Tin tức

5 điều hấp dẫn đa sắc màu về Rio 2

03/04/2014

Cảm tưởng như chỉ mới hôm qua thôi, cặp đôi vẹt đuôi dài xanh hoạt hình Blu và Jewel còn nhún nhảy ở các rạp chiếu toàn cầu để thu hút sự yêu thích của khán giả và giới phê bình trong phim Rio của hãng Blue Sky.

Nhưng ngay lúc này đây họ đã sẵn sàng để tiếp tục. Mùa xuân này, một hành trình hoàn toàn mới đang chờ bộ đôi vẹt và những người bạn lông vũ không kém cạnh của họ dấn thân vào. Tác giả bài viết gần đây có cơ hội xem phần tiết lộ bản mở rộng, chi tiết cụ thể sẽ được gửi đến độc giả ngay sau đây.

Hồi đầu tháng 2, tác giả bài viết này đã làm một chuyến tới hãng phim 20th Century Fox ở Los Angeles, nơi diễn ra một sự kiện truyền thông đặc biệt của Rio 2, do đạo diễn Carlos Saldanha dẫn dắt. Suốt buổi giới thiệu nhiều giờ, người viết có cơ hội tuyệt vời để thưởng thức một đoạn từ bộ phim và biết được tất cả về những gì chúng ta chờ đợi trong phần tiếp theo, hứa hẹn sẽ rất đẹp, một trải nghiệm hoạt hình cộng hưởng âm nhạc. Vậy thì, nên nói ra thế nào đây?

Bạn xưa, thù cũ sẽ trở lại

Một trong những lợi thế lớn nhất của phim hoạt hình là bất luận dàn diễn viên của bạn bự tới cỡ nào, luôn khá dễ dàng đưa họ trở lại phần tiếp theo, và Carlos Saldanha đã thành công trong việc này với Rio 2.

Quay lại với vai trò diễn viên chính của bộ phim và tiếp nối câu chuyện từ phần đầu tiên, Jesse Eisenberg và Anne Hathaway một lần nữa sẽ lồng tiếng cho Blu và Jewel, cặp vẹt xanh đã kết hôn và đang cùng nhau nuôi dạy ba chú chim non tại Rio de Janeiro.

Trong câu chuyện mới, họ du hành vào những vùng hoang dã nhất của Amazon để tìm kiếm những con vẹt cùng loài, song họ hiếm khi đơn độc. Leslie Mann và Rodrigo Santoro trở lại lồng tiếng cho Linda và Tulio, hai nhân vật con người dẫn đầu oàn thám hiểm; đồng thời George Lopez, Jamie Foxx và will.i.am cũng sẽ trở lại trong vai Toco Toucan, Nico và Pedro, bạn của Blu và Jewel với vai trò không chỉ giúp những người bạn thân trong rừng sâu mà còn tìm cách chen chân vào ngành công nghiệp âm nhạc bằng việc tìm kiếm một tài năng mới toanh có thể chơi trong lễ hội Carnivale của thành phố.

Đó là một dàn diễn viên nồng thắm tình bạn, nhưng có ý nghĩa gì đâu nếu thiếu đi nhân vật phản diện? Trở lại với vai trò đó là Jermaine Clement trong vai Nigel, con vẹt mào đồng bóng, tâm thần, ảo tưởng sức mạnh mà lần cuối chúng ta nhìn thấy trong phần một đã lên đường du hành trên một động cơ máy bay. Thay vì giết đi, tình tiết chỉ đơn giản để nó không còn bay được, nhưng sẽ không làm nó ngừng lên kế hoạch và đi tập hợp một nhóm mới...

Những gương mặt mới xuất hiện cùng giọng lồng tiếng của các sao bự

Đã có một hàng dài cho phần đầu tiên, Rio không thực sự cần xây dựng các thế lực ngôi sao cho phần tiếp theo, vậy mà nó đã làm thế, và thậm chí kết quả là còn có thêm nhiều hương vị Brazil/Latinh nữa.

Ba sự bổ sung hoành tráng nhất vào dàn lồng tiếng cho Rio 2 là Andy Garcia, Rita Moreno của West Side Story và nam ca sĩ từng thắng giải Grammy Bruno Mars, tất cả sẽ lồng tiếng cho những chú vẹt xanh mà Blu và Jewel gặp ở rừng Amazon. Tuy nhiên, chúng cũng chẳng phải người lạ tình cờ gặp: đều là người trong nhà cả. Garcia dẫn giọng cho Eduardo, bố của Jewel và cũng là bố vợ mới tìm thấy của Blu, trong khi Moreno vào vai Mimi, bà cô cực kỳ dễ kích động của Jewel. Nhân vật Roberto của Mars là thành viên rất âm nhạc của nhóm có một giọng hát hay tuyệt (đương nhiên), và dường như có ít nhiều hứng thú muốn Jewel là của riêng mình.

Nhớ những gì người viết đã nói về việc Nigel cũng có những người bạn mới? Đứng đầu danh sách đó là Kristin Chenoweth trong vai Gabi, con ếch có nọc độc cực kỳ ám ảnh với con vẹt mào côn đồ luôn coi tiếng nói của mình như chân lý, nhập bọn cùng chúng là Charlie, con thú ăn kiến thường dùng cái lưỡi dài của mình với nhiều mục đích hơn là quét côn trùng (làm thừng trèo cây, súng cao su,...)

Âm nhạc sẽ được đưa lên một tầm cao mới

Các ca khúc do những nghệ sĩ như Carlinhos Brown và Sergio Mendes thực hiện đem đến cho phần đầu Rio một tinh chất rất độc đáo trong số nhiều phim hoạt hình mà cả giới phê bình và khán giả đều hưởng ứng, và nhân tố đó sẽ trở thành thương hiệu cho loạt phim khi phần tiếp theo đổ bộ các rạp chiếu. Cả Brown và Mendes đều trở lại để đưa phong cách âm nhạc của mình vào hành trình này cùng với nhiều nghệ sĩ lớn và mới mẻ khác.

Mở màn bộ phim với một tiếng nổ vang rền, mạnh mẽ là đoạn giới thiệu âm nhạc dài năm phút bao trùm lễ hội mừng năm mới trên bãi biển Rio và giai điệu làm nổ tung từ ca khúc What is Love của Janelle Monae. Cộng thêm vào sự sinh động và vui vẻ khi chỉ cần nghe các ca khúc và xem những hình động hoang dã, có cả một trò khôi hài liên quan đến đàn chim con của Blu và một chùm pháo hoa (thứ mà 100% là sai lầm, đương nhiên).

Saldanha cũng làm nhiệm vụ giới thiệu đến khán giả toàn cầu giai điệu của Barbatuques, ban nhạc Brazil nổi tiếng với việc tạo ra những điệu nhảy samba và những bài nhạc rap sử dụng nhịp gõ vào cơ thể. Một đoạn được giới thiệu trong buổi thuyết trình có chứa ca khúc mới Beautiful Creatures (ca khúc thực ra được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha và dịch sang tiếng Anh trong bộ phim). Trong cảnh này Jewel và cả gia đình mình bay nhảy trong rừng, làm cho việc sử dụng đoạn nhạc thật đặc biệt bởi nhịp điệu gõ vào cơ thể khớp với hình ảnh hoạt hình nên làm cho nó giống như nhịp cánh vỗ và giậm chân của nhân vật tạo ra âm nhạc.

Đoạn nhạc cuối cùng được giới thiệu – đoạn duy nhất được trình chiếu 3D – bao gồm một số cảnh của Jermaine Clement và Kristin Chenoweth, nhưng không giống những cảnh khác, cảnh này lại chú ý vào việc làm khán giả cười. Trong đó, Nigel (ngụy trang bằng lá cây) thâm nhập vào buổi thử giọng của Toco, Nico và Pedro cho lễ hội Carnivale và tạo ra một tràng cười lớn với màn trình diễn cá nhân hóa ca khúc I Will Survive của Glorica Gaynor, cùng đôi chút giúp đỡ từ Gabi.

Rio 2 cho thấy khía cạnh khác của Brazil

Như khán giả có thể lượm lặt thông tin từ cái tựa phim, đất nước và văn hóa Brazil đã có tầm ảnh hưởng lớn tới quá trình cho ra đời Rio, và mối liên hệ quan trọng đó càng được khám phá sâu hơn trong phần tiếp theo... dù câu chuyện thực ra đã ra khỏi địa phận thành phố tên phim.

Trong khi giới thiệu nhiều đoạn phim ngắn từ Rio 2, đạo diễn Saldanha giải thích rằng anh muốn thể hiện một khía cạnh khác của Brazil trong bộ phim, và mặc dù phần mở đầu bao gồm lễ hội chào mừng năm mới nổi tiếng của đất nước này và những góc máy tượng Đấng cứu thế, phần lớn cốt chuyện đưa bộ phim rời khỏi Rio và đi sâu vào hệ sinh quyển hoang dã của rừng Amazon, nơi đầy ắp các loại sinh vật mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở quốc gia Nam Mỹ này.

Một yếu tố văn hóa Brazil quan trọng khác nữa được đưa vào bộ phim đó là bóng đá “soccer”, hay đá bóng “football”. Trong khi người viết không thể tiết lộ quá nhiều chi tiết về làm thế nào môn thể thao này lại len vào cốt chuyện được, chỉ có thể nói rằng nó có liên quan đến việc vẹt đuôi dài xanh rừng Amazon đấu lại một nhóm đối thủ đuôi đỏ. Có rất nhiều hiểm nguy... và Blu rốt cuộc đóng một vai trò quan trọng.

Chủ đề gia đình sẽ được chia sẻ từ nhiều góc độ

Nhìn ra xa hơn tất cả những chuyện âm nhạc và cảnh hài hước được trình chiếu trong suốt buổi giới thiệu, rõ ràng Rio 2 thực ra là câu chuyện về gia đình và mọi ý nghĩa mà từ này chứa đựng.

Đương nhiên, nổi bật và trung tâm là mối quan hệ giữa Blu và Jewel khi chúng bắt đầu cuộc sống chung với ba chú vẹt con. Ngoài những thử thách thông thường đến cùng với việc nuôi dạy con, bộ đôi còn phải đối mặt với sự thật rằng chúng nhìn thế giới từ tầm nhìn rất khác nhau, và nó ảnh hưởng tới cách chúng suy nghĩ trong việc nuôi dạy con cái. “Người mẹ, Jewel, có phần hoang dã hơn còn Blu, người cha lại được thuần hóa hơn, vậy thì đâu là cách tốt nhất để nuôi dạy con cái?” Saldanha giải thích. “Đó là động lực chúng ta sẽ hướng đến trong bộ phim.”

Nhưng cả Jewel lẫn Blu đều có những trắc trở riêng về khái niệm gia đình – cụ thể là khi những chú vẹt đuôi dài Amazon nhập cuộc. Jewel đã sống thiếu gia đình trong gần cả cuộc đời, bị tách biệt trong một bi kịch hồi còn nhỏ, thế nên nối lại tình cảm là một chuyện lớn. Cùng lúc, nàng vẹt đã lớn lên thành một cá thể với những ý nghĩ và cảm xúc riêng về thế giới – những ý nghĩ và cảm xúc không nhất thiết hòa hợp với gia đình của cô.

Đúng ra cũng là một thành viên của gia đình nhưng Blu lại bước vào cảnh ngộ này như một người ngoài cuộc. Từng được chở che còn hơn cả Jewel, Blu có một đống thứ phải chứng minh cho gia đình thông gia, và phải cho Edwardo thấy mình đủ tốt để ở bên cạnh con gái của ông. Với một Roberto đang chứng minh rằng mình có năng khiếu âm nhạc hơn, táo bạo hơn và có lẽ thích hợp hơn với Jewel, Blu phải thật gắng sức để tìm ra vị trí của mình.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi