Tin tức

Dành ngày cuối năm 2018 cho Long Day's Journey into Night

31/12/2018

Bộ phim nghệ thuật được đánh giá cao Long Day’s Journey into Night đã tự hào với doanh thu bán trước phá kỷ lục ở Trung Quốc do chiến lược tiếp thị thông minh, nhưng các nhà quan sát trong ngành cảnh báo về khả năng phản ứng dữ dội.

Thang Duy trong một cảnh phim Long Day’s Journey into Night

Đến nay, bộ phim đã kiếm được hơn 100 triệu nhân dân tệ (14,52 triệu đôla Mỹ) từ vé bán trước, sáu ngày trước khi ra rạp vào ngày 31 tháng 12, ngày cuối cùng của năm 2018. Doanh thu vé bán trước của Long Day’s Journey into Night đã vượt đáng kể doanh thu vé bán trước của các phim bom tấn trước đó, chẳng hạn như Avengers: Infinity War, The Mermaid Detective Chinatown 2.

Nếu xu hướng này tiếp tục, tổng doanh thu của Long Day’s Journey into Night trong ngày đầu tiên có thể đạt mốc 400 triệu nhân dân tệ (58 triệu USD), một cột mốc hiếm hoi cho một bộ phim thuộc thể loại thường chật vật tồn tại ở thị trường phim Trung Quốc.

Tựa tiếng Trung của bộ phim, dịch sát nghĩa là “Đêm cuối cùng trên trái đất”, được cho là ấn tượng mạnh hơn so với tựa tiếng Anh. Ngoài ra, các nhà quảng bá đã hình thành một chiến lược tiếp thị xuất sắc tranh thủ các nhà quản lý rạp chiếu tổ chức các sự kiện năm mới giới thiệu bộ phim.

Hoàng Giác trong vai một người đàn ông trở về quê nhà ở Quý Châu 12 năm sau khi người bạn tốt của anh bị sát hại

“Đây là bộ phim cuối cùng của năm 2018,” một thông báo được Zhejiang Huace Film & TV và Beijing Hero Film Co., Ltd, hai nhà sản xuất của bộ phim, đưa ra vào ngày 7 tháng 12. Tuyên bố này nói tiếp, “Tất cả các rạp chiếu phim có thể tận dụng bộ phim này để tổ chức các hoạt động bắc cầu hai năm. Ví dụ, bộ phim có thể bắt đầu chiếu vào lúc 9 giờ 50 phút tối ngày 31 tháng 12 và kết thúc vào nửa đêm ngày 1 tháng 1 năm 2019. Khán giả có thể đi cùng những người quan trọng đối với họ để chia sẻ trong nghi thức đón năm mới và hôn nhau vào thời điểm bước sang năm mới.”

Các rạp chiếu trên khắp Trung Quốc dường như đồng ý với cảm xúc và chiến lược này, vì doanh thu vé bán trước cho chỉ một ngày đầu tiên 31 tháng 12 tiếp tục leo lên đỉnh cao hiện tượng. Tuy nhiên, vé bán trước cho ngày thứ nhì, 1 tháng 1, rớt mạnh xuống còn 253.800 nhân dân tệ (36.860 đôla Mỹ) cho đến nay, có thể phản ánh mức độ chân thực hơn cho một bộ phim nghệ thuật.

Trường hợp khét tiếng mới nhất của một hiện tượng tương tự là iPartment, một phim màn ảnh rộng dựa trên phim bộ sitcom cùng tên nổi tiếng cùng khắp Trung Quốc. Bộ phim đã ra rạp ở Trung Quốc vào tháng 8 năm nay với số tiền vé bán trước là 168 triệu nhân dân tệ (24,39 triệu USD), mà cuối cùng lên tới 303 triệu nhân dân tệ (44 triệu USD) vào sát ngày công chiếu, chủ yếu nhờ vào lực lượng người hâm mộ hoài niệm. Tuy nhiên, sau khi ra mắt, bộ phim nhận được nhiều đánh giá tiêu cực và bị phản ứng mạnh, nó nhanh chóng rớt khỏi vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé, thu về chỉ 555 triệu nhân dân tệ (80,59 triệu USD) cho cả thời gian chiếu rạp.

Phim đã nhận được những lời khen ngợi từ các đạo diễn nổi tiếng như Trần Khải Ca và Lý An

Các nhà phân tích phòng vé cảnh báo Long Day’s Journey into Night có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội tương tự, vì hầu hết khán giả Trung Quốc muốn xem phim bom tấn không não trong mùa lễ thay vì phim nghệ thuật thử nghiệm.

“Một lời cảnh báo cho đàn ông và phụ nữ độc thân: đừng đi xem Long Day’s Journey into Night, vì khi mọi người có ai đó để hôn vào cuối phim, bạn chỉ tự ôm lấy mình,” một người dùng internet viết trên Sina Weibo.

“Nếu bạn là đàn ông đưa người yêu của mình đi xem phim, cô ấy có thể chia tay bạn sau đó vì bộ phim không liên quan nhiều đến tình yêu và sự lãng mạn,” một người dùng internet khác đã xem suất chiếu trước tại buổi ra mắt phim ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 12, đêm Giáng sinh, một ngày được các nhà quảng bá lựa chọn cẩn thận.

Một trong những điểm nhấn của bộ phim là cảnh quay liền một mạch không cắt dài một tiếng đồng hồ gần như siêu thực hoàn toàn ở định dạng 3D

Tuy nhiên, Long Day’s Journey into Night có những tín hiệu cho thấy nó có thể kết thúc tốt hơn iPartment, vì đã nhận được những lời khen ngợi từ các đạo diễn nổi tiếng như Trần Khải Ca và Lý An, cũng như nhiều nhà phê bình phim, sau khi chiếu ở các liên hoan phim, bao gồm Cannes và Liên hoan phim và giải thưởng Kim Mã Đài Bắc.

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn 29 tuổi Tất Cống, với sự tham gia của Thang Duy, Hoàng Giác, Trương Ngãi Gia và Lý Hồng Kỳ là câu chuyện về ký ức và tình yêu, khắc họa hiện thực kỳ diệu. Theo tóm tắt cốt truyện, bộ phim kể về một người đàn ông trở về quê nhà ở Quý Châu 12 năm sau khi người bạn tốt của anh bị sát hại, để bắt đầu tìm kiếm một người phụ nữ có thể là người tình của kẻ giết người vẫn còn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Một trong những điểm nhấn của bộ phim là cảnh quay liền một mạch không cắt dài một tiếng đồng hồ gần như siêu thực hoàn toàn ở định dạng 3D, khiến khán giả choáng váng tại các liên hoan phim. Tất Cống không lạ lùng gì với các phương pháp sáng tạo như vậy trong phim; tác phẩm đầu tay Kaili Blues của anh cũng đã sử dụng một cảnh dài 45 phút đầy tham vọng nghệ thuật ở giữa phim. Sau khi thành công với giới phê bình, bộ phim đó đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm Đạo diễn mới xuất sắc và Đề cử đặc biệt cho Phim đầu tay tại Liên hoan phim quốc tế Locarno, cũng như Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã lần thứ 52 năm 2015.

Đạo diễn Tất Cống (thứ hai từ trái qua) cùng dàn diễn viên tại buổi chiếu ra mắt phim ở Bắc Kinh ngày 24/12/2018

Đối với Long Day’s Journey into Night, Tất Cống có vẻ không xúc động bởi thành công phòng vé phi thường của nó. “Bán trước và dự đoán phòng vé không phải là nghề của tôi. Tôi không hiểu những chuyện đó. Tôi chỉ là một người tham gia vào nghệ thuật điện ảnh,” anh nói. “Tôi chỉ thấy tình hình vé bán trước thú vị. Tôi không có ý kiến chê bai hay suy nghĩ nào khác. Giống như khoảnh khắc khi người ngoài hành tinh gặp gỡ người trên Trái đất. Không nguy hiểm. Đó là khoảnh khắc cho mọi người. Tôi không biết liệu người ta sẽ quên hay nhớ mãi khoảnh khắc đó, nhưng đó là lý do tại sao nó rất thú vị,” anh nhận xét tại buổi chiếu ra mắt bộ phim.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn