Tin tức

Spider-Man: No Way Home thay đổi tương lai Hollywood mãi mãi như thế nào

02/03/2022

Việc ra mắt độc quyền ở rạp của Spider-Man: No Way Home rất được mong đợi hồi tháng 12 năm 2021 đã không làm người ta thất vọng.

Sau hai năm rạp chiếu bấp bênh, nhiều phim thất bại ở phòng vé, số liệu thống kê phát trực tuyến mơ hồ và hàng loạt bom tấn trì hoãn, No Way Home đã mang đến một trong những màn trình diễn phòng vé ấn tượng nhất lịch sử. Sức quyến rũ của ba Người Nhện do Tom Holland, Andrew Garfield và Tobey Maguire thủ vai, đã đưa nhiều người quay trở lại rạp nhất kể từ Avengers: Endgame năm 2019.

Thế giới đang sống qua một đại dịch và No Way Home đã củng cố tương lai của điện ảnh

Đạt gần 2 tỉ đôla phòng vé toàn cầu, phần ba của đạo diễn Jon Watts đã trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2021 và là phim thành công thứ ba mọi thời đại ở Bắc Mỹ. Ở đó, No Way Home chỉ xếp sau Star Wars: Episode VII - The Force AwakensAvengers: Endgame, hai phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Tất cả những thành công này vẫn xảy ra dù Trung Quốc (đã trở thành quốc gia có doanh thu phòng vé lớn nhất thế giới trong năm 2020) không phát hành Spider-Man: No Way Home và nỗi lo ngại liên tục về COVID gồm cả biến chủng omicron lên đến đỉnh điểm một tháng sau khi bộ phim phát hành.

Trong một năm mà Warner Bros. phát hành tất cả phim của họ ở rạp đồng thời trên HBO Max (bất chấp sự phản đối kịch liệt từ các nhà sáng tạo) và Disney, Universal và Paramount đồng loạt giảm khung thời gian chỉ dành cho rạp xuống còn 45 ngày, thì xuất phẩm hợp tác giữa Sony và Disney này đã được phát hành rạp “kiểu cũ”. No Way Home sẽ chiếu ở rạp cho đến chừng nào người ta không còn đến xem nữa.

Thật không may cho mọt phim chiếu rạp, No Way Home là giống hiếm. Có thể liệt kê ý nghĩa của điều này đối với tương lai ngành công nghiệp điện ảnh và cách phát hành phim như sau đây.

Bộ phim Người Nhện thứ ba của Tom Holland được hưởng lợi nhờ là một dự án “trải nhiều năm thực hiện”. Điều đó trở nên rõ ràng khi các nhân vật phản diện Green Goblin, Doc Ock và Electro được sử dụng trong tiếp thị

Định nghĩa lại thành công khủng với phim Hollywood

Trong thập kỷ qua, đã có một sự thay đổi trong việc các hãng phim coi cái gì là gà đẻ trứng vàng. Kể từ năm 2012, năm trong số mười màn trình diễn đạt thành tích tốt nhất trong năm tương ứng đều là thành viên của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Tức là, Disney? Những phim đó là chìa khóa thành công?

Không, nhưng người ta hiểu cái gì đặt khán giả vào chỗ ngồi của họ. Các bộ phim có sự kết nối, tương tác, siêu năng, có nhiều ngôi sao được phân loại PG-13 cân bằng hoàn hảo.

Vũ trụ điện ảnh của Marvel Studios đã thay đổi cuộc chơi theo rất nhiều cách kể từ khi bắt đầu vào năm 2008 và đặc biệt là sau khi The Avengers năm 2012 phát hành. Thay vì quyết định xem một bộ phim về Hulk hoặc Thor vì bạn thích đồ chơi nhân vật đó khi lớn lên, thì việc xem Ant-ManGuardians of the Galaxy trở thành nhiệm vụ nhằm theo kịp câu chuyện chung sẽ kết hợp trong bốn phim Avengers qua quá trình bảy năm.

Đây không chỉ là phần cuối của bộ ba phim nằm trong MCU ngày càng phát triển mà còn là đỉnh cao của 19 năm Spidey xuất hiện trên màn ảnh rộng. Yếu tố bán hàng là đó; ba thế hệ Người Nhện người thật đóng cùng một phim

Trong lịch sử, phim phần tiếp theo là dấu hiệu cho thấy một hãng phim muốn thu lợi từ thành công của phim trước đó. Yếu tố thay đổi cuộc chơi của MCU là Spider-Man là phần tiếp theo của Captain America Captain America là phần tiếp theo của Iron Man, v.v... Không hãng phim nào khác trong lịch sử Hollywood từng tạo ra bất cứ thứ gì gần đạt đến cái mức 27 phim liên kết nhau tất thảy xảy ra trong một vũ trụ cố kết.

Kỷ nguyên làm phim và tạo fan mới này bắt đầu xuất hiện vào năm 2019 khi Avengers: Endgame (tạm thời) lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở phòng vé toàn cầu.

Bây giờ hơn hai năm sau, thế giới đang sống qua một đại dịch và No Way Home đã củng cố tương lai của điện ảnh.

Spider-Man tham dự một buổi chiếu Spider-Man: No Way Home ngày 16/12/2021 ở London, Anh

Này các hãng phim Hollywood, quý vị có muốn thành công không? Hãy tạo một sự kiện

Tương tự Endgame, bộ phim Người Nhện thứ ba của Tom Holland được hưởng lợi nhờ là một dự án “trải nhiều năm thực hiện”. Điều đó trở nên rõ ràng khi các nhân vật phản diện Green Goblin, Doc Ock và Electro được sử dụng trong tiếp thị. Những nhân vật này đã được giới thiệu trong ba phim Người Nhện khác bên ngoài MCU lần lượt vào các năm 2002, 2004 và 2014.

Đây không chỉ là phần cuối của bộ ba phim nằm trong MCU ngày càng phát triển mà còn là đỉnh cao của 19 năm Spidey xuất hiện trên màn ảnh rộng. Yếu tố bán hàng là đó; ba thế hệ Người Nhện người thật đóng cùng một phim.

Hollywood biết điều này. Hãy xem Jurassic World: Dominion chẳng hạn. Phần cuối của một bộ ba phim, hiện đang được chào bán trên thị trường là phần cuối của tất cả các phim kỷ Jura. Dàn diễn viên ban đầu Sam Neill, Jeff Goldblum và Laura Dern đều được chuẩn bị để tái hiện nhân vật của họ đã được giới thiệu gần ba thập kỷ trước trong Công viên kỷ Jura.

The Flash, dự kiến phát hành vào cuối năm 2022, cũng đang cố gắng thu hút khán giả bằng những vụ nổ trong quá khứ. Không chỉ Michael Keaton sẽ xuất hiện, mà anh ấy còn chuẩn bị trở lại trong chiếc áo choàng và đội mũ trùm đầu cho một cuộc phiêu lưu đa vũ trụ khác.

Không chỉ sẽ xuất hiện trong The Flash, Michael Keaton còn chuẩn bị trở lại trong chiếc áo choàng và đội mũ trùm đầu cho một cuộc phiêu lưu đa vũ trụ khác

Nói về đa vũ trụ, Doctor Strange In The Multiverse of Madness sẽ đưa Giáo sư X của Patrick Stewart vào MCU. Stewart ban đầu được giới thiệu là Charles Xavier trong phim X-Men của 20th Century Fox cách đây 22 năm. Bộ phim tiếp theo của Benedict Cumberbatch tràn ngập tin đồn, bao gồm Tobey Maguire tái hợp với đạo diễn Sam Raimi, Deadpool của Ryan Reynolds ra mắt MCU, và sự trở lại của một Wolverine mới.

Các hãng phim đã bắt kịp công thức này để hướng tới quá trình làm phim bom tấn cho thập niên 2020. Cả ngoài phim điện ảnh, sự trở lại của Ewan McGregor và Hayden Christensen khiến người hâm mộ khao khát được thấy Obi-Wan Kenobi bắt đầu phát trực tuyến trên Disney+ vào cuối tháng 5.

Đạo diễn của Infinity WarEndgame, Joe Russo gần đây đã bình luận về xu hướng này, liên hệ nó với “chương trình nghị sự của doanh nghiệp.” Russo nói “nhiệm vụ của doanh nghiệp là bật máy in tiền. Công việc của người sáng tạo là nói, ‘Chà, tôi không biết mình có muốn xem nó không.’”

Walt Disney, WarnerMedia, ViacomCBS, NBCUniversal, Sony và tất cả các tập đoàn truyền thông khác đều muốn tạo ra nội dung thu được nhiều tiền nhất. Hiện tại, các bộ phim sự kiện toàn cầu có các nhân vật quay lại và hiểm họa tận thế đang là công thức.

Doctor Strange In The Multiverse of Madness sẽ đưa Giáo sư X của Patrick Stewart vào MCU. Stewart ban đầu được giới thiệu là Charles Xavier trong phim X-Men của 20th Century Fox cách đây 22 năm

Người Nhện hồi sinh phòng vé

Khi COVID-19 lan rộng khắp thế giới vào năm 2020, các rạp chiếu phim nhanh chóng trở nên vắng tanh. Năm 2019, tổng doanh thu phòng vé toàn cầu mang về kỷ lục 38,8 tỉ đôla. Năm 2020, con số đó giảm 79,5% xuống còn 7,9 tỉ đôla.

Bao năm, trong sự lên ngôi của Netflix, Amazon và bộ rạp hát tại gia ngày càng trở nên rẻ hơn, rạp chiếu phim trở nên ngày giảm tính đương thời với người tiêu dùng. Theo Gallup, từ năm 2001 đến 2007, người Mỹ xem khoảng 4,8 phim ở rạp mỗi năm và chỉ 32% cho biết không hề đến rạp. Năm 2021, mức xem trung bình giảm xuống còn 1,4 phim ở rạp và 61% người Mỹ không đến rạp.

Trung bình, mọi người ở Mỹ đã xem ít hơn hai phim vào năm ngoái. Vậy họ đã xem gì? Spider-Man: No Way Home.

Bộ phim chứng kiến ​​sự trở lại của Peter 2 (Tobey Maguire) và Peter 3 (Andrew Garfield) này tiếp tục bứt phá ở phòng vé. No Way Home hiện là phim có doanh thu cao thứ ba từng ra rạp ở Bắc Mỹ. Khi chỉ có 4 trên 10 người đi xem rạp vào năm 2021.

Đã ra mắt poster quảng cáo bằng tiếng Trung, nhưng No Way Home thực sự bị loại khỏi thị trường này trong năm 2021

Phim cũng đạt gần 2 tỉ đôla toàn cầu mà không có bản phát hành ở Trung Quốc: quốc gia có doanh thu phòng vé lớn nhất thế giới. Vào năm 2019, Spider-Man: Far From Home kiếm được gần 200 triệu đôla ở Trung Quốc. Còn No Way Home thực sự bị loại khỏi thị trường này trong năm 2021. Shang-Chi and The Legend of the Ten Rings có doanh thu cao thứ hai ở Bắc Mỹ, kiếm được 224,5 triệu đôla. No Way Home đã kiếm được 260 triệu đôla ở Bắc Mỹ... ngay trong tuần đầu khai mạc.

Đây là bộ phim đầu tiên trong gần hai năm không có dấu hoa thị bên cạnh vì mở màn trong đại dịch. Thật khó tưởng tượng phim này sẽ làm tốt hơn đến đâu nếu không có đại dịch toàn cầu. Khán giả tràn ngập các rạp chiếu, đón nhận trải nghiệm chung và khơi dậy nhiều mến mộ vì được chia sẻ trải nghiệm điện ảnh.

Theo nhiều cách, năm 2021 đã dạy chúng ta rất nhiều về tương lai của điện ảnh. Ngay cả khi cảm thấy an toàn, người ta cũng ít quan tâm đến việc ra rạp để xem phim. Nhiều người nói chung muốn nhấp vào một trong các dịch vụ phát trực tuyến của họ để xem bộ phim mới nhất. Tivi 4k màn hình lớn ngày càng có giá cả phải chăng hơn và các hãng phim sẽ tiếp tục quảng bá phim trực tiếp đến người tiêu dùng như mọi thứ được phát hành trên Netflix, Disney tiếp tục phát hành các phim Pixar mới nhất của mình độc quyền trên Disney+ và Warner Bros. đang sản xuất Batgirl, phim truyện tranh kinh phí lớn đi thẳng lên HBO Max.

Các công ty sẽ tiếp tục phát triển thư viện phim trực tiếp đến người tiêu dùng của họ trong nỗ lực cạnh tranh Cuộc chiến phát trực tuyến, nhưng rạp chiếu chưa chết

Tuy nhiên, những phim sắp ra mắt vào năm 2022 như The Batman, Doctor Strange in The Multiverse of Madness, Top Gun: Maverick, Jurassic World: Dominion, Black Adam, Aquaman The Flash đều có tiềm năng thành công ở phòng vé. No Way Home của Jon Watts đã chứng minh điều đó và khiến các nhà điều hành hãng phim tin tưởng vào việc phát hành những bộ phim sự kiện kinh phí lớn, có sự tham gia của các ngôi sao ra rạp sau một năm bất ổn.

Các công ty sẽ tiếp tục phát triển thư viện phim trực tiếp đến người tiêu dùng của họ trong nỗ lực cạnh tranh Cuộc chiến phát trực tuyến, nhưng rạp chiếu chưa chết. Thay đổi mãi mãi sau đại dịch ư? Đúng. Không có khả năng tạo ra lợi nhuận lớn cho các hãng phim? Dứt khoát không đúng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Direct