Tin tức

Ford v Ferrari chính là lý do Disney thâu tóm Fox

27/09/2019

“Không thể mua một chiến thắng,” Carroll Shelby của Matt Damon nói trong một cảnh phim Ford v Ferrari của James Mangold. Chuẩn không cần chỉnh luôn, người anh em.

Bộ phim đua xe gầm rú và siêu tốc mô tả cuộc cạnh tranh ngoài đời thực giữa hai công ty xe hơi khổng lồ tại Le Mans năm 1966, dẫn đến sự ra đời của Ford GT40 thách thức vật lý. Nhưng những gì nó thực sự đại diện là một cơ hội cho hai nhà hảo tâm tập đoàn cuối cùng hình thành một sự cộng sinh lâu dài giống như mối quan hệ giữa tay lái của bộ phim (Christian Bale) và cỗ máy. Và đừng lo — bộ phim cũng rất hay.

Ford v Ferrari của Christian Bale (trái) và Matt Damon đại diện cho khởi đầu thực sự của kỷ nguyên Disney-Fox

Disney đã tái tạo ngành công nghiệp khi thâu tóm 21st Century Fox với giá hơn 70 tỉ USD, nuốt chửng một hãng phim Hollywood có bề dày huyền thoại đã chống lại những thời đại thay đổi suốt gần một thế kỷ. Và đổi lại Nhà Chuột nhận được gì? Khoản lỗ 170 triệu USD hàng quý từ bộ phận phim của nó nhờ những quả bom xịt như Dark Phoenix của Fox. Nơi hạnh phúc nhất trên Trái Đất ư? Theo Phố Wall thì không.

Nhưng Fox không phải là kẻ thua cuộc. Chúng ta có hơn 80 năm bằng chứng ngược lại. Và Ford v Ferrari, bộ phim Fox sản xuất sẽ được Disney phân phối, là một phim chiến thắng, một thực tế Observer có thể xác nhận sau khi xem nó tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF). Bộ phim là cơ hội để đưa hai hãng phim vào hòa hợp, một chiến thắng có lợi cho cả hai vế của phương trình giữa thời thế hỗn loạn khi phép toán vẫn chưa hiệu quả.

Ford v Ferrari đại diện cho một loạt phim toát ra sự hữu hình thay vì chỉ đơn giản là khát vọng đáng kinh ngạc

Thật khó mà không nhìn vào phòng vé ảm đạm mùa hè này và giả định Giám đốc Điều hành của Disney, Bob Iger, và người đứng đầu Walt Disney Studios, Alan Horn, đang không đan tay cầu nguyện một lượt chiếu như Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino. Bộ phim của Sony, giống như Ford v Ferrari, là một phim hồi tưởng; một phim chính kịch dành cho người lớn, có sức mạnh ngôi sao, không có người ngoài hành tinh, Jedi hay siêu anh hùng. Once Upon a Time in Hollywood là một trong hai phim nguyên bản thu về hơn 100 triệu USD trong năm nay và gần đạt doanh thu 300 triệu USD tính tới lúc này. Đó là thành công được xây dựng xung quanh một công thức kiểu cũ – một công thức Disney chắc chắn hy vọng lặp lại được khi Ford v Ferrari phóng ra rạp vào tháng 11 này.

Ford v Ferrari có lẽ là bộ phim “Disney” đầu tiên, có cảm giác thực sự như một bộ phim, không phải là một chương khác trong một vũ trụ điện ảnh hoành tráng hay một tài sản trí tuệ thời xưa được tái chế được chỉnh trang lại cho hợp khán giả hiện đại.

Ford v Ferrari, và mở rộng ra Fox và loạt đa dạng nhân loại có khuyết điểm của họ, là con người thực sự của chúng ta

Disney là một người khổng lồ ngốn ngấu có sức mạnh thương hiệu để đấm phát chết luôn khá nhiều hãng phim khác. Nhưng các chuỗi phim và môtíp của họ đều xoay quanh một ý tưởng bình dị về người mà chúng ta muốn trở thành – những anh hùng, người được chọn, những nhân vật lớn giả tưởng hoành tráng hơn đời thực. Ford v Ferrari, và mở rộng ra Fox và loạt đa dạng nhân loại có khuyết điểm của họ, là con người thực sự của chúng ta. Đó là những gì em trai có thể cung cấp cho người anh lớn ở đây — một liều thực tế hay tuyệt.

Trớ trêu thay, Ford v Ferrari lại chạm đến khái niệm rằng các ý tưởng tiếp thị và quan hệ công chúng (thế mạnh của Disney) dần dà có thể chuyển thành lịch sử. Ford GT40 bắt đầu như một lời rao hàng của nhà điều hành để đảo ngược hình ảnh của công ty và cuối cùng trở thành bước nhảy vọt trong sản xuất ô tô và là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong lịch sử đua xe. Trong đó, có một ý tưởng trung tâm: sản phẩm của chúng ta có ý nghĩa gì?

Mục tiêu vẫn là để Ford v Ferrari chạy đua vào mùa giải thưởng

Ford v Ferrari quy củ một cách dễ chịu như chạy việc vặt vào sáng thứ bảy với một đối tác mà bạn yêu quý. Nó truyền thống, không bao giờ cố gắng làm bình mới rượu cũ, nhưng vẫn ly kỳ và được hình thành trọn vẹn. Bộ phim dựa trên tình bạn và mối quan hệ cộng sinh hiểu biết giữa con người và cỗ máy — một động lực tương tự cũng có thể phát triển giữa khán giả với một sản phẩm nghệ thuật.

Mục tiêu là để Ford v Ferrari chạy đua vào mùa giải thưởng. Giữa sức mạnh của Mangold và nhà quay phim Phedon Papamichael đằng sau máy quay, cũng như Damon và Christian Bale ở đằng trước, điều đó là rất có thể. Nhưng giá trị thực sự là ý nghĩa mà Disney và khách hàng của họ có thể rút ra từ phiên bản mới này của Fox. Đơn giản là một con đường mới hướng về phía trước. Một nhánh phim toát ra sự hữu hình thay vì đơn giản chỉ là khát vọng phi thường.

. .

Không thể mua một chiến thắng, nhưng có thể mua cơ hội. Đó là những gì Disney đã làm và bất chấp khởi đầu chông gai, Ford v Ferrari đánh dấu sự khởi đầu thực sự của kỷ nguyên Disney-Fox.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer