Thang Duy trong một cảnh phim Long Day’s Journey into Night
|
Đến nay, bộ phim đã kiếm được hơn 100 triệu nhân dân tệ (14,52 triệu
đôla Mỹ) từ vé bán trước, sáu ngày trước khi ra rạp vào ngày 31 tháng
12, ngày cuối cùng của năm 2018. Doanh thu vé bán trước của
Long Day’s Journey into Night đã vượt đáng kể doanh thu vé bán trước của các phim bom tấn trước đó, chẳng hạn như
Avengers: Infinity War,
The Mermaid và
Detective Chinatown 2.
Nếu xu hướng này tiếp tục, tổng doanh thu của
Long Day’s Journey into Night
trong ngày đầu tiên có thể đạt mốc 400 triệu nhân dân tệ (58 triệu
USD), một cột mốc hiếm hoi cho một bộ phim thuộc thể loại thường chật
vật tồn tại ở thị trường phim Trung Quốc.
Tựa tiếng Trung của bộ
phim, dịch sát nghĩa là “Đêm cuối cùng trên trái đất”, được cho là ấn
tượng mạnh hơn so với tựa tiếng Anh. Ngoài ra, các nhà quảng bá đã hình
thành một chiến lược tiếp thị xuất sắc tranh thủ các nhà quản lý rạp
chiếu tổ chức các sự kiện năm mới giới thiệu bộ phim.
Hoàng Giác trong vai một người đàn ông trở về quê nhà ở Quý Châu 12 năm sau khi người bạn tốt của anh bị sát hại
|
“Đây là bộ phim cuối cùng của năm 2018,” một thông báo được Zhejiang
Huace Film & TV và Beijing Hero Film Co., Ltd, hai nhà sản xuất của
bộ phim, đưa ra vào ngày 7 tháng 12. Tuyên bố này nói tiếp, “Tất cả các
rạp chiếu phim có thể tận dụng bộ phim này để tổ chức các hoạt động bắc
cầu hai năm. Ví dụ, bộ phim có thể bắt đầu chiếu vào lúc 9 giờ 50 phút
tối ngày 31 tháng 12 và kết thúc vào nửa đêm ngày 1 tháng 1 năm 2019.
Khán giả có thể đi cùng những người quan trọng đối với họ để chia sẻ
trong nghi thức đón năm mới và hôn nhau vào thời điểm bước sang năm
mới.”
Các rạp chiếu trên khắp Trung Quốc dường như đồng ý với cảm
xúc và chiến lược này, vì doanh thu vé bán trước cho chỉ một ngày đầu
tiên 31 tháng 12 tiếp tục leo lên đỉnh cao hiện tượng. Tuy nhiên, vé bán
trước cho ngày thứ nhì, 1 tháng 1, rớt mạnh xuống còn 253.800 nhân dân
tệ (36.860 đôla Mỹ) cho đến nay, có thể phản ánh mức độ chân thực hơn
cho một bộ phim nghệ thuật.
Trường hợp khét tiếng mới nhất của một hiện tượng tương tự là
iPartment,
một phim màn ảnh rộng dựa trên phim bộ sitcom cùng tên nổi tiếng cùng
khắp Trung Quốc. Bộ phim đã ra rạp ở Trung Quốc vào tháng 8 năm nay với
số tiền vé bán trước là 168 triệu nhân dân tệ (24,39 triệu USD), mà cuối
cùng lên tới 303 triệu nhân dân tệ (44 triệu USD) vào sát ngày công
chiếu, chủ yếu nhờ vào lực lượng người hâm mộ hoài niệm. Tuy nhiên, sau
khi ra mắt, bộ phim nhận được nhiều đánh giá tiêu cực và bị phản ứng
mạnh, nó nhanh chóng rớt khỏi vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé, thu về
chỉ 555 triệu nhân dân tệ (80,59 triệu USD) cho cả thời gian chiếu rạp.
Phim đã nhận được những lời khen ngợi từ các đạo diễn nổi tiếng như Trần Khải Ca và Lý An
|
Các nhà phân tích phòng vé cảnh báo
Long Day’s Journey into Night
có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội tương tự, vì hầu hết khán giả
Trung Quốc muốn xem phim bom tấn không não trong mùa lễ thay vì phim
nghệ thuật thử nghiệm.
“Một lời cảnh báo cho đàn ông và phụ nữ độc thân: đừng đi xem
Long Day’s Journey into Night, vì khi mọi người có ai đó để hôn vào cuối phim, bạn chỉ tự ôm lấy mình,” một người dùng internet viết trên Sina Weibo.
“Nếu
bạn là đàn ông đưa người yêu của mình đi xem phim, cô ấy có thể chia
tay bạn sau đó vì bộ phim không liên quan nhiều đến tình yêu và sự lãng
mạn,” một người dùng internet khác đã xem suất chiếu trước tại buổi ra
mắt phim ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 12, đêm Giáng sinh, một ngày được
các nhà quảng bá lựa chọn cẩn thận.
Một trong những điểm nhấn của bộ phim là cảnh quay liền một mạch
không cắt dài một tiếng đồng hồ gần như siêu thực hoàn toàn ở định dạng
3D
|
Tuy nhiên,
Long Day’s Journey into Night có những tín hiệu cho thấy nó có thể kết thúc tốt hơn
iPartment,
vì đã nhận được những lời khen ngợi từ các đạo diễn nổi tiếng như Trần
Khải Ca và Lý An, cũng như nhiều nhà phê bình phim, sau khi chiếu ở các
liên hoan phim, bao gồm Cannes và Liên hoan phim và giải thưởng Kim Mã
Đài Bắc.
Tác phẩm mới nhất của đạo diễn 29 tuổi Tất Cống, với sự
tham gia của Thang Duy, Hoàng Giác, Trương Ngãi Gia và Lý Hồng Kỳ là câu
chuyện về ký ức và tình yêu, khắc họa hiện thực kỳ diệu. Theo tóm tắt
cốt truyện, bộ phim kể về một người đàn ông trở về quê nhà ở Quý Châu 12
năm sau khi người bạn tốt của anh bị sát hại, để bắt đầu tìm kiếm một
người phụ nữ có thể là người tình của kẻ giết người vẫn còn ung dung
ngoài vòng pháp luật.
Một trong những điểm nhấn của bộ phim là
cảnh quay liền một mạch không cắt dài một tiếng đồng hồ gần như siêu
thực hoàn toàn ở định dạng 3D, khiến khán giả choáng váng tại các liên
hoan phim. Tất Cống không lạ lùng gì với các phương pháp sáng tạo như
vậy trong phim; tác phẩm đầu tay
Kaili Blues của anh cũng đã sử
dụng một cảnh dài 45 phút đầy tham vọng nghệ thuật ở giữa phim. Sau khi
thành công với giới phê bình, bộ phim đó đã giành được nhiều giải
thưởng, bao gồm Đạo diễn mới xuất sắc và Đề cử đặc biệt cho Phim đầu tay
tại Liên hoan phim quốc tế Locarno, cũng như Đạo diễn mới xuất sắc nhất
tại Giải Kim Mã lần thứ 52 năm 2015.
Đạo diễn Tất Cống (thứ hai từ trái qua) cùng dàn diễn viên tại buổi chiếu ra mắt phim ở Bắc Kinh ngày 24/12/2018
|
Đối với
Long Day’s Journey into Night, Tất Cống có vẻ không xúc
động bởi thành công phòng vé phi thường của nó. “Bán trước và dự đoán
phòng vé không phải là nghề của tôi. Tôi không hiểu những chuyện đó. Tôi
chỉ là một người tham gia vào nghệ thuật điện ảnh,” anh nói. “Tôi chỉ
thấy tình hình vé bán trước thú vị. Tôi không có ý kiến chê bai hay suy
nghĩ nào khác. Giống như khoảnh khắc khi người ngoài hành tinh gặp gỡ
người trên Trái đất. Không nguy hiểm. Đó là khoảnh khắc cho mọi người.
Tôi không biết liệu người ta sẽ quên hay nhớ mãi khoảnh khắc đó, nhưng
đó là lý do tại sao nó rất thú vị,” anh nhận xét tại buổi chiếu ra mắt
bộ phim.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn