Tin tức

My People, My Country: Hợp tuyển độc đáo mừng 70 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

01/10/2019

Bộ phim My People, My Country cung cấp những câu chuyện quy mô lớn và đầy tham vọng kéo dài bảy thập kỷ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nắm bắt những khoảnh khắc lịch sử, nhưng thông qua góc nhìn độc đáo của người dân bình thường.

Hợp tuyển bảy phim ngắn của bảy đạo diễn ưu tú của Trung Quốc, đứng đầu là các nhân vật kỳ cựu từng đoạt giải thưởng Trần Khải Ca và Hoàng Kiến Tân.

Áp phích My People, My Country thể hiện hợp tuyển bảy phim

Trọng tâm của bộ phim không phải là về bản thân những khoảnh khắc lịch sử, mà là qua góc nhìn của một người bình thường để miêu tả những con người tận hiến hoặc chịu ảnh hưởng bởi những khoảnh khắc lịch sử.

“Chúng tôi đã rất lo lắng, bởi vì bảy đạo diễn cho một bộ phim, điều này chưa từng xảy ra,” đạo diễn Hoàng Kiến Tân nói tại buổi ra mắt được tổ chức tại Bắc Kinh vào thứ bảy 28/9. Ông còn là nhà sản xuất của dự án.

“Không có tiền lệ thành công trong lịch sử điện ảnh thế giới. Nhưng hai tuần trước, sau khi tổng đạo diễn Trần Khải Ca và tôi xem xong bản thô, cả hai chúng tôi đã khóc khi kết thúc phim và bắt tay nhau trong sự phấn khích. Mỗi tập phim trong My People, My Country phản ánh những gì chạm sâu vào trái tim các đạo diễn và chắc chắn sẽ cộng hưởng với tất cả khán giả.”

Êkíp đạo diễn, với Trần Khải Ca (giữa) là tổng đạo diễn, tại sự kiện ra mắt bộ phim

My People, My Country gồm bảy phần: Phần đầu tiên, do Quản Hổ đạo diễn, nói về kỹ sư Lin Zhiyuan đảm bảo các chi tiết kỹ thuật được bảo đảm để lần đầu tiên điều khiển điện tử việc thượng quốc kỳ Trung Quốc tại lễ thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1 tháng 10 năm 1949.

Phần thứ hai, do Trương Nhất Bái đạo diễn, kể về việc một nhà khoa học chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc phải vĩnh biệt người yêu của mình vào những năm 1960. Phần ba, do Từ Tranh đạo diễn, kể về một cậu bé Thượng Hải đã giúp người lớn địa phương xem truyền hình đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc đoạt huy chương vàng Olympic năm 1984.

Thứ tư, do Tiết Hiểu Lộ đạo diễn, nói về người dân Hồng Kông bình thường, một phái đoàn điều hành Trung Quốc cũng như cảnh sát địa phương chuẩn bị cho việc chuyển giao thành phố từ sự cai trị của Anh về Trung Quốc năm 1997.

Nam diễn viên Cát Ưu trong phim

Thứ năm, do Ninh Hạo chỉ đạo, là về một tài xế taxi khoe tấm vé mà anh may mắn có được cho lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008, nhưng sau đó gặp một cậu bé từ vùng động đất Tứ Xuyên và đưa ra một quyết định lớn.

Phần sáu, do Văn Mục Dã đạo diễn, nói về một nữ phi công lái máy bay chiến đấu hàng đầu giúp các phi công đồng đội của cô hoàn thành màn trình diễn trên không mượt mà, một phần của cuộc diễu binh vào năm 2015 kỷ niệm 70 năm Kháng chiến chống Nhật thắng lợi của nhân dân Trung Quốc và thắng phát xít trong Thế chiến II.

Phần bảy, do Trần Khải Ca đạo diễn, là câu chuyện liên quan đến tàu vũ trụ có người lái của Thần Châu-11 trở về Trái đất, hạ cánh ở Nội Mông vào năm 2016. Trần Khải Ca, giám sát tất cả tác phẩm của các đạo diễn và cũng chỉ đạo phần của mình, khẳng định tầm nhìn sáng tạo độc đáo tại buổi ra mắt: “Đất nước chúng ta lãnh thổ rộng lớn, nhưng sự phát triển thực sự không cân bằng. Chúng ta không chỉ tập trung vào các khu vực phát triển ở các khu vực ven biển phía đông, mà cả những khu vực tạm thời bị bỏ lại phía sau.”

Cảnh trong phần sáu, do Văn Mục Dã đạo diễn, nói về một nữ phi công lái máy bay chiến đấu hàng đầu giúp các phi công đồng đội của cô hoàn thành màn trình diễn trên không

Ông nói thêm: “Nếu một người gặp cơ hội lịch sử để được thay đổi, sức mạnh truyền cảm hứng tạo ra là phi thường. Trong câu chuyện của tôi, cuộc hạ cánh Thần Châu-11 đã làm thay đổi cuộc sống của hai thiếu niên, thay đổi vận mệnh và cho phép họ có được hy vọng mới.”

Bộ phim không chỉ thu hút các đạo diễn toàn sao, mà còn có dàn diễn viên toàn sao gồm Hoàng Bột, Cát Ưu, Nhậm Đạt Hoa, Huệ Anh Hồng, Chu Đông Vũ, Nhậm Tố Tịch, Bàng Dục Sướng, Điền Tráng Tráng, Đồng Lệ Á, Trương Dịch, Vương Thiên Nguyên, Tống Giai và nhiều người khác. Tất cả cho biết họ rất vinh dự tham gia dự án này.

My People, My Country cũng sẽ làm sống lại những ký ức đẹp và đến gần hơn với tình cảm sâu sắc nhất của người dân Hồng Kông, như được chỉ ra bởi những phát biểu đầy nước mắt của hai diễn viên kỳ cựu Hồng Kông.

Huệ Anh Hồng trong một cảnh phim

“Khi còn nhỏ, tôi đi xin đồ ăn của người nước ngoài ở khu đèn đỏ Hồng Kông. Tôi có rất nhiều trải nghiệm cay đắng và khó khăn trong quá khứ. Tôi luôn hỏi tôi nên thuộc về đâu,” nữ diễn viên Hồng Kông Huệ Anh Hồng xúc động nói. “Vì vậy, tôi đã chờ đợi câu trả lời trong nhiều năm, cho đến ngày Hồng Kông trở về Trung Quốc sau 154 năm. Vào ngày đó, tôi có thể nói to rằng tôi là người Trung Quốc, cuối cùng tôi cũng có một quốc gia. Tôi rất tự hào nói với mọi người.”

Nhậm Đạt Hoa, đã hồi phục sau sự cố kinh hoàng bị một người đàn ông mắc bệnh tâm thần đâm hồi tháng 7, đã tham dự buổi ra mắt. Anh cộng hưởng với tình cảm của Huệ Anh Hồng, nói: “Vào ngày Hồng Kông trở về, tôi cảm thấy đó không chỉ là sự trở về quê mẹ, mà là sự trở lại của những trái tim. Khi lá cờ được kéo lên, tôi cảm thấy như, ‘Chúng ta đang ở nhà, chúng ta cảm thấy được an tâm rồi.’”

My People, My Country đang càn quét trên thị trường phim Trung Quốc, doanh thu bán vé trước hơn 200 triệu nhân dân tệ đến trước ngày công chiếu 30 tháng 9.

Dàn đạo diễn và diễn viên chụp ảnh tập thể tại buổi ra mắt My People, My Country ở Bắc Kinh ngày 28/9/2019

Tựa tiếng Trung của bộ phim có nghĩa “Tôi và quê hương tôi”, được mượn từ một bài hát yêu nước kinh điển do ca sĩ Lý Cốc Nhất trình diễn năm 1985. Bài hát được diva nhạc pop Vương Phi trình bày lại và việc phát hành bản phối này đã kích thích thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn