Tin tức

Ai sẽ đóng vai chính trong The Avengers? Captain America, Người Sắt hay Thor?

23/09/2011

Ai sẽ đóng vai chính trong phiên bản điện ảnh của The Avengers? Captain America, Thor, hay Người Sắt? Cùng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân vật nhé

Thor, Captain America và Người Sắt – ba ứng viên cho vai chính trong The Avengers

Khó tin làm sao, chính thức chúng ta còn chưa tới chín tháng cho tới khi The Avengers ra mắt, có lẽ đây là phim siêu người hùng tham vọng nhất trong lịch sử điện ảnh, và là tác phẩm chắc chắn sẽ chứng tỏ rằng liệu các kế hoạch đầy tham vọng của Marvel Studios khi kết hợp nhiều bộ phim được phát hành ở các năm khác nhau có thành công với khán giả của dòng phim trào lưu hay không.

Với sự ra mắt mới đây của Captain America (Kẻ báo thù đầu tiên) và Thor, không có thêm bộ phim nào giới thiệu về nhóm siêu người hùng hoành tráng của Joss Whedon. Trong khi đó có thể là nỗi thất vọng đối với những người hâm mộ nam, những người đã thưởng thức một trong những mùa hè phim siêu người hùng tuyệt vời hơn cả trong thời gian gần đây, vẫn có một số niềm an ủi.

Giờ đây, khi tất cả các bộ phim đơn lẻ đã được phát hành, chúng ta biết được rằng tất cả các bộ phim đó đều giúp ta hiểu về từng thành viên của The Avengers. Nói cách khác, cuối cùng chúng ta có thể bắt đầu thảo luận nghiêm túc về The Avengers, bắt đầu ngay đây!

Trong những cuốn truyện tranh, Captain America hầu như luôn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của Những kẻ báo thù. Như vậy, Steve Rogers cũng sẽ là trưởng nhóm trong The Avengers. Tuy nhiên, như bất cứ người hâm mộ nam nào đều biết, phim khác xa so với truyện tranh, điều đó dẫn tới câu hỏi: liệu Captain America có là người la lên “Avengers Assemble!” (tạm dịch: Những kẻ báo thù hãy tập họp lại!) trên màn ảnh lớn?

Trong thế giới phim Marvel, thực ra chỉ có ba người có khả năng lãnh đạo Những kẻ báo thù: Captain America, Người Sắt và Thor. Trước nguy cơ khơi mào cho cuộc tranh cãi ồ ạt ở phần bình luận, chúng tôi đưa mỗi người hùng vào bài kiểm tra để xem ai sẽ là thủ lĩnh tuyệt vời nhất của nhóm.

Quy ước: Mỗi người hùng sẽ được đánh giá trên năm phương diện: tính cách, kỹ năng lãnh đạo, vũ khí, phong cách và khí chất. Người về nhất ở mỗi phương diện được ba điểm, người tiếp theo được hai điểm, và người cuối cùng được một điểm. Sau khi đánh giá xong năm phương diện, ta cộng tổng điểm của mỗi người hùng để xác định người thắng cuộc. (Hãy nhớ cho: Đây chỉ là giả định. Captain America rất có khả năng sẽ là thủ lĩnh của Những kẻ báo thù khi bộ phim ra rạp vào năm tới, song đừng để điều đó làm mất vui!)

Tính cách

Steve Rogers thấp bé trong Captain America: The First Avenger

Captain America, Thor và Người Sắt đều là những nhân vật vĩ đại, nhưng ai trong ba người có đạo đức nhất? Cùng phân tích nào.

Như một người hùng Marvel nổi tiếng khác từng dạy chúng ta: “Sức mạnh phi thường kéo theo trách nhiệm lớn.” Trong khi cả ba thủ lĩnh tiềm năng của chúng ta đều có sức mạnh vượt trội, không phải tất cả họ đều gánh vác trách nhiệm lớn.

Trong các phim Iron Man, Robert Downey Jr. vào vai Tony Stark, một người nghiện rượu nặng, trăng hoa, và cố tình mỉa mai, người mà chỉ có cái tôi cá nhân mới sánh được với thiên tài của anh. Mặc dù Người Sắt hành động như người hùng, anh không có vẻ hành động theo lòng tốt bẩm sinh, mà đúng hơn là để thổi phồng danh tiếng của bản thân và bồi đắp thêm tài sản gia đình mình (đặc biệt trong Iron Man 2). Người Sắt rõ ràng là một người hùng vĩ đại, nhưng không phải lúc nào anh cũng thể hiện tính chính trực cao độ, đó là lý do vì sao anh ở cuối danh sách.

Giống như Người Sắt, Thor là một người hùng khác mà cái tôi của anh đôi khi cản trở anh làm điều hợp lẽ phải. Thay vì chiến đấu cho điều gì đó đáng giá, Thor chiến đấu đơn giản vì buồn chán, đưa toàn bộ nền văn minh của anh vào nguy cơ trong quá trình. Tuy nhiên, khác với Người Sắt, Thor học được từ những sai lầm sau khi sức mạnh của anh bị tước đi. Có thể nếu ai đó lấy cắp bộ trang phục của Người Sắt, anh ấy sẽ có biểu hiện tương tự. Bất chấp sự chuộc lỗi của anh, sự ngạo mạn ban đầu của Thor ngăn anh ấy giành vị trí cao nhất.

Người thắng cuộc hiển nhiên về mặt tính cách là Captain America. Do Chris Evans thủ vai, Steve Rogers là một chiến binh gan dạ và quên mình với khao khát không gì lay chuyển là làm điều thiện (dù cho thân hình thấp bé nhẹ cân bất hợp tác với anh). Khi anh quyết định đảm nhiệm vai trò Captain America, Steve không để tâm đến những sức mạnh mới phát hiện của mình, thay vào đó anh thể hiện điểm mạnh nhất của mình luôn là sự chính trực của bản thân.

Kết quả: Captain America (3), Thor (2), Người Sắt (1)

Năng lực lãnh đạo

Captain America – nhà lãnh đạo đích thực

Bất kỳ ai lãnh đạo Những kẻ báo thù phải là, bạn biết đấy, một thủ lĩnh giỏi. Vậy thì ai trong ba nhân vật nặng ký của Marvel có kỹ năng lãnh đạo tốt nhất?

Với bộ sưu tập vũ khí khiến người ta choáng ngợp và những công cụ kỹ thuật cao, Người Sắt chắc chắn là một người hùng “hạng nặng”, nhưng đến khi lãnh đạo một nhóm đồng đội gồm toàn người hùng, Tony Stark đúng là không có khí chất phù hợp. Như biểu hiện trong Iron Man 2, Tony thích làm việc một mình hơn. Đúng là cuối cùng anh hợp sức với War Machine, song đó là ngoại lệ, không phải thường xuyên. Khó mà tưởng tượng Tony nén cái tôi cá nhân của anh xuống đủ để lãnh đạo một nhóm trong trận chiến và bộc lộ tài thao lược cần thiết để đảm bảo chiến thắng. Một lần nữa, Shellhead lão luyện về chót.

Mặc dù tính kiêu ngạo của anh đôi khi tỏ ra là vấn đề, Thor chắc chắn là một thủ lĩnh có năng lực hơn Người Sắt. Là một chiến binh Asgardian, Thor được tôi luyện nơi chiến trường và thậm chí còn lãnh đạo nhóm chiến sĩ của mình (nhóm Ba chiến binh). Mặc dù có vẻ vui hơn khi ra chiến trận cùng Người Sắt, nhưng Thor nên nói cho chúng ta biết hay anh phải làm gì trên chiến trường thì hơn.

Tất nhiên, khi nói tới khả năng lãnh đạo đích thực, Thor không thể sánh bằng Captain America, và đó là lý do Captain lại chiến thắng về phương diện này. Nhờ quá trình rèn luyện toàn diện trong quân ngũ, Steve Rogers được trang bị tốt để xử lý nhiều dạng khả năng xảy ra trên chiến trường. Anh cũng chứng tỏ mình có thể chỉ huy người trong trận chiến, chỉ đạo thành công nhóm đặc công tuyệt đỉnh của mình giành vô số thắng lợi trước kẻ thù Hydra hùng mạnh hơn nhiều. Với sự khiêm tốn và tinh thông quân sự, Captain là người thích hợp nhất cho việc lãnh đạo một nhóm siêu người hùng trong trận chiến.

Kết quả: Captain America (3), Thor (2), Người Sắt (1)

Vũ khí/Sức mạnh

Chiến binh hùng mạnh Thor

Khi The Avengers ra rạp vào năm tới, chúng ta sẽ không thấy Captain, Người Sắt và Thor ngồi chơi xơi nước, chúng ta sẽ chứng kiến những pha hành động tuyệt hay với kỹ xảo hoành tráng. Thực ra, điều quan trọng là bất cứ ai lãnh đạo Những kẻ báo thù sẽ tập hợp một số sức mạnh chủ yếu. Thế nên, ai trong ba người hùng của chúng ta đem tới vũ khí và/hoặc sức mạnh “khủng” nhất? (Chú ý: Hạng mục này sẽ khơi mào một số cuộc tranh luận nghiêm túc.)

Sau khi trải qua sự biến đổi từ người ốm yếu nặng 40 kí-lô thành chiến binh cầm khiên siêu năng lực, Captain America trở thành một người hùng mạnh đích thực. Đáng tiếc thay, mặc dù sức mạnh siêu phàm, tính bền bỉ cao, và tấm khiên bất tận hữu ích của anh rất ấn tượng, chừng đó là không đủ để giành chiến thắng trong hạng mục này.

Với bộ trang phục luôn cải tiến, chỉ một mình Tony Stark đã có thể gây ra sự hủy diệt lớn. Nhờ bộ áo giáp Người Sắt, Tony có thể bay lên không trung, bắn laser, phóng ra vũ khí, cùng những xung lượng với độ chính xác tuyệt đối; và dễ dàng tính toán những điều phức tạp tới khó tin. Cứ cho là, không có bộ trang phục, Tony hoàn toàn có thể phạm sai lầm như bất cứ người bình thường nào, song bộ áo giáp tuyệt vời vẫn giúp anh vững vàng chiếm vị trí thứ hai về phương diện này.

Rất ít siêu người hùng của Marvel có thể địch nổi Người Sắt về sức mạnh, nhưng một trong số đó chắc chắn là Thor. Là một vị thần, Thor gần như bất khả chiến bại, và với chiếc búa Mjolnir to lớn, anh có thể làm hầu hết bất cứ điều gì mà tình huống yêu cầu. Tổ hợp sức mạnh độc nhất vô nhị của Thor là quá đủ để anh chiến thắng về phương diện này.

Kết quả: Thor (3), Người Sắt (2), Captain America (1)

Phong cách

Người Sắt – người hùng phong cách

Nếu bạn chuẩn bị lãnh đạo nhóm siêu người hùng số một thế giới, bạn không thể là hạng vô công rồi nghề, đầu đường xó chợ được. Với địa vị được chú ý nhiều như vậy, bạn cần ai đó nói chuyện thoải mái với Jay Leno như khi họ chiến đấu để cứu thế giới. Vậy ai có phong cách để lãnh đạo Những kẻ báo thù?

Dù Captain America thể hiện tài vũ đạo khi làm diễn viên ở USO, khó mà tưởng tượng ra Steve Rogers nhỏ nhắn lên trang bìa tạp chí GQ hay Esquire. Captain là mẫu đàn ông thời xưa, và ánh đèn chói lóa của truyền thông hiện đại 24 giờ có thể quá sức xoay sở của anh, đó là lý do anh về chót trong phương diện này.

Là thành viên gia đình hoàng gia Asgard, Thor quen với địa vị nổi bật. Với vẻ ngoài như ngôi sao nhạc rock và trang phục độc nhất vô nhị, dễ dàng hình dung Thor lãnh đạo Những kẻ báo thù trong trận chiến (và trên thảm đỏ). Người ta nói rằng, Thor từ vô cực tới, có nghĩa là anh vượt qua một số rào cản văn hóa trước khi hòa nhập vào thế giới. Xét trên mọi phương diện, Thor là một siêu người hùng phong cách, song không đủ phong cách để chiến thắng trong hạng mục này.

Nói đến phong cách, không ai có thể vượt qua Tony Stark. Là một tay chơi tỷ phú và giám đốc điều hành một công ty được tín nhiệm trên toàn cầu, Tony quá quen với đòi hỏi của giới truyền thông và sự khó khăn của cuộc sống hai mặt. Ngoài ra, cuối cùng thì tính tự mãn của Tony Stark cũng có đất dụng võ. Để chỉ huy một nhóm siêu người hùng, bạn phải có chút tự phụ. Cái tôi quá lớn của Tony có thể gây khó khăn cho đồng đội, song không có ai khiến công chúng yêu quý hơn Người Sắt.

Kết quả: Người Sắt (3), Thor (2), Captain America (1)

Khí chất

Cảnh trong phim Captain America: The First Avengers

Đôi khi, điều làm nên một lãnh đạo giỏi không dễ xác định hay đo lường được. Mỗi nhân vật đều có nét độc đáo riêng, tuy nhiên khí chất của ai là lựa chọn hoàn hảo nhất cho việc lãnh đạo Những kẻ báo thù?

Khí chất của Thor bao gồm hai yếu tố. Thứ nhất, Thor là người hoàng tộc. Có thể đó không có vẻ là vấn đề lớn song không thể đánh giá ảnh hưởng của việc được nuôi dưỡng ở Asgard dưới sự dạy bảo của Odin trở thành một chiến binh. Thứ hai, Thor là một vị thần. Có thể, sở hữu sức mạnh thần thánh có ích trong nhiều mặt (dù có lẽ không có mặt nào giúp anh trở thành vị chỉ huy tốt hơn). Dù khí chất uy nghi, tuy nhiên, Thor về chót trong phương diện này.

Khí chất của Tony Stark ở chỗ anh là một thiên tài được công nhận. Dù anh lập trình lại bộ trang phục Người Sắt trong không trung, phá hoại tổ chức của kẻ thù, hay sáng chế ra những vũ khí mới tốt hươn, như một trong những nhà phát minh kiêm kỹ sư vĩ đại nhất thế giới, Tony có thể tác động đến trận chiến theo nhiều cách. Dù có thể đo được IQ của Tony Stark, song bạn không thể lường được tài năng kỹ thuật của anh sẽ có ảnh hưởng ra sao trên chiến trường, đó là lý do Tony về nhì trong hạng mục này.

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém nhất, đó là Captain America. Dù chắc chắn sẽ có người phản đối điều này, chúng tôi nghĩ Steve Rogers có khí chất hơn nhiều so với Thor và Người Sắt. Nói đơn giản, anh chỉ là đứa trẻ đến từ Brooklyn. Trên thực tế, Thor là người ngoài đối với thế giới của chúng ta. Tương tự, Tony Stark, với trí tuệ siêu việt và hàng tỉ đôla, hoàn toàn không ăn nhập gì với cuộc sống thường nhật. Mặt khác, Captain America hiểu nguy cơ khi thế giới bị tấn công, bởi lẽ mấu chốt, anh chỉ là một người bình thường. Trong khi điều đó có thể nghe không to tát, song lại vô cùng quan trọng đối với tính cách của anh và làm tăng thêm nhiều tiềm năng làm lãnh đạo của Captain.

Kết quả: Captain America (3), Người Sắt (2), Thor (1)

Và người thắng cuộc là…

Tổng điểm và suy nghĩ cuối cùng

...

Sau khi cộng điểm, Captain America dẫn đầu với 11 điểm, Thor theo sát nút với 10 điểm, và Người Sắt, người khởi nguồn sự háo hức với The Avengers, về chót với 9 điểm.

Trong khi bài viết này rõ ràng chứa đựng quan điểm cá nhân, thật thú vị khi kết quả có vẻ củng cố quyết định sáng tạo có khả năng nhất của Marvel đối với The Avengers. Trên quan điểm điện ảnh, dễ hiểu khi Captain America làm thủ lĩnh của nhóm. Trong số tất cả các nhân vật trong The Avengers, Captain America là người mà khán giả có thể đồng cảm nhất và cũng là nhân vật dễ kể chuyện nhất.

Thor cũng có khả năng đóng vai chính, đặc biệt khi Loki là nhân vật phản diện chủ yếu trong phim, tuy nhiên thái độ của anh khiến anh thích hợp với vai phụ hơn là vai chính. Tương tự, Người Sắt là nhân vật không tệ để đảm trách bộ phim của riêng mình, nhưng trong The Avengers, tốt hơn là sử dụng tính cách của anh như một nhân vật làm giảm căng thẳng kiểu hài hước. Có lẽ, đó là lý do Nick Fury đề nghị Người Sắt làm “cố vấn” cho nhóm chứ không phải là thành viên chính thức.

Bạn nghĩ sao về kết quả của chúng tôi, và bạn sẽ thay đổi kết quả ấy như thế nào? Nếu được lựa chọn, bạn muốn ai đóng vai chính trong The Avengers?

The Avengers ra rạp vào ngày 4/5/2012.


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant