Tin tức

The Message phiên bản của Tencent chuyển tải câu chuyện chiến tranh theo cách tiếp cận mới

27/12/2018

Một phim bộ ly kỳ lấy bối cảnh Trung Quốc những năm 1940, dựa theo cuốn tiểu thuyết của tác giả Mạch Gia, sẽ lên màn ảnh nhỏ nước này năm tới.

Hậu kỳ của The Message đã gần hoàn tất và phim sẽ được phát hành vào năm 2019, tin đã được công bố tại một hội thảo của Hiệp hội Nghệ sĩ Truyền hình Trung Quốc.

Áp phích The Message phiên bản mới, sẽ ra mắt trên v.qq.com, hạ tầng phát trực tuyến của Tencent

The Message là dự án đầu tiên do Tencent Penguin Pictures, một chi nhánh của công ty công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings Ltd, sản xuất hoàn toàn và sẽ ra mắt trên v.qq.com, hạ tầng phát trực tuyến của công ty.

Cuốn tiểu thuyết nguyên bản được phát hành lần đầu tiên vào năm 2007 dưới dạng đăng nhiều kỳ trong tạp chí Văn học Nhân dân nhưng đã thu hút được khán giả rộng rãi hơn khi vào năm 2009, cuốn sách được chuyển thể thành phim với dàn diễn viên toàn sao, bao gồm Lý Băng Băng, Châu Tấn và Trương Hàm Dư. Một phiên bản truyền hình tiếp theo vào năm 2011.

Tập trung vào một chiến trường bí mật của Cuộc kháng chiến chống xâm lược Nhật Bản (1931-1945), câu chuyện cho thấy các gián điệp từ Nhật Bản và chính phủ bù nhìn ở Trung Quốc săn lùng một điệp viên Cộng sản, bí danh là Lão Quỷ. Khi câu chuyện mở ra, các người hùng bí mật phải khéo léo trốn tránh và cố gắng giữ cho mạng lưới liên lạc của họ được an toàn.

Nam diễn viên Đài Loan Dương Hựu Ninh (trái) trong vai Ngô Chí Quốc và nữ diễn viên Hồng Kông Văn Vịnh San trong vai Lý Ninh Ngọc

Xuất phẩm truyền hình mới dài 38 tập dự kiến sẽ có cách tiếp cận mới mẻ cho câu chuyện.

“Tôi có chút lo lắng khi lần đầu tiên tham gia dự án vì tất cả những ai đã xem bộ phim trước đó đều biết Lão Quỷ là ai,” Lý Vân Lượng, đạo diễn của bộ phim mới, nói. “Không có gì bí mật, và chúng tôi phải thêm vào cái gì mới.”

Do đó, đạo diễn Lý đã thực hiện một cách tiếp cận tinh gọn hơn mà anh ta gọi là “kịch bản không lãng phí”. Trong xuất phẩm mới này, chỉ có bảy vai chính trong toàn bộ loạt phim - hai thẩm vấn viên và năm nghi phạm - và hầu hết các tuyến phụ bị cắt. Ngoài một số cảnh hồi tưởng, tất cả các cảnh xảy ra trên một con tàu và trong một biệt thự.

“Nhiều phim ly kỳ trong nước bị pha loãng bởi nhiều cảnh lãng mạn hoặc hành động,” đạo diễn Lý giải thích. “Chúng tôi muốn bám sát câu chuyện chính từ đầu đến cuối.”

Một cảnh tra tấn trong phim

Bộ phim năm 2009 có nhiều cảnh tra tấn. Thậm chí những cảnh đó cũng được thể hiện trong phiên bản truyền hình năm 2011. Tuy nhiên, trong phiên bản sắp tới, những cảnh như vậy hầu hết sẽ bị loại bỏ. Êkíp của Lý Vân Lượng muốn mô tả một “cuộc chiến tâm lý” thuần túy.

Liệu định dạng mới sẽ được khán giả truyền hình đón nhận? Một số tập của xuất phẩm mới đã được cho ra mắt các nhà phê bình và có nhiều ý kiến trái chiều.

Zhao Tong, một nhà nghiên cứu của Hiệp hội Nghệ sĩ Truyền hình Trung Quốc, cho rằng xuất phẩm mới này sẽ dẫn đầu một xu hướng mới trong phim truyền hình chủ đề gián điệp của Trung Quốc vì nó giống với bầu không khí của một căn phòng khóa kín, khiến người ta nhớ đến các tác phẩm của tác giả người Anh Agatha Christie và bộ phim kinh điển Rashomon của Nhật Bản.

Triệu Lập Tân (trái) trong vai Long Xuyên Phi Nguyên

Phim truyền hình Trung Quốc đề tài gián điệp lấy bối cảnh câu chuyện trong quá khứ đã dần trở nên phổ biến kể từ năm 2004, sau khi cơ quan truyền thông nước này đặt ra giới hạn để kiểm soát số lượng phim truyền hình về điều tra tội phạm đương đại.

Lurk (2009), cũng nói về cuộc chiến kháng Nhật, cho đến nay là sản phẩm được hoan nghênh nhất trong thể loại này, đạt 9,2 điểm trên trang web đánh giá giải trí Douban.

“Một thế hệ người xem mới cũng sẽ xem những câu chuyện này là sự phản ánh cuộc sống văn phòng của họ và vấn đề về ‘mâu thuẫn thân phận’ trong một xã hội mà người ta di cư vì công ăn việc làm,” Zhao nói trong khi giải thích lý do cho sự phổ biến của những phim bộ truyền hình thể loại này.

Ông nói rằng The Message, với các yếu tố mới, sẽ kích hoạt các cuộc bàn luận rộng hơn về bản chất con người sau khi được phát hành vào năm tới.

Từ Lộ (trái) trong vai Cố Hiểu Mộng, Trương Chí Kiên trong vai Kim Sinh Hỏa

Tuy nhiên, Qin Zhengui, phó giám sát kênh phim bộ truyền hình của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, nói: “Khi sợi dây cao su bị kéo căng quá mức, chắc chắn sẽ đứt. Vẫn không chắc khán giả của chúng tôi có sẵn sàng chấp nhận nhịp điệu căng thẳng như vậy mà không mệt mỏi.”

Nhưng Li Zhun, chủ tịch danh dự của Hiệp hội phê bình văn học và nghệ thuật Trung Quốc, nói rằng ông lo lắng sự nhấn mạnh quá mức trò chơi mèo vờn chuột và bầu không khí hồi hộp về tâm lý sẽ làm loãng bối cảnh lịch sử cần thiết cho thế hệ trẻ.

Trong câu chuyện, các đặc vụ từ Đảng Cộng sản, Quốc Dân Đảng, Nhật Bản và chính phủ bù nhìn do Nhật dựng lên ở Trung Quốc, đều trà trộn trong cuộc chiến.

Êkíp của Lý Vân Lượng muốn mô tả một “cuộc chiến tâm lý” thuần túy trong The Message phiên bản 2019

“Những người trẻ tuổi cần có hiểu biết đúng đắn về sự hy sinh của các anh hùng cho sự nghiệp giải phóng và cách mạng của đất nước,” Li Zhun nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily