Tin tức

Tại sao Mars Needs Moms là thất bại cho Disney

24/03/2011

Bộ phim hoạt hình này có kinh phí 150 triệu USD, nhưng chỉ thu về 6,9 triệu USD khi ra mắt.

Những tuần gần ra mắt Mars Needs Moms, Disney biết rằng trong điều kiện tốt nhất thì khán giả vẫn hờ hững. Nhưng không ai ngờ được một thảm họa phòng vé như vậy.

Đứng ở khía cạnh tài chính, Mars có thể là một trong số những phim lớn nhất đáng vứt đi trong lịch sử Hollywood hiện đại.

Cảnh trong phim Mars Needs Moms

Bộ phim hoạt hình công nghệ nắm bắt chuyển động tốn 150 triệu USD để sản xuất nhưng chỉ thu về 6,9 triệu USD phòng vé nội địa khi ra mắt, đứng thứ 12 trong số những phim ra mắt tệ hại nhất mọi thời đại đối với một bộ phim được phát hành tại hơn 3.000 rạp và là một trong những phim có doanh thu công chiếu thấp nhất đối với một phim 3D.

Bảng giá còn không bao gồm chi phí quảng cáo rầm rộ. Tóm lại, Disney đã đầu tư gần 200 triệu USD hoặc hơn cho phim hoạt hình này, do hãng ImageMovers Digital nay đã đóng cửa của Robert Zemeckis sản xuất.

"Khán giả đúng đối tượng chúng tôi muốn đã đi xem, nhưng số lượng thì không như con số chúng tôi cần," chủ tịch phát hành toàn cầu của Disney Chuck Viane nói. "Tôi thất vọng giùm các nhà làm phim. Họ đã mất ít nhất hai năm trong đời để làm một bộ phim hay mà khán giả không xem."

Cơ hội hồi phục rất mong manh.

Nhiều lần, một bộ phim ra mắt thảm hại ở Mỹ có thể bù đắp ở phòng vé quốc tế. Thế nhưng, Mars lại cũng ra mắt tệ hại ở nước ngoài, đem về 2,1 triệu USD không đáng kể ở 14 nước (khoảng 25% tất cả các vùng lãnh thổ).

Ở Mỹ, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Mars chỉ đạt tối đa 25 triệu USD. Astro Boy của Summit Entertainment, ra mắt với 6,7 triệu USD năm 2009, cuối cùng chỉ được 19,6 triệu USD; trong khi Aliens in the Attic của Fox ra mắt được 8 triệu USD, cũng trong năm 2009, và kết thúc với 25,2 triệu USD. (Đối với một phim hoạt hình của Disney mà tệ hại ngang với phim của Summit thì đúng là viên thuốc đắng khó nuốt.)

"Bạn tổ chức một bữa tiệc và không ai đến dự? Đây là sự hắt hủi," một giám đốc phân phối kỳ cựu của một hãng phim nói.

Mars đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, theo như các nhà quan sát phòng vé. Một là, khán giả có vẻ không thích công nghệ nắm bắt chuyển động. Vậy mà lúc khác chúng lại hiệu quả, như trong Avatar chẳng hạn.

"Nói thẳng là phim này [Mars] có vẻ sởn gai ốc," một quan sát viên ghi nhận.

Tựa phim cũng có vấn đề, đặc biệt là cách dùng chữ "mẹ", mà các cậu bé nghe là dội lui.

"Tựa phim không nên là Sao Hỏa Tìm Mẹ, mà là Các Bé Trai Không Cần Xem," một giám đốc hãng phim đùa.

Thay vào đó những cậu bé ấy chắc đã chọn xem phim hành động khoa học viễn tưởng Battle: Los Angeles của Sony, theo lời một quan sát viên phòng vé khác. Mars hơi nghiêng về phía khán giả nữ.

Với các bé nhỏ hơn, xem một phim mà mẹ bị người ngoài hành tinh bắt cóc có thể rất đáng sợ.

"Ai mà muốn xem mẹ bỏ rơi mình chứ? Kỳ cục," giám đốc quảng cáo của một hãng phim nói. "Thêm nữa, phim họat hình tốt hơn hết là không có con người. Bởi vậy những sinh vật như thần lùn lại thu hút hơn."

Hơn một năm trước Disney đã biết có vấn đề khi chiếu thử một đoạn phim. Chẳng trùng hợp gì mà hãng này, dưới sự lãnh đạo mới của Rich Ross, quyết định chia tay ImageMovers không lâu sau khi trình chiếu. Nhưng đã quá trễ để xếp xó Mars mà không trả giá đắt.

Một trong những đạo diễn thành công nhất mọi thời đại, Zemeckis đã nổi tiếng với việc từ bỏ sự nghiệp phim người đóng để theo đuổi công nghệ nắm bắt chuyển động. Nhưng công nghệ này rất đắt nên chưa thu lợi nhuận khổng lồ từ phòng vé được, không giống các loại phim hoạt hình khác.

Đạo diễn Robert Zemeckis

Disney mua ImageMovers năm 2007, trao cho Zemeckis một hãng phim chính thức để anh và bạn bè mình có thể hoàn thiện kỹ thuật nắm bắt (ImageMovers giờ vẫn còn tọa lạc ở Bắc California).

A Christmas Carol, với kinh phí gần 200 triệu USD, ra mắt tháng 11/2009 - không lâu sau khi Ross thế chỗ Dick Cook làm chủ tịch Walt Disney Studios. Bộ phim về ngày lễ này do Zemeckis đạo diễn đã thu về 325,5 triệu USD, một kết quả cũng tàm tạm.

Thời điểm đó Mars Needs Moms đang được thực hiện rất tốt. Simon Wells viết kịch bản và đạo diễn, còn Zemeckis sản xuất.

Mars đã nằm trong danh sách bom xịt của Hollywood, cùng với thất bại gần đây của Sony là How Do You Know. Bộ phim hài do James L. Brooks đạo diễn, tốn xấp xỉ 100 triệu USD sản xuất sau khi giảm thuế, nhưng chỉ mang về 42,9 triệu USD từ phòng vé toàn cầu.

Lịch sử Hollywood thừa các thảm họa phòng vé, trong đó có Cleopatra gần như khiến 20th Century Fox phá sản. Vài năm sau, Heaven's Gate cuối cùng cũng buộc United Artists ngừng hoạt động.

Ngày nay các hãng phim được bảo vệ kỹ hơn, với quyền lợi đa dạng. Thêm vào đó, một số chi phí của phim kinh phí cao có thể trả dần trong một khoảng thời gian.

Một số thất bại về tài chính không nổi tiếng khác gồm có phim hải tặc Cutthroat Island của Renny Harlin - được đưa vào sách kỷ lục Guiness là phim gây thua lỗ lớn nhất mọi thời đại - Sahara, The Adventures of Pluto Nash Gigli.

Có cả những phim hoạt hình danh tiếng thất bại, gồm Treasure Planet của Disney phát hành năm 2002.

Mars đã luôn được dự kiến sẽ thu khoảng 20 đến 30 triệu USD lúc công chiếu. Khi phát hiện ra bộ phim gặp rắc rối lớn, Disney đã xem nhẹ dự báo. Khi phim ra mắt, các nhà điều hành hãng Disney đã chuẩn bị tinh thần chỉ có 10 triệu USD. Kể cả như thế cũng quá lạc quan rồi.

Disney đã tận hưởng chiến thắng trụ vững phòng vé, phần nào giúp giảm nhẹ cú sốc từ Mars. Hai phim đứng đầu phòng vé toàn cầu 2010 đều của Disney; Toy Story (1,06 tỉ USD) và Alice in Wonderland (1,02 tỉ USD).

Tangled cũng là một thành công vượt trội, thu về 551,5 triệu USD toàn cầu, đưa phim lên hạng 8 các phim phát hành năm 2010.

Thế nhưng, bây giờ, Disney phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là gỡ rối chính mình từ Mars.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: msnbc