Tin tức

Phim mùa lễ Chuseok phản ảnh thị hiếu thay đổi theo thời gian của khán giả Hàn Quốc

30/09/2019

Lễ thu hoạch Chuseok là một trong những ngày lễ lớn nhất ở Hàn Quốc đảm bảo cho mọi người ít nhất ba ngày nghỉ ngơi. Theo truyền thống, đó là thời điểm các gia đình quây quần bên nhau trên khắp đất nước. Tuy nhiên, đối với phòng vé Hàn Quốc, mùa lễ này có nghĩa là doanh thu bán vé cao vì những gia đình đó dành thời gian bên nhau tại rạp chiếu phim.

Có những mô hình đã lặp đi lặp lại trong suốt hai thập kỷ qua, một trong số đó là những thể loại thân thiện với gia đình đã liên tiếp đứng đầu phòng vé trong những ngày lễ Chuseok.

Một số thể loại thể loại thống trị các rạp chiếu phim trong dịp lễ Chuseok. Trên đây là bộ sưu tập nhân vật từ các bộ phim được xếp hạng số một phòng vé trong kỳ nghỉ lễ này 10 năm qua

Nhưng những mô hình này có còn đúng không? Người Hàn vẫn xem kỳ nghỉ này là thời gian để các gia đình quây quần bên nhau chứ? Với việc ngày càng có nhiều người sử dụng thời gian nghỉ để ra nước ngoài, có thể không còn có “thể loại thân thiện với gia đình” để các nhà phát hành phim chuẩn bị cho kỳ nghỉ này năm tới nữa.

Thể loại phổ biến trong những năm qua

Trong gần một thập kỷ kể từ năm 2001, các bộ phim hài hành động gangster, chẳng hạn My Wife is a Gangster (2001) và chuỗi phim Marrying the Mafia, là thể loại được ưa chuộng trong mùa lễ Chuseok. Marrying the Mafia đặc biệt thành công trong các ngày lễ Chuseok, với bốn trong năm phim của chuỗi được phát hành vào dịp này. Loạt phim đạt đến đỉnh cao khi đứng đầu phòng vé kỳ nghỉ Chuseok với phim thứ tư có tựa đề Unstoppable Family năm 2011 với 1,47 triệu lượt xem trong các ngày lễ.

Masquerade (2012) khởi đầu sự nổi tiếng của thể loại phim lịch sử

Tuy nhiên, sau một thập kỷ, khán giả Hàn bắt đầu mất hứng thú với những bộ phim hài nhẹ nhàng lời thoại nông cạn và thay vào đó hướng đến những phim lịch sử được làm tốt. Masquerade (2012) khởi đầu sự nổi tiếng của thể loại này, thu hút 2,8 triệu khán giả đến rạp trong năm ngày. Trong thập kỷ vừa qua, sáu trong số 10 phim hàng đầu phòng vé trong kỳ nghỉ Chuseok là phim chính kịch lịch sử.

Một mô hình khác xuất hiện trở lại trong giai đoạn này là các diễn viên kỳ cựu trung niên nổi tiếng với mọi lứa tuổi đảm nhận rất nhiều vai chính nặng ký. Với Masquerade đó là các diễn viên Lee Byung Hun và Ryu Seung Ryong, trong khi Lee Jung Jae và Song Kang Ho đóng chính trong The Face Reader (2013) và Song Kang Ho cũng có mặt trong The Age of Shadows (2016). Lee Byung Hun, Kim Yoon Suk và Park Hae Il đóng chính trong The Fortress còn The Great Battle năm ngoái do Jo In Sung và Park Sung Woong đóng chính.

Song Kang Ho trong The Age of Shadows (2016). Có vẻ anh là diễn viên điển hình có được sự tín nhiệm mà các gia đình có thể dễ dàng nhất trí

Tất cả các diễn viên nói trên đều là những diễn viên tên tuổi được khen ngợi vì kỹ năng diễn xuất ấn tượng của họ, là bằng chứng hiển nhiên cho thấy các phim phát hành ngày lễ phải hết sức cẩn thận để có ít nhất một gương mặt quen thuộc trong số các vai chính nhằm thu hút các gia đình. Có vẻ Song Kang Ho là diễn viên điển hình có được sự tín nhiệm mà các gia đình có thể dễ dàng nhất trí.

Kết thúc một kỷ nguyên?

Do đó, mọt phim Hàn có lẽ đã rất ngạc nhiên khi thấy đội hình phim năm nay: Cả ba phim được phát hành một ngày trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ - The Bad Guys: Reign of Chaos, Tazza: One Eyed JackCheer Up, Mr. Lee - hoặc là phim bom tấn hài hoặc là hành động tội phạm. Không có bộ phim chính kịch lịch sử nào được phát hành sau khi bốn bộ phim như vậy từng chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé liên tiếp bốn năm qua.

Jo In Sung trong The Great Battle năm ngoái, đứng đầu, nhưng không nhận được nhiều sự chú ý như mong đợi và không đạt kết quả tốt về doanh thu vé nói chung

Nhà phê bình phim Kim Hyung Suk nói, “Có lẽ là phản ứng từ việc thể loại này tương đối thiếu phổ biến trong những năm gần đây. Mặc dù The Great Battle đứng đầu, nhưng nó không nhận được nhiều sự chú ý như mong đợi và không đạt kết quả tốt về doanh thu vé nói chung, và The Fortress từ năm kia cũng vậy.”

“[Ngay bây giờ] khán giả đang trở nên mệt mỏi với thể loại này,” một nhà phê bình phim khác, Oh Dong Jin, nói. “Phim lịch sử hư cấu có xu hướng xem xét và phản ánh thế giới từ một góc nhìn khác nhưng người ta cảm thấy thế giới đã hỗn loạn quá rồi. Họ không muốn chiêm nghiệm lại lịch sử. Tôi tin rằng các nhà làm phim đã nhanh chóng nắm bắt được tình cảm của công chúng và phát hành những bộ phim hài nhẹ nhàng hơn, như Cheer Up, Mr. Lee.”

Bom tấn của nam diễn viên Ma Dong Seok, The Bad Guys: Reign of Chaos, thống trị phòng vé mùa lễ Chuseok năm nay

Oh Dong Jin nói tiếp rằng việc đi xem phim trong kỳ nghỉ Chuseok không còn là cách để các gia đình dành thời gian chất lượng bên nhau.

“Các phương tiện truyền thông tiếp tục miêu tả Chuseok theo cách đó nhưng đơn giản là không còn như vậy nữa,” nhà phê bình nói. “Người ta đã trở nên cá nhân hóa và [thị hiếu của họ] đa dạng hơn trước do sự gia tăng của các hộ gia đình một người và các hạ tầng OTT như Watcha và Netflix. Phần lớn mọi người coi khoảng thời gian này chỉ là ngày nghỉ thay vì ngày lễ Chuseok, đó là lý do tại sao tôi tin rằng tùy thuộc vào điều kiện kinh tế hoặc chính trị ảnh hưởng đến phòng vé [thay vì ngày lễ Chuseok]. Việc phân loại phim theo các ngày lễ giờ là vô nghĩa.”

Tuy nhiên, nhà phê bình Kim nói các kỳ nghỉ vẫn giữ một số quyền lực đối với thành công phòng vé. “Nếu truyền miệng nói rằng bộ phim rất thú vị để xem, thì ngay lập tức chúng thu hút sự chú ý và thường tạo ra thành công lớn về doanh thu phòng vé nếu đánh trúng tình cảm của khán giả,” nhà phê bình Kim nói.

Tazza: One Eyed Jack đứng thứ hai với cách biệt khá lớn

Theo thống kê, hơn 5,6 triệu người đã xem các phim Hàn trong kỳ nghỉ lễ năm nay, thực sự là tăng đột biến so với vài năm trước. Năm 2012, chỉ có khoảng 3,5 triệu người xem những bộ phim như vậy trong cùng thời kỳ.

Nói cách khác, rất nhiều người vẫn đến rạp trong những ngày lễ, nhưng không còn là đơn vị gia đình. Mặc dù các ngày lễ vẫn giữ quyền lực đối với doanh thu bán vé, có vẻ như các nhà phát hành đang đặt cược khác trong năm nay vì sở thích của người xem phim không còn hợp nhất vào một thể loại xu hướng.

Mặc dù Taza xếp thứ hai, thu hút 1,67 triệu người xem, có khoảng cách khá lớn giữa phim đứng đầu và thứ hai, do bom tấn của nam diễn viên Ma Dong Seok, The Bad Guys: Reign of Chaos, thống trị, bán được 2,7 triệu vé. Ngược lại, Cheer Up, Mr. Lee chỉ bán được 857.000 vé dù được quảng bá là “phim hài để xem cùng gia đình trong các ngày lễ Chuseok.”

Cheer Up, Mr. Lee chỉ bán được 857.000 vé dù được quảng bá là “phim hài để xem cùng gia đình trong các ngày lễ Chuseok.”

Tuy nhiên, nhà phê bình Kim lý luận rằng việc người ta tránh xem phim lịch sử không phải do bản thân thể loại vì nó bao trùm các chủ đề đa dạng. “Nói chung, vấn đề không phải là ở thể loại, nhưng chúng ta cần đi sâu vào chi tiết hơn để loại phim giải trí nào dành cho mọi người. Chẳng hạn, chúng ta không thể nói rằng The FortressRampant, bộ phim zombie hoành hành [trong triều đại Joseon (1392-1910)], là cùng thể loại. Chúng là hai dạng tác phẩm hoàn toàn khác nhau.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily