Tin tức

Liệu 300: Đế chế trỗi dậy có gợi ý cho ngày tàn của một kỷ nguyên

26/03/2014

300: Rise of an Empire / 300: Đế chế trỗi dậy đã đạt được thành công không tệ trong tuần đầu ra rạp (ở Bắc Mỹ). Thu về 45 triệu đôla, đủ để chễm chệ ở vị trí đầu phòng vé và một cơ số thừa thãi các phép chơi chữ của từ “chinh phục” chắc chắn sẽ theo sau.

Bộ phim của Noam Murro, với sự góp mặt của Sullivan Stapleton và Eva Green, được làm để phù hợp với công thức Hollywood về sản phẩm phim-quốc-tế gắn nhãn hai phần ba doanh thu đến từ thị trường ngoài Mỹ (khá chính xác với tỷ lệ hiện tại 66% - 34%).

Nhưng mọi chuyện không hoàn toàn như được rải hoa hồng cho phần phim tiếp theo kiếm-và-dép-quai hay thể loại mà bộ phim đại diện. Để bắt đầu, bộ phim ra mắt vào cuối mùa vụ với nhiều sự thất vọng. Pompeii / Thảm họa PompeiiThe Legend of Hercules / Huyền thoại Hercules, cả hai đều được thực hiện với kinh phí đắt đỏ nhưng chỉ xoay xở thu về không đến 25 triệu đôla tại Mỹ. Đây là vài năm sau những sản phẩm phái sinh làm ăn bình bình: Immortals / Chiến binh bất tử (2001) và Wrath of the Titans / Sự phẫn nộ của các vị thần (2012).

Hơn nữa, bản thân 300: Rise of an Empire có khi không đạt thành công rực rỡ như vẻ bề ngoài. Mặc cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ từ Warner Bros., bộ phim còn cả đoạn đường dài để đạt được con số 456 triệu đôla doanh thu toàn cầu như 300 (con số hiện tại là 132 triệu đôla sau khi mở màn ở gần 50 thị trường, bao gồm nhiều thị trường quan trọng).

Thị trường nội địa? Bộ phim ra mắt tại hơn 400 rạp chiếu so với phần đầu tiên năm 2007 nhưng chỉ thu về già nửa sau tuần đầu tiên (45 triệu đôla so với 79 triệu đôla tính theo mức giá hiện nay). Và lưu ý rằng bộ phim có lợi thế của vé 3D mà phần đầu tiên không có. Điều chỉnh điều đó, tổng số thậm chí còn yếu hơn.

Eva Green (giữa) trong 300: Rise of an Empire [Ảnh: Warner Bros. Pictures]

Tất cả những con số trên không chỉ là những số liệu đối với báo cáo lãi-lỗ của hãng phim: chúng chính là cái nhìn sơ lược về việc những người xem phim đang cảm thấy ra sao trước sự tấn công dữ dội của những phim thuộc thể loại này.

Với sự ra mắt của Gladiator / Võ sĩ giác đấu (2001), những bộ phim kiếm-và-dép quai im lìm lâu ngày đã hồi sinh trở lại. Trước đó là Troy năm 2004, sau đó là ấn tượng trực quan và bản năng (nếu yếu về nhân vật) với 300 từ Zack Snyder trở thành hiện tượng thực sự trong năm 2007.

Nhưng bảy năm kể từ lần gây thất vọng, về thương mại cũng như những khía cạnh khác, bộ phim thành công về thương mại nhất trong số đó, Clash of the Titans / Cuộc chiến giữa các vị thần (2010) thu về 493 triệu đôla toàn cầu nhưng khó có thể là đột phá. Phần tiếp theo Wrath of the Titans là cả một sử thi, nhưng chỉ trong điều kiện không suy nghĩ – bộ phim thu về bằng nửa phần đầu tại Mỹ và xấp xỉ hai phần ba trên thị trường toàn cầu. Nó cũng đánh dấu mức điểm phê bình mới kể cả khi đánh giá bằng chuẩn thấp về sử thi đánh nhau chí tử: chỉ 25% 'fresh' trên trang Rotten Tomatoes.

Sulllivan Stapleton trong vai Themistokles

Phần tiếp theo, hóa ra lại là món cược cực kỳ dễ rung rinh trong thể loại này. Bởi vì rất nhiều trong số những phim này dù thế nào cũng đang rơi vào cùng một ngõ cụt, lợi thế với cái tên thông thường dễ nhận dạng từ một thương hiệu quen thuộc đang bị giới hạn hay không cần thiết. Tốt hơn nên thử một phim mới mà hướng vào những điểm độc của 300 hơn là bình phương một con số đã quen thuộc (một “câu chuyện đơn sắc, chán ngắt, bảng màu xám xịt cáu bẩn của nó vừa đủ làm nổi bật lên máu màu xi-rô tuôn ra, phun trào và bắn tung tóe đều đều như máy” – theo như Anne Hornaday nhận xét về 300 trên tờ Washing Post). Hay thậm chí tốt hơn là nên cho nó nghỉ khỏe luôn.

Tuy nhiên, nào có được may mắn như vậy. Tháng 7 tới khán giả sẽ còn có Hercules, phim mới của Brett Ratner, sản phẩm thứ hai về huyền thoại Hy Lạp trong năm nay. Có khi đến lúc đấy ta sẽ có thêm nhiều phép chơi chữ của rơi-vào-rừng-gươm-mũi-giáo.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi