Tin tức

Marché du Film 2023: Phim Trung Quốc-Hồng Kông tại Hội chợ phim Cannes năm nay

21/05/2023

Sau khi một dàn hùng hậu sáu phim điện ảnh và một phim bộ truyền hình được Berlinale tuyển chọn, Trung Quốc đang duy trì đà phát triển với năm phim tại Cannes bao gồm phim tài liệu Youth của Vương Binh tranh giải.

Brief History Of A Family của Lâm Kiến Tiệp

Đáng chú ý, tuyển chọn chính thức còn bao gồm bộ phim tài liệu thứ hai của Vương Binh, Man In Black, chiếu trong hạng mục Suất chiếu Đặc biệt. Đạo diễn đầy triển vọng Ngụy Thư Quân sẽ ra mắt Only The River Flows là phim thứ ba liên tiếp của anh được trình chiếu tại Cannes và nhà làm phim gốc Singapore Anthony Chen chuẩn bị giới thiệu bộ phim đầu tiên được quay ở Trung Quốc The Breaking Ice, một thập kỷ sau khi anh thắng giải Camera d’Or cho Ilo Ilo năm 2013.

Gian hàng Hồng Kông trở lại Hội chợ Cannes trực tiếp con người lần đầu tiên kể từ trước đại dịch năm 2019. Cả Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) và CreateHK, mỗi bên sẽ tổ chức Gian hàng Hồng Kông tại Riviera.

Thông qua buổi giới thiệu HAF Goes To Cannes, Diễn đàn Tài trợ Điện ảnh châu Á-Hồng Kông (HAF) sẽ mang đến năm tựa phim và nhà làm phim từ kỳ diễn đàn gần đây, bao gồm Brief History Of A Family của Lâm Kiến Tiệp, Fly Me To The Moon của Chúc Tử Yên và Hani của Hou Dasheng. Buổi giới thiệu được tổ chức vào ngày 21 tháng 5.

Tham gia liên hoan phim

The Breaking Ice
Đạo diễn Anthony Chen

Đạo diễn Anthony Chen trở lại Cannes ở hạng mục Un Certain Regard với phim điện ảnh đầu tiên quay ở Trung Quốc của anh, có Chu Đông Vũ từ bộ phim được đề cử Oscar 2021 Better Days, Lưu Hạo Nhiên và Khuất Sở Tiêu. The Breaking Ice xoay quanh mối quan hệ chớm nở giữa ba người trẻ tuổi trong mùa đông tuyết rơi dày đặc ở một thành phố biên giới xa xôi. Phim do Canopy Pictures có trụ sở tại Thượng Hải sản xuất, công ty mới do Anthony Chen và Xie Meng của Rediance thành lập, với Huace Pictures đồng bỏ vốn và là nhà phân phối ở Trung Quốc Đại lục. The Breaking Ice là phim thứ hai của Anthony Chen trong năm nay, tiếp sau Drift, phim nói tiếng Anh đầu tiên của anh chiếu ra mắt ở Sundance.

Man In Black
Đạo diễn Vương Binh

Chiếu ở hạng mục Suất chiếu Đặc biệt, Man In Black là một trong hai phim được chọn năm nay của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Trung Quốc, phim còn lại tranh giải có tựa đề Youth. “Người đàn ông mặc đồ đen” có tên là Vương Tây Lân, 86 tuổi, một trong những nhà soạn nhạc cổ điển hiện đại có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc, đồng thời là mục tiêu bị đàn áp nghiêm trọng trong Cách mạng Văn hóa. Bộ phim tài liệu dài 60 phút được quay tại nhà hát Bouffe du Nord ở Paris với cảnh Vương Tây Lân không mặc quần áo trong suốt thời gian đó và chứa trích đoạn từ các bản giao hưởng của ông khi nhớ lại một số sự kiện kinh hoàng vẫn còn ám ảnh ông. Quay phim Caroline Champetier, biên tập Claire Atherton và Gladys Glover và WIL Productions đồng sản xuất Pháp-Mỹ-Anh.

Only The River Flows
Đạo diễn Ngụy Thư Quân

Phim thứ ba liên tiếp của Ngụy Thư Quân được chọn cho Cannes ra mắt ở hạng mục Un Certain Regard và được chuyển thể từ tiểu thuyết ngắn Hà biên đích thác ngộ / Mistake By The River của Dư Hoa, chính là tựa đề tiếng Trung của bộ phim. Câu chuyện kể cuộc điều tra của cảnh sát về một loạt vụ giết người ở một thị trấn nông thôn ven sông vào những năm 1990. Dàn diễn viên do Chu Nhất Long đảm nhận từ thành công phòng vé năm 2022 Lighting Up The Stars và Tăng Mỹ Huệ Tử, đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Three Husbands tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 2019. Hangzhou Dangdang Film là nhà đầu tư chính. Đạo diễn Ngụy trước đây đã có mặt tại Cannes với phim đầu tay Striding Into The Wind (Cannes 2020) và Ripples Of Life, chiếu trong Directors’ Fortnight năm 2021.

A Song Sung Blue
Đạo diễn Cảnh Tử Hàm

Phim đầu tay của Cảnh Tử Hàm trong Directors’ Fortnight và là một phim tâm lý lứa tuổi mới lớn lấy bối cảnh vào một mùa hè. Phim kể về một cô gái 15 tuổi cô đơn kết bạn với một cô gái 18 tuổi mà không biết mình đang bị dẫn vào một thế giới vô định. Dàn diễn viên có Chu Mỹ Quân từ phim tranh giải Venice 2017 Angels Wear White và Hoàng Tử Kỳ từ phim ngắn A Ray Of Sunshine của Cảnh Tử Hàm. Nhà sản xuất Trịnh Thiến được biết đến nhiều nhất với The Farewell đoạt giải Quả Cầu Vàng, trong khi nữ diễn viên Lương Tĩnh giữ vai trò điều hành sản xuất thông qua The Seventh Art Pictures có trụ sở tại Bắc Kinh, trước đó đã sản xuất bộ phim Streetwise tham gia Un Certain Regard 2021.

Youth
Đạo diễn Vương Binh

Vương Binh ra mắt tranh giải bằng một bộ phim tài liệu dài 212 phút ghi lại cuộc sống của những người trẻ tuổi từ các vùng nông thôn Trung Quốc đến làm việc tại Zhili, một trung tâm sản xuất dệt may gần Thượng Hải. Xuất phẩm hợp tác Pháp-Luxembourg-Hà Lan này được House On Fire, Gladys Glover và CS Production sản xuất và được tài trợ hầu hết là của châu Âu bao gồm CNC và Eurimages. Les Acacias đã mua quyền phân phối ở Pháp. Nhiều tác phẩm tài liệu của Vương Binh đã nhận được sự hoan nghênh, trong đó có Three Sisters, đoạt giải phim hay nhất ở Venice Horizons, và Mrs Fang đoạt giải Báo Vàng Locarno.

Tham gia hội chợ phim

100 Yards
Đạo diễn Từ Hạo Phong, Từ Tuấn Phong

Lấy bối cảnh Thiên Tân những năm 1920, bộ phim kiếm hiệp kể về sự cạnh tranh giữa con trai của một võ sư già và đại đệ tử của ông, đối đầu trên đường phố, phá vỡ quy tắc đóng cửa bảo nhau. Dàn diễn viên có Hướng Tá, cũng đảm nhận vai trò nhà sản xuất, An Chí Kiệt và Quách Bích Đình. Lumen Art and Culture có trụ sở tại Bắc Kinh sản xuất, với Lương Thiệu Hồng từ The Grandmaster của Vương Gia Vệ là biên đạo võ thuật. Đạo diễn Từ Hạo Phong trước đây đã chỉ đạo The Sword IdentityThe Hidden Sword và là đồng biên kịch của The Grandmaster. Fortissimo Films xử lý việc bán quyền quốc tế trừ Bắc Mỹ và Đông Nam Á.

Born To Fly
Đạo diễn Lưu Hiểu Thế

Phim đầu tay này — được coi là Top Gun của Trung Quốc — đã thành công phòng vé trong kỳ nghỉ Lễ Lao động gần đây, thu về gần 100 triệu đôla vào thời điểm lên bài. Với sự tham gia của ca sĩ nổi tiếng Vương Nhất Bác (từng xuất hiện trong Hidden Blade), Hồ Quân và Vu Thích, bộ phim kể về một nhóm phi công cố gắng vượt qua những hoàn cảnh khắc nghiệt trong khi thử nghiệm những chiếc máy bay chiến đấu mới nhất. Phim đã được bán cho 20 vùng lãnh thổ, bao gồm Bắc Mỹ, Anh, Nhật Bản và Trung Đông. Đạo diễn Lưu Hiểu Thế bắt đầu sự nghiệp của mình với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, quay các đoạn phim giới thiệu và phim tài liệu quân sự.

Fly Me To The Moon
Đạo diễn Chúc Tử Yên

Do nhà làm phim nổi tiếng Quan Cẩm Bằng sản xuất, bộ phim đạo diễn đầu tay của Chúc Tử Yên đã thắng năm giải thưởng tại Diễn đàn Tài trợ Điện ảnh châu Á-Hồng Kông (HAF) gần đây, bao gồm chương trình HAF Goes To Cannes. Trước đây dự án đã nhận được tài trợ sản xuất từ Sáng kiến ​​Phim truyện đầu tiên của Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông. Câu chuyện xoay quanh hai chị em từ Trung Quốc đến sống cùng người cha nghiện ma túy của họ ở Hồng Kông những năm 1990. Dàn diễn viên do Ngô Khảng Nhân từ Copycat Killer của Netflix, Vu Kiến Hòa và Viên Lễ Lâm dẫn dắt. Phim ngắn Plain Sailing lấy bối cảnh Đài Loan của đạo diễn Chúc đã thắng giải vàng hạng mục mở tại Giải thưởng ifva Hồng Kông năm 2022.

Gone With The Boat
Đạo diễn Trần Tiểu Ngư

Phim đầu tay kể về một người phụ nữ lớn tuổi sắp chết, dành những tháng cuối đời để tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống trong ngôi làng bên sông của mình. Dàn diễn viên bao gồm Lưu Đan, nổi tiếng với phim truyền hình ăn khách năm 2022 Reset và đóng vai chính trong Night Train, tham gia Un Certain Regard năm 2007. Dàn diễn viên còn có Cát Triệu Mỹ và Ngô Châu Khải. Gone With The Boat được chọn tham gia Chương trình Hỗ trợ Đạo diễn Trẻ CFDG, do Hiệp hội Đạo diễn Điện ảnh Trung Quốc tổ chức. Đạo diễn Trần Tiểu Ngư tốt nghiệp Trường Điện ảnh Toronto và đã thực hiện một số phim tài liệu nổi bật như Let's Go!, The WavesLakeside Life, thắng Giải thưởng Phim tài liệu Phượng Hoàng của Trung Quốc.

The Invisible Guest
Đạo diễn Trần Trác

Bản làm lại bằng tiếng Trung này từ phim ly kỳ Tây Ban Nha The Invisible Guest, đã chứng tỏ thành công ở Trung Quốc, có sự tham gia của Hứa Quang Hán từ tác phẩm lãng mạn du hành thời gian gần đây Someday Or One Day, Trương Quân Ninh và Doãn Chính. Câu chuyện về một người phụ nữ làm việc với một sĩ quan cảnh sát để xóa tên là nghi phạm chính trong vụ sát hại người yêu của cô ấy, được tìm thấy đã chết trong một căn phòng khóa kín. Phim đầu tay Song Of Silence của đạo diễn Trần Trác đã thắng giải Firebird phim hay nhất trong giải thưởng điện ảnh trẻ tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông năm 2012.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily