Tin tức

Vũ trụ Nhện: Những điều cần biết về phim siêu anh hùng được mong đợi nhất hè này

23/05/2023

Năm năm trước, Người Nhện: Vũ trụ mới đã định nghĩa lại phim truyện tranh. Giờ đây, Du hành Vũ trụ Nhện tham vọng sẽ đu đưa cao hơn nữa.

Shameik Moore đã dự đoán Spider-Man: Into the Spider-Verse có thể thành công lớn. Nhưng ngay cả khi anh lồng tiếng cho người hùng thiếu niên Miles Morales — phiên bản Spider-Man của bộ phim — nam diễn viên cũng không ý thức hết được bộ phim sẽ nổi đến mức nào.

Khi Sony lần đầu công bố kế hoạch cho một phim Spider-Man khác, bản tin phần lớn nhận được một cái nhún vai kiểu có cũng được, không có cũng chẳng sao. Sau nhiều năm với các Tobey, Andrew và Tom, ngay cả con nghiện Marvel nặng nhất cũng không thực sự nóng lòng cho một câu chuyện Spidey khởi nguồn khác.

Moore biết rằng Spider-Verse hoạt hình đang thực hiện một cách tiếp cận đầy tham vọng, sử dụng công nghệ đột phá để đưa siêu anh hùng leo tường Mỹ Latinh da đen đầu tiên của Marvel lên màn ảnh. Nhưng nam diễn viên chỉ nhận ra điều này khi xem bộ phim hoàn chỉnh tại buổi chiếu sớm ở trụ sở Sony với bạn diễn Jake Johnson (lồng tiếng cho người thầy bất đắc dĩ của Miles, Peter B. Parker).

Moore kể lại: “Jake và tôi đã cùng nhau xem phim, và chúng tôi đã nghĩ, ‘Đợi đã, đợi đã. Phim này đặc biệt đấy.’”

Khi Into the Spider-Verse ra rạp vào tháng 12 năm 2018, trở nên kinh điển gần như ngay lập tức, thu về doanh thu phòng vé khủng và sản sinh vô số tác phẩm nghệ thuật của người hâm mộ. Bộ phim không chỉ mang đến hình ảnh mãn nhãn mà còn giúp hồi sinh thể loại siêu anh hùng, thổi luồng sinh khí mới vào một anh hùng đã được chuyển thể vô số lần trước đó.

Pavitr Prabhakar, Miles Morales, và Gwen Stacy chuẩn bị tung bay trong Across the Spider-Verse

Vài tháng sau, Moore có mặt tại lễ trao giải Oscar, ăn mừng chiến thắng của Spider-Verse cho phim hoạt hình hay nhất. “Tôi sẽ không bao giờ quên việc dạo quanh bữa tiệc Vanity Fair năm đó với Shameik,” Hailee Steinfeld, lồng tiếng cho Gwen Stacy, người bạn đu tơ ở chiều không gian khác của Miles, nói thêm. “Chúng tôi đã nghĩ ‘Sao mà chúng ta chạm vào giải Oscar được nhỉ?’ Chúng tôi đã chộp ngay một bức ảnh tự sướng.”

Giờ đây, Spider-Verse sẽ có phần tiếp theo — và lần này, kỳ vọng còn cao hơn cả những tòa nhà chọc trời New York mà Miles đu qua. Spider-Man: Across the Spider-Verse (ra rạp ngày 2 tháng 6 ở Việt Nam với tựa Người Nhện: Du hành Vũ trụ Nhện) một lần nữa theo chân Miles, Gwen và một toán Người Nhện ở các vũ trụ khác xuyên đa vũ trụ để đối đầu với một mối đe dọa mới. Các nhà sản xuất Phil Lord và Chris Miller đã trở lại với sự tham gia của các đạo diễn mới Kemp Powers, Joaquim Dos Santos và Justin K. Thompson. Bộ phim là hành trình dài nhiều năm với mỗi người họ, và Dos Santos nhớ đã phác thảo những ý tưởng ban đầu về phần tiếp theo khi phần một vẫn còn đang trên đường cán mốc 384 triệu USD toàn cầu.

“Chúng tôi vẫn chỉ đang ở cấp độ chi tiết về ý tưởng cho [phần tiếp theo], và bộ phim đầu tiên đã bắt đầu gây tiếng vang lớn,” anh nói. “Nó đang giành được tất cả các giải thưởng, và như thể, Chết rồi. Nhiệm vụ ngày một khó.”.


Tuy nhiên, các nhà làm phim nói họ đã sẵn sàng cho thử thách. Nếu phần đầu tiên gây bất ngờ cho khán giả, họ hy vọng Across the Spider-Verse sẽ là một bộ phim thậm chí còn lớn hơn. Xét cho cùng, sức mạnh càng lớn thì… Bạn biết đấy.

“Lần đầu tiên, có rất nhiều lo lắng, chẳng hạn như, thế này có đi quá xa không? Có khiến khán giả bối rối vì không giống bất cứ thứ gì khác?” Miller nhớ lại. “Hóa ra, đó là một trong những điều họ yêu thích ở bộ phim. Nên lần này chúng tôi có thể dựa vào điểm đó và nói, ‘Được rồi, hãy đưa nó đi xa hơn nữa.’”

Across the Spider-Verse diễn ra khoảng một năm rưỡi sau phim đầu tiên. Miles giờ đã lớn hơn một chút và đã quen với cuộc sống giăng tơ. Cậu đã hoàn thiện các kỹ năng Nhện và thấy mình phải tung hứng việc chiến đấu chống tội phạm với những bấp bênh của tuổi trưởng thành.

“Cậu ấy vừa giải cứu thành công vũ trụ của mình, nên đang tìm kiếm một thử thách khác, một thử thách siêu hạng mà cậu ấy có thể đảm nhận,” Moore hé lộ. “Cậu ta gần như phát chán với những tên cướp và những vụ trộm vặt rồi.”

Miles Morales (Shameik Moore) đối đầu với Spot (Jason Schwartzman) trong Spider-Man: Across the Spider-Verse

Ngoài ra, Miles không phải là người duy nhất vật lộn với những giày vò ngày một tăng. Cha mẹ cậu — cảnh sát Jefferson (Brian Tyree Henry) và y tá Rio (Luna Lauren Vélez) — đau đầu với sự độc lập mới có của Miles. Dos Santos và Thompson đều đã làm cha, họ đặc biệt thấy cuốn hút với câu chuyện về Spider-Man giao thoa với câu chuyện về cha mẹ và con cái. “Mối quan hệ gia đình giữa Miles và cha mẹ khác hẳn so với bất kỳ Peter Parker nào trước cậu,” Powers, được biết trong vai trò biên kịch của One Night in Miami và đồng đạo diễn Soul của Pixar, cho biết thêm.

Cách đó nửa đa vũ trụ, Gwen đang đối mặt với rắc rối gia đình của riêng cô. Cha cô cũng là một sĩ quan cảnh sát (do Shea Whigham lồng tiếng), và ông gắt gao truy lùng danh tính bí mật của cô. “Lần này cô ấy phải đối mặt với rất nhiều xung đột,” Steinfeld nói. “Nhưng mục tiêu cuộc sống và ưu tiên cao nhất của cô ấy là giúp đỡ mọi người.”

Khi phim bắt đầu, cả Gwen và Miles đều đang làm việc một mình, nhưng họ thấy nhớ những đồng đội Người Nhện khác. (Bên cạnh đó, đu mình khắp thành phố sẽ thú vị hơn nhiều khi có người làm cùng.) Nói riêng thì hai thiếu niên này cũng nhớ nhau và cuối cùng khi tái ngộ, tình cảm mới chớm nở từ bộ phim đầu tiên bắt đầu bùng lên trở lại.

Miles và Gwen đu đưa trong Spider-Man: Across the Spider-Verse

“Miles đang ở điểm chỉ muốn gây ấn tượng với cô ấy,” Moore nói. “Cậu ấy sẽ nhảy qua một cánh cổng xuyên không gian để được ở bên cô ấy. Và thành thật mà nói, tôi không biết có người nào đáng để tôi sẵn sàng nhảy qua một cánh cổng không gian không.”

“Nói bạn nghe: Tôi là không có ai rồi đấy!” Steinfeld cười lớn nói thêm.

Steinfeld, 26 tuổi và Moore, 28 tuổi, diễn hầu hết các câu thoại của họ một mình, nhưng ngoài đời, họ có tương tác hòa hợp dễ dàng và vui vẻ. Các đạo diễn cho biết những ngày họ thích nhất là khi Moore và Steinfeld cùng nhau lồng tiếng trong phòng thu. Hai diễn viên trẻ đã không gặp nhau hơn một năm trước khi tái hợp trong ngày đầu tiên trên Across the Spider-Verse, ghi lại cảnh Gwen và Miles có cuộc hội ngộ tương tự xuyên không gian.

“Chúng tôi đã cố gắng đưa họ vào mic nhanh nhất có thể vì đó là năng lượng mà chúng tôi muốn có trong cảnh họ gặp lại nhau lần đầu tiên,” Lord vừa cười vừa giải thích. “Tôi như thể, ‘Tới mic luôn đi! Hãy để dành niềm háo hức này cho cảnh phim!’”

Miles Morales (Shameik Moore) và Gwen Stacy (Hailee Steinfeld): hai thiếu niên nhớ nhau và cuối cùng khi tái ngộ, tình cảm mới chớm nở từ bộ phim đầu tiên bắt đầu bùng lên trở lại

Nếu phần đầu diễn ra khi một nhóm Người Nhện lao vào vũ trụ của Miles, thì phần tiếp theo, như tựa đề nói, sẽ đưa Miles lướt qua các chiều không gian khác. Bộ phim nhảy qua lại giữa đa thế giới, mỗi thế giới có phong cách nghệ thuật độc đáo riêng. Các nhà làm phim muốn khán giả có thể ngay lập tức xác định từng vũ trụ chỉ dựa trên cách nó được thể hiện — cho dù đó là tranh tường graffiti vui nhộn của New London (quê hương của Spider-Punk do Daniel Kaluuya lồng tiếng) hay Nueva York bóng bẩy (quê hương của Miguel O’Hara, tức Spider-Man 2099, do Oscar Isaac lồng tiếng).

“Về cơ bản, chúng tôi làm năm hoặc sáu phim trong một,” Dos Santos, được biết qua Avatar: The Last AirbenderThe Legend of Korra, giải thích. “Chúng tôi không chỉ nhón chân vào những vũng nước nhỏ. Đây là những thế giới mạnh mẽ, được hiện hình đầy đủ và nói thẳng ra có thể tách thành một phim riêng.”

Một trong những chiều không gian choáng ngợp nhất là thế giới quê hương của Gwen. Trong khi vũ trụ của Miles như được xé từ các trang truyện tranh, thì vũ trụ của Gwen như một bức tranh trường phái ấn tượng sống động. Các nhà làm phim miêu tả nó gần giống như vòng tròn tâm trạng, trong đó màu sắc và hình ảnh thay đổi xung quanh Gwen, tùy thuộc vào cảm xúc của cô. “Điều đó rất chủ quan,” Miller giải thích. “Chúng tôi phải phát triển cách để thế giới đó luôn thay đổi và được vẽ vào mọi thời điểm. Rất, rất khó. Mỗi cảnh quay đều phải được dựng thủ công một cách trìu mến.”

Gwen (Hailee Steinfeld) đối đầu Vulture (Jorma Taccone)

Dos Santos nhớ lại khi bước vào buổi chiếu các đoạn phim đầu tiên và nhìn thấy thứ mà anh tưởng là một tác phẩm nghệ thuật khái niệm tuyệt đẹp — một dạng bản phác thảo vẽ tay công phu chưa bao giờ thực sự xuất hiện trên màn ảnh. “Sau đó, họ nhấn nút, và nó bắt đầu di chuyển,” anh nói với vẻ kinh ngạc. “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng đó là một hình ảnh tĩnh được vẽ tỉ mỉ, và thật bất ngờ, toàn bộ thứ ấy chuyển động.”

Một vũ trụ quan trọng khác là Mumbattan đầy màu sắc, quê hương của nhân vật truyện tranh được yêu thích Pavitr Prabhakar, tức là Người Nhện Ấn Độ. “[Mumbattan] dựa trên những truyện tranh Ấn Độ xưa từ những năm 70 và 80 có phong cách thiết kế cụ thể,” Miller nói. “Quy trình in Benday [sử dụng các dấu chấm để tạo bóng] rất hiển hiện. Cần rất nhiều công cụ mới để làm được. Mỗi thế giới đều cần một đội ngũ đông đảo để nghĩ xem: Chúng ta làm sao có thể xây dựng thế giới rất ba chiều này mà vẫn cho nó trông giống như một hình minh họa hai chiều?”

Việc tạo ra từng vũ trụ không đơn giản là vẽ lại hình ảnh cảnh quan thành phố bằng các bảng màu khác nhau. Mỗi thế giới phải được xây dựng từ đầu, sử dụng công nghệ tiên tiến để kết hợp nghệ thuật vẽ tay và mô hình 3D.

Việc tạo ra từng vũ trụ không đơn giản là vẽ lại hình ảnh cảnh quan thành phố bằng các bảng màu khác nhau. Mỗi thế giới phải được xây dựng từ đầu, sử dụng công nghệ tiên tiến để kết hợp nghệ thuật vẽ tay và mô hình 3D

“Trong phim đầu, chúng tôi đã cố gắng dạy máy tính cách vẽ,” Lord giải thích. “Trong phim này, chúng tôi phải dạy nó cách tô màu.”

“Thú vị đấy, cho đến khi bạn có 500 cảnh theo phong cách trước giờ chưa ai từng làm,” Miller thở dài nói thêm. “Lúc đó thì là cả tấn công việc.”

Tất nhiên, những vũ trụ đó đều có cư dân Nhện sinh sống. Miles và Gwen gặp gỡ bao người giăng tơ, lấy cảm hứng từ gần như mọi tác phẩm truyền thông về Spider-Man từng được tạo ra. Những trailer đầu tiên đã hé lộ vô số vai khách mời và trứng Phục sinh — gồm cả những nhân vật truyện tranh được yêu thích như Scarlet Spider và những chi tiết chỉ người sành mới biết như Bombastic Bag-Man. Thậm chí còn có một Spider-Horse, bạn đoán được không — là một con ngựa luôn. Issa Rae của Insecure lồng tiếng cho Jessica Drew, tức Spider-Woman, cô gái cưỡi mô tô rất ngầu giúp dìu dắt Gwen. Daniel Kaluuya cũng tham gia dàn diễn viên với vai Hobie Brown, một chiến binh đấu tranh cho tự do lấy bí danh Spider-Punk, để quả đầu mohawk và cầm đàn guitar.

Nhưng một trong những Người Nhện mới đáng chú ý nhất là Miguel O’Hara, tức Spider-Man 2099. Thiên tài thời tương lai do Oscar Isaac lồng tiếng đã xuất hiện trong cảnh hậu danh đề của phim đầu tiên.

Một trong những Người Nhện mới đáng chú ý nhất là Miguel O’Hara, tức Spider-Man 2099

Trong phần hai, anh bước lên vị trí trung tâm trong vai trò tổ chức Spider Society, một nhóm ưu tú xuyên không gian. Là một nhà khoa học lỗi lạc và nhà lãnh đạo tận tụy, Miguel sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ đa vũ trụ — ngay cả khi phương pháp của anh gây mâu thuẫn với Miles. Miguel không phải là nhân vật phản diện của bộ phim — mà là Spot, do Jason Schwartzman lồng tiếng — nhưng Powers nói Miguel là “nhân vật phản diện chính” của Miles.

“Thành thật mà nói: Oscar có một sức hút đáng kinh ngạc,” đạo diễn nói thêm. “Khi anh ấy muốn đem lại cảm giác đe dọa, anh ấy có thể thực sự, thực sự tỏ ra đe dọa.”

Lord và Miller ngần ngại đưa ra con số chính xác, nhưng họ ước tính bộ phim có khoảng 240 nhân vật độc đáo — nhiều hơn 200 nhân vật so với phần trước. Toàn bộ bộ phim là một công việc đồ sộ do hàng nghìn thành viên đoàn làm phim thực hiện. Khi Entertainment Weekly nói chuyện với các nhà làm phim vào cuối tháng 4, họ đã đi đến giai đoạn cuối cùng, hòa âm, thực hiện các chỉnh sửa cuối cùng và vá các lỗ hổng (trên mạng nhện?). Các trì hoãn do đại dịch đã khiến phim bỏ qua ngày phát hành dự kiến ban đầu trong năm 2022, nhưng các đạo diễn và dàn diễn viên hứa hẹn thành phẩm cuối cùng đáng để chờ đợi.

Spot, nhân vật phản diện của bộ phim, do Jason Schwartzman lồng tiếng

Cũng giống như Into the Spider-Verse, Miller nói phần tiếp theo đang phát minh cách mới làm phim hoạt hình. “Hy vọng bộ phim sẽ khiến mọi người nhận thức được rằng chúng tôi chỉ đang mò mẫm bề nổi của những gì có thể,” anh nói thêm. “Bất cứ gì bạn có thể tưởng tượng ra, bạn có thể thấy nó trong điện ảnh.”

Powers nhanh chóng nói tất cả các vai khách mời ngoạn mục xuyên vũ trụ sẽ không có ý nghĩa gì nếu câu chuyện ở dạng đơn giản nhất không lôi cuốn. Đó là một bài học được tiếp nối từ thành công của phần đầu tiên, bỏ hết những hào nhoáng bề ngoài, là một câu chuyện tuổi mới lớn chân thực và đau lòng. Trong trường hợp của Across the Spider-Verse, phim quay về với Miles và Gwen. “Họ là kim chỉ nam của chúng tôi,” Powers giải thích. Anh và các đạo diễn đồng nghiệp hy vọng rằng khi bộ phim ra rạp hè này, nó sẽ không chỉ cho người hâm mộ mãn nhãn mà còn lấp đầy trái tim họ.

“Đừng quên: Không ai dự đoán được gì về Spider-Verse đầu tiên,” Powers nói. “Tôi nhớ những cuộc trò chuyện mà tôi đã nghe, như, ‘Tại sao cần có một phim Spider-Man nữa?’ Và rồi phim ra rạp. Vậy nên phải thực sự cẩn thận trong việc cố gắng đáp ứng mong đợi của mọi người. Rất nhiều lần, tôi nghĩ mọi người thậm chí không biết họ muốn gì hoặc cần gì cho đến khi được bày ra trước mắt họ.”

Và cộng thêm một chút may mắn, khán giả sẽ sẵn sàng theo chân Miles và Gwen vào bất kỳ vũ trụ nào.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly