần đây của Ủy ban nội dung sáng tạo Hàn Quốc. “Họ
đang dẫn đầu xu thế hiện thay đổi nhanh chóng và thói quen và văn hóa
của họ dự kiến là mở rộng sang thế hệ khác.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald