Tin tức

Hollywood phải đưa nhiều phim ra rạp hơn khi Phố Wall đòi lợi nhuận

21/02/2024

Paramount đang có thói quen bật đèn xanh thông qua các phim kinh phí thấp đến trung bình cho dịch vụ phát trực tuyến của họ, bỗng dưng quay ngoắt và gửi chúng ra rạp trước.

Khi công ty truyền thông này và các đối thủ cố gắng đạt lợi nhuận cao hơn, chiến lược đó có thể thu hút sự chú ý.

Bebe Wood, Renee Rapp và Avantika Vandanapu đóng vai những thành viên nhóm Plastics trong Mean Girls phiên bản 2024

Smile, phim kinh dị với kinh phí 17 triệu USD, lẽ ra sẽ được chiếu thẳng trên Paramount+ năm 2022, nhưng kết quả khả quan từ các buổi chiếu thử đã đưa bộ phim ra rạp. Smile mang về hơn 200 triệu USD phòng vé toàn cầu. Phần tiếp theo đang được thực hiện.

Rồi năm nay, Mean Girls, bộ phim ca nhạc chuyển thể từ vở kịch Broadway và bộ phim cùng tên được yêu thích năm 2004, đã từ Paramount ra rạp, sau khi phản hồi tích cực từ khán giả thử nghiệm khiến công ty từ bỏ việc phát hành thẳng trực tuyến. Theo dữ liệu từ Comscore, kể từ khi ra mắt vào ngày 12 tháng 1, bộ phim kinh phí 36 triệu USD nói trên đã thu về 83 triệu USD toàn cầu.

Chiến lược của Paramount chủ yếu dựa vào thành tích tiềm năng của từng phim. Nhưng giới phân tích phòng vé và Phố Wall kỳ vọng các hãng phim khác sẽ thiên về chiến thuật này vì lâu nay họ đã chật vật kiếm lời từ những bộ phim không được chiếu rạp.

Anyone But You có kinh phí khoảng 25 triệu USD nhưng đã thu về 126,4 triệu USD toàn cầu

Trong năm năm qua, các công ty truyền thông truyền thống đã đẩy phim theo thể loại kinh phí thấp ra khỏi rạp và lên các nền tảng phát trực tuyến non trẻ của họ để tăng cường kho phim và thúc đẩy tăng trưởng thuê bao. Và trong một thời gian, Phố Wall đã khen thưởng những công ty này vì có thêm nhiều người dùng hơn mỗi quý.

Tâm lý nhà đầu tư đã thay đổi. Giờ đây, khi doanh thu quảng cáo truyền hình tuyến tính giảm xuống, họ muốn tăng trưởng thu nhập ngay lập tức chứ không phải lời hứa hẹn vài năm nữa sẽ có lợi nhuận. Trong khi Netflix có lợi nhuận và gần như không tham gia vào việc phát hành rạp, các hãng truyền thông truyền thống như Disney, Universal, Paramount và Warner Bros. Discovery có thể cần phải suy nghĩ lại chiến lược phát trực tuyến của họ.

The Beekeeper của Amazon MGM Studios, đã thu về hơn 100 triệu USD phòng vé toàn cầu kể từ ngày 12 tháng 1 với kinh phí được báo cáo là 40 triệu USD

“Khi các nhà đầu tư muốn thấy lợi nhuận thì các hãng phim không thể cứ đưa nội dung lên nền tảng phát trực tuyến và sử dụng những bộ phim đó chịu lỗ để thu hút người thuê bao được nữa,” Eric Handler, giám đốc điều hành Roth MKM, nói. “Cách tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận của một bộ phim là cho nó ra rạp trước.”

Thêm phim tâm lý và hài trên màn ảnh rộng

Mặc dù phim bom tấn kinh phí lớn của Hollywood thường nhận được nhiều sự chú ý nhất, chính dòng phim kinh phí thấp đến trung bình ổn định thuộc nhiều thể loại khác nhau mới là cần thiết cho sức khỏe của phòng vé.

Phim kinh phí thấp thường là những phim có kinh phí dưới 20 triệu USD — phim thuộc thể loại kinh dị thường thuộc dạng này, cũng như một số phim độc lập. Trong khi đó, người ta thường coi phim kinh phí trung bình là những phim có kinh phí dưới 100 triệu USD, mặc dù kinh phí thường ở khoảng từ 30 triệu đến 70 triệu USD. Đây thường là phim hài, hài lãng mạn và phim chính kịch.

The Boys in the Boat của Amazon MGM kinh phí dưới 40 triệu USD

Và có nhiều phim ra rạp hơn sẽ thúc đẩy doanh thu rạp chiếu, các nhà phân tích phòng vé cho biết.

Kết hợp ngừng hoạt động do đại dịch và đẩy mạnh phát trực tuyến đã làm giảm đáng kể số lượng phim phát hành rộng tại phòng vé trong nước. Điều này cũng ảnh hưởng đến doanh thu bán vé.

Trong cả hai năm 2018 và 2019, đã có 112 phim ra mắt tại hơn 2.000 rạp. Doanh thu phòng vé trong những năm đó lần lượt đạt 11,9 tỉ USD và 11,4 tỉ USD.

Số lượng phim phát hành rộng ở Bắc Mỹ theo năm

2017 — 107 phim
2018 — 112 phim
2019 — 112 phim
2020 — 32 phim
2021 — 67 phim
2022 — 71 phim
2023 — 95 phim

* Phim phát hành rộng là bất cứ phim nào ra mắt tại hơn 2.000 địa điểm.
Nguồn: Comscore

Universal chi chưa đến 250 triệu USD để sản xuất M3GAN

Trong năm 2023, 95 phim được phát hành rộng, ít hơn 15% so với thời điểm trước đại dịch và doanh thu phòng vé chỉ vừa đủ vượt qua 9 tỉ USD. Doanh thu đó thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019 và ít hơn 24% so với năm 2018.

“Vì rõ ràng có mối tương quan trực tiếp giữa số lượng phim phát hành rộng rãi với tác động tích cực đến doanh thu phòng vé, quyết định chọn bộ phim nào đưa ra rạp thay vì phát hành thẳng trực tuyến của các hãng phim là canh bạc thường đáng thử,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore, nói.

Những bộ phim này thường không giành được vinh quang phòng vé như phim bom tấn kinh phí 200 triệu đôla, nhưng tổng doanh thu bán vé cộng dồn của chúng thường có thể đạt tới vài tỉ đôla tại phòng vé trong nước.

Phim bom tấn lớn đầu tiên năm nay là Dune: Part Two của Warner Bros. Discovery và Legendary Entertainment sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 3

Các hãng phim như Universal, thường phát hành một số phim kinh dị kinh phí thấp mỗi năm, có thể thu được lợi tức đầu tư đáng kể. Công ty chỉ chi chưa đến 250 triệu USD để sản xuất M3GAN, Knock at the Cabin, Cocaine Bear, Renfield, The Last Voyage of the Demeter, The Exorcist: BelieverFive Nights at Freddy’s, chưa tính phí quảng bá. Tất cả những phim đó đều được phát hành vào năm 2023 và thu về hơn 800 triệu USD phòng vé toàn cầu.

Quay về thói quen cũ

Nhưng chỉ đưa phim trở lại rạp thôi là chưa đủ. Các hãng phim cần có mô hình phát hành nhất quán.

Vì nhiều dịch vụ phát trực tuyến được giới thiệu ngay trước hoặc trong thời kỳ đại dịch, do người tiêu dùng phải ngồi yên trên trường kỷ, nên thói quen xem đã thay đổi đáng kể. Các nền tảng đã làm trầm trọng thêm sự thay đổi đó bằng cách phát hành các tựa phim chỉ phát trực tuyến nhằm luyện cho khán giả quen rằng một số kiểu phim nhất định — hài lãng mạn, chính kịch và hài — chỉ xuất hiện trên nền tảng phát trực tuyến chứ không phải rạp chiếu.

Night Swim của Universal và Blumhouse

Chính vì sự tiện lợi này, nhiều khán giả xem rạp chiếu là nơi để xem những sự kiện phim ảnh hay bom tấn đình đám của các chuỗi phim lớn. Vì vậy, họ ít đến rạp hơn dù có những bộ phim kinh phí nhỏ hơn.

Một yếu tố đang đẩy cao doanh thu tại phòng vé. Ngày càng có nhiều khán giả chọn vé giá cao hơn cho các màn hình cao cấp như IMAX, Dolby, ScreenX và 4DX khi chọn rời khỏi sofa nhà họ.

Tuy nhiên, với lượng phim bom tấn hạn chế trong quý đầu năm, khán giả đang hướng tới những tựa phim có kinh phí nhỏ hơn.

Bộ phim hài lãng mạn của Sony Anyone But You, với Glen Powell và Sydney Sweeney, đã khởi chiếu vào cuối tháng 12 và tiếp tục tạo ra doanh thu bán vé ở phòng vé. Theo báo cáo, bộ phim có kinh phí khoảng 25 triệu USD nhưng đã thu về 126,4 triệu USD toàn cầu.

Civil War của A24

Tương tự, The Beekeeper của Amazon MGM Studios, đã thu về hơn 100 triệu USD phòng vé toàn cầu kể từ ngày 12 tháng 1 với kinh phí được báo cáo là 40 triệu USD.

Mean Girls của Paramount, The Boys in the Boat của Amazon MGM và Night Swim của Universal và Blumhouse cũng góp phần vào doanh thu phòng vé tháng 1. Mỗi phim đều có kinh phí dưới 40 triệu USD.

“Khi các rạp chiếu phải chịu đựng giai đoạn hy vọng là điểm trũng nhất của một thị trường mùa đông trì trệ, thì thành công của những bộ phim như Mean Girls, Anyone But YouThe Beekeeper đã là những điểm sáng trong mạch chật vật của những bộ phim kinh phí trung bình,” Shawn Robbins, trưởng nhóm phân tích của BoxOffice.com cho biết. “Chúng đang thúc đẩy phòng vé theo cách tạo nên xu hướng cho năm 2024, một năm đầy sóng gió và chuyển giao với những tác động đọng lại từ các cuộc đình công trong ngành và thị hiếu thay đổi của khán giả đang hội tụ lại.”

Phim hành động Monkey Man của Universal

Phim bom tấn lớn đầu tiên năm nay là Dune: Part Two của Warner Bros. Discovery và Legendary Entertainment sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 3.

Giữa một loạt các phim sắp ra mắt bao gồm một số phần tiếp theo, tiền truyện và làm lại từ các chuỗi phim lớn như Fast and Furious, Mad Max, Planet of the Apes, GhostbustersDespicable Me, một tuyển tập phim có kinh phí tương đối nhỏ có thể tìm thấy thành công với khán giả.

Có phim hành động Monkey Man của Universal và phim kinh dị ma cà rồng Abigail, Civil War của A24 và tất nhiên là phần tiếp theo Smile của Paramount.

Smile, phim kinh dị với kinh phí 17 triệu USD, lẽ ra được chiếu thẳng trên Paramount+ năm 2022 đã mang về hơn 200 triệu USD phòng vé toàn cầu

“Sự quan tâm của khán giả đối với những trung tâm lợi nhuận rõ ràng mà không hề bom tấn này sẽ cho ngành công nghiệp một bài học, đó là khi thị hiếu của khán giả phát triển, các hãng phim và nhà sáng tạo cũng nên nhận ra lợi ích của việc phát hành nhiều phim như vậy trong môi trường thị trường điện ảnh này,” Dergarabedian nói.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC