Tin tức

Nhân vật ma ám của Kim Tae Ri trong Revenant đại diện thế hệ trẻ Hàn Quốc bị hy sinh vì sự thịnh vượng quốc gia

06/09/2023

Bộ phim sử dụng văn hóa dân gian để làm sáng tỏ các vấn đề xã hội ngày nay của Hàn Quốc.

Revenant của đài SBS, phim bộ ly kỳ huyền bí do biên kịch ngôi sao Kim Eun Hee viết kịch bản, đã kết thúc với tỷ suất người xem 11,2% vào tháng trước.

Hưởng ứng tích cực dành cho một phim bộ của đài truyền hình có tỷ suất người xem sụt giảm mạnh trong những năm gần đây được cho là kết quả của việc sử dụng văn hóa dân gian để làm sáng tỏ các vấn đề xã hội ngày nay.

Nhân vật chính San Yeong, do Kim Tae Ri thủ vai

Revenant lấy những nhân vật quen thuộc trong văn hóa dân gian Hàn và đặt vào bối cảnh hiện đại, giải quyết những vấn đề đời thường. Tuy cốt truyện phim xoay quanh những điều huyền bí, biên kịch Kim cho biết sự thật đó là câu chuyện về giới trẻ và người lớn ngày nay.

“Tôi bắt đầu với ý tưởng người trẻ bị linh hồn tà ác chiếm hữu. Tôi nghĩ về một linh hồn tà ác xâm chiếm tâm hồn mong manh và chiếm hữu một người trẻ đang gặp khó khăn và cảm thấy lạc lõng, và tôi muốn cái ác đó là thứ gì xung quanh chúng ta, và vì vậy tôi nghĩ đến văn hóa dân gian,” biên kịch Kim nói trong một phỏng vấn qua email.

Ý tưởng của Kim Eun Hee về việc sử dụng văn hóa dân gian làm công cụ để giải quyết các vấn đề xã hội đã cộng hưởng với người xem và Revenant chiếm sóng công luận. Biên kịch Kim cho biết cô đã xem qua một số tập tục văn hóa dân gian trong quá trình nghiên cứu và đồng cảm với những đứa trẻ bị hy sinh vì lòng tham của người khác.

Linh hồn chiếm hữu San Yeong bắt nguồn từ một ngôi làng nhỏ đã tế trẻ em để thoát nghèo

“Những hồn ma trong dân gian, bao gồm linh hồn của những người bị kẻ có quyền lực bắt họ đem đi hiến tế, hồn ma của những người đầu hàng trước lòng tham và những người chết vì đuổi theo ảo tưởng thoát khỏi gia đình, cộng hưởng với thế hệ này, vì vậy tôi muốn hòa tan những đặc điểm văn hóa dân gian đó vào các nhân vật,” biên kịch Kim nói.

Các nhà phê bình cho biết, mặc dù không chỉ có mỗi mình Revenant đề cập đến văn hóa dân gian, nhưng phim bộ này nổi bật vì chủ nghĩa huyền bí lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian kết hợp tốt với những khó khăn đời thường trong xã hội, làm sáng tỏ những vấn đề xã hội không thể giải quyết.

“Bằng cách khơi gợi sự đồng cảm xã hội dành cho số đông, những chương trình truyền hình này có thể thu hút lượng khán giả trên diện rộng bất chấp sức hấp dẫn riêng của thể loại huyền bí,” Jung Deok Hyun, một nhà phê bình văn hóa đại chúng, nói.

Tuy cốt truyện phim xoay quanh những điều huyền bí, biên kịch Kim cho biết sự thật đó là câu chuyện về giới trẻ và người lớn ngày nay

“Chuyện ma Hàn Quốc tập trung vào việc tìm ra lý do tại sao ma ám và những lý do này phản ánh những nguyên nhân liên quan tồn tại trong thế giới thực,” nhà phê bình Jung nói và thêm rằng đó là bản chất của thuyết huyền bí Hàn Quốc.

Chức năng của ma trong văn hóa dân gian Hàn Quốc

Ma quỷ và những sinh vật siêu nhiên chiếm một phần đáng kể trong văn hóa dân gian Hàn Quốc. Yi Yong Bhum, giáo sư về tín ngưỡng dân gian tại Đại học Andong, nói đó là vì những câu chuyện ma phản ánh xã hội.

“Chuyện ma Hàn Quốc xoay quanh ‘mối quan hệ giữa người chết và người sống’ hơn là kể những câu chuyện về hồn ma. Bằng cách đó, những câu chuyện này vượt ra ngoài phạm vi của người chết và phản ánh những trải nghiệm đời thực khiến chúng ta phải suy ngẫm và áp dụng vào cuộc sống của mình,” ông giải thích.

Phim truyền tải niềm hy vọng về những thế hệ lớn tuổi thay đổi và chịu trách nhiệm về sai lầm của mình thông qua nhân vật Yeom Hae Sang, một giáo sư lớn tuổi do Oh Jung Se thủ vai

Chuyện ma Hàn Quốc luôn bám sát thực tế theo cách đó. Revenant kể câu chuyện về ma quỷ và mê tín, nhưng gây được tiếng vang mạnh mẽ với khán giả khi bổ sung thêm các yếu tố ly kỳ tội phạm vào câu chuyện. “Đặc trưng của pháp sư Hàn Quốc là làm nổi bật các nét văn hóa, nhưng cũng có thể được sử dụng như một phép ẩn dụ xã hội khi gắn liền với các yếu tố hiện thực như tội phạm,” nhà phê bình Jung nói.

Gốc rễ của cái ác trong Revenant?

Để hiểu ẩn dụ và phê phán xã hội trong những câu chuyện kinh dị, nhà phê bình Jung gợi ý nên xem xét điều gì sản sinh ra những hồn ma và điều gì thúc đẩy những thực thể này làm tổn thương người sống.

Nhà phê bình Jung giải thích linh hồn tà ác ám vào nhân vật chính San Yeong, do Kim Tae Ri thủ vai, trong Revenant là biểu tượng của tập tục xấu xa. Linh hồn chiếm hữu San Yeong bắt nguồn từ một ngôi làng nhỏ đã tế trẻ em để thoát nghèo.

Yeom Hae Sang đại diện cho thế hệ cũ đang cố gắng sửa chữa những sai lầm trong quá khứ bằng cách giúp đỡ San Yeong

Cốt truyện dựa trên tập tục “yeommae”, tập tục giết một đứa trẻ và sử dụng xác chết để đe dọa và tống tiền những người giàu có. Trên thực tế, những người thực hiện hành vi này cho rằng linh hồn của đứa trẻ bị sát hại sẽ mang lại vận rủi và gây họa cho ngôi làng. Miêu tả về tập tục này có thể được tìm thấy trong một bài xã luận của học giả Nho giáo mới “Seongho” Yi Ik được viết từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 18.

Nhà phê bình Jung thấy rằng tập tục yeommae trong Revenant phản ánh sự bóc lột của chủ nghĩa tư bản ở Hàn Quốc, nơi những người trẻ bị hy sinh vì sự thịnh vượng của quốc gia, chỉ khiến người giàu trở nên càng giàu hơn.

Phê phán xã hội của Revenant?

Thông qua Revenant, biên kịch Kim muốn kể câu chuyện về người trẻ và người trưởng thành cũng như hành trình tìm kiếm vị trí của mình trong xã hội. Nhân vật chính bị linh hồn quỷ ám là hậu quả của những việc làm sai trái của thế hệ trước, mà biên kịch Kim nói là ẩn dụ thế hệ trẻ Hàn Quốc ngày nay phải trả giá cho những quyết định và sai lầm của thế hệ đi trước.

Revenant kể câu chuyện về ma quỷ và mê tín, nhưng gây được tiếng vang mạnh mẽ với khán giả khi bổ sung thêm các yếu tố ly kỳ tội phạm

Kim Eun Hee giải thích rằng nhân vật chính trưởng thành khi cô đấu tranh chống lại linh hồn tà ác, đồng thời cô hiểu được quá khứ và nhận ra giá trị của những người xung quanh quan tâm cô. Cô cũng có thể nhìn lại bản thân và trở nên mạnh mẽ hơn.

“Trẻ người non dạ có thể khiến người trẻ không chống chọi được cám dỗ, nhưng tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng tôi tin họ có thể đứng lên và đưa ra những lựa chọn dẫn họ đến cuộc sống mà họ mong muốn,” biên kịch Kim nói.

Trong khi nhân vật chính đại diện cho giới trẻ ngày nay và những cuộc đấu tranh của họ, Kim Eun Hee truyền tải niềm hy vọng về những thế hệ lớn tuổi thay đổi và chịu trách nhiệm về sai lầm của mình thông qua nhân vật Yeom Hae Sang, một giáo sư lớn tuổi do Oh Jung Se thủ vai. Trong bộ phim truyền hình dài tập này, nhân vật cố gắng đền bù những lỗi lầm của tổ tiên mình.

Nhân vật chính trưởng thành khi cô đấu tranh chống lại linh hồn tà ác, đồng thời cô hiểu được quá khứ và nhận ra giá trị của những người xung quanh quan tâm cô

“Yeom Hae Sang đại diện cho thế hệ cũ đang cố gắng sửa chữa những sai lầm trong quá khứ bằng cách giúp đỡ San Yeong, và thông điệp mà Revenant truyền tải là chúng ta cần những kiểu người lớn mới như Hae Sang giúp đỡ những người trẻ,” nhà phê bình Jung nói.

Trong Revenant, những linh hồn tà ác săn lùng những người trẻ đang chật vật mưu sinh.

“Nhiều người trẻ đó bị ma ám cuối cùng chết bằng cách tự tử hoặc đưa ra những lựa chọn sai lầm, phơi bày bản chất xấu xa trong con người và không có khả năng vượt qua ham muốn và cám dỗ. Một lý do khiến thế hệ trẻ đưa ra những lựa chọn sai lầm là vì thế hệ trước đã hy sinh thế hệ trẻ vì sứ mệnh chỉ biết kiếm tiền của họ,” nhà phê bình Jung nói.

Thông điệp mà Revenant truyền tải là cần những kiểu người lớn mới như Hae Sang giúp đỡ những người trẻ

Revenant đang phát trực tuyến trên Disney+.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald