Sự phát triển đáng kinh ngạc của các dịch vụ phát trực tuyến như
Netflix, Amazon Prime Video và Disney Plus, đã thay đổi cách chúng ta
xem phim và chương trình truyền hình.
BBC trao đổi với những người trong ngành, từ nhà sản xuất đến
giám đốc điều hành, để biết những nắm bắt của họ về các xu hướng tương
lai cho một lĩnh vực được gọi là “dịch vụ phát trực tuyến”.
God’s Country, với Thandiwe Newton đóng chính — không thể được chiếu rạp tại sự kiện hằng năm ở thị trấn nhỏ Park City bang Utah
|
Một trong số đó là nhà sản xuất phim, Miranda Bailey, phát hiện bộ phim
mới công chiếu tại Liên hoan phim Sundance của cô trở thành điểm hút.
Do các hạn chế ngừa Covid, bộ phim —
God’s Country,
với Thandiwe Newton đóng chính — không thể được chiếu rạp tại sự kiện
hằng năm ở thị trấn nhỏ Park City bang Utah. Thay vì vậy, phim phải được
phát trực tuyến tới những người tham dự ảo của liên hoan.
Bailey
nói: “Rõ ràng đó là một thất vọng lớn đối với tôi và các nhà làm phim
khác, khi không có trải nghiệm trình chiếu phim của chúng tôi trước
những khán giả yêu thích phim độc lập tại Sundance.”
Trong lịch
sử, các nhà làm phim trình chiếu phim mới của họ ở Sundance và các liên
hoan khác, để kiếm hợp đồng phát hành rạp. Trọng tâm đã chuyển sang các
hợp đồng nền tảng phát trực tuyến, hoặc thỏa thuận phát hành rạp và phát
trực tuyến đồng thời.
Nhà sản xuất phim Miranda Bailey
|
Bailey nói: “Lý tưởng nhất là các nhà làm phim mà tôi hợp tác sẽ lấy
được khung thời gian phát hành rạp nào đó. Nhưng với đại dịch hiện nay,
dường như đó là một hứa hẹn thực sự không kênh nào có thể thực hiện
được.
“May mắn thay, có rất nhiều nền tảng phát trực tuyến với
nội dung nguyên tác tuyệt vời, quan tâm đến phim độc lập và đang chi
tiền cho các chiến dịch giải thưởng mà phân phối [rạp chiếu phim] truyền
thống từng làm.”
Lĩnh vực phát trực tuyến đã trở thành một phần
quan trọng của ngành công nghiệp giải trí — phần nào do rạp chiếu phim
đóng cửa trong đại dịch mà dẫn đến sự áp đảo này.
Nền tảng lớn
nhất thế giới, Netflix, có 222 triệu thuê bao vào cuối năm ngoái, tăng
hơn 18,2 triệu so với năm 2020. Trong khi đó, Amazon Prime Video có 175
triệu người xem vào năm 2021, còn nền tảng của Disney Plus đạt 118 triệu.
Số lượng người dùng khổng lồ này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu cho thấy
ngày càng nhiều người thích xem phim mới phát hành ở nhà hơn là đến
rạp. Một báo cáo vào tháng 10 năm ngoái cho thấy 71% người Mỹ hiện nay
là như vậy.
Đồng thời, giờ đây chúng ta phát trực tuyến các
chương trình truyền hình vào thời điểm chúng ta chọn thường xuyên hơn so
với việc xem các chương trình khi chúng được phát sóng bởi một kênh
truyền thống, tuyến tính như BBC 1 hoặc Channel 4.
‘Ngợp với lựa chọn’Sự
tiện lợi của việc xem theo yêu cầu là hiển nhiên, nhưng Lisa Holme, Phó
chủ tịch cấp cao về chiến lược thương mại và nội dung tại công ty
truyền hình Discovery của Mỹ, lo ngại rằng người tiêu dùng đang xao
nhãng bởi số lượng lớn các dịch vụ phát trực tuyến có sẵn.
Cô
nói: “Hiện có rất nhiều nội dung trên sáu hoặc tám dịch vụ phát trực
tuyến chính, Discovery Plus [của chúng tôi] là một trong số đó. Tôi nghĩ
rằng người tiêu dùng đang thấy hơi choáng ngợp trước sự lựa chọn.”
Một số người đang “cảm thấy rối và phiền phức” khi phải truy cập
nhiều dịch vụ phát trực tuyến để có được tất cả nội dung mà họ muốn
|
Holme nói thêm rằng một số người đang “cảm thấy rối và phiền phức” khi
phải truy cập nhiều dịch vụ phát trực tuyến để có được tất cả nội dung
mà họ muốn.
Ở Mỹ, số liệu cho thấy 46% hộ gia đình có băng thông
rộng thuê bao từ bốn dịch vụ phát trực tuyến trở lên. Trong khi ở Anh,
một nghiên cứu cho thấy 65% số hộ gia đình đăng ký thuê bao với hai hoặc
nhiều nhà cung cấp dịch vụ.
Phil Hopkins, chủ tịch của kênh phát
trực tuyến thị trường ngách Fandor, cho biết trong một thị trường đông
đúc như thế này, nổi bật so với đối thủ là nhiệm vụ sống còn. Dịch vụ
của ông chuyên chiếu phim độc lập hoặc phim kinh điển, cùng với phim tài
liệu và phim nước ngoài.
Ông nói: “Thách thức lớn nhất là có rất
nhiều điểm tương đồng với các dịch vụ phát trực tuyến lớn, và thực sự
không làm được gì nhiều để tách biệt bản thân mà có bản sắc riêng.”
Fandor chuyên chiếu phim độc lập hoặc phim kinh điển, cùng với phim tài liệu và phim nước ngoài
|
Hopkins cho rằng trong số những tay chơi lớn trong lĩnh vực phát trực
tuyến, Disney Plus đang chắc chân nhất. Ông nói: “Họ có một di sản tuyệt
vời [các tựa phim của Disney]. Nhưng tôi không biết có bao nhiêu nền
tảng phát trực tuyến khác có thể tồn tại bằng giá trị riêng... cuối cùng
người ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và tìm nơi khác để kiếm thứ gì đó độc đáo
và khác lạ.”
Tại trang web phát trực tuyến Paramount Plus, kế
hoạch của họ là tăng cường sự phổ biến bằng cách sử dụng các kênh truyền
hình trực tiếp, một tính năng mới cho các chương trình và phim đại
chúng nhất của họ phát sóng vào thời gian đã định trên 20 kênh theo chủ
đề thể loại — bắt chước các kênh truyền hình truyền thống.
Tom
Ryan, chủ tịch và giám đốc điều hành của ViacomCBS Streaming, chủ sở hữu
của Paramount Plus, cho biết: “Ngay cả trong thời đại phim theo yêu
cầu, rõ ràng người tiêu dùng có nhu cầu lớn đối với các kênh tuyến tính
được cách tân cung cấp giải trí thoải mái và dễ chịu.”
Disney Plus đang chắc chân nhất do có một di sản tuyệt vời [các tựa phim của Disney]
|
Trong khi tại ứng dụng phát trực tuyến Struum, kế hoạch là làm cho cuộc
sống dễ dàng hơn bằng cách cung cấp trực tuyến từ nhiều nhà cung cấp
khác, tất cả cùng một chỗ. Nghĩa là nếu đăng ký thuê bao, bạn có thể
truy cập 25 trang web, từ những trang như BBC, FilmBox, Magellan TV,
Tribeca và Tastemade.
Lauren Devillier, giám đốc điều hành Struum
cho biết: “Người xem muốn tìm thấy viên ngọc quý tiếp theo của một
chương trình hoặc một phim chưa ai biết. Chúng tôi cung cấp trải nghiệm
được sắp xếp để người ta có thể ‘đi sâu’ vào một chủ đề cụ thể.
“Bạn
thích phim tài liệu? Chúng tôi có hàng trăm. Tội phạm có thật? LGBTQ?
Chúng tôi có tất cả cho bạn trong một gói thuê bao, đơn giản hóa những
gì có thể gây nhầm lẫn.”
Paul Erickson, chuyên viên phân tích cấp
cao tại công ty nghiên cứu thị trường Parks Associates, cho biết sự
tăng trưởng của các dịch vụ phát trực tuyến được thúc đẩy bởi đại dịch
và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay bất chấp việc nới lỏng các quy tắc giãn
cách xã hội.
Struum làm cho cuộc sống dễ dàng hơn bằng cách cung cấp trực tuyến từ nhiều nhà cung cấp khác, tất cả cùng một chỗ
|
Tuy nhiên, ông cảnh báo tốc độ tăng trưởng thuê bao trong thị trường
phát trực tuyến đã bắt đầu chậm lại. Ông nói nhiều người tiêu dùng đang
gặp phải tình trạng “quá tải thuê bao” và trở nên phân biệt đối xử hơn
trong chi tiêu.
Nhưng khi các dịch vụ phát trực tuyến tranh nhau
lấy tình cảm của chúng ta, thì điều đó có ý nghĩa gì đối với các chuỗi
rạp chiếu phim? Chúng có diệt vong không?
Còn lâu mới như vậy,
theo Paul Serwitz, chủ tịch hãng Landmark Theaters của Mỹ. Ông chỉ ra
rằng lượng người đến rạp “tăng đều đặn” trong năm 2021. “[Và] kỳ vọng sẽ
tiếp tục tăng lên khi người tiêu dùng tăng tự tin trước sự phát triển
của Covid, và nội dung phim hấp dẫn hơn.”
Nhưng Tearlach
Hutcheson, phó chủ tịch chuỗi rạp chiếu Studio Movie Grill của Mỹ, nói
rằng trong khi người xem phim thường xuyên đã quay trở lại các rạp
chiếu, “người xem phim ngẫu nhiên thì không.”
Người xem phim thường xuyên đã quay trở lại các rạp chiếu còn “người xem phim ngẫu nhiên thì không”
|
Nhà phê bình truyền thông và truyền hình Eric Deggans của Đài Phát thanh
Công cộng Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng rạp chiếu phim sẽ cần cải thiện trải
nghiệm cho người xem để cạnh tranh với phát trực tuyến.
“Chúng
ta luôn có rạp chiếu phim nhưng chúng sẽ hoạt động dưới hình thức nào?
Sẽ có bao nhiêu rạp chiếu và sẽ chiếu những loại phim nào? Chưa ai biết
điều gì cả.”
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC News