Tin tức

Tại sao Warner Bros. giết Batgirl: Đằng sau quyết định không phát hành phim Dơi Nữ DC

04/08/2022

Cái chết của Batgirl hôm 2/8/2022 lập tức gửi sóng địa chấn khắp Hollywood.

Leslie Grace đã trả lời nhiều cuộc phỏng vấn bày tỏ sự hào hứng của cô khi nhận được vai chính Batgirl

Bộ phim — có kinh phí 75 triệu đôla đã tăng lên 90 triệu đôla do đội chi phí liên quan đến COVID — đã quay xong vài tháng trước và đang trong các buổi chiếu thử nghiệm khi hai đạo diễn Adil El Arbi và Bilall Fallah (Bad Boys for Life, Ms. Marvel) làm suốt công tác hậu kỳ. Ngôi sao Leslie Grace (In the Heights) đã trả lời nhiều cuộc phỏng vấn bày tỏ sự hào hứng của cô khi nhận được vai chính và làm việc với các bạn diễn Michael Keaton (trong vai Batman), J.K. Simmons (trong vai cha của nhân vật của cô, Ủy viên Gordon) và Brendan Fraser (trong vai nhân vật phản diện, Firefly).

Nói cách khác, bộ phim đã sắp hoàn tất và đã xây dựng được nhận thức nơi người hâm mộ. Tại sao Warner Bros. Discovery lại vứt bỏ tất cả?

Bộ phim đã sắp hoàn tất và đã xây dựng được nhận thức nơi người hâm mộ. Tại sao Warner Bros. Discovery lại vứt bỏ tất cả?

Theo các nguồn tin am hiểu tình hình, lý do khả dĩ nhất: thuế.

Một số nguồn tin lưu ý rằng Batgirl được thực hiện theo một chế độ khác tại Warner Bros., do Jason Kilar và Ann Sarnoff đứng đầu, đặc biệt tập trung vào việc xây dựng dịch vụ phát trực tuyến của mình, HBO Max. Nỗ lực đó bao gồm quyết định khét tiếng của Kilar phát hành đồng thời rạp-trực tuyến toàn bộ dàn phim năm 2021 của hãng, giúp xây dựng cơ sở thuê bao nhưng cũng gây nguy hiểm cho danh tiếng của hãng với những tài năng hàng đầu (mặc dù ở chốn riêng tư thì nhiều đại diện và ngôi sao đánh giá cao động thái này khi công ty đã chơi đẹp bằng cách trả tiền thưởng thêm hậu hĩ).

Ngay cả trước khi David Zaslav nắm quyền giám đốc điều hành Warner Bros. Discovery mới thành lập vào mùa xuân năm nay, nhà điều hành này đã làm một vòng lắng nghe vang danh thiên hạ được thiết kế để sửa chữa mối quan hệ của công ty với cộng đồng sáng tạo. Là một phần trong nỗ lực đó, Zaslav không giấu giếm việc đảo ngược chiến lược của Kilar và cam kết phát hành phim truyện ở rạp trước khi đưa chúng lên HBO Max.

Ảnh chụp trên cao một cảnh hiện trường quay Batgirl

Batgirl rơi vào cái kết tệ của quyết định đó, xem ra không đủ lớn để xứng đáng là một bộ phim chiếu rạp lớn và cũng không đủ nhỏ để có ý nghĩa kinh tế trong bối cảnh phát trực tuyến ngày càng gay gắt. Việc chi tiền để mở rộng quy mô của Batgirl để chiếu rạp — lại còn phải thêm từ 30 đến 50 triệu đôla cần thiết để tiếp thị nó trong nước và hàng chục triệu đôla nữa để phát hành toàn cầu — nói không chừng sẽ tăng gần gấp đôi chi tiêu cho bộ phim, và những người trong cuộc cho biết không có người nào bắt đầu với một công ty mới mà không tập trung vào thắt lưng buộc bụng và dòng lợi nhuận cả. (Người phát ngôn của Warner Bros. và Warner Bros. Discovery từ chối bình luận chuyện này.)

Phát hành Batgirl trên HBO Max có vẻ là giải pháp hiển nhiên nhất. Thay vào đó, công ty lại tạm gác Batgirl — cùng với Scoob! phần tiếp theo — và một số nguồn tin nói rằng gần như chắc chắn sẽ bút toán giảm thuế vốn cho cả hai bộ phim, được coi là cách nội bộ hợp lý nhất để bù đắp chi phí (ít nhất là trên sổ cái kế toán). Họ có thể biện minh cho việc đó bằng cách ghi nợ do thay đổi chiến lược hậu sáp nhập.

Bộ đôi đạo diễn Adil El Arbi và Bilall Fallah

Tuy nhiên, làm như vậy có nghĩa là Warner Bros. không thể kiếm tiền từ cả hai bộ phim — không ra mắt HBO Max, không bán cho một hãng phim khác.

Trong khi đó phải chờ xem mới biết quyết định này sẽ khiến hãng phim trả giá thế nào về vốn sáng tạo.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety