Tin tức

Need for Speed - The Fast and the Furious: Bộ phim đua xe nào thắng?

02/04/2014

Need for Speed / Đam mê tốc độ là nỗ lực gần nhất trong việc chuyển thể một video game cho khán giả điện ảnh, một kỳ công đã được thử rất nhiều lần trước đó với hầu hết là kết quả đáng thất vọng. Hơn nữa, Need for Speed là một sự gia nhập hiếm hoi vào dòng phim đua xe, vốn được thống trị trong một thập kỷ qua bởi The Fast and the Furious.

Người viết sẽ không nói rằng cả hai phim là những đối thủ trực tiếp, bởi chúng triển khai những góc tiếp cận khác biệt, nhưng không nghi ngờ gì Need for Speed đang theo đuổi cùng một đối tượng khán giả. Xem xét điều đó, người viết nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi so sánh cả hai nỗ lực mới của mỗi loạt phim dựa trên một vài mục chính. Hãy đọc tiếp để tìm ra bộ phim nào chiến thắng cuối cùng.

1. Những chiếc xe

Need for Speed có những chiếc xe đẹp nhất trên hành tinh

Phải thừa nhận, The Fast and the FuriousNeed for Speed triển khai những cách tiếp cận khác nhau một cách đập vào mắt khi nói về sự lựa chọn những chiếc xe. F&F, ví dụ, tập trung vào những cảnh về xe độ nhập khẩu, những mẫu xe Nhật như chiếc Eclipse của Mitsubishi và Civic của Honda được biến đổi thành những cỗ máy trình diễn cao độ. Chắc chắn rồi, mỗi chiếc xe đều có cá tính riêng (màu sắc hào nhoáng, bộ trang bị đèn, thân xe độ lại), nhưng chúng còn hơn cả sự mở rộng cá tính của các tay đua. Vậy mới nói, rất ít những chiếc xe phô diễn trong The Fast and the Furious khiến chúng ta thèm nhỏ dãi.

Ngược lại, Need for Speed đánh cược mọi thứ với những chiếc xe đẹp đẽ lạ lùng nhất trên hành tinh, từ Bugatti cho đến McLaren đến Koenigsegg. Có những chiếc còn cao giá hơn lương của một vài diễn viên trong phim, hoàn toàn không đùa. Quan trọng hơn, dù là thế, tự thân mỗi chiếc xe đều rất tốc độ. Về mặt “dàn xe” của mỗi phim, cuộc cạnh tranh không hề ngang tài ngang sức.

Thắng: Need for Speed

2. Dàn diễn viên

Dàn diễn viên hùng hậu của The Fast and the Furious thắng thế

Nếu nói về dàn diễn viên nổi tiếng nhất, thì Need for Speed đá F&F thẳng ra rìa phần lớn (toàn bộ) nhờ vào người từng thắng Quả cầu vàng và giải Emmy Aaron Paul. Thật không may, phần còn lại của Need for Speedđược cung ứng bởi những gương mặt ít được biết đến hơn và một tên tuổi lớn là Michael Keaton. Điều tồi tệ hơn là, rất nhiều diễn viên phụ được giao cho vai chuyển hướng hài hước ở dạng này hay dạng khác. Keaton, Paul, và Imogen Poots thực tình là những thành viên đáng chú ý duy nhất trong cả dàn ở cả vai trò diễn viên và nhân vật.

The Fast and the Furious không sở hữu nhiều tài năng tốp đầu khi lần đầu tiên công chiếu, nhưng ít nhất nó cố gắng lấp đầy dàn diễn viên với rất nhiều cá tính trên diện rộng. Nam chính Paul Walker rõ ràng không nổi tiếng bằng Aaron Paul vào thời đó, nhưng những người đứng sau F&F bao quanh anh bằng một dàn diễn viên không hề giống một nhúm những kẻ sáo rỗng đơn điệu. Điều này nói lên rất nhiều khi, năm tập phim sau đó, khán giả lại kéo nhau đi xem dàn diễn viên gốc tái hợp với nhau.

Thắng: The Fast and the Furious

3. Chuyện tình yêu

Imogent Poots được lợi từ thời lượng và thế mạnh vai diễn trên màn ảnh

The Fast and the Furious mạo hiểm với hai chuyện tình yêu, nhưng không may nó đều gạt cả Letty (Michelle Rodriguez) và Mia (Jordana Brewster) ra ngoài lề. Họ là những mẫu bạn gái yêu thích hay bạn gái tiềm năng đều có hiểu biết về xe hơi, nhưng có rất ít thời gian trên màn ảnh. Rodriguez thật ra có một vài khoảnh khắc hành động thực sự, nhưng màn mạo hiểm ngắn ngủi cuối phim của cô hoàn toàn bị lu mờ.

Đến Imogen Poots, người sánh vai với Aaron Paul trong hầu như toàn bộ phim, kể cả nhảy vào sau tay lái trong một trong những trường đoạn hành động tốt hơn. Cô gái người Anh có quan điểm riêng, và là đối trọng hoàn hảo cho nhân vật của Paul. Công bằng mà nói, Poots có phần của mình trong những cảnh đóng vai mỹ nhân gặp nạn, nhưng thời gian trên màn ảnh và thế mạnh của nhân vật giúp đưa cô vượt lên trên những vai diễn tình yêu thông thường.

Thắng: Need for Speed

4. Kẻ phản diện

Vin Diesel mở đầu cho xu hướng phản diện biến thành nhân vật chính

Dominic Cooper trong vai Dino Brewster, kẻ phản diện trong Need for Speed, gian xảo một cách thích hợp, nhưng không vang vọng ở đẳng cấp có thể gọi là đáng nhớ. Chắc chắn rằng, hắn làm những hành động khủng khiếp, hắn còn làm điều đó với những nước đi nham hiểm, và hắn không bao giờ học được bài học, nhưng tính cách của Brewster đơn thuần là một kẻ phản diện chấp nhận được. Trong khi Aaron Paul mang đến một người hùng tử tế, anh trội xa kẻ phản diện của Cooper.

Người viết thừa nhận rằng mục này có một chút bất công khi Vin Diesel vừa là vai chính vừa là vai phản diện, nhưng nhân vật Dom Toretto của anh vẫn cao cơ hơn hẳn so với vai của Cooper. Dù cho anh không phải một người có thật trong cuộc sống, cá tính và vóc người của Diesel đều là của kẻ nghiện máy móc, và anh có vẻ đe dọa để phát triển lên. The Fast and the Furious có một lịch sử thuyết phục trong việc chộp lấy những nhân vật phản diện hoặc phản-anh hùng và khiến họ trở thành vai chính hoàn toàn – chỉ cần nhìn vào The Rock – và tất cả đều bắt đầu từ Diesel. Anh thắng áp đảo.

Thắng: The Fast and the Furious

5. Cảnh mạo hiểm

Cảnh mạo hiểm thực tế của Need for Speed không quá ấn tượng

Đặt thương hiệu video game và Aaron Paul sang một bên, điểm đặc sắc chính của Need for Speed là cách sử dụng những màn mạo hiểm thực tế từ đầu đến cuối. Đạo diễn Scott Waugh sở hữu một sự nghiệp ấn tượng là người đóng thế, nên rất hợp lý khi bộ phim kinh phí lớn đầu tay của ông có mục tiêu tái tạo những cảnh hành động trên màn ảnh. Và những gì Need for Speed mang đến là ấn tượng xét về mặt tin được. Thật không may, những cảnh mạo hiểm thực tế bao gồm hầu hết là những pha trượt, nhảy, và cháy nổ xe hơi chỉ hiệu quả cho đến trước khi chúng bắt đầu đánh mất sức hấp dẫn.

Trong khi Need for Speed đóng gói nhiều cảnh mạo hiểm hơn vào thời lượng hai giờ có dư, sẽ dễ dàng gây tranh cãi rằng công tác mạo hiểm của iThe Fast and Furious thì đáng nhớ hơn. Ai có thể quên khoảnh khắc Kỳ nghỉ Giáng sinh đáng kinh ngạc khi chiếc Honda Civic vù đi bên dưới chiếc xe bán tải? Hay cảnh đua cuối giữa chiếc xe phân khối lớn, chiếc xe độ và xe lửa? Need for Speed gây ấn tượng bằng tính thực tế, nhưng The Fast and Furious có những cảnh hành động “ngầu” hơn và đó mới là điều quan trọng.

Thắng: The Fast and the Furious

6. Những cuộc đua

The Fast and Furious tập trung vào tâm lý mà bỏ quên đường đua

Đây là lúc việc chọn người chiến thắng cuối cùng hoàn toàn dựa vào định nghĩa của khán giả về một cuộc đua. Trong Need for Speed, đường đua lừng danh của bộ phim là thành phố De Leon, một vòng đua đơn có rừng và cảnh ven biển. Nó là loại đường đua mà những 'game thủ' Need for Speed sẽ chờ đợi được thấy, trọn vẹn với những chiếc xe cảnh sát theo đuôi và cạm bẫy, và là điểm nhấn chính của phim.

Ngược lại, The Fast and the Furious tập trung vào đường đua một phần tư dặm – những cú tăng tốc 10-giây giữa vạch xuất phát và vạch đích. Trong khi bộ phim làm một việc đáng ngưỡng mộ là cố gắng đưa sự căng thẳng vào điều đáng lẽ nên là một sự kiện theo sau riêng rẽ, có rất ít sự tập trung đặt vào những cuộc đua thật sự trong F&F. Walker và Diesel có sự chạm trán ban đầu và kịch tính đỉnh điểm, nhưng cuộc đua thì nhận phần lép vế so với tâm lý. Tuy nhiên, ý tưởng về một Cuộc chiến Đường đua có vẻ bảnh.

Chiến thắng: Need for Speed

Phán quyết cuối cùng: Yếu tố giải trí

The Fast and the Furious trội hơn về tổng thể ở tính giải trí

Trong khi từng yếu tố riêng rẽ được nhấn mạnh phía trên sẽ giúp phim này khác biệt với phim kia, yếu tố quyết định tối thượng về thành công của một phim (đứng một mình hoặc so sánh tương đối) là giá trị giải trí của nó. Kết quả là, The Fast and the Furious phá vỡ trói buộc để trở thành bộ phim đáng xem hơn về tổng thể. Need for Speed có thế mạnh và những khoảnh khắc riêng, nhưng thật khó để thấy bộ phim này đề ga thành một loạt phim tỉ đôla như The Fast and the Furious đã làm được.

Thế nhưng, cách dùng những pha mạo hiểm thực tế của Need for Speed và sự hiện diện của Aaron Paul mang đến đủ tiềm năng để chờ đợi xem hãng Electronic Arts và DreamWorks đi đâu trong phần kế tiếp. Tuy vậy, nói về phim về đích chiến thắng, danh hiệu này đã thuộc về The Fast and the Furious.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi