Tin tức

Joker giữa dòng xoáy của cuộc bàn luận giải thưởng

01/10/2019

Tốt hay xấu, Joker gây tranh cãi của Todd Phillips và Joaquin Phoenix, đang thống trị cuộc trò chuyện văn hóa đại chúng, cung cấp cho Warner Bros và DC Films một kiểu bom tấn độc đáo.

Màn tái tạo cực kỳ bạo lực, đen tối và được xếp loại R cho nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nhất của Batman hầu như không phải là một nỗ lực thương mại bất chấp mối quan hệ sáng chói với một IP nổi tiếng.

Màn tái tạo cực kỳ bạo lực, đen tối và được xếp loại R cho nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nhất của Batman

Như đã được nói rất nhiều lần, dự án này có nhiều điểm tương đồng với Taxi DriverThe King of Comedy của Martin Scorsese, hai phim được yêu thích nhưng khét tiếng có thành tích phòng vé yếu kém, hơn là với, chẳng hạn, The Dark Knight của Christopher Nolan hay Logan của Hugh Jackman — những bom tấn gai góc thành công dữ dội ở phòng vé. Chưa hết, Joker đã xoay xở để không chỉ băng qua thị trường giải trí đông đúc tắc nghẽn, mà còn công phá nó bằng một sự điên cuồng hiếm hoi đã định vị bộ phim cho thành công tột đỉnh.

Tính đến lúc bài viết này lên trang, Joker đạt 75% trên Rotten Tomatoes, đủ tốt cho một đánh giá tươi nhưng khó là những bình phim ca ngợi trùm đời được trao cho các khổng lồ siêu anh hùng như Avengers: Endgame (94%). Bất chấp sự chia rẽ trong giới phê bình, bộ phim đang theo dõi cho màn ra mắt ở Bắc Mỹ cỡ hơn 82 triệu đôla. Venom đang giữ kỷ lục mọi thời đại tháng 10 (80 triệu đôla). Giả sử Joker đạt thành tích tương tự bộ phim của Tom Hardy, thì có thể nhắm tới tổng doanh thu nội địa khoảng 200 triệu đôla trên chi phí 55 triệu làm phim. Rất có thể WB sẽ có ‘hit’ lớn nhất năm với một bộ phim mà một số người gọi là kiệt tác và số khác dán nhãn là nguy hiểm. Trên phông nền của môi trường xã hội hiện tại đầy bạo lực và rạn nứt của chúng ta, mọi người đang hình thành quan điểm chỉ trích. Đây là một trường hợp điển hình về cái khác thường.

Joker là bản phát hành được mong đợi thứ hai của mùa phim thu với khán giả thế hệ thiên niên kỷ

Nhưng, khờ dại hay không thì Joker cũng đang cộng hưởng với khán giả đủ mọi lứa tuổi, một thành tựu hiếm có trong kỷ nguyên cuối tuần luyện phim Netflix và tầm quan trọng của doanh thu mở màn ở phòng vé. Nắm bắt được hệ tư tưởng thì dễ rồi, nhưng xây dựng và sau đó giữ được đà là gần như bất khả thi trong thời buổi này. Avatar được chiếu ở rạp suốt cả tám tháng một thập kỷ trước; Endgame chỉ được năm. Stranger Things 3 của Netflix là một chủ đề nóng của cuộc trò chuyện... cho đến khi tùy chọn gây nghiện tiếp theo xuất hiện ngay sau đó. Us của Jordan Peele mất hút một cách đáng buồn trong cuộc bàn luận giải thưởng sau khi ra mắt vào tháng 3. Joker đang nhắm đến một phạm vi thỏa hiệp giữa quyền lợi được duy trì của các giai đoạn phim trước đó và phần thưởng tức khắc của ngày hôm nay.

Theo Atom Tickets, Joker là bản phát hành được mong đợi thứ hai của mùa phim thu với khán giả thế hệ thiên niên kỷ, chỉ sau Star Wars: The Rise of Skywalker, chương kết thúc cho chuỗi phim được yêu thích nhất ở Mỹ trong 40 năm. Dựa trên khảo sát người xem phim của Atom, Joaquin Phoenix trong vai Arthur Fleck/Joker là nam chính được mong đợi thứ hai chỉ sau Dwayne Johnson trong Jumanji: The Next Level. Theo Box Office Pro, “bàn luận trực tuyến đang mãnh liệt, và các số liệu đo lường của chúng tôi hiện chỉ ra đây là loại phim ‘bàn chuyện phiếm’ kích thích sự quan tâm từ nhiều độ tuổi khác nhau.” Dự báo tài chính của trang web này chốt doanh thu mở màn 100 triệu đôla là “hết sức triển vọng”.

Joaquin Phoenix trong vai Arthur Fleck/Joker là nam chính được mong đợi thứ hai chỉ sau Dwayne Johnson

Sự quan tâm của những dân thường đó kéo dài đến cuộc đua giải thưởng uy tín và thu hút sự chú ý, nơi Joker thắng giải Sư Tử Vàng Venice đáng thèm muốn và được đón nhận nồng nhiệt tại Liên hoan phim Toronto. Tính đến thời điểm hiện tại, Phoenix là ứng viên đáng tin cậy cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của giải thưởng Viện Hàn lâm năm 2020 trong khi ngay cả các nhà phê bình điện ảnh cũng phải công nhận những nỗ lực thúc đẩy quảng bá ấn tượng của bộ phim. Các đề cử Oscar tất sắp đến, nâng tiếng tăm của bộ phim trong số các mọt phim và những người đi xem phim bình thường.

Joker vừa là một hiện thực hóa đáng lo ngại của những ý nghĩ trả thù đen tối điên cuồng và một nghiên cứu nhân vật hấp dẫn về những tác động mà một xã hội tan vỡ có thể gieo rắc lên các cá nhân. Theo nghĩa đó, bản chất phân cực của bộ phim chỉ càng làm tăng cường độ âm thanh của cuộc trò chuyện xung quanh nó. Những kẻ gièm pha nuôi những người ủng hộ và ngược lại trong vô cực điện ảnh.

Rất có thể WB sẽ có ‘hit’ lớn nhất năm với một bộ phim mà một số người gọi là kiệt tác và số khác dán nhãn là nguy hiểm

Nếu không có gì khác, Warner Bros đã tung ra bộ phim bom tấn được bàn luận Oscar nhiều nhất lâu lắm rồi mới có.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer