Tin tức

Sao phải nghiêm túc vậy Oscar? 5 lý do Joker của Joaquin Phoenix là ứng viên đáng gờm

26/09/2019

Không đùa đâu, Joker đã trở thành bùa may mắn Oscar.

Joker qua hiện thân của (từ trái qua) Jack Nicholson, Heath Ledger, Jared Leto, và Joaquin Phoenix

Heath Ledger nổi tiếng đã được truy tặng giải nam diễn viên phụ cho vai diễn định nghĩa siêu ác nhân của Người Dơi trong Dark Knight năm 2008. Batman năm 1989 của Tim Burton, với màn trình diễn trên-cả-tuyệt-vời của Jack Nicholson làm Hoàng tử Hề Tội phạm của Thành phố Gotham, lấy giải Oscar dựng phim. Thậm chí Suicide Squad, bộ phim bị giới phê bình chê thậm tệ, với hóa thân xăm trổ, gangster nhân vật kẻ xấu mang tính biểu tượng này của Jared Leto, mà còn lấy được cúp vàng hóa trang xuất sắc.

Toàn là dấu hiệu tốt cho Joker, bộ phim tâm lý nhân vật của biên kịch kiêm đạo diễn Todd Phillips với diễn xuất của Joaquin Phoenix đã lấy Sư Tử Vàng danh giá của Liên hoan phim Venice 2019. Bộ phim, tập trung vào sự bi thảm đến điên cuồng với một diễn viên hài thất bại và gã-hề-cho-thuê, cũng đã đến Liên hoan phim quốc tế Toronto vào đầu tháng 9 trước khi phát hành rộng rãi vào ngày 4 tháng 10.

Joker của Joaquin Phoenix tập trung vào sự bi thảm đến điên cuồng với một diễn viên hài thất bại và gã-hề-cho-thuê

“Venice là chuyện lớn,” đạo diễn Phillips nói, ông từng được một đề cử Oscar cho kịch bản phim Borat năm 2007 và được biết đến nhiều nhất với vai trò đạo diễn của bộ ba The Hangover. Đưa Joker vào mạch liên hoan phim “thấy lâng lâng mà hào hứng. Một cách kỳ lạ, điều này cũng giúp gửi đi thông điệp đây là phim kiểu gì.”

Dưới đây là năm lý do tại sao nên nghiêm túc xem xét Joker cho mùa giải thưởng năm nay.

Phim chính thức có được sự chấp thuận của giới liên hoan phim

Dữ kiện thú vị: Lần cuối cùng bộ phim không được công chiếu tại một liên hoan phim thắng giải phim hay nhất là The Departed năm 2006. Một dự án như Joker có thể được khán giả trông đợi rất nhiều, nhưng đứng trước đám đông người trong ngành tại những cuộc tụ họp đình đám như thế này là “rất quan trọng để được cân nhắc Oscar,” theo lời Tom O’Neil , người sáng lập và biên tập viên của trang web giải thưởng GoldDerby.com. “Nếu bạn muốn tranh thủ các nhà bầu chọn giải thưởng, bạn phải đến Venice và Toronto.”

Đạo diễn Todd Phillips (phải) và Joaquin Phoenix và Sư Tử Vàng phim hay nhất của Liên hoan phim Venice 2019

Trình chiếu tại các liên hoan này còn giải thích thuyết phục rằng Joker giống Dark Knight hơn là Wonder Woman hay Aquaman. Xử lý một nhân vật truyện tranh và nghĩ về nó “theo những cách khác,” Erik Davis, thư ký tòa soan Fandango.com, nói.

Gợi lại rung cảm xưa rất có lợi

Các trailer của Joker cho đến nay đã ‘nhá hàng’ phong cách làm phim hoài cổ và gai góc của thập niên 1970, và điều đó có thể thu hút các nhà bầu chọn Oscar lớn tuổi, những người nhớ đến thời của các đề cử phim hay nhất như Dog Day Afternoon, The Deer HunterChinatown, những phim nhấn mạnh vào các nhân vật phức tạp.

Trong mạch đó, Davis nhìn thấy Taxi Driver truyền cảm hứng rõ rệt cho Joker, “với một nhân vật dần sa ngã, người bắt đầu hành trình có chút loạng choạng và rồi cứ thế mà càng lúc càng đi xuống. Đến cuối phim, họ hoàn toàn không còn là chính mình.”

Một nhân vật dần sa ngã, người bắt đầu hành trình có chút loạng choạng và rồi cứ thế mà càng lúc càng đi xuống

Joaquin Phoenix đã quá hạn một cách lố bịch cho vinh quang Oscar

Vào vai Arthur Fleck bị rối loạn, bị chế giễu một cách tàn nhẫn vì tiếng cười đặc biệt của mình, Phoenix là “97% của bộ phim,” đạo diễn Phillips nói. Davis so sánh ngôi sao này với Daniel Day-Lewis trong đó Phoenix hóa thân một cách bản năng những vai diễn “có vẻ quái lạ hoặc khiến người ta cảm thấy khó chịu.”

Tuy nhiên, Phoenix chưa bao giờ giành được một giải Oscar nào, mặc dù anh đã được đề cử ba lần (nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Walk the Line năm 2005, và The Master năm 2012, nam diễn viên phụ xuất sắc cho Gladiator năm 2000). Vai Joker cũng mang lại cho Ledger một Oscar “quá hạn”, O’Neil nói, lưu ý “tắc nghẽn giao thông” các tên tuổi lớn sẽ tham gia cuộc đua nam diễn viên chính năm nay – từ ngôi sao The Irishman (và vai phụ trong Joker) Robert De Niro đến Christian Bale và Matt Damon của Ford v Ferrari. Nhưng Phoenix “có màn trình diễn khoa trương lớn và các nhà bầu chọn Oscar thích điều đó.”

Phoenix là “97% của bộ phim,” đạo diễn Phillips (trái) nói

Joker, theo cách riêng của mình, là một nhân vật yêu thích của Oscar

Thánh đường những kẻ bất hảo của Hollywood bao gồm các nhân vật phản diện như Hannibal Lecter, Norman Bates và Darth Vader, nhưng Joker là một trong những người được yêu mến nhất ở đó. “Ledger thực sự cho người ta thấy đây là một nhân vật mà bạn có thể diễn tối tăm và méo mó một chút, và khám phá tâm lý theo cách làm cho nhân vật thăng hoa lên một cấp độ khác,” Davis nói. Pha trộn tài năng của Phoenix với vai diễn này “chính là công thức cho việc xét giải thưởng.”

Joker hưởng lợi từ tư duy dân túy mới của Oscar

Black Panther đã dấy lên một cuộc cách mạng văn hóa và cũng giành được một chiến thắng lớn cho phim truyện tranh bằng cách lấy được một đề cử phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay. Điều đó cho Joker có cơ hội nhiều hơn một chút, nhưng về mặt lý thuyết đã được hưởng lợi bởi “nhu cầu có phim đại chúng được đại diện tại Oscar,” Davis nói.

Đúng vậy, một khía cạnh Joker thiếu là “sự cao ngạo nghệ thuật mà các nhà bầu chọn yêu thích,” O’Neil nói thêm. “Có vẻ kỳ lạ khi đề cập Joker và Oscar trong cùng một cách nghĩ, nhưng giải Oscar đang nỗ lực hết sức để bao hàm những bộ phim này và công chúng muốn chúng ở đó và họ đã làm rồi. Vì vậy, phim này gia nhập cuộc chơi.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today