Tin tức

Anthony Chen tìm ra bước ngoặt sáng tạo với The Breaking Ice trong bối cảnh Diên Cát lạnh giá của Trung Quốc

12/09/2023

Hành trình từ Singapore nhiệt đới đến Diên Cát lạnh giá đã thay đổi Anthony Chen.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với China.org.cn, nhà làm phim người Singapore Anthony Chen nói rằng Trung Quốc đã truyền cảm hứng cho anh đạt được những đột phá sáng tạo trong quá trình thực hiện bộ phim lãng mạn mới The Breaking Ice, ra rạp ở Trung Quốc vào ngày 22 tháng 8.

Chu Đông Vũ (giữa), Lưu Hạo Nhiên (trái) và Khúc Sở Tiêu (phải) tạo thành một bộ ba hoàn hảo cho bộ phim chiêm nghiệm kể về hành trình của ba thanh niên khi họ định hướng các mối quan hệ, khám phá sự bồn chồn của tuổi trẻ và trải nghiệm trưởng thành cá nhân The Breaking Ice của đạo diễn Anthony Chen

Lấy bối cảnh ở thành phố nhỏ và lạnh giá Diên Cát, Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên và nổi tiếng với văn hóa dân tộc Triều Tiên, bộ phim chiêm nghiệm kể về hành trình của ba thanh niên khi họ định hướng các mối quan hệ, khám phá sự bồn chồn của tuổi trẻ và trải nghiệm trưởng thành cá nhân.

Được thừa nhận là một trong những đạo diễn trẻ triển vọng nhất châu Á, Anthony Chen đã sớm nhận được sự ca ngợi của quốc tế trong sự nghiệp của mình. Năm 2007, anh tham gia tranh giải hạng mục phim ngắn tại Cannes với Grandma và sau đó thắng Camera d’Or danh giá cho bộ phim điện ảnh đầu tay Ilo Ilo vào năm 2013. Phim thứ hai của anh, Wet Season, đã ra mắt hạng mục tranh giải của Liên hoan phim quốc tế Toronto. Cả hai phim đều được chọn làm tác phẩm chính thức của Singapore dự tranh Oscar. Tuy nhiên, anh nói rằng chính việc tạo ra The Breaking Ice đã giúp anh vượt qua những rào cản sáng tạo và tìm kiếm tiến bộ nghệ thuật hơn nữa.

Khuất Sở Tiêu trong một cảnh phim

“Cảm giác như tôi có thể đã gặp phải trở ngại trong sáng tạo và muốn tiếp tục phát triển mà không lặp lại chính mình, tôi đã nghĩ đến việc tìm ra giải pháp,” Anthony Chen nói. “Tôi nảy ra ý tưởng thoát khỏi phong cách trước đây bằng cách đến một nơi xa lạ, chọn một môi trường xa lạ và trải nghiệm khí hậu khác. Ngoài ra, tôi muốn làm việc với một nhóm sáng tạo khác để sản xuất một bộ phim tự tại, thư giãn và phấn khích hơn.”

Đạo diễn cũng giải thích hành trình từ Singapore nhiệt đới đến thành phố Diên Cát lạnh giá đã thay đổi anh như thế nào. Mê hoặc trước dãy núi Trường Bạch, Anthony Chen khám phá các thành phố xung quanh và phát hiện bầu không khí độc đáo của Diên Cát. Với những ảnh hưởng của Hàn Quốc, thời trang sống động và khung cảnh sàn nhảy kiểu Kpop thời thượng, thành phố này đã phá vỡ những quan niệm định sẵn của anh về vùng đông bắc Trung Quốc. Điều này khiến Diên Cát trở thành bối cảnh hoàn hảo để kể câu chuyện về ba thanh niên trẻ lang thang trong phim. Thông qua những tương tác tinh tế và những khoảnh khắc nội tâm, bộ ba hình thành một mối liên kết bất ngờ mang lại niềm an ủi giữa những cuộc đấu tranh cá nhân của họ.

Đạo diễn Anthony Chen (trái) chỉ đạo Lưu Hạo Nhiên trên trường quay

Anthony Chen miêu tả quá trình thực hiện The Breaking Ice là “lấy nguyên liệu ngay tại chỗ”, nơi anh quan sát khung cảnh, tìm diễn viên và xây dựng câu chuyện dựa trên cảm xúc và quan sát của chính mình. Mặc dù đã phát triển trước ý tưởng và dàn ý của bộ phim, nhưng anh vẫn đưa vào nhiều chi tiết địa phương, nắm bắt bản chất tâm hồn con người nơi đó. Điều đáng chú ý là kịch bản được hoàn thiện chỉ mười ngày trước khi bấm máy.

Theo đạo diễn, các nhân vật chính do Chu Đông Vũ, Lưu Hạo Nhiên và Khúc Sở Tiêu thủ vai tạo thành một bộ ba hoàn hảo. Ban đầu không chắc chắn về sự hòa hợp của họ vì trước đây họ chưa từng làm việc cùng nhau, Anthony Chen rất ngạc nhiên chứng kiến mối quan hệ của họ phát triển sớm trong quá trình làm phim. Khi việc quay phim và biên tập tiến triển, đạo diễn thậm chí còn thấy mình khao khát được tham gia cùng họ trong bộ phim. Thông qua những tương tác tinh tế và những khoảnh khắc nội tâm, bộ ba đã hình thành một mối liên kết bất ngờ mang lại niềm an ủi giữa những câu chuyện riêng của họ.

Đạo diễn Anthony Chen và Chu Đông Vũ (trái) trên trường quay

“Điều tôi đánh giá cao nhất là ba diễn viên không chỉ tin tưởng tôi trong suốt quá trình sáng tạo mạo hiểm này mà còn giao phó thể xác và tâm hồn của họ cho tôi chăm sóc. Họ đã dũng cảm dấn thân vào một hành trình đầy cảm xúc mà trước giờ họ chưa từng trải qua,” Anthony Chen nói.

Đạo diễn cũng nhận thấy có thể xoay xở được với những thử thách quay phim ở Trung Quốc một cách đáng ngạc nhiên. Trong suốt quá trình quay phim, anh nhận thấy tất cả mọi người, gồm cả đoàn làm phim, đội ngũ sáng tạo và các diễn viên, đều hết lòng tin tưởng vào dự án. Bất chấp sự nhấn mạnh không theo truyền thống của bộ phim vào cảm xúc, hình ảnh và bầu không khí bên trong thay vì mạch kể theo cốt truyện, mọi người đều đặt niềm tin vào đạo diễn và làm hết mình để biến tầm nhìn của anh thành hiện thực.

Đạo diễn nói hành trình từ Singapore nhiệt đới đến thành phố lạnh giá Diên Cát đã thay đổi anh

The Breaking Ice đã nhận được phản hồi tích cực từ cả giới phê bình và khán giả khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2023. Một số nhà phê bình khen ngợi sự ấm áp và sâu sắc của bộ phim. Anthony Chen miêu tả anh đã theo dõi sát sao Trung Quốc trong những năm qua và bộ phim là một bức thư tình gửi đến giới trẻ Trung Quốc như thế nào. Thông qua bộ phim, anh muốn nắm bắt và giải quyết nhiều vấn đề khác nhau như lo âu, những tình huống ngặt nghèo, vấn đề sức khỏe tinh thần và áp lực liên quan đến công việc mà thanh niên Trung Quốc phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Đạo diễn Anthony Chen cùng Chu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên tại Cannes năm nay, khi The Breaking Ice tham gia hạng mục Un Certain Regard

“Tôi chỉ muốn miêu tả tình hình hiện tại hay trạng thái tinh thần của Trung Quốc. Tôi có thể không đưa ra bất kỳ câu trả lời dứt khoát nào, nhưng tôi tin rằng mình đã nêu ra một số câu hỏi kích thích suy nghĩ. Ngoài ra, tôi hy vọng mọi người có thể cảm nhận được sự chân thành trong bộ phim của tôi, mối quan tâm thực sự đối với thế hệ trẻ,” anh nói.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn