Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Lương Triều Vỹ nhận Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời và chia sẻ về vai diễn điện ảnh châu Âu đầu tiên

05/09/2023

Lương Triều Vỹ đã trở thành diễn viên Trung Quốc đầu tiên nhận Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời.

Đến Venice nhận Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời, nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông Lương Triều Vỹ đã thoát ra khỏi tính cách lặng lẽ, trầm tư cố hữu.

Thay vào đó, tại cuộc họp báo vinh danh anh, Lương Triều Vỹ đã tích cực nói về vai diễn điện ảnh châu Âu đầu tiên sắp tới của anh và về những điểm mạnh của quá trình đào tạo diễn xuất “kỷ nguyên vàng” mà anh nhận được ở Hồng Kông vào những năm 1980.

Lương Triều Vỹ là diễn viên người Trung Quốc đầu tiên nhận Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời

Lương Triều Vỹ có biệt tài ít nói trong nhiều bộ phim của anh. Trong bộ phim đầu tiên đến Venice, City of Sadness, Lương Triều Vỹ đóng vai người câm. Trong Nhất đại tông sư, anh để quyền cước của mình lên tiếng. Trong Tâm trạng khi yêu, nét mặt của Lương Triều Vỹ có sức biểu cảm hơn tất cả ngôn từ.

Và trong nhiều dịp xuất hiện trước công chúng, Lương Triều Vỹ đối đáp ở mức tối thiểu, tăng cường ánh nhìn có hồn và vượt xa những cảm kích sáo rỗng. Được trao giải Nhà làm phim châu Á của năm tại Busan vào tháng 10 năm ngoái, Lương Triều Vỹ lẩm bẩm vài lời cảm ơn, cười rạng rỡ và rời bục phát biểu. Tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á vào tháng 3 năm nay, khi vợ anh Lưu Gia Linh trao anh giải thưởng vì những đóng góp của anh cho nền điện ảnh châu Á, Lương Triều Vỹ cũng tỏ ra ngượng ngùng tương tự, không hề cởi mở.

Vì vậy, ở Venice, nghe giọng trầm gai góc của anh được sử dụng nhiều quả là một thay đổi thú vị.

Lương Triều Vỹ giải thích về quá trình chuẩn bị lâu dài cho vai diễn của mình. Đi từ mức độ nghiên cứu cho vai diễn không nói được trong City of Sadness đến hiểu biết về khoa học thần kinh cho bộ phim Silent Friend của Ildiko Enyedi vào năm tới.

“Tôi đã dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho nhân vật của mình. Tôi đã lớn lên với việc kìm nén mọi cảm xúc vào trong. Tôi không thể hiện hết cảm xúc của mình trước mặt người khác. Nhưng sau khi tham gia khóa đào tạo diễn xuất, tôi đã tìm ra cách thể hiện bản thân trước người khác mà không ngại ngùng, vì họ không biết đó là tôi. Họ nghĩ tôi đang đóng vai một nhân vật,” Lương Triều Vỹ nói.

Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh vợ anh đến Venice năm nay

“Đối với bộ phim tiếp theo của tôi ở châu Âu, tôi dự định dành ra tám tháng, vì tôi vào vai một nhà khoa học thực thụ. Tôi không biết gì về khoa học thần kinh. Vì vậy, tôi đã đọc rất nhiều sách, và tôi đã nhảy vào đại học… Tôi nói với đạo diễn, tôi cần phải làm từng chút một, nên tôi sẽ ghi nhớ các tính cách, một cách vô thức, sau một khoảng thời gian nhất định.”

Lương Triều Vỹ nói anh không thể đảm nhận nhiều vai diễn cùng một lúc và anh không có kế hoạch nghề nghiệp cụ thể. “Tôi không bao giờ lên kế hoạch mình muốn gì... Tôi nghĩ số phận đưa con người ta đến với nhau… Đối với dự án tiếp theo của tôi [Silent Friend của Enyedi], cô ấy hỏi tôi có quan tâm không và sau khi tôi xem clip cô ấy gửi này, tôi thấy rất hàn lâm và không chắc mình có thể đóng được không. Sau đó, chúng tôi họp Zoom cùng nhau và tôi có thể cảm nhận được Enyedi là người rất trí tuệ, rất khiêm tốn, rất thực tế. Và sau khi tôi xem hai bộ phim trước của cô bao gồm On Body and Soul, làm sao tôi có thể từ chối được?”

Được hỏi về vị thế đáng kính của Tâm trạng khi yêu, được bình chọn là bộ phim hay thứ năm mọi thời đại trong một cuộc bình chọn ở Anh gần đây, Lương Triều Vỹ đã trình bày đôi chút về quá trình làm việc hỗn loạn độc đáo với đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ.

“Bạn không bao giờ có kịch bản hoàn chỉnh. Vì vậy, bạn không biết phải chuẩn bị gì trước khi quay. Tôi có thể nói là đầy tính thử nghiệm. Đó là lý do tại sao đôi khi chúng tôi thực hiện một cảnh trong trang phục mùa đông, cảnh tiếp theo là trang phục mùa hè, rồi ở nhà hàng và sau đó là ở bãi biển. Bởi thế đôi khi phim của Vương Gia Vệ phải mất vài năm,” anh nói.

Nam diễn viên Lương Triều Vỹ chào khán giả tại lễ trao giải trong Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80 ở Venice, Ý, vào ngày 2 tháng 9 năm 2023

Lương Triều Vỹ có thể đã làm khán giả thất vọng vào hôm thứ bảy 2 tháng 9 khi anh giải thích rằng anh không xem nhiều phim Ý từ khi còn học diễn xuất tại đài truyền hình TVB của Hồng Kông. Nhưng Lương Triều Vỹ cũng ghi công cho chế độ đào tạo căng thẳng, nghề dạy nghề ở TVB đã cho anh khả năng diễn xuất đa dạng.

“Tôi bắt đầu sự nghiệp tại một đài truyền hình Hồng Kông. Lúc đó là thời kỳ hoàng kim của truyền hình. Vì vậy, tôi đã đóng rất nhiều phim truyền hình và có cơ hội xem tất cả các loại phim truyền hình. [Đó là lý do tại sao] tôi có thể đóng phim hài, tâm lý và hành động. Sau thời kỳ hoàng kim của truyền hình, chúng tôi có những năm 1990 và kỷ nguyên vàng của điện ảnh [Hồng Kông]. Tôi có rất nhiều cơ hội làm việc với nhiều thể loại phim khác nhau, các đạo diễn khác nhau và quá trình đào tạo ở TVB đã giúp tôi chuyển từ hài sang chính kịch sang phim nghệ thuật.”

Lương Triều Vỹ cho biết anh rất trông đợi nhận Sư Tử Vàng mà anh “sẽ không phải chia sẻ với bất kỳ ai khác.” Tuy nhiên, khi được hỏi anh dự định ăn mừng thế nào thì Lương Triều Vỹ cười toe toét và rút về hình tượng dè dặt kín đáo vốn dĩ của anh.

Perfect Days của Wim Wenders khai mạc Liên hoan phim Tokyo 2023

Liên hoan phim quốc tế Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 23 tháng 10 với buổi chiếu gala bộ phim chính kịch Perfect Days lấy bối cảnh ở Tokyo của Wim Wenders. Liên hoan phim cũng công bố Godzilla Minus One của Takashi Yamazaki, bộ phim thứ 37 trong chuỗi phim Godzilla nổi tiếng lâu đời, sẽ bế mạc sự kiện.

Perfect Days ra mắt liên hoan phim ở châu Á này và sẽ được Wenders giới thiệu, ông cũng giữ vai trò chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi năm nay. Bộ phim buồn vui lẫn lộn của nhà làm phim người Đức có Koji Yakusho trong vai một người dọn dẹp nhà vệ sinh giản dị ở Tokyo, tiết lộ quá khứ khi anh gặp gỡ nhiều người khác nhau. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn với giới phê bình kể từ khi ra mắt ở Cannes năm nay, thắng Giải thưởng Ban giám khảo Bằng hữu tôn giáo của liên hoan phim nước Pháp này và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Yakusho.

Trong một tuyên bố, Wenders cho biết: “Tôi rất vui mừng được trở lại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, diễn ra 60 năm sau khi Ozu qua đời và do đó là 120 năm ngày sinh của Ozu, người mà tôi tôn làm sư phụ, khiến dịp này trở nên rất đặc biệt đối với tôi. Tôi rất tự hào được giới thiệu Perfect Days làm phim khai mạc TIFF lần thứ 36.”

Godzilla Minus One của Toho là lựa chọn thích hợp để bế mạc Liên hoan phim Tokyo, bởi mối liên hệ lâu dài của chuỗi phim với sự kiện này. Do Yamazaki viết kịch bản và đạo diễn, bộ phim diễn ra vào cuối những năm 1940, khi Nhật Bản thời hậu chiến đang tìm cách tái thiết nhưng giờ lại phải hứng chịu một nỗi kinh hoàng mới. Buổi chiếu Godzilla Minus One cũng sẽ trùng với dịp kỷ niệm 70 năm quái vật này đã khuấy đảo lẫn quyến rũ Nhật Bản và thế giới.

“Liên hoan phim quốc tế Tokyo là nơi Godzilla ra mắt.” Yamazaki cho biết trong một tuyên bố. “Cơ hội được chiếu độc quyền tại liên hoan phim danh tiếng như vậy trước khi chính thức phát hành giống như định mệnh và thực sự là một vinh dự.”

Liên hoan phim Tokyo diễn ra từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11.

Apple chuyển bản chiếu rạp Killers of the Flower Moon thành phát hành toàn thế giới

Killers of the Flower Moon được mong đợi của Martin Scorsese sẽ tăng gấp đôi khi phát hành vào ngày 20 tháng 10.

Apple, hợp tác với Paramount, đã ấn định ngày phát hành rạp đại trà toàn cầu là ngày 20 tháng 10 cho sử thi lịch sử này, kết thúc phát hành rạp giới hạn đã lên kế hoạch trước đó vào ngày 6 tháng 10.

Killers, sẽ phát trực tuyến trên Apple TV+ sau khi chiếu rạp, cũng sẽ được phát hành ở định dạng Imax.

Leonardo DiCaprio, Robert De Niro và Lily Gladstone dẫn dắt bộ phim kể cuộc điều tra của FBI về hàng loạt vụ sát hại người Osage diễn ra ở Oklahoma vào đầu những năm 1920. Dàn diễn viên còn có Jesse Plemons, Cara Jade Myers, JaNae Collins, Jillian Dion và Tantoo Cardinal.

Được xem là ứng viên giải thưởng, Killers đã ra mắt tại Liên hoan phim Cannes với nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, với bài đánh giá của The Hollywood Reporter về bộ phim như sau: “Thời lượng chiếu ba tiếng rưỡi là hoàn toàn hợp lý trong bi kịch ngày càng leo thang không ngừng — một minh họa bẩn thỉu về sự tẩy xóa lịch sử với âm hưởng trong trò chơi chính trị gây chia rẽ cay đắng ngày nay.”

Berlinale từ bỏ mô hình đồng giám đốc sau phiên bản 2024

Carlo Chatrian, Mariette Rissenbeek

Berlinale sẽ từ bỏ mô hình giám đốc điều hành và nghệ thuật và quay lại với một giám đốc duy nhất sau kỳ liên hoan tiếp theo vào tháng 2 năm 2024.

Sự thay đổi công tác quản lý liên hoan trong tương lai đã được quyết định sau cuộc họp hội đồng giám sát của tổ chức Kulturveranstaltungen des Bundes ở Berlin (KBB), cơ quan giám sát Berlinale như một phần của Berliner Festspiele cùng với Gropius Bau và Haus der Kulturen der Welt (House of World Cultures).

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hôm 31 tháng 8 tại Berlin, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Claudia Roth giải thích: “Các cuộc thảo luận mà chúng tôi đã có trong những tháng gần đây ở nhiều cấp độ khác nhau với nhiều người làm việc tại, cùng hoặc cho Berlinale đã đưa chúng tôi đến nhận thức chung rằng liên hoan phim đông khán giả nhất thế giới một lần nữa nên được dẫn dắt và đại diện bởi một người.

“Các quyết định cần thiết để hiện đại hóa Berlinale, nhằm đảm bảo tương lai và tính bền vững của nó giờ đây một lần nữa phải nằm trong tay một người, nhằm phát triển Berlinale hơn nữa thành một liên hoan cho khán giả ở thủ đô liên bang và củng cố vị thế là liên hoan phim hạng A quốc tế.”

Hậu quả ngay lập tức của quyết định là việc thành lập một ủy ban bổ nhiệm để tìm người kế nhiệm giám đốc điều hành hiện tại của Berlinale, Mariette Rissenbeek, người sẽ từ chức vào cuối tháng 3 năm 2024 sau kỳ liên hoan thứ 74 diễn ra vào tháng 2.

Về tương lai của giám đốc nghệ thuật Carlo Chatrian, Bộ trưởng Roth cho biết: “Ông Chatrian đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với giám đốc tương lai về vai trò tương lai trong nhóm Berlinale mới.”

Rissenbeek và Chatrian đều lần lượt được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành và giám đốc nghệ thuật của Berlinale vào tháng 6 năm 2018 và tổ chức liên hoan đầu tiên vào năm 2020 sau khi nhiệm kỳ của giám đốc trước đó Dieter Kosslick kết thúc với Berlinale 2019.

Đài Loan chọn bộ phim hài ăn khách Marry My Dead Body tham gia hạng mục phim quốc tế hay nhất Oscar 2024

Cục Phát triển Công nghiệp Nghe nhìn và Âm nhạc Đài Loan (BAMID) đã công bố bộ phim Marry My Dead Body của Trình Vĩ Hào được chọn dự tranh hạng mục phim quốc tế hay nhất của giải Oscar năm tới.

Bộ phim hài siêu nhiên pha chút tội phạm-ly kỳ này là phim nội địa có doanh thu cao thứ bảy trong lịch sử phòng vé Đài Loan, thu về 11,3 triệu USD (360 triệu Đài tệ), và cũng đạt thành tích tốt khi được phát hành rạp ở Hàn Quốc, Hồng Kông và Việt Nam (với tựa Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà).

Bộ phim do Calendar Studios và Bole Film của Đài Loan sản xuất, cũng lọt vào bảng xếp hạng top 10 toàn cầu (không phải phim tiếng Anh) của Netflix trong tuần đầu tiên phát hành trên nền tảng này. Phim cũng đoạt giải kịch bản hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Đài Bắc.

Với sự tham gia của Hứa Quang Hán, Lâm Bách Hoành và Vương Tịnh, bộ phim kể câu chuyện một cảnh sát kỳ thị đồng tính bị ép buộc vào cuộc hôn nhân “ma” đồng giới để xoa dịu linh hồn một người đàn ông đã qua đời. Dù rất sợ cả đồng tính lẫn ma, anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với người vợ ma của mình để giải quyết một vụ án ma túy kéo dài.

Có tổng cộng chim phim đã được gửi để xem xét. Hội đồng tuyển chọn cho biết họ chọn Marry My Dead Body vì bộ phim “kết hợp khéo léo phong tục truyền thống với góc nhìn hiện đại, vừa hài hước vừa cảm xúc, đồng thời thể hiện những nét đặc trưng của văn hóa và cuộc sống Đài Loan.”

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, The Hollywood Reporter, Deadline