Tin tức

Berlin 2024: Điện ảnh Đài Loan tại Berlinale và Hội chợ phim châu Âu năm nay

22/02/2024

Một phim được đề cử Oscar, một phim đoạt giải liên hoan phim, một phim về khác biệt văn hóa và một câu chuyện tình lãng mạn kỳ ảo nằm trong số những phim Đài Loan tại Hội chợ phim châu Âu (EFM) năm nay.

Nai Nai & Wai Po của Vương Tương Thánh tranh giải phim tài liệu ngắn hay nhất tại lễ trao giải Oscar sắp tới

Đài Loan đã khởi đầu năm mới một cách tích cực, với những hai phim đang tranh giải phim tài liệu ngắn hay nhất tại lễ trao giải Oscar sắp tới: Island in Between của Giang Tùng Trượng và Nai Nai & Wai Po của Vương Tương Thánh.

Ở Berlin, Island in Between là một trong số tựa phim được trưng bày tại Gian hàng Đài Loan ở EFM. Hơn 50 giám đốc điều hành mua bán của Đài Loan sẽ có mặt để quảng bá sản phẩm của họ và săn lùng những tựa phim sốt nhất. Hơn 20 nhà làm phim và diễn viên Đài Loan sẽ đến Berlinale, trong đó có Thái Minh Lượng, sẽ tổ chức một buổi tọa đàm bậc thầy và giới thiệu Abiding Nowhere trong phần Berlinale Special.

THAM GIA BERLINALE

Abiding Nowhere
Đạo diễn Thái Minh Lượng

Trình chiếu trong Berlinale Special, bộ phim thứ 10 trong loạt ‘Walker’ của Thái Minh Lượng kể về hành trình riêng biệt của hai tâm hồn cô đơn ở Washington DC, do Lý Khang Sinh (lần nữa hóa thân một nhà sư Phật giáo) và nam diễn viên Lào Anong Houngheuangsy (Days) thủ vai. Nhà làm phim Đài Loan gốc Malaysia Thái Minh Lượng là một nhân vật được yêu thích ở Berlinale, từng công chiếu ba phim tranh giải: The River năm 1997, Days năm 2020 và The Wayward Cloud năm 2005, sẽ chiếu lại tại liên hoan phim năm nay ở phiên bản phục chế 4K.

THAM GIA HỘI CHỢ PHIM CHÂU ÂU

Deep Quiet Room
Đạo diễn Thẩm Khả Thượng

Lâm Y Thần (Be With Me), Trương Hiếu Toàn (phim bộ Netflix The Victims’ Game) và ngôi sao gạo cội Kim Sĩ Kiệt trong phim truyện đầu tay của Thẩm Khả Thượng kể chuyện một người đàn ông làm sáng tỏ sự thật đau đớn về vụ tự tử của người vợ đang mang thai của mình. Cù Hữu Ninh, Thi Nhã Thuần và Hoàng Mậu Xương là một trong những nhà sản xuất xuất phẩm hợp tác Đài Loan-Ý-Ba Lan này. Phim sẽ được trình chiếu tại EFM trong buổi thuyết trình Tiêu điểm Đài Loan trước khi tham gia Diễn đàn Tài trợ điện ảnh châu Á Hồng Kông tại Hội chợ phim Hồng Kông (Filmart) vào tháng 3. Thẩm Khả Thượng là một nhà làm phim tài liệu nổi tiếng với các tác phẩm bao gồm A Rolling Stone năm 2012 và Love Talk năm 2018.

In Search of a Mixed Identity
Đạo diễn: Hoàng Minh Chính, Liên Trinh Huệ

Một lần nữa Hoàng Minh Chính khám phá bản sắc Đài Loan, sau Wansei Back Home năm 2015, được đề cử Kim Mã phim tài liệu hay nhất và thành công phòng vé ở Đài Loan và Nhật Bản. Đồng đạo diễn với Liên Trinh Huệ, bộ phim tài liệu In Search of a Mixed Identity tập trung vào Thang Đức Chương, một nhân vật lịch sử quan trọng ở Đài Loan sinh ra trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ. Lịch sử của gia đình Thang Đức Chương phản ánh việc theo đuổi bản sắc Đài Loan trong thời gian đó và là câu chuyện cảnh báo với những người sống ở Đài Loan hiện nay.

Island in Between
Đạo diễn Giang Tùng Trượng

Được đề cử phim tài liệu ngắn hay nhất tại lễ trao giải Oscar sắp tới, bộ phim của nhà làm phim người Mỹ gốc Đài Loan Giang Tùng Trượng khám phá hòa bình khó khăn và tương lai bất định của Đài Loan. “Hòn đảo” trong tiêu đề đề cập đến Kim Môn, cách bờ biển Trung Quốc Đại lục chỉ hai dặm. Phim do CNEX, Professor Jean May Tsiang Foundation và mục Op-Docs của The New York Times sản xuất. Danh mục phim của Giang Tùng Trượng bao gồm Our Time Machine được đề cử Emmy và phim bộ Asian Americans đoạt giải Peabody của đài PBS.

A Journey in Spring
Đạo diễn: Bành Tử Huệ, Vương Phẩm Văn

Bành Tử Huệ và Vương Phẩm Văn đã thắng Sò Bạc đạo diễn xuất sắc nhất của Liên hoan phim San Sebastian với bộ phim đầu tay này, đồng thời lấy về giải diễn xuất xuất sắc nhất cho Dương Quý Mị, và kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Singapore tháng 12 năm ngoái. Được quay bằng phim nhựa 16 mm, bộ phim gia đình kể về một ông già giữ vợ mình trong tủ đông sau khi bà qua đời, trước khi bắt đầu hành trình vượt qua một mùa xuân ẩm ướt đối mặt với những hối tiếc trong cuộc đời.

Road’s End in Taiwan
Đạo diễn Maria Nicollier

Hợp tác sản xuất chính thức đầu tiên giữa Đài Loan và Thụy Sĩ là một bộ phim đường trường được quay tại Đài Loan. Phim kể về hai anh em cùng cha khác mẹ vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa khi họ đi khắp hòn đảo để tìm kiếm những người được thừa kế từ người cha quá cố của họ đã thất lạc. Dàn diễn viên có Pierre-Antoine Dubey (Let Me Go) và Rhydian Vaughan (Monga). Phim do Rec Production của đạo diễn người Thụy Sĩ Nicollier và Serendipity Films của Đài Loan sản xuất.

Suffocating Love
Đạo diễn Liêu Minh Nghị

Đạo diễn Liêu Minh Nghị tái hợp với Lâm Bách Hoành và Tạ Hân Dĩnh — các ngôi sao trong phim hài ăn khách I WeirDO — trong bộ phim lãng mạn kỳ ảo này, một lần nữa được quay bằng iPhone. Câu chuyện kể về một chàng trai yêu một người thích kiểm soát cho đến khi một cô gái khác khiến anh ta nhận ra rằng yêu là tự do. Dàn diễn viên còn có sự góp mặt của ngôi sao đang lên Hạng Tiệp Như.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily