Tin tức

Có phải bạo lực học đường trong phim bộ Hàn Quốc được miêu tả quá nặng tay

09/02/2023

Mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường được miêu tả trong phim bộ Hàn Quốc trên các nền tảng phát trực tuyến lớn đang khiến người xem lo ngại khi ngày càng có nhiều bộ phim thành công xoay quanh bạo lực học đường được ghi lại bằng đồ họa.

Những tựa liên quan bao gồm The Glory / Vinh quang trong thù hận (2022-2023) và Juvenile Justice / Tòa án vị thành niên (2022) của Netflix, Weak Hero Class 1 / Người hùng yếu đuối (2022) của Wavve và Revenge of Others / Sự trả thù của người thứ ba (2022) của Disney+.

Câu chuyện về nhân vật chính Moon Dong Eun của The Glory, một phụ nữ phải chịu bạo lực học đường khủng khiếp thời niên thiếu, do Song Hye Kyo thủ vai, đã thu hút người xem trên toàn thế giới khi cô lên kế hoạch trả thù từng bước một những thủ phạm

Khán giả nước ngoài sốc và bối rối trong các bình luận và đánh giá trực tuyến. Ở Thái Lan, sự nổi tiếng của một phim bộ đã làm dấy lên phong trào trên mạng xã hội kêu gọi thủ phạm bạo lực học đường thú nhận hành vi bắt nạt trong quá khứ và xin lỗi.

Các chuyên gia cho rằng bạo lực và bắt nạt học đường là một hiện tượng xã hội, là mô hình thu nhỏ của những vấn đề lớn hơn của xã hội Hàn Quốc — do đó khi được miêu tả trên các phương tiện truyền thông thì vừa thu hút người xem vừa khơi dậy những hành động thay đổi.

“Trong phim truyền hình Hàn Quốc, bạo lực học đường và những vết sẹo mà nó để lại luôn là nguồn gốc của chứng lo âu và sợ hãi,” là bình luận trên trang đánh giá nội dung toàn cầu IMDb, do một người xem nước ngoài để lại cho The Glory.

Tám tập Phần 1 của The Glory, được phát hành vào ngày 30/12/2022, vẫn cực kỳ nổi tiếng trên Netflix, giữ vị trí đầu bảng xếp hạng phát trực tuyến trong nước và cũng đứng đầu bảng xếp hạng phim không nói tiếng Anh trên Netflix.

Juvenile Justice miêu tả học sinh vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của bạo lực học đường

Cho đến nay, chỉ mới một nửa của toàn bộ phim được tiết lộ và Phần 2 sẽ được phát hành vào ngày 10/5. Nhưng câu chuyện về nhân vật chính Moon Dong Eun, một phụ nữ phải chịu bạo lực học đường khủng khiếp thời niên thiếu, do Song Hye Kyo thủ vai, đã thu hút người xem trên toàn thế giới khi cô lên kế hoạch trả thù từng bước một những thủ phạm.

Mức độ nổi tiếng của bộ phim này, thể hiện qua nhiều bình luận để lại trên IMDb và các trang đánh giá khác, phản ánh bạo lực học đường xuất hiện ngày càng nhiều hơn thành chủ đề chính trong phim truyền hình Hàn Quốc. Weak Hero Class 1 của Wavve, được phát hành tháng 11 năm ngoái và nhận nhiều đánh giá tích cực, cũng thuộc thể loại hành động học đường, kể câu chuyện một học sinh gương mẫu đứng lên chống lại bạo lực trong và ngoài sân trường.

Và mặc dù không thu hút sự chú ý của công chúng nhiều bằng The Glory hay Weak Hero Class 1, The King of Pigs, của Tving, phát hành năm ngoái, là một phim ly kỳ tội phạm khác, trong đó nhân vật chính mang vết sẹo sâu sắc từ thời thơ ấu bị bạo lực học đường trả thù kẻ thủ ác. The Kings of Pigs được các nhà phê bình khen ngợi là phim bộ được làm tốt. Được giới phê bình khen ngợi rộng rãi về cốt truyện, đi sâu vào các chủ đề xã hội và quay phim đẹp, The King of Pigs thành công bất ngờ đối với những người theo dõi phim bộ Hàn Quốc.

Weak Hero Class 1 của Wavve, được phát hành tháng 11 năm ngoái và nhận nhiều đánh giá tích cực, cũng thuộc thể loại hành động học đường

Ngoài ra, các phim bộ như Revenge of OthersJuvenile Justice miêu tả học sinh vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của bạo lực học đường.

Với phim bộ chủ đề bạo lực học đường sôi sục trên hầu hết các nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc từ năm ngoái, khán giả nước ngoài nói riêng đang bày tỏ sự bất ngờ và khó chịu trước mức độ nghiêm trọng của bạo lực được miêu tả.

“Tôi thực sự không biết trường học Hàn Quốc ngoài đời thực như thế nào, nhưng trên phim truyền hình, tất cả thanh thiếu niên Hàn Quốc dường như đều xấu tính và bạo lực đến mức khiến tôi nổi da gà,” đọc một bình luận trong phần đánh giá The Glory trên IMDb.

“Tôi biết là phiến diện vì chỉ nhìn cuộc sống học đường ở Hàn Quốc qua phim ảnh,” một khán giả nước ngoài yêu cầu giấu tên nói. “Nhưng từ những gì đã xem trong The GloryThe King of Pigs, mức độ bạo lực trong trường học ở Hàn Quốc có vẻ cao đến mức tôi không nghĩ chính mình muốn trải nghiệm cuộc sống học đường ở đất nước này.”

The King of Pigs là một phim ly kỳ tội phạm khác, trong đó nhân vật chính mang vết sẹo sâu sắc từ thời thơ ấu bị bạo lực học đường trả thù kẻ thủ ác

Các phim như The Glory thậm chí còn khơi dậy các phong trào xã hội ở nước ngoài. Với sự nổi tiếng của phim này, một loạt cáo buộc bạo lực học đường đã lan truyền trên mạng xã hội Thái Lan, khiến một số người nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi. Giống như phong trào #MeToo bùng phát ở Hollywood làm dấy lên làn sóng cáo buộc quấy rối tình dục, phim truyền hình bạo lực học đường của Hàn Quốc đã kích động phong trào gắn thẻ #TheGloryThai và gây ra hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội.

Theo các chuyên gia, sở dĩ bạo lực học đường trở thành chủ đề trọng điểm của phim truyền hình Hàn Quốc là bởi vì nó dễ thu hút sự chú ý của người xem, đồng thời bạo lực học đường phản ánh những căn bệnh sâu xa của toàn xã hội Hàn Quốc.

“Không gian trường học là nơi mọi người có được trải nghiệm đầu tiên về xã hội, đồng thời, là điểm khởi đầu mà từ đó mọi vấn đề xã hội — chẳng hạn cạnh tranh bất tận trong xã hội tư bản dẫn đến tha hóa — nổ ra,” Koo Jeong Woo, giáo sư xã hội học tại Đại học Sungkyunkwan, chuyên về xã hội học giáo dục, nghiên cứu Hàn Quốc và nhân quyền, nói. “Bạo lực học đường được sử dụng rộng rãi làm chất liệu chủ đề vì nó có thể khơi gợi sự đồng cảm phổ quát từ khán giả đồng thời thể hiện xung đột một cách kích thích.”

Revenge of Others

Trong trường hợp của The Glory, các vấn đề xã hội như bất bình đẳng giai cấp và lạm dụng quyền lực công đã được chỉ ra bằng cách cho thấy giáo viên, cảnh sát và thậm chí phụ huynh của các nạn nhân sẽ khuất phục trước sức mạnh tài chính của những kẻ bắt nạt ở học đường.

Các phim bộ truyền hình khác về bạo lực học đường cũng nhận được đánh giá tích cực vì làm nổi bật sự phi lý của thế giới người lớn bằng cách liên kết nó với vấn đề bạo lực học đường.

Bạo lực học đường là vấn nạn kinh niên tồn tại ở mọi nơi trên thế giới, nhưng với sự ra đời của các dịch vụ phát trực tuyến, mức độ tự do ngôn luận cao hơn so với các hệ thống phát sóng truyền thống, một số khía cạnh của vấn đề này đã trở nên nổi bật hơn trong nội dung nghe nhìn.

Trên thực tế, The Glory, The King of PigsWeak Hero Class 1 đều được xếp loại R vì miêu tả bạo lực rõ ràng, khó có thể phát sóng trên các đài truyền hình truyền thống.

The Glory thậm chí còn khơi dậy các phong trào xã hội ở nước ngoài

Kim Seong Soo, một nhà phê bình văn hóa đại chúng, nói: “Bạo lực học đường đã là chủ đề chính của phim điện ảnh và truyền hình từ lâu, nhưng các nền tảng phát trực tuyến bắt đầu xử lý vấn đề này một cách nghiêm túc khi nội dung sản xuất thay đổi.

“Mức độ bạo lực và cách miêu tả bạo lực có thể tùy ý điều chỉnh trên các nền tảng phát trực tuyến này. Vì những vấn đề như phân cực giàu nghèo liên quan trực tiếp đến bạo lực học đường là một hiện tượng toàn cầu, nên câu chuyện nạn nhân tự giải thoát hoặc tự trả thù, bên ngoài hệ thống xã hội, cũng có thể nhận được sự đồng cảm rộng rãi.”

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng miêu tả bạo lực học đường trên các phương tiện truyền thông phải có chọn lọc, vì thanh thiếu niên và trẻ em vừa là chủ thể vừa là đối tượng của bạo lực.

“Nếu hành động bạo lực và trả thù được miêu tả theo cách chỉ tập trung làm phấn chấn hoặc kích thích adrenaline, thì có thể có vấn đề trong việc thể hiện sự tàn bạo và mức độ bạo lực gây xúc động xảy ra trong đời thực,” Kim nói. “Ngay cả khi bạo lực được miêu tả một cách trần trụi và công khai, thì cũng cần hướng cách miêu tả sao cho người ta đồng cảm với nỗi khổ của các nạn nhân, và đưa ra một câu chuyện có thể tạo nên diễn ngôn xã hội bình thường.”

Bạo lực học đường phản ánh những căn bệnh sâu xa của toàn xã hội Hàn Quốc. Chủ đề bạo lực học đường sôi sục trên hầu hết các nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc từ năm ngoái, khán giả nước ngoài nói riêng đang bày tỏ sự bất ngờ và khó chịu trước mức độ nghiêm trọng của bạo lực được miêu tả

Koo đồng ý với Kim rằng những miêu tả này nên mang tính xây dựng.

“Nếu quan điểm tiêu cực về trường học như thế này trở nên phổ biến, tôi lo ngại tác động tiêu cực của việc tiếp thu những quan điểm như vậy trong xã hội,” Koo nói. “Một yếu tố có thể đưa đến thảo luận mang tính xây dựng và hiểu biết để xóa bỏ bạo lực học đường cũng cần thiết trong văn hóa đại chúng.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily