Sau hai năm rạp chiếu bấp bênh, nhiều phim thất bại ở phòng vé, số liệu
thống kê phát trực tuyến mơ hồ và hàng loạt bom tấn trì hoãn,
No Way Home
đã mang đến một trong những màn trình diễn phòng vé ấn tượng nhất lịch
sử. Sức quyến rũ của ba Người Nhện do Tom Holland, Andrew Garfield và
Tobey Maguire thủ vai, đã đưa nhiều người quay trở lại rạp nhất kể từ
Avengers: Endgame năm 2019.
Thế giới đang sống qua một đại dịch và No Way Home đã củng cố tương lai của điện ảnh
|
Đạt gần 2 tỉ đôla phòng vé toàn cầu, phần ba của đạo diễn Jon Watts đã
trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2021 và là phim thành công thứ
ba mọi thời đại ở Bắc Mỹ. Ở đó,
No Way Home chỉ xếp sau
Star Wars: Episode VII - The Force Awakens và
Avengers: Endgame, hai phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Tất
cả những thành công này vẫn xảy ra dù Trung Quốc (đã trở thành quốc gia
có doanh thu phòng vé lớn nhất thế giới trong năm 2020) không phát hành
Spider-Man: No Way Home và nỗi lo ngại liên tục về COVID gồm cả biến chủng omicron lên đến đỉnh điểm một tháng sau khi bộ phim phát hành.
Trong
một năm mà Warner Bros. phát hành tất cả phim của họ ở rạp đồng thời
trên HBO Max (bất chấp sự phản đối kịch liệt từ các nhà sáng tạo) và
Disney, Universal và Paramount đồng loạt giảm khung thời gian chỉ dành
cho rạp xuống còn 45 ngày, thì xuất phẩm hợp tác giữa Sony và Disney này
đã được phát hành rạp “kiểu cũ”.
No Way Home sẽ chiếu ở rạp cho đến chừng nào người ta không còn đến xem nữa.
Thật không may cho mọt phim chiếu rạp,
No Way Home
là giống hiếm. Có thể liệt kê ý nghĩa của điều này đối với tương lai
ngành công nghiệp điện ảnh và cách phát hành phim như sau đây.
Bộ phim Người Nhện thứ ba của Tom Holland được hưởng lợi nhờ là một
dự án “trải nhiều năm thực hiện”. Điều đó trở nên rõ ràng khi các nhân
vật phản diện Green Goblin, Doc Ock và Electro được sử dụng trong tiếp
thị
|
Định nghĩa lại thành công khủng với phim HollywoodTrong
thập kỷ qua, đã có một sự thay đổi trong việc các hãng phim coi cái gì
là gà đẻ trứng vàng. Kể từ năm 2012, năm trong số mười màn trình diễn
đạt thành tích tốt nhất trong năm tương ứng đều là thành viên của Vũ trụ
Điện ảnh Marvel. Tức là, Disney? Những phim đó là chìa khóa thành công?
Không,
nhưng người ta hiểu cái gì đặt khán giả vào chỗ ngồi của họ. Các bộ
phim có sự kết nối, tương tác, siêu năng, có nhiều ngôi sao được phân
loại PG-13 cân bằng hoàn hảo.
Vũ trụ điện ảnh của Marvel Studios
đã thay đổi cuộc chơi theo rất nhiều cách kể từ khi bắt đầu vào năm 2008
và đặc biệt là sau khi
The Avengers năm 2012 phát hành. Thay
vì quyết định xem một bộ phim về Hulk hoặc Thor vì bạn thích đồ chơi
nhân vật đó khi lớn lên, thì việc xem
Ant-Man và
Guardians of the Galaxy trở thành nhiệm vụ nhằm theo kịp câu chuyện chung sẽ kết hợp trong bốn phim Avengers qua quá trình bảy năm.
Đây không chỉ là phần cuối của bộ ba phim nằm trong MCU ngày càng
phát triển mà còn là đỉnh cao của 19 năm Spidey xuất hiện trên màn ảnh
rộng. Yếu tố bán hàng là đó; ba thế hệ Người Nhện người thật đóng cùng
một phim
|
Trong lịch sử, phim phần tiếp theo là dấu hiệu cho thấy một hãng phim
muốn thu lợi từ thành công của phim trước đó. Yếu tố thay đổi cuộc chơi
của MCU là
Spider-Man là phần tiếp theo của
Captain America và
Captain America là phần tiếp theo của
Iron Man,
v.v... Không hãng phim nào khác trong lịch sử Hollywood từng tạo ra bất
cứ thứ gì gần đạt đến cái mức 27 phim liên kết nhau tất thảy xảy ra
trong một vũ trụ cố kết.
Kỷ nguyên làm phim và tạo fan mới này bắt đầu xuất hiện vào năm 2019 khi
Avengers: Endgame (tạm thời) lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở phòng vé toàn cầu.
Bây giờ hơn hai năm sau, thế giới đang sống qua một đại dịch và
No Way Home đã củng cố tương lai của điện ảnh.
Spider-Man tham dự một buổi chiếu Spider-Man: No Way Home ngày 16/12/2021 ở London, Anh
|
Này các hãng phim Hollywood, quý vị có muốn thành công không? Hãy tạo một sự kiệnTương tự
Endgame,
bộ phim Người Nhện thứ ba của Tom Holland được hưởng lợi nhờ là một dự
án “trải nhiều năm thực hiện”. Điều đó trở nên rõ ràng khi các nhân vật
phản diện Green Goblin, Doc Ock và Electro được sử dụng trong tiếp thị.
Những nhân vật này đã được giới thiệu trong ba phim Người Nhện khác bên
ngoài MCU lần lượt vào các năm 2002, 2004 và 2014.
Đây không chỉ
là phần cuối của bộ ba phim nằm trong MCU ngày càng phát triển mà còn là
đỉnh cao của 19 năm Spidey xuất hiện trên màn ảnh rộng. Yếu tố bán hàng
là đó; ba thế hệ Người Nhện người thật đóng cùng một phim.
Hollywood biết điều này. Hãy xem
Jurassic World: Dominion
chẳng hạn. Phần cuối của một bộ ba phim, hiện đang được chào bán trên
thị trường là phần cuối của tất cả các phim kỷ Jura. Dàn diễn viên ban
đầu Sam Neill, Jeff Goldblum và Laura Dern đều được chuẩn bị để tái hiện
nhân vật của họ đã được giới thiệu gần ba thập kỷ trước trong
Công viên kỷ Jura.
The Flash,
dự kiến phát hành vào cuối năm 2022, cũng đang cố gắng thu hút khán giả
bằng những vụ nổ trong quá khứ. Không chỉ Michael Keaton sẽ xuất hiện,
mà anh ấy còn chuẩn bị trở lại trong chiếc áo choàng và đội mũ trùm đầu
cho một cuộc phiêu lưu đa vũ trụ khác.
Không chỉ sẽ xuất hiện trong The Flash, Michael Keaton còn chuẩn bị trở lại trong chiếc áo choàng và đội mũ trùm đầu cho một cuộc phiêu lưu đa vũ trụ khác
|
Nói về đa vũ trụ,
Doctor Strange In The Multiverse of Madness sẽ đưa Giáo sư X của Patrick Stewart vào MCU. Stewart ban đầu được giới thiệu là Charles Xavier trong phim
X-Men
của 20th Century Fox cách đây 22 năm. Bộ phim tiếp theo của Benedict
Cumberbatch tràn ngập tin đồn, bao gồm Tobey Maguire tái hợp với đạo
diễn Sam Raimi, Deadpool của Ryan Reynolds ra mắt MCU, và sự trở lại của
một Wolverine mới.
Các hãng phim đã bắt kịp công thức này để
hướng tới quá trình làm phim bom tấn cho thập niên 2020. Cả ngoài phim
điện ảnh, sự trở lại của Ewan McGregor và Hayden Christensen khiến người
hâm mộ khao khát được thấy
Obi-Wan Kenobi bắt đầu phát trực tuyến trên Disney+ vào cuối tháng 5.
Đạo diễn của
Infinity War và
Endgame,
Joe Russo gần đây đã bình luận về xu hướng này, liên hệ nó với “chương
trình nghị sự của doanh nghiệp.” Russo nói “nhiệm vụ của doanh nghiệp là
bật máy in tiền. Công việc của người sáng tạo là nói, ‘Chà, tôi không
biết mình có muốn xem nó không.’”
Walt Disney, WarnerMedia,
ViacomCBS, NBCUniversal, Sony và tất cả các tập đoàn truyền thông khác
đều muốn tạo ra nội dung thu được nhiều tiền nhất. Hiện tại, các bộ phim
sự kiện toàn cầu có các nhân vật quay lại và hiểm họa tận thế đang là
công thức.
Doctor Strange In The Multiverse of Madness sẽ đưa Giáo sư X của Patrick Stewart vào MCU. Stewart ban đầu được giới thiệu là Charles Xavier trong phim X-Men của 20th Century Fox cách đây 22 năm
|
Người Nhện hồi sinh phòng véKhi COVID-19 lan rộng khắp
thế giới vào năm 2020, các rạp chiếu phim nhanh chóng trở nên vắng tanh.
Năm 2019, tổng doanh thu phòng vé toàn cầu mang về kỷ lục 38,8 tỉ đôla.
Năm 2020, con số đó giảm 79,5% xuống còn 7,9 tỉ đôla.
Bao năm,
trong sự lên ngôi của Netflix, Amazon và bộ rạp hát tại gia ngày càng
trở nên rẻ hơn, rạp chiếu phim trở nên ngày giảm tính đương thời với
người tiêu dùng. Theo Gallup, từ năm 2001 đến 2007, người Mỹ xem khoảng
4,8 phim ở rạp mỗi năm và chỉ 32% cho biết không hề đến rạp. Năm 2021,
mức xem trung bình giảm xuống còn 1,4 phim ở rạp và 61% người Mỹ không
đến rạp.
Trung bình, mọi người ở Mỹ đã xem ít hơn hai phim vào năm ngoái. Vậy họ đã xem gì?
Spider-Man: No Way Home.
Bộ phim chứng kiến sự trở lại của Peter 2 (Tobey Maguire) và Peter 3 (Andrew Garfield) này tiếp tục bứt phá ở phòng vé.
No Way Home hiện là phim có doanh thu cao thứ ba từng ra rạp ở Bắc Mỹ. Khi chỉ có 4 trên 10 người đi xem rạp vào năm 2021.
Đã ra mắt poster quảng cáo bằng tiếng Trung, nhưng No Way Home thực sự bị loại khỏi thị trường này trong năm 2021
|
Phim cũng đạt gần 2 tỉ đôla toàn cầu mà không có bản phát hành ở Trung
Quốc: quốc gia có doanh thu phòng vé lớn nhất thế giới. Vào năm 2019,
Spider-Man: Far From Home kiếm được gần 200 triệu đôla ở Trung Quốc. Còn
No Way Home thực sự bị loại khỏi thị trường này trong năm 2021.
Shang-Chi and The Legend of the Ten Rings có doanh thu cao thứ hai ở Bắc Mỹ, kiếm được 224,5 triệu đôla.
No Way Home đã kiếm được 260 triệu đôla ở Bắc Mỹ... ngay trong tuần đầu khai mạc.
Đây
là bộ phim đầu tiên trong gần hai năm không có dấu hoa thị bên cạnh vì
mở màn trong đại dịch. Thật khó tưởng tượng phim này sẽ làm tốt hơn đến
đâu nếu không có đại dịch toàn cầu. Khán giả tràn ngập các rạp chiếu,
đón nhận trải nghiệm chung và khơi dậy nhiều mến mộ vì được chia sẻ trải
nghiệm điện ảnh.
Theo nhiều cách, năm 2021 đã dạy chúng ta rất
nhiều về tương lai của điện ảnh. Ngay cả khi cảm thấy an toàn, người ta
cũng ít quan tâm đến việc ra rạp để xem phim. Nhiều người nói chung muốn
nhấp vào một trong các dịch vụ phát trực tuyến của họ để xem bộ phim
mới nhất. Tivi 4k màn hình lớn ngày càng có giá cả phải chăng hơn và các
hãng phim sẽ tiếp tục quảng bá phim trực tiếp đến người tiêu dùng như
mọi thứ được phát hành trên Netflix, Disney tiếp tục phát hành các phim
Pixar mới nhất của mình độc quyền trên Disney+ và Warner Bros. đang sản
xuất Batgirl, phim truyện tranh kinh phí lớn đi thẳng lên HBO Max.
Các công ty sẽ tiếp tục phát triển thư viện phim trực tiếp đến người
tiêu dùng của họ trong nỗ lực cạnh tranh Cuộc chiến phát trực tuyến,
nhưng rạp chiếu chưa chết
|
Tuy nhiên, những phim sắp ra mắt vào năm 2022 như
The Batman,
Doctor Strange in The Multiverse of Madness,
Top Gun: Maverick,
Jurassic World: Dominion,
Black Adam,
Aquaman và
The Flash đều có tiềm năng thành công ở phòng vé.
No Way Home của
Jon Watts đã chứng minh điều đó và khiến các nhà điều hành hãng phim
tin tưởng vào việc phát hành những bộ phim sự kiện kinh phí lớn, có sự
tham gia của các ngôi sao ra rạp sau một năm bất ổn.
Các công ty
sẽ tiếp tục phát triển thư viện phim trực tiếp đến người tiêu dùng của
họ trong nỗ lực cạnh tranh Cuộc chiến phát trực tuyến, nhưng rạp chiếu
chưa chết. Thay đổi mãi mãi sau đại dịch ư? Đúng. Không có khả năng tạo
ra lợi nhuận lớn cho các hãng phim? Dứt khoát không đúng.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Direct