Tin tức

5 xu thế sẽ làm rung chuyển ngành điện ảnh trong năm 2019

03/01/2019

2018 quả là một năm khá hồi phục cho ngành kinh doanh phim ảnh.

Sau một năm 2017 đầy bom xịt kinh phí lớn và lượng người xem đạt mức thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, nhìn thấy các rạp chiếu đầy người trong cả năm 2018 vừa rồi là một động lực tinh thần lớn cho ngành công nghiệp.

Aladin là một trong những phim được trông đợi của năm 2019

Thực tế, phòng vé Bắc Mỹ đã lập kỷ lục với doanh thu 11,38 tỉ USD (và vẫn đang tăng khi chưa chốt sổ xong).

Nhưng cũng có những thay đổi lớn đối với ngành công nghiệp này sẽ được cảm nhận vào năm 2019 và xa hơn nữa. Sự phổ biến của MoviePass đã thúc đẩy các kế hoạch đăng ký thuê bao vé xem phim (dù công ty đó có còn làm ăn nữa hay không), và Disney mua 20th Century Fox chứng minh rằng hệ thống hãng phim như chúng ta đã biết trong nhiều thập kỷ qua đang biến mất.

Dưới đây là năm xu hướng mà ta cần để mắt theo dõi trong năm 2019.

1. Dự kiến sẽ có nhiều tùy chọn thuê bao vé xem phim hơn

Một trong những câu chuyện lớn về điện ảnh năm 2018 là sự trỗi dậy (và sụp đổ khủng khiếp) của MoviePass. Nhưng những gì công ty cho ngành công nghiệp thấy là người đi xem phim ở rạp thích một mô hình thuê bao cũng ngang với dịch vụ phát trực tuyến yêu thích của họ. Điều này đã mở ra cơ hội cho chuỗi rạp AMC triển khai kế hoạch A-List, cũng đã trở nên cực kỳ phổ biến, với đăng ký thuê bao vượt quá dự đoán của chuỗi rạp này. Và có những lựa chọn khác như Sinemia và Movie Club của Cinemark.

Nhiều lựa chọn hơn có khả năng sẽ xuất hiện. Regal đã im lặng khi nói về kế hoạch đăng ký thuê bao xem phim, nhưng các nguồn tin trong ngành cho Business Insider biết rằng họ sẽ bị sốc nếu công ty này không tiết lộ một kế hoạch vào năm 2019. Và Alamo Drafthouse cũng có thể khởi động kế hoạch đăng ký thuê bao. Alamo Season Pass của họ đang chạy bản beta.

2. Một vụ sáp nhập kiểu Disney/Fox khác là chuyện miễn thắc mắc

Tin tức của năm 2018 đó là Disney mua tài sản từ 21st Century Fox, bao gồm cả hãng phim của nó, có khả năng khiến các CEO khác trong ngành giải trí với các hãng phim hiện có chảy nước miếng trước ý tưởng thu tóm trong chớp mắt. Câu hỏi đặt ra trong đầu mọi người là: Những hãng phim nào sẽ bị nuốt chửng tiếp theo?

Theo Business Insider nghe được thì không có cuộc đàm phán nghiêm túc nào. Nhưng hãng phim luôn xuất hiện trong cuộc trò chuyện là Sony và Paramount. Cả hai đều cuối bảng những người kiếm tiền trong vài năm qua. Tuy nhiên, với việc Sony tìm thấy sự hồi sinh phòng vé trong các tài sản Người Nhện của mình và Paramount ký hợp đồng nhiều phim với Netflix, người ta có thể thấy cả hai công ty này đang hồi phục và trở thành mục tiêu hấp dẫn cho việc thu tóm.

3. Chủ sở hữu mới của chuỗi rạp chiếu độc lập lớn nhất nước Mỹ sẽ buộc phải suy nghĩ lại về khung thời gian phát hành rạp?

Hồi tháng 12, chuỗi rạp Landmark của Mark Cuban và Todd Wagner, chuỗi rạp chiếu độc lập lớn nhất ở Mỹ với 252 phòng chiếu ở 27 địa điểm, đã được bán cho Tập đoàn truyền thông Cohen của Charles S. Cohen với số tiền không được tiết lộ. Tin về một vụ bán chác đã được dự kiến, vì chuỗi rạp này đã được đồn đại là sẽ bán cho bất cứ ai từ Amazon đến Netflix đến Entertainment Studios của Byron Allen. Ít được bàn thảo hơn là Tập đoàn truyền thông Cohen có thể một mình thay đổi khung thời gian phát hành rạp như thế nào.

Landmark là chuỗi rạp lớn sẵn sàng chiếu các phim Netflix, mặc dù khổng lồ phát trực tuyến này vẫn tiếp tục chiếu hầu hết các tựa phim của mình ở rạp và trực tuyến cùng lúc. Cohen đã ám chỉ rằng sẽ không thay đổi chuyện đó dưới quyền của ông. Nếu muốn, họ có thể thúc đưa ra một khung thời gian ngắn hơn (thông thường là 90 ngày cho một bộ phim chiếu rạp trước khi phát trực tuyến hoặc một thị trường ăn theo khác). Cohen Media Group cũng là một công ty phát hành và sản xuất độc lập (từng phát hành các phim được đề cử Oscar trước đây Faces Place và Frozen River), cho phép họ kiểm soát cả việc sản xuất và phát hành phim. Một lý do khác đó là khung thời gian ngắn hơn cho một công ty phát hành các phim độc lập và phim nước ngoài (thường làm tốt hơn khi phát trực tuyến) có thể hấp dẫn hơn.

4. 2019 có thể phá vỡ kỷ lục phòng vé mọi thời đại vừa được thiết lập ở năm 2018

Avengers: Endgame

Phòng vé Bắc Mỹ đã vượt qua kỷ lục 11,37 tỉ USD của năm 2016 và phòng vé toàn thế giới có vẻ như cũng sẽ đạt kỷ lục mọi thời đại, nhưng đó có thể chỉ mới là khởi đầu.

Trên lý thuyết, năm 2019 có nhiều phim được trông đợi hơn so với 2018, bao gồm Captain Marvel, Avengers: Endgame, bộ phim Disney Dumbo của Tim Burton, phim DC Comics Shazam!, phần tiếp theo Get Out của Jordan Peele), Aladdin, Dark Phoenix, Men in Black International, Toy Story 4, The Lion King, Spider-Man: Far From Home Star Wars: Episode IX. Vì vậy, phòng vé năm 2019 có thể vượt 2018.

5. Tác động của Apple sẽ đáng kể một khi phim nguyên bản của họ được công bố

Có rất nhiều tin tức trong năm 2018 về kế hoạch cho truyền hình của Apple, nhưng kế hoạch của họ cho phía phim điện ảnh vẫn còn mờ mịt.

Chúng ta biết rằng họ hợp tác với nhà sản xuất/nhà phát hành độc lập A24 (Moonlight) trong một thỏa thuận nhiều năm để phát hành một loạt các bộ phim. Nhưng bạn sẽ nghĩ rằng đó chỉ là một nhánh trong kế hoạch lớn của Apple cho nội dung giải trí mới nguyên. Có phải Apple sẽ vận nguồn lực và cố gắng sản xuất phim bom tấn? Họ sẽ cho phim phát hành rạp? Nếu vậy, họ sẽ tôn trọng khung thời gian như Amazon hay đi theo con đường của Netflix? Business Insider nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy rõ ràng hơn vào năm 2019, nhưng bất kể câu trả lời cho những câu hỏi này là gì, đó sẽ là một thay đổi lớn khác trong một doanh nghiệp gần đây đã có rất nhiều.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider