Tin tức

6 phim Trung Quốc vẫn giữ bí ẩn trước sự trông đợi trong những tháng sắp tới năm 2023

12/02/2023

Với việc khán giả Trung Quốc đã mạnh dạn trở lại rạp chiếu trong mùa tết đầu tiên sau ba năm chống dịch, giờ đây các hãng phim đang gấp rút đáp ứng nhu cầu dồn nén có phim mới để phát hành trên màn ảnh rộng

Ngoài bảy tựa phim đã ra rạp trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa rồi, The China Project giới thiệu sáu tựa phim được trông đợi nhiều trong phần còn lại của năm 2023, hầu hết đều bí ẩn thông tin với giới mọt phim.

Gagaland

Gagaland là bộ phim khiêu vũ sôi động ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam (IFFR), diễn ra từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 5 tháng 2. Trong vài thập kỷ qua, liên hoan phim này của Hà Lan đóng vai trò quan trọng trong việc tôn vinh các bộ phim độc lập của Trung Quốc, với ba phim từng giành chiến thắng Tiger Award liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2020.

Gagaland kể câu chuyện về Boy K, một thiếu niên tỉnh lẻ bỏ công việc ở nhà máy và gia nhập một nhóm vũ công đường phố hỗn tạp, những người tranh giành lượt thích và lượt chia sẻ. Khi chàng trai trẻ đạt đến đỉnh cao của điệu nhảy gaga — nghĩa đen là “nhảy ngượng ngùng hoặc vụng về” — anh phải lòng vũ công đồng nghiệp, B Girl.

Nếu phần tóm tắt đó nghe có vẻ hấp dẫn, hãy đợi cho đến khi gặp đạo diễn, Đằng Ngữ Hàm. Năm 2017, cô gái 25 tuổi đăng ký vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh với tư cách là ứng viên hàng đầu trong số các ứng viên nộp đơn năm đó, nhưng ba năm sau, cô bỏ học và bắt đầu công việc tại một nhà máy ở thành phố Đông Quan. Trong khi làm việc trên dây chuyền lắp ráp, cô đã sản xuất video, tham gia biểu diễn nghệ thuật và hoàn thành bộ phim đầu tay của mình, Gagaland.

Với chủ đề ngách và sức hấp dẫn thương mại hạn chế, việc phát hành rạp cho Gagaland ở Trung Quốc khó xảy ra, đặc biệt là trong một năm có thể có lịch phát hành dày đặc. Nhưng như trường hợp của các phim Trung Quốc công chiếu ở nước ngoài trong những năm gần đây, Gagaland có thể sẽ chiếu ở các liên hoan phim trong nước như FIRST và Pingyao vào nửa cuối năm.

Snow Leopard

Người tiên phong của Làn sóng mới Tây Tạng, Pema Tseden (Vạn Mã Tài Đán), đã trở lại với một phim mới. Snow Leopard đã bấm máy vào tháng 7 năm ngoái và có lẽ sẽ nhắm đến buổi ra mắt vào tháng 9 tại Liên hoan phim Venice, nơi ba phim gần đây nhất của đạo diễn này được trình chiếu.

Với sự tham gia của nam diễn viên Tây Tạng Jinpa (Kim Ba), bộ phim nói về “cách con người và động vật hòa hợp nhau”: Xung đột xảy ra trong một gia đình chăn nuôi gia súc khi báo tuyết giết chết chín con cừu đực của họ. Người con trai muốn giết con báo, nhưng người cha nhất quyết ngược lại.

Mặc dù có rất ít thông tin được tiết lộ về bộ phim, nhưng sự kỳ vọng đối với bộ phim đã tăng cao đối với các mọt phim. “Không có gì nhiều để nói. [Đối với] Pema Tseden, chắc chắn là 7,5 [sao trên mười],” một bình luận trên Douban viết.

All In, All 4 You

Tác phẩm đầu tay của biên kịch kiêm đạo diễn Thái Thành Kiệt, The Widowed Witch, được công chiếu lần đầu tại FIRST và là phim đầu tiên trong số ba phim Trung Quốc đã giành được giải thưởng cao nhất của IFFR trong ba năm liên tiếp. Tháng 8 năm ngoái Thái Thành Kiệt trở lại FIRST với bộ phim thứ hai của anh, All In, All 4 You, là phim bế mạc liên hoan phim.

Không có nhiều thông tin, chỉ biết câu chuyện diễn ra trong một lớp nghệ thuật với bốn mươi mốt học sinh và ba giáo viên (do đó, tựa tiếng Trung có nghĩa là “bốn mươi bốn quả hồng chát”). Nhưng bối cảnh không phải là một lớp học nghệ thuật bình thường; đó là lớp chuẩn bị cho nghệ khảo, kỳ thi tuyển sinh đại học khốc liệt, siêu cạnh tranh dành cho sinh viên nghệ thuật ở Trung Quốc.

Three Words.

Phim mới của đạo diễn Thế hệ thứ 6 Lâu Diệp là một dự án điện ảnh nữa được giữ kín. Đạo diễn thông báo rằng việc quay phim đã hoàn tất khi ông đăng một bức ảnh lên tài khoản mạng xã hội Weibo của mình vào tháng 3 năm ngoái. Hiện trong giai đoạn hậu kỳ, Three Words có Dịch Dương Thiên Tỉ, Chương Vũ (An Elephant Sitting Still), và Vương Truyền Quân (Dying to Survive).

Theo tóm tắt phim, câu chuyện “truyền cảm hứng cho chúng ta biết trân trọng hiện tại, có niềm tin vào cuộc sống, không bao giờ quên lộ trình quá khứ dù có đi đến đâu, hãy là một người có trách nhiệm, dũng cảm đối mặt với cuộc sống.” Giữa miêu tả mơ hồ, kiểu súp gà cho tâm hồn với việc Lâu Diệp đang hợp tác với biên kịch đầu tay Triệu Chí Cương, không ai có thể đoán được điều gì sẽ xảy ra từ bộ phim.

Trong hai thập kỷ qua, một số phim của Lâu Diệp đã được đề cử hoặc đoạt giải tại ba liên hoan phim lớn — Venice, Cannes và Berlin. Saturday Fiction, nỗ lực đạo diễn mới nhất của ông với sự tham gia của Củng Lợi, được The New Yorker vinh danh là một trong những phim hay nhất năm 2022. Tuy nhiên, những người mê điện ảnh trên toàn thế giới đều quen thuộc nhất với một trong những bộ phim đầu tiên của ông, Suzhou River (2000), câu chuyện tình lãng mạn lấy bối cảnh ở Thượng Hải.

Call Me Crazy

Sự nghiệp của Cố Trường Vệ có những thăng trầm. Là một nhà quay phim, ông đã đưa tài năng vào những tác phẩm kinh điển của Thế hệ thứ năm được đánh giá cao như Bá vương biệt CơCao lương đỏ. Với tư cách là một đạo diễn, hai tác phẩm gần nhất của ông là những bộ phim hài lãng mạn dưới mức trung bình. Nhưng ông cũng đạo diễn Peacock, bộ phim đầu tay năm 2005 thắng giải Gấu Bạc Berlinale, và Love for Life, bản chuyển thể năm 2011 từ Dream of Ding Village của tác giả Trung Quốc Diêm Liên Khoa.

Trở lại ghế đạo diễn sau bốn năm, ông đã chuyển thể một tác phẩm văn học khác, truyện ngắn được giới phê bình đánh giá cao Tiên chứng của Trịnh Chấp. Bộ phim hài gia đình kể về cuộc phiêu lưu của Vương Chiến Đoàn (Cát Ưu), một ông già lập dị nhưng tận tâm, và đứa cháu trai mắc chứng nói lắp Chu Chánh (Vương Tuấn Khải; Home Coming). Kể từ khi poster và trailer được phát hành vào tháng 1 năm ngoái, không có thông tin cập nhật mới nào về bộ phim.

Born to Fly

Chuyện về những phi công thử nghiệm ưu tú quân đội Trung Quốc và những nỗ lực phi thường của họ, Born to Fly từng được dự kiến trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất năm 2022. Với sự tham gia của nam diễn viên điển trai Vương Nhất Bác, ban đầu phim đã định ngày ra mắt vào dịp Quốc khánh tháng 10 năm ngoái.

Nhưng chưa cất cánh thì Top Gun của Trung Quốc đã sụp đổ vì các nhà sản xuất hoãn vô thời hạn việc phát hành bộ phim chỉ trước ba ngày “để mang lại hiệu quả sản xuất tốt hơn”. Theo những người trong ngành điện ảnh Bắc Kinh được The Hollywood Reporter trích dẫn, họ cảm thấy hiệu ứng hình ảnh và các pha nguy hiểm “kém cỏi” của bộ phim “có nguy cơ bị chế giễu” so với Top Gun: Maverick, bộ phim có doanh thu cao thứ nhì toàn thế giới năm ngoái thể hiện sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ.

Nhưng gần đây Cục Điện ảnh Trung Quốc đã bật đèn xanh và thông báo Born to Fly sẽ khởi chiếu vào ngày 28 tháng 4, kỳ cuối tuần bắt đầu nghỉ lễ Lao động. Phim do Lưu Hiểu Thế đạo diễn và đồng biên kịch, trước đây đã thực hiện các video quảng cáo cho lực lượng không quân của Ai Cập, Pakistan và Trung Quốc. Bên cạnh Vương Nhất Bác, dàn diễn viên của phim còn có Hồ Quân (Lan Vũ kinh điển của Quan Cẩm Bằng) và Chu Đông Vũ (Better Days).

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chinese Project