Tin tức

Với Avengers: Endgame - Vũ trụ DC và Marvel hoán đổi tông điệu cho nhau

25/12/2018

Trailer cho Avengers: Endgame cuối cùng cũng được tung ra, và nó thật tăm tối.

50% sinh vật sống đã biến mất. Tony Stark đang chết dần trong vũ trụ. Bruce Banner đang nhìn ảnh những người bạn đã chết hay đang mất tích. Nhà chứa máy bay Avengers trống trơn.


Mọi người trông như bại trận, bởi vì họ đã bị đánh bại. Có ý niệm mơ hồ rằng thể nào Captain America cũng có kế hoạch phản công, nhưng là một kế hoạch bước đường cùng, và chẳng chút manh mối nào cho ta biết nó ra sao. Thanos được thấy thoáng qua; đối với trailer đầu tiên, sự mất mát của nhiều siêu anh hùng thì quan trọng hơn cái gã kẻ thù đã đạt được mục đích.

Được giới thiệu như thế, Avengers: Endgame như phiên bản tái khởi động truyện tranh của The Leftovers. Những người sống sót đối mặt thế nào với biết bao mất mát vì lý do siêu nhiên hay ma thuật?

Nhấn mạnh vào mất mát, trailer đưa ra tông điệu u tối và âm hưởng hư vô quen thuộc ở góc kia của địa hạt phim truyện tranh: những phim thời kỳ đầu trong Vũ trụ Điện ảnh DC. Cái trái ngược là tông điệu này được đưa ra từ “Giai đoạn 3” của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), chứ không phải thời kỳ đầu.

Tony Stark đang chết dần trong vũ trụ trong trailer Avengers: Endgame

Cả hai loạt phim đã phải thích ứng với thới gian, và ta đã tới điểm họ gần như hoán đổi định nghĩa tông điệu cho nhau.

Hai chuỗi phim đang có hai hướng đi đối lập.

Và nó diễn ra ở thời điểm khi phim DC từ Warner Bros. tập trung vào các phim đứng riêng với tông điệu ngộ nghĩnh hơn, sau khi bắt đầu từ chỗ đầy bạo lực và sợ hãi. Hai chuỗi phim cạnh tranh, sau từng ấy năm, lại gần như bắt chước khởi đầu của nhau.

Nói thế này: trailer Endgame đưa ra phiên bản Captain America có vẻ như đã hết hy vọng. Thật gây sốc với một nhân vật đã phóng qua các phim với thái độ lạc quan và trái tim nhân hậu. Mặt kia, Man of Steel bắt đầu chuỗi phim với Bố Kent cho rằng Superman có thể để trẻ con chết để giữ bí mật của anh, và một người hùng “hướng đạo sinh” giết ai đó trước khi dòng chạy chữ hiện ra. Còn gì để suy sụp nữa đâu khi đó là khởi đầu của bạn?

Trailer Endgame đưa ra phiên bản Captain America có vẻ như đã hết hy vọng

Đây không có ý phê bình bất cứ cách tiếp cận hay con đường nào; tạo ra vũ trụ giao thoa là một thử thách, và vấp ngã là chuyện đương nhiên. Warner Bros. tức tốc lao vào phiên bản Avengers của họ rồi kẹt với phong cách hình ảnh siêu đen tối và bị các nhà phê bình xua đuổi ở các phim của Zack Snyder.

Công ty dần nghiêng sang tìm kiếm niềm vui và hy vọng trong các câu chuyện truyện tranh này, hoặc ít nhất bắt đầu thuê người để làm vậy, và giờ, sau thành công phòng vé khổng lồ của Wonder Woman, và tiềm năng to lớn của Aquaman, có vẻ họ đang trên một con đường tốt đẹp hơn. Chính là con đường nhiều màu sắc sáng sủa và tông điệu ngây ngô của các phim Marvel thời kỳ đầu. Cũng được thôi.

Marvel đi hướng ngược lại. Iron Man thường hài hước, kể cả khi Tony giờ nghiêm túc hơn bất cứ nhân vật nào khác vì đối mặt với rối loạn tâm lý hậu sang chấn và trọng trách bảo vệ Trái Đất lớn lao hơn. Và câu chuyện được xây dựng chậm rãi hơn, dù có cho Nick Fury vào cảnh sau chạy chữ. Iron Man 2 ra mắt hai năm sau, còn Captain AmericaThor được giới thiệu với phim khởi nguồn dài riêng của họ một năm sau đó.

Bruce Banner đang nhìn ảnh những người bạn đã chết hay đang mất tích

Các phim này đều khớp với nhau theo cách rất thỏa mãn, nhưng kết nối đó không phải là toàn bộ ý nghĩa. Các nhân vật trải qua khó khăn, nhưng phần lớn họ anh dũng và lạc quan về tương lai.

Marvel biết mọi niềm vui phải dẫn tới một nơi nào đó để có sự thỏa mãn, đặc biệt khi họ không thể phim sau lại lớn hơn phim trước được nữa. Thế giới phải co lại một chút trước khi các phim bắt đầu dẫn tới một trận đánh lớn khác trong bất cứ điều gì đến sau chu kỳ phim này. Và đội ngũ dẫn dắt các phim này không vừa làm vừa lên kế hoạch.

Đó là lý do bóng tối trong trailer Endgame có hiệu quả trong khi các phim DC của Warner Bros. chới với và chìm vào sự bắt chước; bóng tối sau một thời kỳ dài mới có được, với một sự dẫn dắt cực kỳ phức tạp.

Nhà chứa máy bay Avengers trống trơn

Các nhân vật không cảm thấy nhiều hy vọng, và chúng ta có thể thông cảm vì biết họ đi đến điểm này như thế nào qua các bộ phim. Marvel không sợ cho khán giả thấy thế giới có thể ảm đạm ra sao, và có bao nhiêu điều đang lâm nguy.

Age of Ultron ít nhiều xây dựng trên nỗi sợ hiện sinh của Iron Man, và Civil War diễn ra vì hành động của hai gã không biết cách nói chuyện với nhau. MCU dốc sức chứng minh các người hùng này thường là kẻ thù tệ nhất của chính họ, và bao nhiêu thiệt hại họ có thể gây ra cho người khác từ những vết thương của chính mình. Thời đầu, các phim DC ra rả những chuyện đó.

Cả hai chuỗi phim lớn cảm giác mình đang có chỗ đứng vững. Avengers: Endgame mới ở đầu chu kỳ bung trailer và sự hào hứng, nhưng đâu phải khán giả đang không mòn mỏi đợi bộ phim. Aquaman có vẻ thoải mái đi theo chất vui vẻ và kỳ quái trong câu chuyện và hình ảnh, đồng thời thích ứng với phong cách chiến đấu quay chậm được Snyder phổ biến và thực hiện rất tốt.

Các nhân vật không cảm thấy nhiều hy vọng, và chúng ta có thể thông cảm vì biết họ đi đến điểm này như thế nào qua các bộ phim

Marvel vẫn còn các phim tươi vui nhẹ nhàng trong tương lai và các phim DC của Warner nhiều khả năng vẫn thoải mái với bóng tối. Nhưng con đường hợp lý nhất từ điểm bắt đầu luôn là đi về hướng ngược lại. Chúng ta đang ở ngay thời điểm hai cực đã hoàn toàn đổi chỗ.

Thứ chúng ta nghĩ là “phim Marvel” hay “phim DC” dựa trên các ý tưởng còn đang tiến hóa theo hàng tá phim trong một thời gian dài. Các khuôn mẫu về hai chuỗi phim này có thể thay đổi theo các bộ phim, và có vẻ cả hai vũ trụ điện ảnh đang làm chính xác điều họ cần làm để chiều lòng khán giả. Cả hai đều không đứng yên, cả hai đều đang học từ thất bại của riêng họ cũng như của nhau.

Việc cả hai chuỗi phim bắt đầu ở hai thái cực đối lập trước khi kết thúc ở chỗ mà bên còn lại bắt đầu là một sự cân đối gọn gàng, nhưng phần nhiều cho thấy lộ trình giúp giải thích cách làm cho cả hai chuỗi phim hay hơn.

Marvel không sợ cho khán giả thấy thế giới có thể ảm đạm ra sao, và có bao nhiêu điều đang lâm nguy

Là một người hâm mộ truyện tranh, tác giả không còn gì sung sướng hay phấn khích cho bằng được xem bộ phim tiếp theo của cả hai chuỗi phim.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon